Giáo án môn Ngữ văn 7 (Chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tiết 95: Ý nghĩa văn chương

I. Mục tiêu của bài học: giúp học sinh

 1. Hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc cốt yếu, nhiệm vụ với công dụng của văn chương trong lịch sử loài người.

 2. Hiểu được phần nào phong cách nghị luận văn chương của Hoài Thanh

 3. Tích hợp với phần Tập làm văn: cách làm 1 bài văn nghị luận, chứng minh.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, các tư liệu (dẫn chứng) để chứng minh.

2. Học sinh: Soạn trước các câu hỏi trong phần đọc hiểu văn bản.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 (Chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tiết 95: Ý nghĩa văn chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø 4/4/3/2009 Bài 24 Tiết 95 Ý NGHĨA VĂN CH­¬NG _Hoài Thanh_ I. Mục tiêu của bài học: giúp học sinh 1. Hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc cốt yếu, nhiệm vụ với công dụng của văn chương trong lịch sử loài người. 2. Hiểu được phần nào phong cách nghị luận văn chương của Hoài Thanh 3. Tích hợp với phần Tập làm văn: cách làm 1 bài văn nghị luận, chứng minh. II. Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, các tư liệu (dẫn chứng) để chứng minh. Học sinh: Soạn trước các câu hỏi trong phần đọc hiểu văn bản. III. Tiến trình dạy học: Ổn định trật tự. KiÓm tra bµi cò:-§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå ®­îc thÓ hiÖn ë nh÷ng ph­¬ng diÖn nµo trong cuéc sèng.(-GDÞ trong lèi sèng+Sho¹t:- B÷a c¬m,Nhµ sµn,QhÖ víi mäi ng­êi …-Trong c¸ch nãi vµ viÕt. 3Bài mới: Trong cuộc sống hằng ngày cũng như các cấp học, chúng ta đã được làm quen và học rất nhiều các tác phẩm văn chương. Đọc và học văn giúp chúng ta mở rộng tầm hiểu biết và nuôi dưỡng tâm hồn. Vậy, chúng ta có bao giờ tự hỏi: Văn chương có nguồn gốc từ đâu, nhiệm vụ của văn chương là gì?và văn chương có công dụng như thế nào trong cuộc sống. Hôm nay, cô sẽ giới thiệu cho các em một bài viết của nhà phê bình văn học có uy tín rất lớn Hoài Thanh có tiêu đề “Ý nghĩa văn chương”. GV viết bảng : Tiết 95 : Ý nghĩa văn chương I.§äc-Tìm hiểu chung Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm ?Qua phần soạn bài ở nhà, hãy cho biết 1vài nét về tgiả HThanh? -(1909 – 1982) quê ở xã Nghi Trung, huyện Nghị Lộc, tỉnh Nghệ An -Là nhà phê bình văn học xuất sắc -Năm 2000 được nhà nước phong tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn ho¸– nghệ thuật. ?Em nào cho cô biết xuất xứ của bài văn này ? *YcÇu ®äc:-®äc giäng to,râ rµng, rµnh m¹ch,thÓ hiÖn cxóc s©u l¾ng. -L­u ý :12 chó thÝch SGK chó ý 1 sè tõ: +VÞ tha:lßng th­¬ng ng­êi, ®øc hi sinh,x¶ th©n cao c¶. +CÆm côi: ch¨m chØ,cÇn mÉn,lo