Giáo án môn Số học 6 cả năm

Tập hợp. Phần tử của tập hợp

I. Mục tiêu

 * Kiến thức:

Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp, nhận biết được một số đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.

* Kỹ năng:

Biết viết một tập hợp theo diễn đạt bàng lời của bài toán, biết sử dụng kí hiệu thuộc và không thuộc .

* Thái độ:

 Rèn cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp.

 

doc214 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Số học 6 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 6A Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Lớp 6B Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Tiết 1 Tập hợp. Phần tử của tập hợp I. Mục tiêu * Kiến thức: Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp, nhận biết được một số đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước. * Kỹ năng: Biết viết một tập hợp theo diễn đạt bàng lời của bài toán, biết sử dụng kí hiệu thuộc và không thuộc . * Thái độ: Rèn cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp. II. Chuẩn bị GV: SGK, SBT,bảng phụ về một số tập hợp. HS: Dụng cụ học tập III. Hoạt động trên lớp 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 2. Dạy học bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Các ví dụ - Cho HS quan sát H1 SGK - Giới thiệu về tập hợp như Các ví dụ SGK HS bước đầu nhận xét được về số phần tử của tập hợp. HĐ2: Cách viết. Các kí hiệu - Giới thiệu cách viết tập hợp A: - Tập hợp A có những phần tử nào ? - Số 5 có phải phần tử của A không ? Lấy ví dụ một phần tử không thuộc A. - Viết tập hợp B các gồm các chữ cái a, b, c. - Tập hợp B gồm những phần tử nào ? Viết bằng kí hiệu - Lấy một phần tử không thuộc B. Viết bằng kí hiệu ? HS làm bài tập 3 - Giới thiệu cách viết tập hợp bàng cách chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử: - Có thể dùng sơ đồ Ven: - Lấy ví dụ minh hoạ tương tự như SGK Không. 10 A .... B = - Phần tử a, b, c a B.... - d B - Một HS lên bảng trình bày 1.Các ví dụ Tập hợp HS lớp 6A2 Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 20. 2. Cách viết. Các kí hiệu Tập hợp A các số tự nhiên nhỏ hơn 4: A = hoặc A = Các số 0 ; 1 ; 2 ; 3 là các phần tử của A. kí hiệu: 1 A ; 5 A ... đọc là 1 thuộc A, 5 không thuộc A ... Bài tập 3.SGK-tr 06 a B ; x B, b A, b A * Chú ý: SGK Ví dụ: Ta có thể viết tập hợp bằng cách chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử: A = 3. Củng cố Để viết một tập hợp ta có mấy cách ? Yêu cầu HS làm: + bài tập 1 ( SGK-tr6) + Bài tập 2 (sgk/6) 4. Hướng dẫn học ở nhà Học bài theo SGK Làm các bài tập 4 ; 5 SGK. Hướng dẫn bài 2: Mỗi chữ cái trong từ '' TOAN HOC'' là một phần tử. Có bao nhiêu chữ cái trong từ '' TOAN HOC'' ? Lớp 6A Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Lớp 6B Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Tiết 2 Tập hợp các số tự nhiên I. Mục tiêu * Kiến thức: - HS biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm được quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên. - Phân biệt được các tập N và N*, biết được các kí hiệu , , biết viết một số tự nhiên liền trước và liền sau một số. * Kỹ năng: Biết