Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Tiết 6 - Bài 6: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ Việt Nam

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau bài học, học sinh cần:

1. Kiến thức:

- Hiểu được ba giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ tự nhiên việt nam

- Giải thích được sự phân hoá đa dạng của tự nhiên và sự phong phú của các loại tài nguyên khoáng sản ở nước ta trên cơ sở những kiến thức về lịch sử địa chất và kiến tạo.

2. Về kĩ năng

- Xác định được trên lược đồ các hình thái và cấu trúc địa chất việt nam.

- Liên hệ, giải thích được các kiểu địa hình và khu vực địa lí tự nhiên trên lãnh thổ nước ta ngày nay.

- Phân tích so sánh các yếu tố trên bản đồ

3. Về thái độ

- Tôn trọng cơ sở khoa học để tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử phát triển lãnh thổ Việt Nam.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Tiết 6 - Bài 6: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ................................ Tiết 6 Bài 6: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ việt nam I. Mục tiêu bài học Sau bài học, học sinh cần: 1. Kiến thức: - Hiểu được ba giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ tự nhiên việt nam - Giải thích được sự phân hoá đa dạng của tự nhiên và sự phong phú của các loại tài nguyên khoáng sản ở nước ta trên cơ sở những kiến thức về lịch sử địa chất và kiến tạo. 2. Về kĩ năng - Xác định được trên lược đồ các hình thái và cấu trúc địa chất việt nam. - Liên hệ, giải thích được các kiểu địa hình và khu vực địa lí tự nhiên trên lãnh thổ nước ta ngày nay. - Phân tích so sánh các yếu tố trên bản đồ 3. Về thái độ - Tôn trọng cơ sở khoa học để tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử phát triển lãnh thổ Việt Nam. II. Chuẩn bị - Lược đồ cấu trúc địa chất việt nam - Bản đồ địa chất khoáng sản việt nam III. Hoạt động dạy học 1. Nội dung 1 Hoạt động 1: tìm hiểu giai đoạn tiền cambri Xác định vị trí và phạm vi của các bộ phận nền móng ban đầu của lãnh thổ nước ta. Hình thức theo cặp GV đặt câu hỏi: Quan sát hình 5 SGK và bản đồ địa chất khoáng sản việt nam, hãy điền vào bảng sau nhận xét về vị trí và phạm vi của các bộ phận nền móng ban đầu của lãnh thổ nước ta. Bộ phận nền móng Vị trí Phạm vi Khối vòm sông Chảy Khối Fanxipăng Phu hoạt- sông Mã Khối Puxailaileng Khối Kon tum Hai HS cùng bàn bạc trao đổi để trả lời câu hỏi Một HS đại diện chỉ trên bản đồ Địa chất và khoáng sản Việt Nam để trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung GV nhận xét phần trình bày của HS và chuẩn kiến thức Bộ phận nền móng Vị trí Phạm vi Khối vòm sông Chảy Vùng núi Đông Bắc Hẹp Khối Fanxipăng Phu hoạt- sông Mã Vùng núi Tây Bắc Hẹp Khối Puxailaileng Vùng núi Bắc Trường Sơn Hẹp Khối Kon tum Vùng núi Nam Trường Sơn Tương đối rộng Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm giai đoạn Cổ kiến tạo và tân kiến tạo Hình thức: Nhóm Bước 1: GV chia nhóm giao nhiệm vụ cho từng nhóm Nhóm 1: Quan sát hình 5 SGK và bản đồ địa chất và khoáng sản việt nam, hãy điền vào bảng sau sự phân bố các loại đá chính giai đoạn Cổ kiến tạo. Các loại đá chính Vị trí Đá trầm tích macma biến chất tuổi Cổ sinh Đá Đề vôn, Cacbon- Pecmi Đá trầm tích macma Trung sinh Nhóm 2: Quan sát hình 5 SGK và bản đồ địa chất và khoáng sản việt nam, hãy điền vào bảng sau sự phân bố các đứt gãy, các mỏ khoáng sản chính. Các đứt gãy, các mỏ khoáng sản chính Vị trí Các đứt gãy chính Sông Thái Bình Sông Hồng Sông Đà Sông Mã Sông Cả Sông Gianh Sông Xê xan Nam Trường Sơn Các mỏ khoáng sản chính Mỏ kim loại Than Đá vôi Nhóm 3: Quan sát hình 5 SGK và bản đồ địa chất và khoáng sản việt nam, hãy điền vào bảng sau đặc điểm của giai đoạn Tân kiến tạo Tân kiến tạo Vị trí Các khu vực có hoạt động nâng cao, hạ thấp địa hình Các đứt gãy chính Các vùng trầm tích Các mỏ khoáng sản Bước 2: HS trong các nhóm trao đổi, đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác góp ý bổ sung Bước 3: GV nhận xét phần trình bày của HS và kết luận các ý đúng của mỗi nhóm 2. Nội dung 2 Hoạt động 3: Tìm hiểu sự phong phú của tài nguyên khoáng sản và điều kiện khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản. Hình thức cá nhân GV nêu nguyên nhân hình thành các mỏ khoáng sản nội sinh và ngoại sinh: GV Đưa câu hỏi Quan sát bản đồ địa chất khoáng sản, hãy: - Kể tên các loại khoáng sản của nước ta: + Khoáng sản năng lượng + Kim loại + Phi kim loại - Nhận xét về sự phân bố và điều kiện khai thác tài nguyên khoáng sản: Một số HS trả lời, các học sinh khác nhận xét, bổ sung. GV chuẩn kiến thức IV. Đánh giá GV biểu dương các nhóm làm việc nhiệt tình, hiệu quả V. Hoạt động nối tiếp HS về nhà hoàn thiện tiếp bài thực hành

File đính kèm:

  • doctiet 6 sach nang cao.doc