l½ng hay lµm viÖc g× ®ã. ?Bµi v¨n thuéc lo¹i VB nµo trong 2lo¹i sau:(NLctrÞ XH, NLv¨n ch­¬ng? V× sao? (Nluận văn chương vì nội dung nghị luận bµn vÒ vấn đề của v¨n chương) Gv hỏi tiếp em hs đó : Một bài văn nghị luận bao giờ cũng nêu ra 1 vấn đề để bàn bạc.Em hãy cho cô biết bài văn nghị luận này nói về vấn đề gì? (ý nghĩa của văn chương trong đời sống.) Chuyển ý : Chúng ta vừa tìm hiểu xong những nét khái quát về tác giả, xuất xứ cũng như thể loại của bài.Bây giờ cô trò chúng ta sẽ cùng nhau đi vào phần 3 (tìm hiểu bố cục.) ?Trong v¨n b¶n t/g bµn tíi ý nghÜa cña v¨n ch­¬ng trªn nh÷ng ph­¬ng diÖn nµo?¦ng víi nh÷ng ndung trªn lµ nh÷ng ®o¹n nµo? P1- Nguån gèc cèt yÕu cña v¨n ch­¬ng: Tõ ®Çu-vÞ tha. P2-ý nghÜa vµ c«ng dông cña v¨n ch­¬ng:Cßn l¹i. Bè côc:2phần.(VBchØ lµ ®trÝch nªn thiÕu phÇn KTV§) I.§äc Tìm hiểu chung 1. Tác giả-t¸c phÈm: a-T¸c gi¶: b-Tác phẩm - Văn bản viết năm 1936trÝch trong “Bình luận văn chương” 2§äc-chó thÝch: - Thể loại: NL v¨n ch­¬ng. 3 Bố cục(2PhÇn) -PI-: Nguồn gốc văn chương xuất phát từ tình yêu thương con người. -P2: Bàn về nhiệm vụ, công dụng của văn chương.. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chi tiết ?Chó ý ®o¹n1: ?T¸c gi¶ ®i t×m nguån gèc ý nghÜa cña v¨n ch­¬ng b¾t ®Çu b»ng c©u chuyÖn tiÕng khãc cña thi sÜ hoµ hîp víi sù run rÈy cña con chim s¾p chÕt. Các em cho cô biết tại sao thi sĩ Ấn Độ lại khóc ? GV bình : Nhà thơ Ấn Độ trông thấy một sinh vật bé nhỏ đang vật vã, đau đớn với vết thương có lẽ là rất nặng.Từ láy “run rẩy” gợi cho chúng ta liên tưởng đến hình ảnh con chim đang cận kề với cái chết, sắp trút hơi thở cuối cùng của mình.Như vậy,mở đầu văn bản, Hoài Thanh đã dẫn ra 1 câu chuyển kể về 1 con chim bị thương.Sự kiến ấy tưởng như không có một tác động nào đến cuộc sống vốn đang diễn ra của nhà thi sĩ Ấn Độ.Thế nhưng,bằng trái tim tràn ngập lòng yêu thương, người thi sĩ ấy không giấu nổi niềm xúc động.Dường như chúng ta cảm nhận được trong câu chuyện đang có một con người đồng cảm, ®ang đau cùng nổi đau của con chim sắp chết. ?Tõ c©u chuyÖn Êy,HThanh ®i ®Õn kÕt luËn: “Nguån gèc cèt yÕu cña v¨n ch­¬ng lµ lßng th­¬ng ng­êi vµ réng ra lµ th­¬ng c¶ mu«nvËt mu«n loµi” Em hiÓu kÕt luËn nµy ntn? (V¨n ch­¬ng lµ niÒm xãt th­¬ng cña con ng­êi tr­íc nh÷ng ®iÒu ®¸ng th­¬ng) Gv chốt : Hoài Thanh dẫn ra câu chuyện cảm động, mà có lẽ nó cũng chỉ là 1 câu chuyện do chính ông tưởng tượng ra để chúng ta thấy đ­îc nguồn gốc cèt yÕu cña v¨n ch­¬ng (lµ lßng th­¬ng ng­êi ,th­¬ng mu«n vËt mu«n loµi) ? *TL:, Quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc của văn chương nh­ vËy ®· ®óng ch­a? Em có đồng ý với ý kiến trên không?Vìsao?Em hãy tìm dẫn chứng để chứng minh ý kiến của mình.? Gợi ý: Ở