biểu diễn một số tự nhiên trên trục số, điểm biểu diễn số nhỏ nằm bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn. * Thái độ: Rèn cho HS tính chính xác khi sử dụng kí hiệu II. Chuẩn bị GV: SGK, SBT , hình vẽ biểu diễn tia số. HS: Dụng cụ học tập. III. Tổ chức dạy học trên lớp 1 . Kiểm tra bài cũ Cho A là tập hợp các số tự nhiên lớn hơn 5 nhỏ hơn 10. Hãy viết tập hợp A bằng hai cách. A = {6; 7; 8; 9 } A = {x N / 5 < x < 10} ? Tập A gồm những phần tử nào ? Chỉ ra một phần tử không thuộc A. Viết tập hợp các chữ cái trong từ “ SÔNG HồNG” B = {S, Ô, N, G, H } 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Tập hợp N và tập hợp N* - Giới thiệu về tập hợp số tự nhiên - Biểu diễn tập hợp số tia nhiên trên tia số như thế nào ? - Giới thiệu về tập hợp N*: - Điền vào ô vuông các kí hiệu ;: HĐ2: Thứ tự trong tập số tự nhiên. Yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK các mục a, b, c, d, e. ?Nêu quan hệ thứ tự trong tập N - Viết tập hợp A = bằng cách liệt kê các phần tử. ? Tìm số liền sau số 7 ? ? Tìm số liền trước số 7? ? Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị? Nói cách biểu diễn số tự nhiên trên tia số 5 N 5N* 0 N 0 N* - Quan hệ lớn hơn, nhỏ hơn - Quan hệ bắc cầu - Quan hệ liền trước, liền sau A = Số liền sau số 7 là số 8 Số liền trước số 7 là số 6 Số 7 có một số liền trước và một số liền sau. HS: Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đ/v 1. Tập hợp N và tập hợp N* Tập hợp các số tự nhiên được kí hiệu là N: N = Tập hợp các số tự nhiên khác 0 kí hiệu N*: N* = 2. Thứ tự trong tập số tự nhiên. - Trong 2 số tự nhiên bất kỳ có một số nhỏ hơn số kia. VD: 3 11 Điểm 2 ở biên trái điểm 4 Điểm 4 ở biên phải điểm 3 3. Củng cố Nhóm 1: ( ?/sgk) a) 28; 29; 30 b) 99; 100; 101 Nhóm 2: ( Bài tập 6a/sgk-7) Nhóm 3: (Bài tập 6b/sgk-7) Số tự nhiên liền sau số 17 là số 18. Số tự nhiên liền trước số 35 là số 36 Số tự nhiên liền sau số 99 là số 100 Số tự nhiên liền trước số 1000 là số 999 Số tự nhiên liền sau số a là số a+1 Số tự nhiên liền trước số b là số b-1 4. Hướng dẫn học ở nhà - Học bài theo SGK - Làm các bài tập còn lại trong SGK - Làm bài tập 14; 15 SBT. - Nghiên cứu trước bài " Ghi số tự nhiên" Lớp 6A Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Lớp 6B Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Tiết 3 Ghi số tự nhiên I. Mục tiêu * Kiến thức: - HS hiểu thế nào là hệ thập phân, phân biệt được số và chữ số trong hệ thập phân. Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số thay đổi theo vị trí - Thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong cách đọc và ghi số tự nhiên *Kỹ năng: Biết đọc và viết các chữ số La mã không quá 30 * Thái độ: Rèn cho HS cách suy luận khi làm bài. II. Chuẩn bị GV: Bảng ghi sẵn các số La mã từ 1 đến 30 ; máy chiếu Phiếu 1: Số đã cho Số trăm Chữ số hàng trăm Số chục Chữ số hàng chục 1425 14 4 142 2 - Bảng phụ ghi nội dung bài tập 11b HS : sgk, bảng nhóm , bút dạ III. Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ - Viết tập hợp N và N* - Làm bài tập 7 (9sgk/8) - Viết tập hợp A các số tự nhiên không thuộc N* - Viết tập hợp B các số tự nhiên không lớn hơn 6 bằng hai cách. 