Giáo án môn học Địa lý 10 - Tuần 3 đến tuần 31

I. Mục tiêu cần đạt

- Giúp học sinh hiểu thế nào là chí công vô tư, ích lợi, ý nghĩa của đức tính đó đối với cuộc sống, xã hội

- Người học sinh rèn luyện như thế nào để có chí công vô tư

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Soạn giáo án, bộ tranh GDCD 9

 

doc91 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn học Địa lý 10 - Tuần 3 đến tuần 31, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :3 Tiết:3 Ngày dạy:10-9,11-9 Bài 1 : Chí công vô tư I. Mục tiêu cần đạt Giúp học sinh hiểu thế nào là chí công vô tư, ích lợi, ý nghĩa của đức tính đó đối với cuộc sống, xã hội - Người học sinh rèn luyện như thế nào để có chí công vô tư II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Soạn giáo án, bộ tranh GDCD 9 - Học sinh: đọc trước bài ở nhà III.Tiến trình hoạt động 1.ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra: - Kết hợp trong giờ 3. Bài mới: Gv dẫn dắt, nêu vấn đề - Đây là một trong những đức tính mà Bác Hồ đã dạy: Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư - Gọi học sinh đọc mẩu chuyện về Tô Hiến Thành ? Tô Hiến Thành đã có suy nghĩ ntn trong việc dùng người và giải quyết công việc ? Tại sao nếu chọn người làm việc, T.H.T chon V.T.Tá? - Đó là người có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng vì công việc ? T.H.T không chọn người đã hầu hạ mình chu đáo ->Không vì tình riêng mà quên đi trách nhiệm đối với đất nước Đọc “ Điều mong muốn của Bác Hồ’ ? Cùng với sự hiểu biết của em về BH em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp CM của Bác? ( Gv huy động khả năng độc lập suy nghĩ của h/s) ? Theo em những điều đó đã tác động ntn đến tình cảm của nhân dân ta đvới Bác? - Kính yêu -> sống, làm việc theo gương Bác ? Em hiểu thế nào là chí công vô tư và tác dụng của nó trong đời sống cộng đồng? ? Chí công vô tư là gì? ? Chí công vô tư đem lại lợi ích gì cho tập thể ? Người chí công vô tư sẽ được đón nhận những gì? - Tin cậy, kính trọng của người khác ? Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư học sinh cần phải làm gì? - ủng hộ, quý trọng người có chí công vô tư - P2 vụ lợi cá nhân - Học tập những người có đ/ tính chí công vô tư ? Tìm những danh ngôn nói về chí công vô tư - Gọi h/s đọc yêu cầu bài tập, các hành vi Chia 2 nhóm: N1 chọn h.vi chí công vô tư N2: chọn h.vi không chí công vô tư ? HS nêu yêu cầu bài tập ? Tán thành ý kiến nào? Tại sao? Thái độ của em ntn trong các tình huống sau? ? Nêu 1 số VD về những việc làm thể hiện chí công vô tư I.Đặt vấn đề 1.Tìm hiểu 1 tấm gương về chí công vô tư: Tô H.Thành -Tấm gương sáng về chí công vô tư: Chủ tịch HCM II. Chí công vô tư và ý nghĩa, tác dụng đối với cuộc sống - Chí công vô tư: Phẩm chất, công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải vì lợi ích chung của tập thể và toàn xh - Thiết thực-> đnước giàu mạnh, xh công bằng, dân chủ, văn minh - Được tin cậy, kính trọng III. Bài tập Bài 1.A( chí công) B( không ch.công) d,đ, e a, b, c Bài 2 Chọn d, đ Bài 3 a, Phản đối b, đồng tình bạn trung c, phản đối Bài 4 4. Củng cố: giáo viên khái quát nội dung bài 5. HDVN - Đọc bài 2 Rút kinh nghiệm: Tuần:4 Tiết :4 Ngày dạy:17-9,18-9 Bài 2: Tự chủ Mục tiêu bài học Giúp học sinh hiểu thế nào là tự chủ, ý nghĩa của tự chủ cuộc sống Người học sinh rèn luyện như thế nào tính tự chủ II. Chuẩn bị: Giáo viên: Soạn giáo án Học sinh: đọc trước bài ở nhà Tiến trình hoạt động 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra: - Thế nào là chí công vô tư - Kết hợp trong giờ 3. Bài mới: Gọi H/S đọc 2 VD SGK trang 6,7 ? Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh của gia đình ? Theo em bà Tâm là người ntn? ? N từ 1 HS ngoan đi đến chỗ nghiện ngập và trộm cắp ntn? Tại soa như vậy? ? Theo em tính tự chủ biểu hiện ntn? ? Vì sao con người cần biết tự chủ? ? Là học sinh, cần rèn luyện tính tự chủ ntn? Gọi HS đọc y/c BT 1 Yêu cầu H/S kể: Y/ C H/S thảo luận Y/ C H/ S viết ra giấy, ktra I.Tự chủ là gì? Làm chủ bản thân: Suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong moi hoàn cảnh, bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi II. ý nghĩa của tự chủ đối với mỗi người Con người biết sống đúng đắn cư xử có đạo đức, có văn hoá Con người biết đứng vững trước khó khăn thử thách H/s : + suy nghĩ trước khi hành động + sau mỗi việc làm xem xét lại thái độ, hành động lời nói đúng/ sai => rút kinh nghiệm Bài tập Bài 1 Đồng ý: a, b, d, e Bài 2 Bài 3 Việc làm của Hằng thiếu tự chủ Bài 4 4. Củng cố: giáo viên khái quát nội dung bài 5. HDVN : Hoàn chỉnh bài tập - Đọc bài 3 Rút kinh nghiệm: Tuần :5 Tiết:5 Ngày dạy:24-9,25-9 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật A. Mục tiêu: - Học sinh cần hiểu được thế nào là dân chủ, kỷ luật; Những biểu hiện của dân chủ, kỉ luật trong nhà trường và trong đời sống xã hội. - Hiểu được ý nghĩa của việc tự giác thực hiện những yêu cầu phát huy dân chủ và kỉ luật là cơ hội, điều kiện để mỗi người phát triển nhân cách và góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ văn minh - Giúp học sinh biết cách giao tiếp và ứng xử phát huy vai trò của công dân, thực hiện tốt Dân chủ, kỉ luật như biết biểu đạt quyền và nghĩa vụ đúng lúc, đúng chỗ, biết góp ý với bạn bè và mọi người xung quanh. - Biết phân tích đánh giá các tình huống trong cuộc sống xã hội thể hiện tốt tính dân chủ và tính kỉ luật. B. Chuẩn bị: - GV đọc tài liệu, tranh ảnh - HS đọc bài mới, học bài cũ C. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Em hãy đọc một vài câu tục ngữ, ca dao nói về tính tự chủ 3. Bài mới GV dẫn dắt vào bài HS đọc VD/sgk/20 Tổ chức cho HS trao đổi về tình huống SGK ? Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong 2 VD trên GV chia bảng thành 2 phần HS trả lời và điền ý kiến cá nhân vào 2 cột HS nhận xét, bổ sung GV nhận xét, đánh giá ? Hãy phân tích sự kết hợp biện pháp phát huy dân chủ và kỷ luật của lớp 9A G chia bảng thành 2 cột H trả lời và điền vào 2 cột H cả lớp tham gia góp ý kiến G nhận xét, bổ sung ? Việc làm của ông giám đốc cho thấy ông là người ntn? - H trả lời cá nhân - H cả lớp trao đổi G nhận xét, bổ sung ? Từ các nhxét trên về việc làm của lớp 9A và của ông GĐ em rút ra bài học gi - H trao đổi, phát biểu - G nhxét và kết luận - G kết luận chuyển ý - G tổ chức cho h/s thảo luận theo nhóm chia lớp thành 3 nhóm - G giao câu hỏi cho học sinh - H cử đại diện nhóm, thư kí - G hướng