những học kỳ trước, các em đã được học rất nhiều tác phẩm văn học. Ngay ở đầu học kỳ 2, chúng ta đã học khá nhiều câu tục ngữ về thiên nhiên, lao động sản xuất, tục ngữ về con người xã hội.Theo em, những câu tục ngữ ấy ra đời xuất phát từ nhu cầu gì của con người? Văn chương bắt nguồn từ đâu? → Từ cuộc sống lao động cña con ng­êi( ca dao,tôc ng÷):VD:-Th­¬ng thay th©n phËn con t»m, kiÕm ¨n ®­îc mÊy ph¶i n»m nh¶ t¬. Hay lµ “th­¬ng thay con cuèc gi÷a trêi –DÇu kªu ra m¸u cã ng­êi nµo nghe….Qua ®©y chóng ta thÊy ®­îc r»ng cã yªu th­¬ng con ng­êi th× ng­êi x­a míi ®ång c¶m víi nçi vÊt v¶,cùc nhäc cña ng­êi ND mµ viÕt lªn nh÷ng lêi thiÕt tha nh­ vËy + Từ thực tế đấu tranh bảo vệ tổ quốc, chống giặc ngoại xâm : “Lượm, Đêm nay Bác không ngủ…” + Từ sân khấu dân gian.VD: Quan Âm Thị Kính +Tõ nh÷ng nghi lÔ t«n gi¸o:(V¨n tÕ, ca dao) .Giáo viên chốt : Như vậy, quan niệm văn chương bắt nguồn từ lòng thương người, thương vật là đúng nhưng vẫn có các quan niệm khác kh¸ phæ biÕn vÒ nguån gèc cña v¨n ch­¬ng: như văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động của con người, từ kháng chiến, từ văn hóa, lễ hội, trò chơi. Tuy các quan niệm là khác nhau nhưng chúng không loại trừ nhau mà ngược lại còn có thể bổ sung cho nhau.ý kiÕn cña HT chØ lµ 1 trong nh÷ng q®iÓm vÒ ngï«n gèc cña v¨n ch­¬ng. ?§Ó lµm râ h¬n nguån gèc t/c¶m cña v¨n ch­¬ng. HThanh ®· nªu tiÕp 1 nhËn ®Þnh vÒ vai trß t/c¶m s¸ng t¹o cña v¨n ch­¬ng. §ã lµ nhËn ®Þnh nµo? Em hiÓu nhËn ®Þnh ®ã ra sao? (v¨n ch­¬ng sÏ lµ h×nh dung cña sù sèng mu«n h×nh v¹n tr¹ng. Ch¼ng nh÷ng thÕ v¨n ch­¬ng cßn s¸ng t¹o ra sù sèng” ?Gi¶i nghÜa+Mu«n h×nh v¹n tr¹ng: phong phó ®a d¹ng,nhiÒu h/¶nh, tr¹ng th¸i, t©m tr¹ng kh¸c nhau. ?Em hiểu thÕ nµo vÒ c©u: “ v¨n ch­¬ng lµ h×nh dung cña sù sèng vµ s¸ng t¹o ra sù sèng”? Em hãy tìm dẫn chứng để lµm stá 2 n/vô trªn cña v/ch­¬ng? -V¨n ch­¬ng lµ h×nh dung cña sù sèng mu«n h×nh v¹n tr¹ng.Cã nghÜa lµ c/sèng cña con ng­êi,cña XH vèn phong phó ®a d¹ng .V¨n ch­¬ng cã n/vô p/¸ csèng ®ã.ë ®©y “h×nh dung” l¹i lµ DT nã cã ý nghÜa nh­ h/¶ k/qu¶ cña sù p/¸,sù mt¶ trong v¨n ch­¬ng. §äc “SGßn t«i yªu”dï ch­a 1 lÇn ®Æt ch©n ®Õn SGßn ,ng­êi ®äc vÉn nh­ d¹o ch¬i gi÷a phè ph­êng tÊp nËp, n¾ng gay g¾t, råi l¹i dÔ chÞu trªn ®­êng rîp m¸t ,vµ còng h×nh dung ®­îc c¶nh, ng­êi, sù sèng ®¸ng yªu cña m¶nh ®Êt SGßn x­a vµ nay. Vch­¬ng cßn -Ph¶n ¸nh vÒ häc tËp(MÑ hiÒn d¹y con) -Ph¶n ¸nh vÒ cuéc ®Êu tranh:-L­îm –TH÷u. …V/ch­¬ng s¸ng t¹o ra sù sèng cã nghÜa lµ vch­¬ng dùng lªn nh÷ng h/¶, ®­a ra ý t­ëng mµ cuéc sèng h®¹i ch­a cã, hoÆc ch­a ®Õn møc cÇn cã ®Ó mäi ng­êi phÊn ®Êu XD, biÕn chóng thµnh hthùc tèt ®Ñp trong t­¬ng lai. ( cã nghÜa lµ ®­a ý t­ëng vµo cuéc s«ng) .Ch¼ng h¹n: - TG loµi vËt