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Số và chữ số - Cho ví dụ một số tự nhiên Người ta dùng mấy chữ số để viết các số tự nhiên? - Một số tự nhiên có thể có mấy chữ số? - Yêu cầu HS đọc chú ý SGK - Chiếu nội dung phiếu 1 HĐ2: Hệ thập phân - Đọc mục 2 SGK ? Nhận xét gì về mối quan hệ giữa hai chữ số liênd nhau trong một số tự nhiên? ? Tìm số tự nhiên nhỏ nhất có hai chữ số, ba chữ số? ? Tìm số tự nhiên lớn nhất có hai chữ số, ba chữ số khác nhau? ? Dùng 3 chữ số 0; 1; 2 viết thành các số có 3 chữ số khác nhau? HĐ3: Chú ý - Giới thiệu cách ghi số La mã. Cách đọc - Đọc các số La mã:XIV ; XXVII ; XXIX - Viết các số sau bằng số La mã: 26 ; 28 - Ví dụ: 0; 53; 99; 1208 .... - Dùng 10 chữ số 0 ; 1 ; 2 ; 3 ;...; 9 - Có thể có 1 hoặc 2 hoặc nhiều chữ số - Làm bài tập 11b SGK vào bảng phụ HS : 10 và 100 HS : 98 và 987 HS: 102, 120, 201, 210. - Đọc: 14 ; 27 ; 29 - Viết: XXVI ; XXVIII 1. Số và chữ số VD: * Chú ý: SGK 2. Hệ thập phân *Tổng quát: = a.10 + b = a.100 + b.10 + c 3. Chú ý – Cách ghi số La mã VII = V + I + I = 5 + 1 + 1 = 7 XVIII = X + V + I + I + I = 10 + 5 + 1 + 1 + 1 = 8 3. Củng cố *bài tập 12 (sgk/10) A = {2; 0 } *Bài tập13 (SGK/10) a) 1000 b) 1023 4. Hướng dẫn về nhà Làm bài tập 13; 14; 15 SGK Làm bài 23; 24; 25; 28 SGK - Nghiên cứu trước bài " Số phần tử của tập hợp" Lớp 6A Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Lớp 6B Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Tiết 4 Số phần tử của một tập hợp Tập hợp con I. Mục tiêu * Kiến thức: Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một, nhiều phân tử, có thể có vô số phần tử, cũng có thể không có phần tử nào, hiểu được khái niệm tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau. * Kỹ năng: - Biết tìm số phần tử của tập hợp, biết kiểm tra một tập hợp có phải là tập hợp con của một tập hợp không. - Biết sử dụng đúng kí hiệu . * Thái độ: Rèn luyện tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu II. Chuẩn bị GV: sgk, bút dạ,bảng phụ có nội dung sau: 1. Các tập hợp sau có bao nhiêu phần tử ? D = ; E ={bút, thước } ; H = 2. Viết tập hợp các số tự nhiên x mà x + 5 = 2 3. Một tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử ? HS : sgk, bảng nhóm, bút dạ III. Hoạt động trên lớp 1. Kiểm tra bài cũ - Viết tập hợp A các phần tử là số tự nhiên nhỏ hơn 100 ( A = {1; 2; 3;; 99 } ) - Viết tập hợp B các số tự nhiên lớn hơn 3 và nhỏ hơn 5 . ( B = {4 } ) ? Nhận xét gì về số phần tử của tập hợp A và B ? 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Số phần tử của một tập hợp - Hãy tìm hiểu các tập hợp A, B, C, N. Mỗi tập hợp có mấy phần tử ? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm nội dung trên bảng phụ vào phiếu( giấy trong) - Giáo viên chiếu nội dung tập hợp rỗng, số phần tử của tập hợp. ?Vậy một tập hợp có thể có mấy phần tử? - Cho HS làm bài tập 17 (sgk/13) HĐ2: Tập hợp con ( 15ph) GV đưa bảng phụ H.11 ? Viết tập hợp E và F ? - Nhận xét gì về quan hệ giữa hai tập hợp E và F? - Giới thiệu khái niệm tập con như SGK - Cho HS thảo luận nhóm ?3 - Giới thiệu hai tập hợp bằng nhau ?Cho HS làm bài tập 20(sgk/13) - Tập hợp A có 1 phần tử - Tập