Giáo án môn Toán khối 11 - Tiết 32: Sử dụng máy tính bỏ túi tính tổ hợp, xác suất

I. Mục tiêu :

 * Kiến thức : Giúp học sinh biết sử dụng máy tính bỏ túi tính được hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, xác suất khi giải các dạng bài toán ở phần này.

 * Kỹ năng : Tính thành thạo,nhanh, chính xác hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, xác suất của một biến cố.

 * Thái độ : Tự giác, tích cực học tập, sáng tạo tư duy, liên hệ thực tế một cách lôgic và hệ thống.

II. Chuẩn bị của GV - HS :

 Máy tính bỏ túi Fx 570, vinacal.

III. Tiến trình dạy học :

 1.Ổn định tổ chức :

 2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra đầu giờ

 3. Bài mới :

 Hoạt động 1: Sử dụng MTBT để tính hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - Tiết 32: Sử dụng máy tính bỏ túi tính tổ hợp, xác suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/11/2008 Ngày giảng: 10/11/2008 Tiết 32 SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI TÍNH TỔ HỢP, XÁC SUẤT I. Mục tiêu : * Kiến thức : Giúp học sinh biết sử dụng máy tính bỏ túi tính được hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, xác suất khi giải các dạng bài toán ở phần này. * Kỹ năng : Tính thành thạo,nhanh, chính xác hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, xác suất của một biến cố. * Thái độ : Tự giác, tích cực học tập, sáng tạo tư duy, liên hệ thực tế một cách lôgic và hệ thống. II. Chuẩn bị của GV - HS : Máy tính bỏ túi Fx 570, vinacal.. III. Tiến trình dạy học : 1.Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra đầu giờ 3. Bài mới : Hoạt động 1: Sử dụng MTBT để tính hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh + Giới thiệu cú pháp: * Tính Pk = k! Ấn k Shift x! * Tính Ấn n shift nPr k * Tính Ấn n shift nCr k Bài tập 1:Tính giá trị các biểu thức sau: + GV hướng dẫn học sinh tính + Ghi nhớ cách tính + Làm theo sự hướng dẫn của gv cho biết kết quả + KQ: A = + KQ: B = 80 + KQ: C = 4 Hoạt động 2: Sử dụng MTBT để giải các bài toán về tổ hợp * M¸y tÝnh giĩp ta tÝnh gi¸ trÞ cđa n!, , khi biÕt gi¸ trÞ cđa n vµ k (sư dơng c¸c phÝm x!, nCr, nPr). Gi¶i to¸n tỉ hỵp trªn m¸y tÝnh cÇm tay thùc chÊt lµ viƯc x©y dùng c¸c biĨu thøc cã liªn quan víi n!, , råi nhê m¸y tÝnh gi¸ trÞ cđa c¸c biĨu thøc ®ã. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài tập 2: Trong mét líp häc cã 20 häc sinh nam vµ 15 häc sinh n÷. CÇn chän 7 häc sinh ®i tham gia chiÕn dÞch Mïa hÌ t×nh nguyƯn cđa ®oµn viªn, trong ®ã cã 4 häc sinh nam vµ 3 häc sinh n÷. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu c¸ch chän? + Hướng dẫn hs: + Đây là bài toán về tổ hợp hay chỉnh hợp? + Số cách chọn bạn nam? + Số cách chọn bạn nữ? + Vậy theo quy tắc ? + Bấm máy tính ntn? + Kết quả? Bài tập 3 Cã thĨ lËp được bao nhiªu sè tù nhiªn ch½n mµ mçi sè gåm 5 ch÷ sè kh¸c nhau? * Hướng dẫn: + Đây là bài toán về tổ hợp hay chỉnh hợp? + Số các số chẵn tận cùng là 0? + Số các số chẵn tận cùng khác 0? + Vậy theo quy tắc ? + Bấm máy tính ntn? + Kết quả + Làm theo sự hướng dẫn của gv và trả lời + Xác định được dạng toán tổ hợp + Số cách chọn bạn nam là + Số cách chọn bạn nữ là + Vậy theo quy tắc nhân có: . * Ấn 20 shift nCr 4 X 15 shift nCr 15 = . = 2204475 + Xác định được dạng toán chỉnhå hợp + Số các số chẵn tận cùng là + Số các số chẵn tận cùng khác + Vậy theo quy tắc cộng có: + * Ấn 9 shift nPr 4 + 8(8 shift nPr 3)4 = + = 13776 Hoạt động 3: Sử dụng MTBT để giải các bài toán về xác suất Gi¶i to¸n x¸c suÊt trªn m¸y tÝnh cÇm tay thùc chÊt lµ viƯc x©y dùng c¸c biĨu thøc cã liªn quan víi n!, , råi nhê m¸y tÝnh gi¸ trÞ cđa c¸c biĨu thøc ®ã. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài tập 4: Chän ngÉu nhiªn 5 sè tù nhiªn tõ 1 ®Õn 200. TÝnh gÇn ®ĩng x¸c suÊt ®Ĩ 5 sè nµy ®Ịu nhá h¬n 50. + Xác định không gian mẫu + n(), n(A) P = KQ: P = ≈ 0,0008. + Làm theo sự hướng dẫn của gv cho biết kết quả + Ấn 49 shift nCr 5 : 200 shift nCr 5 = 4. Củng cố: + Cú pháp tính số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp. + Khi giải các bài toán về hoán vị, chỉnh hợp phải xác định rõ bài toán đó thuộc dạng nào? 5. Dặn dò: + Xem lại kiến thức của toàn chương, làm bài tập phần ôn tập chương giờ sau ôn tập

File đính kèm:

  • docMTBT chuong 2 cuc xin.doc