dẫn các nhóm thảo luận ( có gợi ý) Nhóm 1: Câu 1: Em hiểu thế nào là DC? Câu 2: Thế nào là tính kỉ luật? Nhóm 2: Câu 1: Dân chủ, kỉ luật thể hiện ntn? Câu 2: Tác dụng của dân chủ và kỉ luật? Nhóm 3: Câu 1: Vì sao trong cuộc sống chúng ta cần phải có Dân chủ, kỉ luật Câu 2: Chúng ta cần rèn luyện Dân chủ, kỉ luật ntn? - Cử đại diện nhóm trình bày. - H góp ý kiến. - G nhxét, bổ sung -> G hướng dẫn, H rút ra bài học G trình nội dung bài học lên bảng -H ghi vào vở - G nhắc lại nội dung bài học - G kết luận chuyển ý - G. HS cả lớp phân tích các hiện tượng trong học tập và trong cuộc sống, các quan hệ XH - G đưa ra các câu hỏi - H trả lơì - G bổ sung, hướng đến ý đúng I. Đặt vấn đề * Có dân chủ: - Các bạn sôi nổi thảo luận, đề xuất chỉ tiêu cụ thể - Các biện pháp thực hiện vấn đề chung - Tự nguyện tham gia các hoạt động tập thể - Thành lập “Đội thanh niên cờ đỏ”. * Thiếu dân chủ - Công nhân không được bàn bạc, góp ý các yêu cầu của GĐ - Sức khỏe củ công nhân giảm sút - CN kiến nghị cải thiện lao động, đời sống vật chất tinh thần, nhưng không được chấp nhận. - GĐ: độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng II. Nội dung bài học 1. Thế nào là Dân chủ, kỉ luật ? * DC là: - Mọi người làm chủ công việc - Mọi người được viết được cùng tham gia. - Mọi người góp ý kiến thực hiện kiểm tra giám sát * Kỉ luật là: - Tuân theo quy luật của cộng đồng - Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao 2. Tác dụng: - Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý trí và hành động - Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân - XD xã hội phát triển về mọi mặt 3. Rèn luyện ntn? - Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật - Các cán bộ lãnh đạo, các tổ chức XH tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy Dân chủ, kỉ luật - HS vâng lời bố mẹ thực hiện quy định của trường. III. Bài tập Bài 1:Những việc làm thể hiện tính dân chủ ý : a,b,d 4. Củng cố - G khái quát nội dung bài học 5. HDVN : - H về nhà học bài cũ, đọc tiếp bài tiếp theo D. Rút kinh nghiệm Tuần :6 Tiết:6 Ngày dạy:1-10,2-10 Bài 4 :Bảo vệ hoà bình A. Mục tiêu: - Học sinh cần hiểu được hoà bình là khát vọng của nhân loại, mang lại hạnh phúc cho con ngư - Hiểu được hậu quả, tác hại của chiến tranh - Trách nhiệm bảo vệ hoà bình chống chiến tranh của toàn nhân loại - Tích cực tham gia vào các hoạt động vì hoà bình chống chiến tranh, vận động mọi người cùng tham gia B. Chuẩn bị: - GV đọc tài liệu, tranh ảnh - HS đọc bài mới, học bài cũ C. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - HS lên bảng làm bài tập 1,2 trang 11 3. Bài mới Cho h/s thảo luận theo nhóm: 3 nhóm - Cử đại diện nhóm đọc thông tin trong sgk - GV sử dụng 2 bức tranh sgk để thảo luận - G treo tranh lên bảng - Các nhóm đọc thông tin và xem tranh - G đặt câu hỏi? Nhóm 1: Câu 1: Em có suy nghĩ gì khi đọc các thông tin và xem ảnh 2. Chiến tranh đã gây lên hậu quả gì cho con người? 