hợp B có 2 phần tử - Tập hợp C có 100 phần tử Tập hợp N có vô số phần tử 1.HS tự trả lời 2. Tập hợp này không có phần tử nào 3. Một tập hợp có thể có một.... BT 17(sgk/13) a)A = có 21 phần tử b)Tập hợp B không có khần tử nào, B = - Mọi phần tử của E đều là phần tử của F - Một số nhóm thông báo kết quả: 1. Số phần tử của một tập hợp - Tập hợp không có phần tử nào gọi là tập hợp rỗng. Tập rỗng kí hiệu . - Một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có vô số phần tử, cũng có thể không có phần tử nào. 2. Tập hợp con Nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B thì tập hợp A là tập hợp con của tập hợp B. Kí hiệu: A B. ?3 M A ; M B A B ; B A * Chú ý: Nếu A B và B A thì ta nói hai tập A và B bằng nhau. kí hiệu: A = B. Bài 20. SGK a)15 A ; b) ; c) 3 Củng cố Một tập hợp có thể có thể có mấy phần tử ? Cho ví dụ Khi nào ta nói tập hợp M là tập con của tập hợp N? Thế nào là hai tập hợp con bằng nhau? 4 Hướng dẫn học ở nhà Học bài theo SGK Làm các bài tập còn lại trong SGK: 16, 18, 19. Bài 33, 34, 35, 36 SBT Lớp 6A Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Lớp 6B Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Tiết 5 Luyện tập I Mục tiêu * Kiến thức: - Học sinh được củng cố khái niệm tập hợp, phần tử của tập hợp, tập hợp số tự nhiên. - Vận dụng được các tính chất, quan hệ giữa các số vào làm bài tập * Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng nghe, đọc, viết các tập hợp. - Có kỹ năng đếm số phần tử của tập hợp ( dãy có quy luật) - Sử dụng chính xác các ký hiệu khi giải bài tập. * Thái độ: - Có ý thức ông tập, củng cố kiến thức thường xuyên. - Phát triển tư duy logíc, khả năng quan sát cho HS. IIChuẩn bị GV: sgk, bảng phụ , bút dạ HS : sgk, bảng nhóm, bút dạ III Hoạt động trên lớp 1. Kiểm tra bài cũ Chiếu nội dung kiểm tra bài cũ: - Một tập hợp có thể có mấy phần tử? -Viết tập hợp M các số tự nhiên lớn hơn 6 và nhỏ hơn 11 bằng hai cách. Tập M có mấy phần tử? - Trả lời câu hỏi bài tập 18. SGK - Cho tập hợp H = . Hãy viết tất cả các tập hợp có một phần tử, hai phần tử là tập con của H. 2. Tổ chức luyện tập Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Viết tập hợp-Viết một số tập hợp con của tập hợp cho trước GV y/c HS nắm được số chẵn, số lẻ. ? 2 HS lên bảng làm ? ? 1HS lên bảng làm BT24 HĐ2 : Cách đếm số phần tử của tập hợp (các số có quy luật ) GV giới thiệu và đưa ra cônh thức tổng quát => y/c HS làm BT21. ? áp dụng : Tính số phần tử của tập hợp B = {10; 11; 12;..; 99 } - Hướng dẫn bài 23. SGK ? Nêu công thức tìm số phần tử của tập hợp các số tự nhiên chẵn ( lẻ ) ? ? 2 HS lên bảng trình bầy? Y/C HĐN bài 34 (SBT) Sau 5ph thu bảng nhóm => GV đưa ra đáp án đúng => Nhận xét. Bài thêm: Cho tập hợp các số tự nhiên từ a đến b mà hai số liên tiếp cách nhau d đơn vị => số phần tử của tập hợp đó là (b - a ) : d + 1 ? áp dụng tính số phần tử của tập hợp A = {0; 5; 10;.95} HĐ3: Bài tập ứng dụng thực tế ( 5ph) Bài tập 25(sgk) HS1 : a) + b) HS2 : c) + d) HS : Tập hợp B có ( 99-10) + 1 = 90 phần tử HS: Tập hợp các số chẵn ( lẻ ) a đến số chẵn ( lẻ) b có (b-a) : 2 + 1 phần tử - Hai HS lên bảng tính số phần tử của tập hợp D và E