Giáo án môn Địa lý lớp 10 - Tiết 18: Thuỷ quyển. một số nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông. một số sông lớn trên thế giới

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

-Biết được khái niệm thuỷ quyển.

-Hiểu và trình bày đuợc vòng tùân hoàn của nước trên Trái Đất.

-Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước của sông.

-Biết được đặc điểm và sự phân bố của một số sông lớn trên thế giới.

2. Kĩ năng

-Vận dụng và liên hệ thực tiễn các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1. Phương pháp

-Đàm thoại gợi mở

-Diễn giảng.

-Hoạt động theo nhóm.

2. Phương tiện

-Một số đoạn phim: vòng tùân hoàn của nước, băng tan, nước ngầm

-Bản đồ địa hình vùng duyên hải miền Trung Việt Nam, bản đồ địa hình đồng bằng sông Cửu Long; bản đồ tự nhiên Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Á.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 10 - Tiết 18: Thuỷ quyển. một số nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông. một số sông lớn trên thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 15 Tiết 18 THUỶ QUYỂN. MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẾ ĐỘ NƯỚC SÔNG. MỘT SỐ SÔNG LỚN TRÊN THẾ GIỚI. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức -Biết được khái niệm thuỷ quyển. -Hiểu và trình bày đuợc vòng tùân hoàn của nước trên Trái Đất. -Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước của sông. -Biết được đặc điểm và sự phân bố của một số sông lớn trên thế giới. 2. Kĩ năng -Vận dụng và liên hệ thực tiễn các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp -Đàm thoại gợi mở -Diễn giảng. -Hoạt động theo nhóm. 2. Phương tiện -Một số đoạn phim: vòng tùân hoàn của nước, băng tan, nước ngầm -Bản đồ địa hình vùng duyên hải miền Trung Việt Nam, bản đồ địa hình đồng bằng sông Cửu Long; bản đồ tự nhiên Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Á. -Một số hình ảnh minh họa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ 3.Giảng bài mới Hoạt động của giáo viên Nội dung chính Hoạt động 1: Tìm hiểu về thuỷ quyển, Cả lớp Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào SGK trình bày khái niệm thuỷ quyển. Bước 2: HS trình bày Bước 3: GV chủân kiến thức Bước 4: GV cho HS xem một đoạn phim về vòng tùân hoàn của nước trên Trái Đất. Yêu cầu HS trình bày nhận xét vòng tùân hoàn của nước. Bước 5: GV bổ sung và chủân kiến thức. Hoạt động 2: Tìm hiểu về các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông. Cá nhân *Tìm hiểu về nhóm nhân tố chế độ mưa, băng tuyết, nước ngầm. Bước 1: GV cho HS xem hình sông Hồng (mùa lũ, mùa cạn) yêu cầu HS nhận xét chế độ nước sông. Hỏi: sông Hồng thụôc đới khí hậu nào? Nhân tố nào ảnh hưởng đến chế độ mưa ? Bước 2:HS trình bày Bước 3: GV cho HS xem đoạn phim, hình ảnh về băng tan. Hỏi: Những con sông ở khu vực có đới khí hậu ôn đới lạnh, chế độ nước sông như thế nào? Bước 4: HS trình bày. Bước 5: GV cho HS xem đoạn phim về 2 vùng đất đá có nước ngầm và không có nước ngầm. hỏi: Nước ngầm có vai trò như thế nào đến chế độ nước sông? Bước 6: HS trình bày Bước 7: GV chuẩn kiến thức Hoạt động 3:Tìm hiểu về nhóm nhân tố địa thế, thực vật và đầm lầy. Cá nhân. Bước 1: GV cho HS xem một số hình ảnh về các consông chảy trên các địa thế khác nhau. Hỏi: Em hãy nhận xét về tốc độ dòng chảy của những con sông ở hình trên. Tại sao ở đồng bằng DHMT nước ta lũ thừơng lên nhanh? Muốn khắc phục những hạn chế về tốc độ dòng chảy cần phải làm gì? Bước 2: HS trình bày Bước 3: GV cho HS xem hình thực vật giữ nước. Hỏi vậy vai trò của thực vật đối với chế độ nước sônglà gì? Bước 4: HS trình bày ( xem hình ảnh về rừng đầu nguồn). Bước 5: GV hỏi: Hồ đầm có vai trò gì trong việc điều hoà dòng chảy? Tại sao sông Cửu Long có chế độ dòng chảy điều hoà hơn sông HỒng ? Bước 6: HS trình bày. Bứơc 7: GV chuẩn kiến thức. Hoạt động 4: Tìm hiểu về một số sông lớm trên Trái Đất. Bước 1: hoạt động nhóm (3 nhóm) Nhóm 1: tìm hiểu về sông Nin Nhóm 2: tìm hiểu về sông Amazon Nhóm 3: tìm hiểu về sông Iênitxây. Theo dàn ý Sông Chiều dài Hướng chảy Vị trí (đới KH) Nin Amazon Iênitxây Bước 2: GV yêu cầu mỗi nhóm làm việc theo cặp đôi và trả lời các câu hỏi -Các con sông trên dòng chảy có điều hoà không? Vì sao? Bước 3: HS mỗi nhóm trình bày. Bước 4: GV chuẩn kiến thức. Hoạt động 5: Củng cố. Tích hợp giáo dục vấn đề bảo vệ môi trường nước. Các con sông ở Việt Nam chế độ dòng chảy có điều hoà không? Vì sao? I. Thuỷ quyển 1. Khái niệm: SGK 2.Tùân hoàn của nước trên Trái Đất a.Vòng tuần hoàn nhỏ :SGK b.Vòng tùân hoàn lớn: SGK II. Một số nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông 1.Chế độ mưa, băng tuyết và nước ngầm a.Chế độ mưa. Tuỳ thụôc vào đới khí hậu -> chế độ mưa -> chế độ dòng chảy. b.Băng tuyết -Ở miền ôn đới lạnh và thượng nguồn là núi cao chế độ dòng chảy không điều hoà. c.Nước ngầm Vùng đất đá dễ thấm nước chế độ nước sông điều hoà hơn vùng đất đá ít thấm nước. 2. Địa thế, thực vật và hồ đầm a. Địa thế Ở miền núi nước sông chảy nhanh hơn vùng đồng bằng. b.Thực vật Điều hoà chế độ nước sông, giảm lũ lụt. c.Hồ, đầm -Điều hoà chế độ nước sông. III. Một số sông lớn trên Trái Đất Sông Chiều dài Hướng chảy Vị trí (đới KH) Nin 6685 km Nam-Bắc XĐ, CXĐ, CNĐ Amazon 6437 km Tây-Đông XĐ Iênitxây 4102 km Nam-Bắc ÔĐ lạnh IV- HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Trả lời các câu hỏi SGK Chuẩn bị bài 16. Sóng. Thuỷ triều. Dòng biển.

File đính kèm:

  • docBai 15 Thuy quyen Mot so nhan to anh huong denche do nuoc song Mot so song lon tren Trai Dat.doc