3. Chiến tranh đã gây hậu quả gì cho trẻ em Nhóm 2 C1: Vì sao phải ngăn ngừa chtranh và bảo vệ hoà bình C 2. Cần phải làm gì để ngăn ngừa ctranh và bảo vệ hoà bình Nhóm 3 C1: Em có suy nghĩ gì khi đế quốc Mĩ gây ctranh ở Việt Nam? C2. Em rút ra bài học gì sau khi thảo luận các thông tin và ảnh - Các nhóm thảo luận - G hướng dẫn các nhóm trình bày - H trình bày - H nhận xét - G đánh giá, xem xét - G kết luận chuyển ý - G giúp h/s hiểu được hoà bình là gì và các hoạt động nhằm bảo vệ hoà bình, học sinh liên hệ bản thân ? Thế nào là hoà bình ? Biểu hiện của lòng yêu hoà bình ? Nhân loại nói chung và dân tộc ta nói riêng phải làm gì để bảo vệ hoà bình - GV và HS đàm thoại theo 3 câu hỏi - H trình bày, nhận xét - G nhận xét, bổ sung - H ghi vào vở - H làm bài tập Bài tập 1/16 Bài tập 4/16 - H tham gia tiểu phẩm phân vai và lời thoại - H cả lớp nhận xét - G nhận xét, đánh giá I. Đặt vấn đề Nhóm 1 1- Sự tàn khốc của chiến tranh - Giá trị của hoà bình - Sự cần thiết ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hoà bình 2 Hậu quả : - CTTG 1 làm 10 triệu người chết - CTTG2 làm 60 triệu người chết 3. Từ 1900 -> 2000 chiến tranh làm: - 2 triệu trẻ em chết - 6 triệu trẻ em thươngtích tàn phế - 20 triệu trẻ em sống bơ vơ - 3 trăm nghìn trẻ em tuổi thiếu niên buộc phải đi lính cầm súng giết người Nhóm 2 - H trả lời Nhóm 3 II. Nội dung bài học 1. Hoà bình: - Không có chiến tranh hay sung đột vũ trang - Là mối quan hệ hiểu biết tôn trọng bình đẳng giữa các quốc gia,DT, giữa con người với con người - là khát vọng của nhân loại 2. Biểu hiện của lòng yêu hoà bình - Giữ gìn cuộc sống bình yên - Dùng long thương lượng đàm phán đê giải quyết mâu thuẫn - không để xảy ra chiến tranh sung đột 3. Rèn luyện - Toàn nhân loại cần ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình. Lòng yêu hoà bình thể hiện mọi nơi mọi lúc giữa mọi người - DT đã và đang tích cực vì sự nghiệp bảo vệ hoà bình và công lý trên TG III. Luyện tập - H làm bài tập 1,4 4. Củng cố - G khái quát nội dung bài học 5. HDVN : - H về nhà học bài cũ, đọc tiếp bài tiếp theo D. Rút kinh nghiệm Tuần :7 Tiết:7 Ngày dạy:8-10,9-10 Bài 5 : Tình hữu nghị giữa các dân tộc trờn thế giới A. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các DT, ý nghĩa, biểu hiện cụ thể của tình hữu nghị - Tích cực tham gia vào các hoạt động vì tình hữu góp phần giữa gìn bảo vệ tình hữu nghị giữa các nước B. Chuẩn bị: - GV đọc tài liệu, tranh ảnh - HS đọc bài mới, học bài cũ C. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các hoạt động vì hoà bình của trường của lớp của địa phương em. Các hình thức của hoạt động đó là gì? 3. Bài mới G chuẩn bị số liệu, tranh ảnh phóng to treo lên bảng - G ghi số liệu lên bảng phụ, treo ảnh lên góc bảng - Tổ chức cho h/s thảo luận - HS theo dõi bảng số liệu và ảnh - G đặt câu hỏi ? Quan sát ảnh và đọc các số liệu em thấy Việt Nam đã thể hiện mqh hữu nghị hợp tác ntn ? Nêu VD mối quan hệ hữu nghị giữa nước ta và các nước mà em biết - G gợi ý cho H trao đổi - H sinh phát biểu ý kiến - H nhận xét góp ý - G nhận xét, kết luận - G kết luận chuyển ý - Liên hệ thực tế về tình hữu nghị - cho HS liên hệ hoạt động hữu nghị của nước ta với các nước nói chung và của thiếu nhi Việt Nam nói riêng - H giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được - G tổ chức cho HS thảo luận nhóm: 3 nhóm - Giao câu hỏi cho từng nhóm Nhóm 1: Thế nào là tình hữu nghị giữa các nước trên thế giới? Nhóm 2: ý nghĩa của tình hữu nghị hợp