Nhóm 1: câu a Nhóm 2: câu b Nhóm 3 : câu c HS: Số phần tử của tập hợp A là ( 95 – 0 ) : 5 + 1 = 20 phần tử HS: đứng tại chỗ trả lời miệng Bài 22. SGK/ 14 a. C = b. L = c. A = d. B = Bài tập 24(sgk/14) A N, B N, N* N Bài 21. SGK/ 14 B = có (99 – 10 )+ 1 = 90 phần tử. Tổng quát: Tập hợp các số tự nhiên từ a đến b có :(b-a) + 1 phần tử. Bài 23. SGK/14 D = có (99 – 21):2 + 1 = 40 phần tử E = có (96-32) : 2 + 1 = 33 phần tử Bài tập 34 ( SBT/7) A = {40; 41; 42;..100 } có ( 100 – 40 ) + 1 = 61 phần tử B = {10; 12; 14;..98 } có ( 98 – 10 ) : 2 + 1 = 45 phần tử C = {35; 37; 39;.;105 } có ( 105 – 35 ) : 2 + 1 =36 phần tử Bài tập 25 (sgk/ 14 ) A = {In-đô-nê-xi-a, Mi-an-ma, Thái Lan, Việt Nam} B = {Xin-ga- po, Bru-nây, Cam-pu-chia } 3. Củng cố Củng cố từng phần trong quá trình luyện tập 4. Hướng dẫn học ở nhà ( 2ph) - Học bài ôn lại các bài đã học - Làm tiếp các bài tập 37 ; 38 ; 39 ; 40 SBT/32 Lớp 6A Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Lớp 6B Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Tiết 6 Phép cộng và phép nhân I. Mục tiêu * Kiến thức: Học sinh nắm vững các tính chất giao hoán, kết hơp của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng, biết phát viểu và viết dạng tổng quát của các tính chất ấy. * Kỹ năng: - Biết vận dụng các tính chất trên vào tính nhẩm, tính nhanh - Biết vận dụng hợp lí các tính chất trên vào giải toán * Thái độ: Rèn cho Hs tính cẩn thận, chính xác khi làm bài. II. Chuẩn bị GV: - Bảng tính chất của phép cộng và phép nhân (bảng phụ hoặc in trên giấy trong) - Bảng phụ ghi nội dung ? 1 và ?2 HS : sgk, bảng nhóm, bút dạ. III. Hoạt động trên lớp 1. Kiểm tra bài cũ HS1: Viết tập hợp A các số tự nhiên chẵn A = {0; 2; 4; 6} hoặc A = {x N / x = 2n, n N} ?Mối quan hệ giữa tập A và tập N. 2.Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt đông của trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Tổng và tích hai số tự nhiên Yêu cầu HS đọc ôn lại phần thông tin SGK GV nhắc lại về phép nhân và tổng các số tự nhiên. Yêu cầu HS nhắc lại các thành phần. Gv đưa ? 1 vào bảng phụ, HS quan sát trả lời Gv đưa ? 2 vào bảng phụ, HS quan sát trả lời - Yêu cầu HS làm cá nhân vào giấy nháp Củng cố : BT 30a/17 HĐ2: Tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên - Treo bảng tính chất ...... - Phép cộng các số tự nhiên có tính chất gì ? Phát biểu các tính chất đó. - Làm ?3a - Phép nhân các số tự nhiên có tính chất gì ? Phát biểu các tính chất đó. - Làm ?3b - Có tính chất nào liên quan tới cả phép cộng và phép nhân ? Phát biểu tính chất đó. - làm ?3c Làm ? 1 và ? 2 a. Tích của một số với số 0 thì bằng ..... b. Nếu tích của hai thừa số mà bằng 0 thì có ít nhất một thừa số bằng ...... - HS cả lớp so sánh và nhận xét 1HS lên bảng - Phát biểu các tính chất và làm bài tập liên quan - Làm cá nhân vào giấy nháp - Trình bày trên bảng - Nhân xét và hoàn thiện vào vở HS: T/c phân phối của phép nhân đối với phép cộng 1. Tổng và tích hai số tự nhiên a + b = c ( số hạng) ( số hạng ) (tổng) a . b = c ( thừa số) ( thừa số) (tích) ? 