Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 124: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

A. Mục tiêu:

 - Giúp hs hiểu rõ thế nào là bài NL về 1 đoạn thơ, bài thơ.

 Nắm vững các y/c đối với 1 bài NL về đoạn thơ, bài thơ để có cơ sở tiếp thu, rèn luyện tốt kiểu bài này ở các tiết tiếp theo.

 - Tích hợp VB: Sang thu, nói với con, nxnn; TV: nghĩa tường minh và hàm ý.

 - Rèn luyện kĩ năng viết bài NL về 1 đoạn thơ, bài thơ.

B. Chuẩn bị:

 - GV: soạn G.á, ngữ liệu.

 - HS: Chuẩn bị bài trước khi học.

C. Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6453 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 124: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 124 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ Ngày dạy: A. Mục tiêu: - Giúp hs hiểu rõ thế nào là bài NL về 1 đoạn thơ, bài thơ. Nắm vững các y/c đối với 1 bài NL về đoạn thơ, bài thơ để có cơ sở tiếp thu, rèn luyện tốt kiểu bài này ở các tiết tiếp theo. - Tích hợp VB: Sang thu, nói với con, nxnn; TV: nghĩa tường minh và hàm ý. - Rèn luyện kĩ năng viết bài NL về 1 đoạn thơ, bài thơ. B. Chuẩn bị: - GV: soạn G.á, ngữ liệu. - HS: Chuẩn bị bài trước khi học. C. Tiến trình dạy học: * Ổn định lớp: * Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào là bài NL về tp truyện, đoạn trích? Trình bày dàn ý chung của kiểu bài văn này? * Vào bài mới: Hoạt động của thầy-trò Nội dung L: hs đọc bài văn. - Vấn đề nghị luận của vb này là gì? - Trong bài viết Hà Vinh đã nêu và phân tích những LĐ gì về hình ảnh mùa xuân trong bài thơ MXNN? - Để làm sáng tỏ LĐ người viết bài đã sử dụng những luận cứ nào? hs: Người viết đã chọn, giảng, bình các câu thơ, h.ả đặc sắc, phân tích giọng điệu trữ tình, kết cấu... - Em hãy chỉ ra các phần của bài văn. Em có nx gì về ND của mỗi phần đó? - Em có nhận xét gì về cách diễn đạt trong từng đoạn trong bài văn? GV tóm tắt lại: Với sự đồng cảm sâu sắc người viết bài đã chỉ ra đc cái hay cái đẹp của bài thơ. - Qua phần vừa tìm hiểu em hiêur ntn về kiểu bài nghị luận về đoạn thơ, tp thơ? - Bố cục lời văn trong bài NL phải ntn? L: hs đọc ghi nhớ L: hs trao đổi thảo luận- thực hiện GV gọi hs trình bày - sửa chữa. I. Tìm hiểu bài NL về 1 đoạn thơ, bài thơ: 1. Ví dụ: vb " Khát vọng hoà nhập, dâng hiến cho đời" * NXét: - Vấn đề NL " Hình ảnh mùa xuân và tình cảm thiết tha của Thanh Hải trong bài thơ MXNN" - Những LĐ về hình ảnh mùa xuân trong bài thơ được bài viết nêu lên. + Hình ảnh mùa xuân của TN, đất nước trong cảm xúc tha thiết trìu mến của nhà thơ. + Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ thể hiện khát vọng được hoà nhập, được dâng hiến của nhà thơ. - Bố cục bài văn: 3 phần MB (Đ1) Giới thiệu bài thơ MXNN TB (Đ 2,3,4,5) Trình bày sự cảm nhận, đánh giá cụ thể những đặc sắc nổi bật về ND, NT của bài thơ thông qua các LĐ. KB: Khẳng định giá trị của bài thơ. - Cách diễn đạt trong bài văn: + Cách dẫn dắt vđề hợp lí: cảm nghĩ, phân tích, đánh giá, ngôn ngữ giàu hình ảnh, giọng điệu ... + Cách tổng kết khái quát hoá có sức thuyết phục. 2. Kết luận: Ghi nhớ- sgk II. Luyện tập: BTập: Tìm thêm LĐ NL về bài thơ MXNN ( Ngoài LĐ có ở phần BT mục I) - Kết cấu bài thơ - Giọng điệu, nhạc điệu của bài thơ. - Bức tranh mùa xuân của bài thơ. D. Củng cố, dặn dò: - Củng cố: + Khái niệm về NL về 1 đoạn thơ, bài thơ + Đặc điểm của kiểu bài NL về đoạn thơ, bài thơ - Dặn dò: + Học bài chuẩn bị kĩ tiết cách làm bài NL về đoạn thơ, bài thơ.

File đính kèm:

  • docTiet 124 Nghi luan ve mot tac pham tho.doc