tác? VD minh hoạ ? Nhóm 3: C1: Chính sách của Đảng ta đối với hoà bình hữu nghị ? C2: Chúng ta phải làm gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị? - H các nhóm thảo luận - G yêu cầu nhóm trưởng trình bày - H cử các nhóm cử đại diện trình bày - H nhận xét - G gợi ý, góp ý kiến, kết luận nội dung của bài học - H ghi vào vở - H nhắc laị nội dung bài học - G kết luận chuyển ý - G tổ chức học sinh thảo luận và làm bài tập trong sgk - H đọc câu hỏi sgk và H làm bài, trả lời, nhận xét - G nhận xét bổ sung I. Đặt vấn đề 1. Đến tháng 10 Việt Nam có 47 tổ chức hữu nghị song phương và đa phương - Tháng 3- 2003 có quan hệ ngoại giao với 167 quốc gia, trao đổi đại diện ngoại giao với 61 quốc gia 2. Hội nghị cấp cao A - Âu tổ chức lần thứ 5 tại Việt Nam là dịp để Việt Nam mở rộng ngoại giao với các nước, hợp tác về các lĩnh vực kinh tế, văn hoá.... II. Nội dung bài học 1. Khái niệm tình hữu nghị: - là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác 2. ý nghĩa của tình hữu nghị - Tạo cơ hội điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác cùng phát triển - Hữu nghị hợp tác giúp nhau cùng phát triển kinh tế văn hoá, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật - Tạo sự hiểu biết lẫn nhau tránh gây mâu thuẫn, căng thăng dẫn đến nguy cơ chiến tranh 3. Chính sách của Đảng ta về hoà bình: - đúng đắn có hiệu quả - chủ động tạo ra các mối quan hệ quốc tế thuận lợi - đảm bảo thúc đẩy quá trình phát triển của đất nước - Hoà nhập với các nước trong quá trình tiến lên của nhân loại 4. Học sinh phải làm gì - Thể hiện tình đoàn kết với bạn bè nước ngoài - Thái độ, cử chỉ, việc làm và sư tôn trọng thân thuộc trong c/s hàng ngày III. Luyện tập Bài1/19 Những việc làm thể hiện tình hữu nghị Bài 2/19 Em sẽ làm gì trong các tình huống sau đây? Vì sao? 4. Củng cố - G khái quát nội dung bài học 5. HDVN : - H về nhà học bài cũ, đọc tiếp bài tiếp theo D. Rút kinh nghiệm Tiết 13 Tuần 13: Lý tưởng sống của thanh niên A. Mục tiêu: - Hiểu được lý tưởng sống của thanh niên là gì - Mục đích sống của mỗi người ntn - Lẽ sống của em? - Có kế hoạch cho việc thực hiện lý tưởng sống B. Chuẩn bị: - GV đọc tài liệu soạn giáo án, sách tham khảo có những tấm gương về lý tưởng sống đẹp đẽ, tranh ảnh minh hoạ - HS đọc bài mới, học bài cũ C. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Làm thế nào để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả vận dụng? 3. Bài mới GV giới thiệu bài - H thảo luận nhóm - Gợi ý trao đổi các nội dung sau: + Nhóm 1: Trong cuộc CM giải phóng dân tộc, thế hệ trẻ chúng ta đã làm gì? Lý tưởng của thanh niên trong giai đoạn lịch sử đó là gì? - Giải phóng dân tộc Nhóm 2: Trong thời kỳ đổi mới hiện nay, TN chúng ta đã có đóng góp gì? ? Lý tưởng sống của thanh niên hiện nay là gì? - Làm cho dân giàu, nước mạnh tiến lên CNXH Nhóm 3: Suy nghĩ của bản thân em về lý tưởng sống của thanh niên qua 2 giai đoạn trên? Em học tập được gì? - H các nhóm thảo luận cử đại diện trình bày kết quả thảo luân của mình, nhận xét, bổ sung. -> G gợi ý HS nêu VD thực tiễn về các lĩnh vực khác ? Đọc những câu nói, lời dạy của BH với thanh niên Việt Nam ? Lý tưởng của em là gì? Tại sao em xác định lý tưởng như vậy? ? Em