Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 26 - Tiết: 77 - Bài 6: So sánh phân số

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS hiểu và vận dụng được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu, nhận biết được phân số âm, dương.

 2. Kỹ năng

- Có kĩ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương, để so sánh phân số.

 3. Thái độ

- Tinh thần học tập theo nhóm.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 26 - Tiết: 77 - Bài 6: So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: 14/02/11 Tiết: 77 Ngày dạy: 21/02/11 BÀI 6. SO SÁNH PHÂN SỐ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS hiểu và vận dụng được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu, nhận biết được phân số âm, dương. 2. Kỹ năng - Có kĩ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương, để so sánh phân số. 3. Thái độ - Tinh thần học tập theo nhóm. II. Chuẩn bị : - GV: SGK, SBT, giáo án, bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập. - HS: học bài, làm bài tập, xem bài trước thước, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (7 phút) * Ổn định lớp: GV yêu cầu học sinh báo cáo sĩ số lớp. * Kiểm tra : - Gọi HS trả bài * Làm bài tập : So sánh (-25) (-10) 1 (-1000) * Nêu quy tắc so sánh hai số âm, quy tắc so sánh số dương và số âm. - Đánh giá, cho điểm. - Đặt vần đề vào bài như phần đầu SGK. - HS báo cáo sĩ số lớp. - HS lên bảng trả lời. -25 < -10 1 > -1000 - HS nêu như bài học. - HS khác nhận xét. Hoạt động 2: So sánh hai phân số cùng mẫu (11 phút) - GV: Qua bài tập trên, muốn so sánh các phân số có cùng mẫu (cả tử và mẫu đều là số tự nhiên) thì ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS lấy thêm 2 ví dụ minh họa. - Nhấn mạnh đối với trường hợp so sánh hai phân số có cùng mẫu dương và ghi lên bảng. - Yêu cầu HS so sánh và và - Yêu cầu HS làm ?1. - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc so sánh 2 số nguyên âm, số nguyên dương với số 0, số nguyên âm với số 0, số nguyên dương với số nguyên âm. - HS: Với các phân số có cùng mẫu nhưng tử và mẫu đều là số tự nhiên, phân số nào có tử lớn hơn thì phân số đó lớn hơn. - Nêu ví dụ. - Theo dõi và ghi vào tập. - 2 HS lên bảng. - Hoạt động cá nhân. - Thực hiện ?1 ; ; 1. So sánh hai phân số cùng mẫu: * Trong hai phân số có cùng một mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn. Ví dụ: < vì –3<-1 > vì 2>-4 Hoạt động 3: So sánh hai phân số không cùng mẫu (15 phút) - GV: Hãy so sánh hai phân số và . - Yêu cầu HS hoạt động nhóm để tìm câu trả lời. Qua đó hãy rút các bước để so sánh hai phân số không cùng mẫu. - Treo bảng nhóm, cho các nhóm khác góp ý kiến. - Yêu cầu HS nêu quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu. - GV cho HS làm ?2. - Đối với câu b, GV yêu cầu HS rút gọn phân số trước khi so sánh. - Yêu cầu HS đọc ?3. - Hướng dẫn HS so sánh với số 0. - Gọi HS lên bảng so sánh tiếp số 0 với các phân số còn lại. - Yêu cầu HS rút ra nhận xét. - Hoạt động nhóm trong 5 phút. Các nhóm làm vào bảng nhóm. So sánh và Ta có So sánh và - Vì -15> -16 nên Hay . Vậy - Nhận xét. - Nêu quy tắc như SGK - HS1: câu a. ?2 a/ và . MC: 36. ; - HS2: câu b. b/ ; . MC: 6 ; ?3. . Ta có - Theo dõi. - Thực hiện. - Đọc phần nhận xét SGK trang 23. 2. So sánh hai phân số không cùng mẫu: * Quy tắc: Muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu dương rồi so sánh các tử với nhau: Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn. * Nhận xét: SGK trang 23. Hoạt động 4: Củng cố (10 phút) - Nhắc lại quy tắc so sánh hai phân số. * Bài 38 (a, b) SGK trang 23. *Bài 40 SGK trang 24. - Treo bảng phụ bài tập 40. Gợi cách làm. Sau đó cho HS hoạt động nhóm. - Thu phiếu học tập. Cùng HS nhận xét, sửa sai. - Hoạt động cá nhân. 38/23 SGK. a/ và . MC: 12 và Ta có > Hay dài hơn b/ và . MC: 20 và Ta có < Hay ngắn hơn 40/24 SGK - Hoạt động nhóm trong 5 phút, làm vào phiếu học tập. Kết quả hoạt động nhóm: a/ A: ; B: ; C: D: ; E: b/ MC: 60 Vậy lưới B sẫm màu nhất . Hoạt dộng 5: Hướng dẫn học ở nhà (2’) - Nắm vững quy tắc so sánh hai phân số bằng cách viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương. - Làm bài tập 37, 38 (c, d), 39, 41 SGK. * Nhận xét tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTiet 77.doc
Giáo án liên quan