Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 112: Tập làm văn - Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Giúp HS nắm vững hơn và vận dụng thành thạo hơn các kĩ năng làm bài văn lập luận giải thích, đồng thời củng cố những kiến thức XH và văn học có liên quan đến bài luyện tập.

- Biết trình bày miệng về một vấn đề, để thông qua đó tập nói năng một cách mạnh dạn, tự nhiên, trôi chảy.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 112: Tập làm văn - Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: NG:7A/2/4 7B/5/4/07 Tiết: 112 Tập làm văn Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp HS nắm vững hơn và vận dụng thành thạo hơn các kĩ năng làm bài văn lập luận giải thích, đồng thời củng cố những kiến thức XH và văn học có liên quan đến bài luyện tập. - Biết trình bày miệng về một vấn đề, để thông qua đó tập nói năng một cách mạnh dạn, tự nhiên, trôi chảy... B. Phương tiện dạy học: - Đồ dùng:..................................................................... - Tư liệu tham khảo, .......................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: giảng bình, phát vấn, quy nạp thực hành... - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B............. II. Kiểm tra bài cũ: ? Kiểm tra sơ lược sự chuẩn bị của HS. III. Bài mới: G: ............................... * Hoạt động I: Nhắc lại yêu cầu của đề bài luyện nói? - Tổ 1+2: ? Vì sao những tấn trò mà Va ren bày ra với Phan Bội Châu lại được NAQ gọi là những trò lố? - Tổ 3+4: ? Giải thích vì sao nhà văn Pham Duy Tốn lại đặt nhan đề "Sống chết mặc bay"? cho truyện ngắn của mình? * Hoạt động II G: Hướng dẫn HS luyện nói: - Yêu cầu: + Tác phong nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự nhiên. + Lời nói rõ nghĩa, rõ ý, giọng nói vừa nghe, truyền cảm, có sức thuyết phục. - Các tổ tập nói theo yêu cầu của đề đã cho" G quan sát theo dõi, hướng dẫn. ]Đại diện nhóm trình bày trước lớp bài giải thích của mình ( Mỗi tổ 3 người - đại diện cho 3 đối tượng H phát biểu). - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. G: Nhận xét, đánh giả, sửa chữa, bổ sung cho học sinh... * Hoạt động III: G: sơ kết luyện nói: - Chỉ ra rõ ràng cụ thể những ưu điểm cần phát huy. - Những mặt hạn chế cần khắc phục để nói tốt hơn. IV. Củng cố: Nhấn mạnh lại cách làm một bài văn giải thích, củng cố những kiến thức văn học qua 2 đề luyện nói. - Nhận xét ý thức của HS trong giờ luyện nói. V. Hướng dẫn về nhà: - Hoàn thiện bài luyện nói của mình thành một bài vưn hoàn chỉnh, ôn lại lí thuyết văn lập luận giải thích. - Soạn bài: Ca Huế trên sông Hương. E. Rút kinh nghiệm: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT112.doc