sẽ là gì để thực hiện lý tưởng ấy? ? Vậy người có lý tưởng sống cao đẹp là người ntn? I. Đặt vấn đề - Thảo luận về lý tưởng sống của thanh niên - “ Một năm khởi đầu là mùa xuân,.... - Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền - Học giỏi, thành đạt để làm giàu cho mình, gia đình và XH -> Suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lý tưởng sống của DT , nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và XH luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt 4. Củng cố - G khái quát nội dung bài học 5. HD : - H về nhà học bài cũ, đọc tiếp bài tiếp theo D. Rút kinh nghiệm Ngày tháng năm Tuần 14 Tiết 14 Lý tưởng sống của thanh niên A. Mục tiêu: - Như tiết 13 B. Chuẩn bị: - GV đọc tài liệu soạn giáo án, sách tham khảo có những tấm gương về lý tưởng sống đẹp đẽ, tranh ảnh minh hoạ - HS đọc bài mới, học bài cũ C. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Học tập ở nhà trường có được co là 1 nội dung của lý tưởng thanh niên không? vì sao? - H trả lời, G nhận xét, cho điểm 3. Bài mới G cho học sinh thảo luận theo nhóm - Chia lớp thành 4 nhóm: Nhóm 1: Lý tưởng sống là gì? Biểu hiện của lý tưởng sống ? Nhóm 2: ý nghĩa của việc xác định lý tưởng sống ? Nhóm 3: ? Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay? Nhóm 4: HS phải rèn luyện ntn để trở thành người sống có lý tưởng sống ? - Các nhóm cử đại diện trình bày - Cả lớp theo dõi nhận xét - G bổ sung, kết luận nhận xét G kết luận: - Trung thành với lý tưởng XHCN là đòi hỏi đặt ra nghiêm túc đối với thanh niên. Đó không chỉ là đạo đức, tình cảm mà thực sự là một quá trình rèn luyện để trưởng thành. Chúng ta phải kính trọng, biết ơn và học tập thế hệ cha anh, chủ động XD cho mình lý tưởng sống, cống hiến cao nhất cho sự phát triển của XH - Thảo luận: Thực trạng thanh niên hiện nay sống thiếu lý tưởng hoặc không có lý tưởng + G tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận + HS bày tổ ý kiến + Giáo viên liệt kê lại những ý đúng Sống có lý tưởng - Vượt khó trong học tập - Vận dụng kiến thức-> thực tiễn - Năng động sáng tạo trong công việc - Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gđ - Đấu tranh trước mọi tiêu cực - Tham gia hoạt động chính trị- xã hội, bảo vệ, xây dựng Tổ quốc II. Nội dung bài học 1. Khái niệm lý tưởng sống - Cái đích của cuộc sống mà mỗi ngừi khát khao muốn đạt được 2. ý nghĩa của lý tưởng sống - Khi lý tưởng mỗi người phù hợp với lý tưởng chung thì hành động của họ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung - XH sẽ tạo điêù kiện để họ thực hiện lý tưởng - Người sống có lý tưởng cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng 3. Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay: - XD đất nứơcVN độc lập, dân giàu nước mạnh, XH công bằng dân chủ, văn minh - Học tập, rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực để thực hiện lý tưởng - Mỗi cá nhân học tập tốt, rèn luyện đạo đức lối sống, tham gia các hoạt động xã hội Thiếu Lý tưởng - Sống ỷ lại, thực dụng - Không có hoài bão, ước mơ, mờ nhạt lý tưởng - Sống vì tiền tài, danh vọng - Ăn chơi, nghiện ngập, cờ bạc, đua xe - Sống thờ ơ với mọi người - Lãng quên quá khứ, chỉ biết hiện tại GV kết luận: Lý tưởng dân giàu nước mạnh theo con đường XHCN không phải là cái gì trừu tượng đối với thế hệ trẻ đang lớn lên. Nó được biểu hiện cụ thể và sinh động trong đời sống hành ngày. Với h/s nó đựoc biểu hiện trong học tập, lao động, xây dựng tập thể, rèn luyện đạo đức, lối sống. - G hướng dẫn học sinh làm BT1 - Lớp thảo luận theo nhóm - G đánh giá, nhận xét, cho điểm III. Bài tập BT1: - Việc làm đúng: a, c, d, đ, e, i, k - việc làm sai: b, g, h 4. Củng cố - Thiếu lý tưởng sống hoặc xác định mục đích không đúng xẽ có hại gì? 5. HD : - Làm BT 2,3,4/36 - Xem trước bài 11 - Sưu tầm gương thanh niên Việt Nam thực hiện lý tưởng sống - H về nhà học bài cũ, đọc tiếp bài tiếp theo D. Rút kinh nghiệm - H tự rút ra kinh nghiệm sau khi so sánh, đối chiếu giữa người có lý tưởng va người không có lý tưởng Ngày tháng năm Tuần 15 Thực hành ngoại khoá các vấn đề địa phương và các nội dung đã học A. Mục tiêu cần đạt: - Giúp học sinh củng cố những kiến thức đã học ở lớp 9 - Vận dụng vào thực tế để rút ra bài học cho bản thân trong cuộc sống; ý thức với học tập, ý thức đạo đức - Cùng với mọi ngừơi xây dựng, tạo lập cuộc sống hàng ngày tốt đẹp B. Chuẩn bị: - GV : soạn giáo án, hệ thống câu hỏi - HS : ôn tập C. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - kết hợp trong giờ 3. Bài mới HS làm BT theo nhóm - Các phương án đúng : A,B,D - Có thể là đảng viên, bán bộ, hoặc là 1 người nào đó em được nghe kể hoặc em biết - HS phát biểu, nhận xét, giáo viên hướng dẫn, HS phát hiện ? Trong chiến tranh, trẻ em chịu những hậu quả gì? - H thảo luận, rút ra bài học cho bản thân cho mọi người - Thi giữa các tổ trong 5 phút tìm ra tổ nào kể được nhiều truyền thống nhất ? Bên cạnh đó còn những tồn tại, tục lệ cổ hủ nào? - Bói toán, ma chay, cưới xin linh đình. Tập quán lạc hậu, suy nghĩ và nói năng tuỳ tiện, coi thường phát luật tư tưởng địa phương hẹp hòi Bài 1: Những việc làm nào sau đây thể hiện đức tính chí công vô tư? A. Làm việc vì lợi ích chung B. Giải quyết công việc công bằng C. Chỉ chăm lo cho lợi ích của mình D. Không thiên vị Đ. Dùng tiền bạc, của cải của nha nước cho việc cá nhân Câu 2. Kể tên những tấm gương tiêu biểu về chí công vô tư mà em biết ở địa phương Câu 3: Trong các biểu hiện sau, biểu hiện nào em đã gặp ở địa phương? Làm giaù = sức lao động chính đáng Hiến đất để xây trường học Lấy đất công bán thu lợi riệng Bố trí viêc làm cho con, cháu họ hàng đ) Bỏ tiền xây cầu cho nhân dân đi lại Trù dập những người tốt Câu 4: Chiến tranh đã gây nên hiệu quả gì cho con người ? - Chiến tranh TG thứ I:10 triệu người chết - Chiến tranh TG thứ II: 60 triệu người chết * Trẻ em trong chiến tranh: - 2 triệu trẻ em chết - 6 triệu trẻ em thươngtích tàn phế - 20 triệu trẻ em sống bơ vơ - 300 nghìn trẻ em tuổi thiếu niên buộc phải đi lính cầm súng giết người Câu 5: Vì sao chúng ta phải ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình? Câu 6. Học sinh phải làm gì để bảo vệ hoà bình? Câu 8: Kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? - Yêu nước - Đoàn kết - Cần cù trong lao động - Hiếu học - Tôn sư trọng đạo - Yêu thích nghệ thuật, ca hát... Câu 9: ở địa phương em có những truyền thống nào tốt đêp nhất? - Yêu nước, đoàn kết..... 