Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Trường THPT Đức Thọ - Tiết 48: Vấn đề phát triển du lịch

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức:

- Hiểu đựơc khái niệm du lịch, phân loại và phân tích được các loại tài nguyên du lịch của nước ta.

- Nắm vững tình hình phát triển du lịch và các trung tâm du lịch chính của nước ta.

- Biết đựoc sự cần thiết phải phát triển du lịch bền vững.

2. Kỹ năng:

- Xác định trên bản đồ các loại tài nguyên du lịch, trung tâm du lịch lớn của nước ta.

- Phân tích số liệu, biểu đồ và xay dựng biểu đò liên quan tới sự phát triển du lịch của nước ta.

3. Thái độ.

- Có ý thức bảo vệ, tôn tạo tài nguyên du lịchvà giáo dục du lịch trong công đồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

- Bản đồ du lịch Việt Nam

- Atlat địa lí Việt Nam

- Trang ảnh về một số đại điểm du lịch của nước ta.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Trường THPT Đức Thọ - Tiết 48: Vấn đề phát triển du lịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48 Ngày soạn:24/02/2008 Bài 43 vấn đề phát triển du lịch I. Mục tiêu: Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: - Hiểu đựơc khái niệm du lịch, phân loại và phân tích được các loại tài nguyên du lịch của nước ta. - Nắm vững tình hình phát triển du lịch và các trung tâm du lịch chính của nước ta. - Biết đựoc sự cần thiết phải phát triển du lịch bền vững. 2. Kỹ năng: - Xác định trên bản đồ các loại tài nguyên du lịch, trung tâm du lịch lớn của nước ta. - Phân tích số liệu, biểu đồ và xay dựng biểu đò liên quan tới sự phát triển du lịch của nước ta. 3. Thái độ. - Có ý thức bảo vệ, tôn tạo tài nguyên du lịchvà giáo dục du lịch trong công đồng. II. Thiết bị dạy học - Bản đồ du lịch Việt Nam - Atlat địa lí Việt Nam - Trang ảnh về một số đại điểm du lịch của nước ta. III. Tiến trình dạy học 1. ổn định 2. Bài cũ: - GV goi 1 HS trình cách làm bài tập 1 và nhận xét. - Chứng minh hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta ngày càng có những chuyển biến rõ rệt? 3. Bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung KTCB Hoạt động 1. Gv cho hoc sinh nghiên cứu SGK. Thế nào là tài nguyên du lich? GV nhấn mạnh lại các ý vì đây là khái niêm mới. HS đọc sách. Gv yêu cầu một em lên bảng sơ đồ hoá sự phân loại tìa nguyên du lich. GV nhận xét và hoàn thàn sơ đồ. Dựa trên sưo đồ GV nêu câu hỏi để học sinh phân tích về các loại tài nguyên du lịch ở nước ta: - Địa hình nước ta có những tiềm năng gì cho phát triển du lịch? - Kể tên và năm đựơc công nhận các thắng cảnh là di sản thiên nhiên thế giới ở nước ta? - Khí hậu nước ta có đặc điểm gì thuận lợi cho du lịch? - Phân tích ý nghĩa của tài nguyên nước? Gv phân tích tài nguyên sinh vật, đặc biêt là 28 VQG vì trong SGK chỉ nêu 27 VQG, đến nay nước ta đã có 28 VQG (VQG thứ 28 mới thành lập ở Lâm Đồng). - Kể tên các thắng cảnh ở tỉnh Hà Tĩnh? - Kể tên và xác đinh trên bản đồ các di sản văn hoá vật thể ở nước ta đựơc UNESCO công nhận? Gv Giảng giải. Các làng nghề truyền thống ở nước ta? 1. Tài nguyên du lịch a. Khái niệm Tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, di