1 a 12 21 1 b 5 0 48 15 a+b a.b 0 Bài tập 30a/17 a) Vì (x-34).15 = 0 nên x-34 = 0, suy ra x = 34 2. Tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên ?3 a) 46 + 17 + 54 = 46+ 54 + 17 (t/c giao hoán) = (46+54)+17 (t/c kết hợp) = 100 + 17 = 117 b) 4 . 37 . 25 = 4 . 25 . 37 ( t/c giao hoán) = ( 4 . 25) . 37 ( t/c kết hợp) = 100 . 37 = 3700 c) 87 . 36 + 87 . 64 = 87. (36 + 64) ( t/c phân phối) = 87. 100 = 8700 3 .Củng cố ? Phép cộng và phép nhân có những tính chất gì giống nhau ? HS: Cùng có tính chất giao hoán và kết hợp -Yêu cầu làm bài tập 26( sgk/16) GV vẽ sơ đồ biểu diễn ĐS : 155 km -Yêu cầu làm bài tập 27a, c, d (sgk/16) a) 86 + 357 + 14 = ( 86 + 14 ) + 357 = 457 c) 25 . 5 . 4 . 27 . 2 = ( 25 . 4 ) . ( 5 . 2 ) . 27 = 100 . 10 . 27 = 27000 d) 28 . 64 + 28 . 36 = 28 . ( 64 + 36 ) = 28 . 100 = 2800 4. Hướng dẫn học ở nhà - Hướng dẫn làm các bài tập còn lại - Về nhà làm các bài 28, 29, 31 SGK/ 16-17; 44, 45, 51 SBT/8-9 Lớp 6A Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Lớp 6B Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Tiết 7 Luyện tập 1 I. Mục tiêu * Kiến thức: HS được củng cố tính chất của phép cộng và phép nhân * Kỹ năng: - Vận dụng các tính chất đó vào tính nhẩm, tính nhanh - Vận dụng hợp lí các tính chất trên vào giải toán * Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận, khả năng suy luận tốt khi làm bài. II. Chuẩn bị GV : sgk, bảng phụ, bút dạ HS : sgk, bảng nhóm, bút dạ III. Hoạt động trên lớp 1. Kiểm tra bài cũ Giáo viên đưa nội dung sau vào bảng phụ: - Phép cộng và phép nhân có những tính chất nào ? - áp dụng tính: a. 81 + 243 + 19 b. 5 . 25 . 2 . 16 . 4 . áp dụng tính: 32 . 47 + 32 . 53 . Tìm số tự nhiên x, biết: ( x – 45). 27 = 0 2. Tổ chức luyện tập Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1:Sử dụng t/c của phép cộng để tính nhanh, tìm thành phần chưa biết - Yêu cầu làm việc cá nhân - Yêu cầu một số HS lên trình bày lời giải. - Nhận xét và ghi điểm Bài thêm:Tính hợp lý d) 1 + 2 + 3 +...+ 100 e) 2 + 4 + 6 + ...+ 2006 ? 2 HS lên bảng trình bày? ? Với những dãy có quy luật ta làm ntn? - Hãy đọc hiểu cách làm BT 32 và thực hiện theo hướng dẫn - Hãy đọc hiểu cách làm và thực hiện theo hướng dẫn HĐ 2 : Làm quen với dãy số có quy luật GV y/c HS đọc bài 33 ? 1 HS lên bảng viết tiếp 4 số nữa? HĐ3 : Sử dụng MTBT để thực hiện phép cộng GV hướng dẫn HS cáh sử dụng MTBT để làm phép cộng: + Cộng 2 số + Cộng nhiều số + Cộng có nhớ bằng ANS - Làm BT ra nháp, giấy trong để chiếu trên máy - Cả lớp hoàn thiện bài vào vở - Nhận xét, sửa lại và hoàn thiện lời giải. - Làm cá nhân ra nháp - Lên bảng trình bày - Cả lớp nhận xét và hoàn thiện vào vở - Đọc thông tin và tìm các số tiếp theo của dãy số: HS : Nếu dãy số tự nhiên từ a đến b có n số hạng và khoảng cách giữa hai số TN liên tiếp là d thì tổng sẽ bằng [( a + b ).n ] : 2 - Đọc thông tin và làm theo yêu cầu một HS lên bảng trình bày - Cả lớp làm vào vở nháp, theo dõi, nhận xét. HS: Trả lời miệng bài tập 34 ( sgk/18) Bài tập 31. SGK/17 a) 135 + 360 + 65 + 40 = ( 135 + 65 ) + ( 360 + 40 ) = 200 + 400 = 600 b) 463 + 318 + 137 + 22 = ( 463 + 137 ) + ( 318 + 22) = 600 + 340 = 940 c) 20 + 21 + 22 + ..+ 29 + 30 = (20+30) + (21+29)+ ....+ (24+26) + 25 = 50 + 50 + 50 + 50 + 25 = 4. 