trong DMPLKÝ –T« Hoµi… -Th¸nh Giãng -cã ngùa s¾t phun löa. -Th¹ch Sanh –cã niªu c¬m thÇn k×. Gv chốt : Cuộc sống của con người vốn muôn hình vạn trạng. Văn chương có nhiệm vụ phản ánh cuộc sống đó.Không những phản ánh đời sống, văn chương còn có nhiệm vụ sáng tạo ra sự sống.Chúng ta có thể thấy điều đó qua những câu chuyện cổ tích phản ánh ước mơ công lý, cải tạo hiện thực xã hội vì sự công bằng cho người dân lao động của người xưa như trong truyện Cây bút thần của Trung Quốc, T Sanh ở V Nam… ?: Em có nhận xét g× về những lí lẽ và dẫn chứng đã đưa ra trong đoạn ®Çu nµy? Gv chốt : Bằng những dẫn chứng tưởng như không có gì liên quan thông qua một câu chuyện cảm động, Hoài Thanh đã chứng minh quan điểm của mình một cách tự nhiên mà độc đáo, giàu sức thuyết phục.Thông qua đó chúng ta cũng học được cách nêu vấn đề sang tạo của Hoài Thanh. Nêu vấn đề bằng cách dẫn ra một câu chuyện, vµo ®Ò nhÑ nhµng hÊp dÉn.LuËn ®iÓm tr×nh bµy ë cuèi ®o¹n. C¸ch lËp luËn tõ cthÓ-®Õn k/qu¸t(tr×nh bµy theo c¸ch quy n¹p).Ph­¬ng thøc nghị luận xen lẫn yếu tố tự sự, miêu tả. Chuyển ý: Phần đầu chúng ta đã tìm hiểu quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc của văn chương là lòng yêu thương. Bây giờ chúng ta thử tìm hiểu xem,Hoài Thanh quan niệm thế nào về công dụng của văn chương. ?Với 2 nhiệm vụ như vậy, văn chương đã có những công dụng gì trong đời sống của con người ?(ta chuyÓn sang phÇn2) ? Hoài Thanh ®· bµn vÒ c«ng dông cña v¨n ch­¬ng ®víi con ng­êi b»ng nh÷ng c©u v¨n nµo?(2 c©u) - C1-“ Một người hàng ngày chỉ cÆm côi lo l¾ng v× m×nh , thÕ mµ khi xem truyÖn h¨y ng©m th¬ cã thÓ vui, buån, mõng giËn, cïng nh÷ng ng­êi ë ®©u ®©u v× nh÷ng chuyÖn ë ®©u ®©u, h¸ ch¼ng ph¶i lµ chøng cí cho c¸i m·nh lùc l¹ lïng cña v¨n ch­¬ng hay sao” …. -C2-“V¨n ch­¬ng g©y cho ta nh÷ng t/c¶m ta kh«ng cã,luyÖn nh÷ng t/c¶m ta s½n cã, cuéc ®êi phï phiÕm vµ chËt hÑp cña c¸ nh©n vÒ vch­¬ng mµ trë nªn th©m trÇm vµ réng r·i ®Õn tr¨m lÇn” ?Tõ nh÷ng luËn cø trªn ,em hiÓu thÕ nµo vÒ c«ng dông cña vch­¬ng theo quan niÖm cña t/g? (Kh¬i dËy c¶m xóc cao th­îng cña con ng­êi,båi d­ìng lßng nh©n ¸i vÞ tha.Lµm cho ®êi sèng t×nh c¶m con ng­êi trë nªn phong phó s©u s¾c tèt ®Ñp.(RÌn luyÖn më réng TG t×nh c¶m con ng­êi) -§Ó hiÓu râ h¬n ta cã thÓ thÊy VD sau:(Chắc chẳn chúng ta vẫn còn nhớ câu chuyện kể về cái chết của Dế Choắt trong“Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài.Vì sao Choắt chết, các em có nhớ không? Em cócảm nhận như thế nào về cái chết của Choắt và sự ân hận của Mèn ? Gv chốt : Cta đã cảm thấy thương choDÕ Choắt vì DÕ Choắt chết là do sự bồng bột, thói hung hăng tù cao tự phụ của Mèn gây nên.