tích cách mạng, giá trị nhân văn, công trình lao động sáng tạo của con ngưốic thể sử dụng nhằm thoả mãn nhu cầu duc lịch, là yếu tố cơ bản để hình thành các điểm du lịch, khu du lịch nhằm tạo ra sự hấp dẫn du lịch. b. Phân loại *Tài nguyên du lịch tự nhiên: Địa hình: có 5-6 vạn km địa hình caxtơ với 200 hang động đẹp: Vịnh Hạ Long, động Phong Nha (được UNESCO công nhận là di sản thiên nhien thế giới làn lượt vào năm 1994 và 2003), Bích ĐộngVen bển có 125 bãi biển, nhiều bãi biển dài và đẹp. Các đảo ven bờ có khả năng phát triển DL. Khí hậu: Tương đối thuận lợi phát triển DL Nguồn nước: các hồ tự nhiên, sông ngòi chằng chịt ở vùng sông nước ĐBSCL, các thác nước. Nguồn nước khoáng tự nhiên có giá trị đặc biệt đối với phát triển du lịch. Sinh vật: nước ta có 28 VQG, 44 khu bảo tồn thiên nhiên, 34 khu rừng văn hoá, lịch sử, môi trường là cơ sở phát triển du lịch sinh thái. * Tài nguyên du lịch nhân văn: Nước ta có 5 di sản vật thể được UNESCO công nhận là: Cố đô Huế (12-1993), Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn (đều đựơc công nhận và 12-1999). Các lễ hội văn hoá của dân tọc đa dạng: lễ hội chùa Hương trong đó nước ta đã đựơc UNESCO công nhận Nhã nhạc cung đình Huế và Kồng chiêng Tây Nguyên là di sản phi vật thể. Các làng nghề truyền thông. Hoạt động 2. Gv thông báo Gv tổ chức cho học sinh làm việc với At lat địa lí Việt Nam và các hình trong SGK để thấy sự phát triển của ngành du lịch: - Nhận xét hình 43.2 và 43.3? - Năm du lịch 2008 đựơc diễn ra ở đâu? - Số khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng nhanh saong vẫn đang còn ít, vì sao? 2. Tình hình phát triển và phân bố du lịch theo lãnh thổ a. Tình hình phát triển Ngành du lịch nước ta ra đời năm 1960 khi Cty du Việt Nam thành lập 7-1960. Tuy nhiên địa lí nước ta mới phát triển mạnh từ 1990 đến nay. Số lượt khách du lịch và doanh thu ngày càng tăng nhanh, đến 2004 có 2,93 triệu lượt khách quốc tế và 14,5 triệu lượt khách nội địa, thu nhập 26.000 tỉ đồng. b. Sự phân hoá thoe lãnh thổ Cả nước hình thành 3 vùng du lịch: Bắc Bộ (29 tỉnh-thành), Bắc Trung Bộ (6 tỉnh), Nam Trung Bộ và Nam Bộ (29 tỉnh - thành). Tam giác tăng trưởng du lịch: Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, TPHCM – Nha Trang - Đà Lạt Tuyến du lịch di sản Miền Trung Các trung tâm du lịch: Hà Nội, TPHCM, Huế, Đà Nẵng, Hạ Long, Đà Lạt, Cần Thơ, Vũng Tàu, Nha Trang Hoạt động 3. Xác đinh các vùng du lịch chủ yếu của nước ta? Nước ta đã hình thành các trung tâm du lịch lớn ở đâu? Các tam giác tăng trưởng du lịch? Tuyến du lịch di sản Miền Trung từ đâu đến đâu? Hoạt động 4. Gv cho hs nhơ lại kiến thức: Thế nào là phát triển bền vững sau đó nêu lên phát triển du lịch bền vững. Các giải pháp phát triển du lịch bền vững ở nước ta? 3. Phát triển du lịch bền vững Bền vững về kinh tế, xa hội và tài nguyên môi trường. Các giải pháp: tạo ra các sản ohẩm du lịch độc đáo, tôn tao, bảo vệ tài nguyên – môi trường, quảng bá du lịch, đào tạo 4. Cũng cố - đánh giá. Gv cũng cố lại bài học. Chuẩn bi nội dung ôn tập.

File đính kèm:

  • docTiet 48.doc