50 + 25 = 225 d) 1 + 2 + 3 +...+ 100 = ( 1+ 100) + ( 2+ 99) + ... + ( 50 + 51) = 101 . 50 = 5050 e) 2 + 4 + 6 + ...+ 2006 = ( 2 + 2006) +( 4 + 2004)+... = 2008 . 501 + 1004 = 13052 Bài tập 32.SGK/17 a. 996 + 45 = 996 + (4 + 41) = (996 +4) + 41 = 1000 + 41 = 1041 b. 235 Bài tập 52 (SBT/9) a) a + x = a x = a – a x = 0 b) a + x > a x > a – a x > 0 c) ) a + x < a Không có giá trị x là STN thoả mãn Bài tập 33. SGK/17 Các số tiếp theo của dãy là: 1, 1, 2, 3, 5, 8,13, 21, 34, 55. Bài tập 34 (sgk/ 18) 3. Củng cố Củng cố từng phần trong qúa trình làm bài 4. Hướng dẫn học ở nhà(2ph) Làm bài tập 45, 46 , 50, 52, 53, 55 SBT Đọc và thực hiện trên MTBT bài tập 34 SGK Lớp 6A Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Lớp 6B Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Tiết 8 Luyện tập 2 I. Mục tiêu * Kiến thức: HS được củng cố tính chất của phép cộng và phép nhân * Kỹ năng: - Vận dụng các tính chất đó vào tính nhẩm, tính nhanh - Vận dụng hợp lí các tính chất trên vào giải toán - HS biết cách sử dụng MTBT để làm bài tập * Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận , chính xác khi làm bài. II. Chuẩn bị GV: sgk, bảng phụ, MTBT, bút dạ HS: sgk, bảng nhóm, bút dạ, MTBT III. Hoạt động trên lớp 1. Kiểm tra bài cũ . Tập hợp Q = có bao nhêu phần tử ? 2005 phần tử 29 phần tử 30 phần tử 31 phần tử . Tính: 81 + 243 + 19 . Tìm số tự nhiên x, biết: ( x – 45). 27 = 0 2. Tổ chức luyện tập Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Tính nhẩm ? Hãy tách các thừa số trong mỗi tích thành tích các thừa số. Làm tiếp như vậy nếu có thể - Đọc thông tin hướng dẫn và thực hiện phép tính ? Tại sao lại tách như vậy? GV lưu ý cho HS cách sử dụng t/c phân phối để làm. Lưu ý : a( b + c ) = a. b + a . c a.( b - c ) = a . c - b .c GV: áp dụng kỹ năng làm bài tập 35 + 36 + 37 để l;àm bài tập 56 Biết 37 . 3 = 111. ? Tính 37 . 12 Biết 15 873 . 7 = 111 111 ? Tính 15 873 . 21 HĐ2: Sử dụng MTBT GV hướng dẫn HS cách trình bầy, cách bấm máy. Y/C HS làm vào bảng nhóm. - Làm việc nhóm theo hướng dẫn của giáo viên. 15.2.6 = 3.5.2.6 4.4.9 = 2.2.2.2.3.3 5.3.12 = 3.5.2.6 ...... - Cá nhân làm ra nháp - Một số lên bảng trình bày - Chiếu nội dung bài và trình bày cách làm - Hoàn thiện vào vở - Làm việc cá nhân - Trình bày trên bảng HS : Để tạo thành số tròn chục, tròn trăm. - Làm việc cá nhân - Một HS lên bảng trình bày - Hoàn thiện vào vở -HS thực hiện -HS1: phần a) -HS2: phần b) - Hoạt động nhóm Bài 35. SGK/19 15.2.6 = 5.3.12 = 15.3.4 4.4.9 = 8.18 = 8.2.9 Bài 36.SGK/19 a. *15.4 = 15.(2.2) = (15.2).2 = 30.2 = 60 * 25 . 12 = 25 . ( 4 . 3 ) = (25 . 4 ) . 3 = 100 . 3 = 300 *125.16 = 125.(4.4) = (125.4).4 = 500 . 4 = 2000 * 125.16 = 125 . (8. 2 ) = ( 125 . 8 ) . 2 = 1000 . 2 = 2000 b.*25 . 12 = 25.(10+2) = 25.10 + 25.2 = 250 + 50 =300 * 34 . 11 = 34 . ( 10 + 1 ) = 34 . 10 + 34 . 1 = 340 + 34 = 3434 * 47.101 = 47.(100+1) = 47.100 + 47.1 = 4700 + 4 = 4747 Bài 37. SGK/ 20 * 16.19 = 16.(20-1) = 16.20 - 16.1 = 320 - 16 = 304 * 46.99 = 46.(100-1) = 46.100 - 46.1 = 4600 - 46 = 4554. Bài 56.SBT/ 10 a. 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3 = 24.31 + 24.42 + 24.17 = 8. 3.(31+42+27) = 24. 