4. Củng cố - Em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của DT 5. HD : - Chuẩn bị ôn tập kiểm tra học kỳ 1 D. Rút kinh nghiệm - HS thực hành = thảo luận nhóm, hái hoa dân chủ Ngày tháng năm Tiết 16: Ôn tập học kỳ 1 A. Mục tiêu cần đạt: - Giúp học sinh củng cố, hệ thống những kiến thức đã học từ đầu năm - Vận dụng những kiến thức đã học để có ý thức đậo đức tốt, học tập cần cù chăm chỉ vì ngày mai lập nghiệp. B. Chuẩn bị: - GV : soạn giáo án, hệ thống câu hỏi - HS : ôn tập C. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - trong quá trình ôn tập 3. Bài mới G nêu y/c của giờ ôn tập H thảo luận, ghi nội dung vắn tắt, phát biểu ? Nêu 1 vài VD về việc làm thể hiện phẩm chất chí công vô tư của 1 bạn , thầy cô giáo? - Nghiêm túc trong giờ kiểm tra - Không thiên vị trong chấm bài kiểm tra( con, cháu) - Nêu biểu hiện của tự chủ ? HS phát biểu GV kết luận: + Suy nghĩ trước khi hành động + Sau mỗi việc làm cần suy nghĩ xem lại thái độ, lời nói, hoạt động -> rút kn Bài học: Mỗi buổi tối, trước khi đi ngủ, ghi lại những viêc mình đã làm được chưa làm được-> phấn đấu hôm sau phải làm được nhiều hơn Lí do: - Dân chủ: Mọi người đóng góp - > công việc chung - Kỷ luật: điều kiện cho dân chủ có kết quả + Học tập + Ăn mặc + Nói năng + Với phim ảnh, NT của dân tộc + Tìm ra cách học tập tốt nhất + Vận dụng học tập-> cuộc sống HS phát biểu, nhận xét, bổ sung - H phát biểu, thảo luận bổ sung liên hệ bản thân và nêu biểu hiện cụ thể Câu 1: Thế nào là chí công vô tư ? - Phẩm chất đạo đức con người, công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải , vì lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên hết Câu 2. Tính tự chủ được hiểu ntn? - Làm chủ bản thân, suy nghĩ, tình cảm và hành vi trong mọi hoàn cảnh luông binhg tĩnh, tự tin, điều chỉnh hành vi. Tuần :8 Tiết:8 Ngày dạy:15-10,16-10 Tiết 6. Hợp tác cùng phát triển Mục tiêu cần đạt: Hiểu được Thế nào là hợp tác; các nguyên tắc hợp tác; sự cần thiết phải hợp tác Chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong vấn đề hợp tác với các nước khác Trách nhiệm của HS trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác Biết hợp tác với bạn bè và mọi người khác trong các hoạt động chung II. Chuẩn bị: Gv nghiên cứu tài liệu soạn ga H/s : học bài cũ, soạn bài mới III.Tiến trình hoạt động: 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ: Em hiểu tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? 3. Bài mới: H đọc phần VD trong sgk/20 chia các nhóm thảo luận? ? VN đã tham gia vào các tổ chức quốc tế nào? ? Tháng 12- 2002 VN đã có quan hệ thương mại với bao nhiêu quốc gia? H quan sát ảnh trong sgk ? Qua các ảnh và thông tin trên, em có nhận xét gì về qh hợp tác giữa nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới? ? Sự hợp tác với các nước khác đã mang lại lợi ích gì cho nước ta và nước khác H lên báo cáo về một thành quả của sự hợp tác giữa nước ta với các nước khác - Cả lớp nhận xét bổ sung - G nhận xét, biểu dương các nhóm có kết quả điều tra tốt và nếu cần có thể giới thiệu thêm một số thành quả hợp tác khác ? Trong bối cảnh thế giới đứng trước những vânhư sau đề bức xúc có tính t

File đính kèm:

  • docGA GDCD LOP9.doc