Giáo án môn Toán khối 11 - Tiết 7, 8: Phương trình lượng giác cơ bản

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

· Học sinh nắm được p pháp xây dựng công thức nghiệm của ptlgcb bằng biểu diễn trên đường tròn l giác và tính tuần hoàn của các hslg.

· Học sinh nắm vững công thức nghiệm của các ptlgcb .

2. Về kỹ năng:

· Biết vận dụng thành thạo công thức nghiệm của các ptlgcb.

· Biết cách biểu diễn nghiệm của ptlgcb trên đường tròn lượng giác.

3. Về tư duy:

· Biết áp dụng vào giải bài tập.

· Biết ứng dụng vào một số bài toán thực tế.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - Tiết 7, 8: Phương trình lượng giác cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Châu Thành PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN Giáo án : Đại số 11NC Tiết : 7,8 I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Học sinh nắm được p pháp xây dựng công thức nghiệm của ptlgcb bằng biểu diễn trên đường tròn l giác và tính tuần hoàn của các hslg. Học sinh nắm vững công thức nghiệm của các ptlgcb . 2. Về kỹ năng: Biết vận dụng thành thạo công thức nghiệm của các ptlgcb. Biết cách biểu diễn nghiệm của ptlgcb trên đường tròn lượng giác. 3. Về tư duy: Biết áp dụng vào giải bài tập. Biết ứng dụng vào một số bài toán thực tế. 4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị 6 bảng con và viết cho các nhóm. Chuẩn bị bảng có đường tròn lượng giác. ( Đồ dùng dạy học có sẵn) III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ và dạy bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG * Hoạt động 1: Tất cả hsinh đều làm bài ra tập nháp và 4 hsinh đọc kq cho gv , các em còn lại nêu nhận xét về kq . BT1: Cho hàm số : . 1) Tìm TXĐ , TGT và chu kỳ của hs ? 2) Tính các giá trị : * Hoạt động 2: Học sinh được chia làm 8 nhóm . Từng nhóm đọc kq từ bảng con và gv nhận xét .Từ đó có công thức nghiệm của pt đã cho. BT2: Tìm x thoả : y x Sau khi các nhóm cho kq ,gv hỏi : có thoả đk đầu bài hay không ? Gv minh hoạ trên đtlg để hs k luận nghiệm. * Hoạt động 3: Từ MGT của hs y = cosx , hs tìm đk của m để pt : có nghiệm , vô nghiệm ? Tìm x thoả : cosx = cos. ? Quan sát trên đường tròn lg để tìm ra c.thức : 1) Phương trình cosx = m ( I ) * m 1 : Pt ( I ) vô nghiệm. * : Pt ( I ) có nghiệm. Đặt : m = cos. Khi đó pt ( I) trở thành : * Hoạt động 4:Hs hoạt động theo nhóm . ( Hs có thể dùng MTBT để tìm x đo bằng độ hoặc đo bằng radian ) VD1: O Giải pt : * Hoạt động 5: cos(-x) = ? Một hs lên bảng giải. Hs trả lời các câu hỏi : *Hỏi : VD2: Giải pt : Chú ý: * * Hoạt động 6: Pt có nghiệm hay vô nghiệm Có thể đặt : - Giải pt : cos4x =- 3 / 2 ( pt vô nghiệm ) * Hoạt động 7 : -Tìm x từ pt dạng cosu =0. - Tìm x thoả đk cho trước bằng việc tìm k nguyên để . Hoặc :Hs giải pt và biểu diễn nghiệm trên đường tròn lượng giác , từ đó tìm được số nghiệm của pt đã cho. Hỏi : a 1 thì pt có nghiệm hay không ? Hỏi : tanx = m ( ) cotx = n ( ) thì cosx , sinx có thể bằng 0 ? VD3: Giải pt : Giải : VD4: Số nghiệm của pt: cos2x = 0 trên đoạn là : a) 1 b) 2 c) 3 d) 4 2)Phương trình tanx = a Đk : Pt đã cho có nghiệm : Hay : VD5 : giải pt : 3)Phương trình cotx = a Đk : Pt đã cho có nghiệm : Hay : VD6 : giải pt : Chú ý : tanu = cotv ( Đk : ) VD7: Số nghiệm của pt : với là : a) 1 b) 2 c) 3 d) 4 2. Củng cố: Qua bài học học sinh cần nắm được: Biết vận dụng thành thạo công thức nghiệm của các ptlgcb. Biết cách biểu diễn nghiệm của ptlgcb trên đường tròn lượng giác . 3. Bài tập về nhà: Bài tập :14 , 15 , 16 , 17 - Trang 28 SGK. Đọc phần ví dụ còn lại trong sgk. V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docPTLG Co ban.doc