100 = 2400 b.36.28+36.82+64.69 +64.41 = 36. ( 28+82) + 64.(69+46) = 34. 110 + 64 . 110 = 110. ( 34 + 64 ) = 110 . 100 = 11000 Bài tập 61(SBT/10) * 37 . 12 = 37 . ( 3 . 4 ) = ( 37 . 3 ) . 4 = 111 . 4 = 444 *15 873 . 21 = 15 873.(7.3) = (15 873.7) .3 = 111 111 . 3 = 333 333 Bài tập 38(sgk/20) 375. 376 = 141000 624 . 625 = 390000 13.81.215 = 226395 3.Củng cố trong quá trình làm bài . 4. Hướng dẫn học ở nhà Đọc và làm các bài tập 38, 39, 40 SGK Làm bài 48, 49, 56b, 57, 58, 59 60, SBT Lớp 6A Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Lớp 6B Tiết(tkb) Ngày giảng Sĩ số: Vắng Tiết 9 Phép trừ và phép chia I. Mục tiêu * Kiến thức: - HS hiểu được khi nào kết quả một phép trừ là số tự nhiên, kết quả một phép chia là một số tự nhiên - Nắm được quan hệ giữa các số trong phép trừ, phép chia hết, phép chia có dư. * Kỹ năng:Rèn cho HS vận dụng các kiến thức về phép trừ và phép chia vào một vài bài toán thực tế. * Thái độ:Rèn cho Hs tính cẩn thận chính xác trong cách phát biểu toán học. II. Chuẩn bị GV:sgk, bảng phụ, bút dạ HS: sgk, bảng nhóm, bút dạ. III. Hoạt động trên lớp 1. Kiểm tra bài cũ - HS1: Thực hiện phép tính: 81 + 257 +519 ( = 857 ) 25 . 12 ( = 300 ) 37 . 21 + 21 . 62 + 21 ( = 2100) - HS2: Biết 37.3 = 111 Tính 37 . 12 ( = 444 ) 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Phép trừ hai số tự nhiên - Tìm số tự nhiên x để a) 2 + x = 5 b) 6 + x = 5 - Đọc thông tin về phép trừ SGK - Giới thiệu cách xác định hiệu dùng tia số như SGK ? 2 HS lên bảng điền ?1 ? Tìm x, biết : a) x - 8 = 15 b) 15 - x = 14 HĐ2: Phép chia hết và phép chia có dư Tìm x , biết : a) 3 . x = 12 b) 3 . x = 4 ? Nêu rõ thành phần tên gọi của a, b, c. ? Tìm phép chia hết trong các phép chia sau: a)571 : 2 c) 282 : 2 b)34 : 17 d) 282 : 4 Y/C làm ?2 / sgk-21 GV: đưa ra phép chia có dư ? Tìm số chia, thương, dư trong phép chia 571 : 2 ; 282 : 4 - Xét hai phép chia 12 : 3 và 14 : 3 có gì khác nhau? Cho biết quan hệ giữa các số trong phép chia Nêu quan hệ giữa các số a, b, q, r. Nếu r = o thì ta có phép chia nào ? Nếu r o thì ta có phép chia nào ? Yêu cầu làm ? 3 x = 3 không có số tự nhiên x nào để 6 + x = 5 Phép trừ 7 – 3 = 4 : 7 ! ! ! ! ! ! ! ! 0 1 2 3 4 5 6 HS: x = 4 không có số tự nhiên x nào HS dùng bảng nhóm: phép chia hết: c) 282 : 2 b)34 : 17 14 0 4 2 4 Phép chia 12 cho 3 có số dư là 0 là phép chia hết, phép chia 14 cho 3 là phép chia còn dư(dư2) Trường hợp 1: thương là 35, số dư là 5 Trường hợp 2: thương là 41, số dư là 0 Trường hợp 3: không xảy ra vì số chia bằng 0 Trường hợp 4: không xảy ra vì số dư lớn hơn số chia 1. Phép trừ hai số tự nhiên Cho hai số tự nhiên a và b, nếu có số tự nhiên x sao cho b + x = a thì ta có phép trừ a – b = x ?1 a. 0 b. a c. a b 2. Phép chia hết và phép chia có dư Cho hai số tự nhiên a và b, nếu có số tự nhiên x sao cho b . x = a thì ta có phép chia a : b = x và a chia hết cho b. ( b≠ 0) ?2 a. 0 b. 1 c. a 14 0 4 2 4 Trong phép trừ 14 cho 3 ta có thể viết: 14 = 3.4 + 2 (Số bị chia)=(số chia) .(thương) +số dư Tổng quát: Cho hai số tự nhiên a, b bao giờ ta cũng tìm được một số tự nhiên q và r sao cho a = b.q + r

File đính kèm:

  • docso hoc 6.doc