Giáo án môn Giải tích lớp 12 - Tiết 33 - Bài 3: Bài tập hàm số mũ – hàm số logarit

Kiến thức: Củng cố:

 Khái niệm và tính chất của hàm số mũ, hàm số logarit.

 Công thức tính đạo hàm của hàm số mũ, hàm số logarit.

 Các dạng đồ thị của hàm số mũ, hàm số logarit.

 Kĩ năng:

 Biết vận dụng tính chất của các hàm số mũ, hàm số logarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ và logarit.

 Biết vẽ đồ thị các hàm số mũ, hàm số logarit.

 Tính được đạo hàm của hàm số mũ, hàm số logarit.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích lớp 12 - Tiết 33 - Bài 3: Bài tập hàm số mũ – hàm số logarit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/09/2009 Chương II: HÀM SỐ LUỸ THỪA – HÀM SỐ MŨ – HÀM SỐ LOGARIT Tiết dạy: 33 Bài 3: BÀI TẬP HÀM SỐ MŨ – HÀM SỐ LOGARIT I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Khái niệm và tính chất của hàm số mũ, hàm số logarit. Công thức tính đạo hàm của hàm số mũ, hàm số logarit. Các dạng đồ thị của hàm số mũ, hàm số logarit. Kĩ năng: Biết vận dụng tính chất của các hàm số mũ, hàm số logarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ và logarit. Biết vẽ đồ thị các hàm số mũ, hàm số logarit. Tính được đạo hàm của hàm số mũ, hàm số logarit. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về hàm số mũ và hàm số logarit. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 10' Hoạt động 1: Luyện tập tính đạo hàm của hàm số mũ, hàm số logarit H1. Thực hiện phép tính ? Đ1. a) b) c) d) e) f) 1. Tính đạo hàm của các hàm số sau: a) b) c) d) e) f) 25' Hoạt động 2: Luyện tập khảo sát hàm số mũ, hàm số logarit H1. Nêu điều kiện xác định ? H2. Vẽ đồ thị trên cùng hệ trục va nhận xét? · Từ đó nêu thành nhận xét tổng quát: + Đồ thị các hàm số , đối xứng nhau qua trục tung. + Đồ thị các hàm số , đối xứng nhau qua trục hoành. + Đồ thị các hàm số , đối xứng nhau qua dường thẳng y = x. Đ1. a) 5 – 2x > 0 Þ D = b) Þ D = (–∞; 0) È (2; +∞) c) Þ D = (–∞; 1) È (3; +∞) d) Þ D = Đ2. Các nhóm thảo luận và trình bày. + Đồ thị các hàm số , đối xứng nhau qua trục tung. + Đồ thị các hàm số , đối xứng nhau qua trục hoành. + Đồ thị các hàm số , đối xứng nhau qua dường thẳng y = x. 2. Tìm tập xác định của hàm số: a) b) c) d) 3. Vẽ đồ thị các hàm số sau (trên cùng một hệ trục): , , Nhận xét mối quan hệ giữa đồ thị của các hàm số trên. 8' Hoạt động 3: Củng cố Nhấn mạnh: – Các công thức tính đạo hàm. – Dạng đồ thị của hàm số mũ và logarit. · Cho HS hệ thống các công thức tính đạo hàm của hàm số mũ, luỹ thừa và logarit (điền vào bảng). Bảng đạo hàm của các hàm số luỹ thừa, mũ, logarit 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài tập thêm. Đọc trước bài " Phương trình mũ và phương trình logarit". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docgt12cb 33.doc