Giáo án môn Toán lớp 12 - Tiết 18: Ôn tập chương I

1. Kiến thức : Hs cđng c

 1* Khi niệm đồng biến, nghịch biến, tính đơn điệu của hàm số,Mối quan hệ giữa dấu của đạo hm v sự biến thin của hm số, quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.

 2* Khi niệm cực đại, cực tiểu. Điều kiện đủ để hàm số có cực trị. Quy tắc tìm cực trị của hm số.

 3* Khi niệm gi trị lớn nhất, gi trị nhỏ nhất của hm số, cch tính gi trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 12 - Tiết 18: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 ÔN TẬP CHƯƠNG I Ngµy so¹n:.. I./ Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức : Hs cđng cè 1* Khái niệm đồng biến, nghịch biến, tính đơn điệu của hàm số,Mối quan hệ giữa dấu của đạo hàm và sự biến thiên của hàm số, quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số. 2* Khái niệm cực đại, cực tiểu. Điều kiện đủ để hàm số cĩ cực trị. Quy tắc tìm cực trị của hàm số. 3* Khái niệm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số, cách tính giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn. 4* Khái niệm đường tiệm cận ngang, tiệm cận đứng, cách tìm tiệm cận ngang, tiệm cận đứng. 5* Nắm được các bước khảo sát hàm số , khảo sát một số hàm đa thức và hàm phân thức, xét sự tương giao giữa các đường (biện luận số nghiệm của phương trình bằng đồ thị, viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị) 2.Kỹ năng: + Biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số vào giải một số bài tốn đơn giản. + Biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc tìm cực trị của hàm số vào giải một số bài tốn đơn giản. + Biết cách nhận biết giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số, biết vận dụng quy tắc tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của hàm số trên một đoạn để giải một số bài tốn đơn giản. + Biết cách tìm tiệm cận ngang, tiệm cận đứng của hàm phân thức đơn giản. + Biết cách khảo sát một số hàm đa thức và hàm phân thức đơn giản, biết cách xét sự tương giao giữa các đường . Viết được phương trình tiếp tuýen đơn giản. 3.Thái độ: Tích cực , chủ động trong tiếp thu và xây dựng bài theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp thu kiến thức mới . II. Phương pháp: - Hoạt động nhóm ,vấn đáp đáp, thể hiện bằng giấy. - Phương tiện dạy học: Giáo án ,SGK. III. Nội dung và tiến trình lên lớp: ỉn ®Þnh tỉ choc kiĨm tra sÜ sè líp 12B1:.., ngµy d¹y:.. Bµi Gi¶ng. Hoạt đđộng của Gv Hoạt đđộng của Hs Hoạt động 1 : Cũng cố lý thuyết Chia lớp làm 5 nhĩm yêu cầu thảo luận để trình bày 5 nội dung đặt ra trong phần mục tiêu. Gọi đại diện các nhĩm trình bày. Cho lớp thảo luận bổ sung. Chiếu bảng tĩm tắt để kiểm chứng Hoạt động 2: Tổ chức Luyện tập Vẫn giữ 5 nhĩm tiến hành giải các bài tập 1,2,3,6a,6c, mỗi nhĩm mỗi bài . gọi đại diện trình bày. Sửa sai ,hồn thiện . Bài 1/ y đồng biến trong ( 1/3;1),nghịch biến trong Bài2 / x - -1 0 1 y’ - + - + 2 y 1 1 Cực tiểu : (-1;1) U(1;1) Cực đại : (2;0) Bài 6b/ Vậy điểm vẽ tiếp tuyến là hệ số gĩc tiếp tuyến k=y’(2)=9 Phương trình tiếp tuyến cĩ dạng: : Hoạt động 3 : Luyện tập nâng cao Yêu cầu lớp giải bài tập 9,11a Gọi hai học sinh khá lên trình bày Thu một số bài đại diện để đánh giá ,sửa sai Sửa sai ,hồn chỉnh 2 bài trên bảng. Hoạt động 4 : Làm các câu trắc nghiệm Yêu cầu các nhĩm trả lời các câu trắc nghiệm trong Sgk trên bảng phụ Sửa sai thơng báo đáp án. Hoạt động theo nhĩm thực hiện yêu cầu của Gv: Đại diện trình bày những nội dung mà nhĩm mình đã thống nhất. Lớp gĩp ý bổ sung hồn chỉnh. Ghi chép các kiến thức cần thiết cơ bản. Giải Bài tập theo nhĩm Các nhĩm trình bày kết quả của mình ,mỗi lần hai nhĩm Lớp bổ sung đánh giá,hồn chỉnh. Ghi chép sau khi Gv sửa. Lớp làm bài ở giấy nháp Hai em trình bày trên bảng Lớp gĩp ý đánh giá Ghi chép Bài 3 / nên y =-2 là tiệm cận ngang. Nên x = 2 là tiệm cận đứng x + -1 3 - y’ - 0 + 0 - + 29 y -3 - Bài 6a/ Hai em trình bày lớp đánh gía bổ sung. Hoạt động theo nhĩm IV. Củng cố: * Yêu cầu Hs nhắc lại các kiến thức trong bài . * Dặn dị về nhà làm các bài tập cịn lại chuẩn bị tiết sau kiểm tra một tiết.

File đính kèm:

  • doctiet 18 (on chuong t1).doc