Đó là những cảm xúc mà văn chương đã khơi dậy khi chúng ta đọc một tphẩm v¨n học. ?Theo em, thÕ nµo lµ v¨n ch­¬ng g©y cho ta nh÷ng t/c¶m ta kh«ng cã? Tr­íc ®©y, c¸c em ch­a hÒ biÕt g× vÒ C«n S¬n, do ®ã ch­a hÒ thÝch thó g× n¬i nµy.Nay nhê häc ®o¹n th¬,mµ b¾t ®Çu biÕt C«n S¬n lµ 1 th¾ng c¶nh næi tiÕng, n¬i mµ ng­êi anh hïng kiªm ®¹i thi hµo NTr·i ®· cã nhiÒu n¨m th¸ng g¾n bã, l¹i cã “bµi ca C«n S¬n” hÊp dÉn tuyÖt vêi.V× vËy c¸c em yªu thÝch vµ kh¸t khao ®­îc ®Õn C«n S¬n ®Ó tham quan, ®Ó th­ëng ngo¹n c¶nh ®Ñp , chiªm ng­ìng di tÝch lÞch sö. §ã lµ thuéc t/c¶m “ko cã” nay nhê v¨n ch­¬ng mµ cã. Tøc lµ lµm nhen nhãm kh¬i gîi t×nh c¶m míi. -“V¨n ch­¬ng luyÖn cho ta nh÷ng t/c¶m ta s½n cã”,Còng vÉn bµi C«n s¬n ca, tr­íc em ®· thÝch nghe tiÕng suèi ch¶y rãc r¸ch ,nay sau khi häc bµi nµy em h×nh dung “C«n S¬n suèi ch¶y r× rÇm.Ta nghe nh­ tiÕng ®µn cÇm bªn tai.”NghÜa lµ nghe tiÕng suèi nh­ tiÕng ®µn ,th× viÖc nghe tiÕng suèi ch¾c ch¾n sÏ cµng thÝch thó h¬n. §ã lµ tr­êng hîp t/c¶m ®· s½n cã nh­ng nhê v¨n ch­¬ng mµ luyÖn cho thÝch thó h¬n.->Lµm phong phó s©u s¾c t×nh c¶m ta s½n cã.(§©y chÝnh lµ phÇn luyÖn tËp) ?-KÕt hîp l¹i HThanh cho thÊy c«ng dông l¹ lïng nµo cña vch­¬ng? ?Cã g× ®Æc s¾c trong nghÖ thuËt nghÞ luËn cña HThanh?(LuËn cø s¾c bÐn h¬n, c¶m xóc d©ng trµo ,lêi v¨n biÓu c¶m l«i cuèn ng­êi ®äc.) ?T¸c gi¶ ®Ò cËp ®Õn nh÷ng khÝa c¹nh ,c«ng dông g× cña v¨n ch­¬ng Tõ ®ã em c¶m nhËn ®­îc søc m¹nh nµo cña v¨n ch­¬ng? TiÕp theo HThanh ®· dµnh 2 c©u v¨n nãi vÒ c«ng dông Xhéi cña vch­¬ng :-Khi nãi “tõ khi c¸c ca sÜ ca tông c¶nh nói non, hoa cá tr«ng míi ®Ñp , tõ khi cã ng­êi lÊy tiÕng chim kªu ,tiÕng suèi ch¶y lµm ®Ó ng©m vÞnh , tiÕng chim tiÕng suèi ngghe míi hay” t/g muèn ta tin vµo søc m¹nh cña v¨n ch­¬ng lµm®Ñp ,hay,nh÷ng thø BT) ?Khi nãi “nÕu trong pho lsö loµi ng­êi xo¸ c¸c thi nh©n, v¨n nh©n vµ ®ång thêi trong t©m linh loµi ng­êi xo¸ hÕt nh÷ng dÊu vÕt hä cßn l­u l¹i th× c¶nh t­îng nghÌo nµn ®Õn bùc nµo” t/g muèn ta c¶m nhËn søc m¹nh cña v¨n ch­¬ng c¸c thi nh©n lµm giµu sang cho lsö nh©n lo¹i) Gv chốt : Nghèo nàn ở đây không phải là sự thiếu thốn về mặt vật chất, các em nên hiểu đó là sự nghèo nàn về mặt tinh thần, tình cảm của con người.Kh¼ng ®Þnh “§êi sèng tinh thÇn cña nh©n lo¹i sÏ nghèo nàn nếu không có văn chương”.Nghi· lµ:TG vµ cuéc ®êi thËt nghÌo nµn vµ buån bùc , thùc dông biÕt chõng nµo nÕu nh­ kh«ng cßn nhµ v¨n, kh«ng cßn v¨n ch­¬ng.ThiÕu v¨n ch­¬ng, con ng­êi kh«ng thÓ ®ãi ,kh«ng kh¸t,cµng kh«ng chÕt nh­ng thËt v« vÞ , trèng rçng vµ ch¸n ng¸n v× ®¬n ®iÖu .V¨n ch­¬ng lµ mãn ¨n tinh thÇn kh«ng thÓ thiÕu cña con ng­êi .Vµ nhµ v¨n lµ kÜ s­ t©m hån,lµ ng­êi b¹n, ng­êi thÇy, ng­êi ®ång chÝ víi chóng ta trong suèt cuéc ®êi. ? Hoạt động 3:Tæng kÕt: C¸ch lËp luËn cña t/g cã g× ®éc ®¸o?Qua ®ã gióp em hiÓu thªm nh÷ng ý nghÜa s©u s¾c nµo cña v¨n ch­¬ng? . ?: Qua văn bản này, em hiÓu g× vÒ t/g Hoài Thanh ? -Am hiÓu vÒ v¨n ch­¬ng . -Cã q®iÓm râ rµng,x¸c ®¸ng vÒ v¨n ch­¬ng. -Tr©n träng ®Ò cao v¨n ch­¬ng. Hướng dẫn tổng kết GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK GV kết kuận: Gốc của văn chương là tình cảm nhân ái. Văn chương làm giàu tình cảm con người, làm đẹp cho cuộc sống. Hoài Thanh đã đem lại cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc đó bằng lối văn nghị luận dồi dào lí lẽ, cảm xúc, hình ảnh và nhất là bằng tình yêu văn chương, trân trọng và đề cao văn chương như 1 giá trị không thể thay thế trong đời sống tình cảm của con người. Cô hi vọng rằng sau khi học xong bài này các em sẽ thấy được ý nghĩa quan trọng của văn chương trong cuộc sống và càng thêm trân trọng những giá trị của văn chương. Các em sẽ thích học văn cũng như đọc văn hơn để làm đẹp hơn cho tâm hồn, tình cảm của mỗi chúng ta. + Lí lẽ: nguồn gốc của thi ca chính là lòng yêu thương muôn loài (tiếng khóc) +Có cảm xúc: gợi lòng yêu thương qua hình ảnh thi sĩ xúc động + Hình ảnh: kể về con chim bị thương/ LuyÖn tËp:T×m thªm nh÷ng dÉn chøng trong th¬ v¨n ®· häc ®Ó CM ý nghÜa, c«ng dông cña v¨n ch­¬ng theo quan ®iÓm cña Hthanh? *Cñng cè-DÆn dß: - So¹n bµi:ChuyÓn ®æi c©u chñ ®éng …….bÞ ®éng II. §äc-Tìm hiểu chi tiết 1. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương -Lòng thương người. -Thương cả muôn vật,muôn loài . ->Nh©n ¸i lµ nguån gèc cèt yÕu cña v¨n ch­¬ng. ->Lµ qniÖm ®óng ®¾n nh­ng ch­a ph¶i lµ duy nhÊt. *Chøc n¨ng cña v¨n ch­¬ng. - Phản ánh ®êi sống lµm cho ®sèng trë lªn tèt ®Ñp h¬n -V¨n ch­¬ng sáng tạo ra sự sống. -Sù s¸ng t¹o b¾t ®Çu tõ c¶m xóc yªu th­¬ng tha thiÕt, r«ng lín cña nhµ v¨n -NthuËt:Nl +TS-MT Nªu vÊn ®Ò gi¸n tiÕp, bÊt ngê, tù nhiªn, theo lèi quy n¹p. 2. Công dụng của văn chương -Khơi dậy những xúc cảm cao th­îng của con người. -RÌn luyÖn më réng TG t×nh c¶m cña con ng­êi. -Tạo những tình cảm ta chưa có -Luyện những tình cảmta sẵn có ->lµm giµu t×nh c¶m con ng­êi -V¨n ch­¬ng lµm ®Ñp ,hay nh÷ng thø b×nh th­êng. -C¸c thi nh©n ,v¨n nh©n lµm giµu sang cho l/sö nh©n lo¹i. -NT: LËp luËn ®Æc s¾c b»ng lÝ lÏ, võa s¾c bÐn ,võa giµu c¶m xóc ,h×nh ¶nh. =>V¨n ch­¬ng cã gi¸ trÞ quan träng vµ l©u bÒn trong ®êi sèng III. Tổng kết(ghi nhí-sgk) 1. Nội dung - Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha. -Văn chương là hình ảnh của sự sống muôn hình vạn trạng và sáng tạo ra sự sống, -Gây những tình cảm không có, luyện những tcảm sẵn có. -Đời sống tinh thần của nhân loại nếu thiếu văn chương thì rất nghèo nàn 2. Nghệ thuật: . -LËp luËn chÆt chÏ,giµu c¶m xóc, h×nh ¶nh IV-LuyÖn tËp

File đính kèm:

  • docTiet 95 Ngu van7II.doc