Giáo án môn Vật lí 8 tiết 16: Công suất

A. Mục tiêu :

1.Kiến thức:

-Hiểu được công suất là công thực hiện trong một giây , là đại lượng đặc trưng cho kkhả năng sinh công nhanh hay chậm của con người , con vật hoặc máy móc . Biết lấy ví dụ minh hoạ .

- Viết được biểu thức tính công suất , đơn vị công suất ,

2.kĩ năng : Vận dụng công thức để giải bài tập định lượng .

3.Thái độ : Học tập nghiêm túc

B. Chuẩn bị

1.Giáo viên : Tranh vẽ người công nhân xây dựng đưa vật lên cao nhờ dâykéo vắt qua ròng rọc cố định

2.học sinh : xem trước bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 27/12/2016 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 16: Công suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 12/12/2004 ;Tiết : 16 ;Tuần :16 CÔNG SUẤT Mục tiêu : 1.Kiến thức: -Hiểu được công suất là công thực hiện trong một giây , là đại lượng đặc trưng cho kkhả năng sinh công nhanh hay chậm của con người , con vật hoặc máy móc . Biết lấy ví dụ minh hoạ . - Viết được biểu thức tính công suất , đơn vị công suất , 2.kĩ năng : Vận dụng công thức để giải bài tập định lượng . 3.Thái độ : Học tập nghiêm túc Chuẩn bị 1.Giáo viên : Tranh vẽ người công nhân xây dựng đưa vật lên cao nhờ dâykéo vắt qua ròng rọc cố định 2.học sinh : xem trước bài C.Hoạt động dạy học Trợ giúp của GV Hoạt động của trò Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới -Bài cũ :Hãy cho biết các máy cơ đơn giản ? Dung máy cơ đơn giản trên có lợi gì ? Hãy phát biểu định luật về công - Tổ chức tình huống học tập : GV nêu bài toán ( dùng tranh minh hoạ ) như trong SGK chia hs thành các nhóm và yêu cầu giải bài toán ở mục I “ai làm việc khoẻ hơn” , điều khiển các nhóm báo cáo kết quả bài giải C1, C2, C3 - Một em trả bài cũ , cả lớp chú ý và nhận xét -C ác nhóm tiến hành giải và báo cáo kết quả bài giải C1: Công của An thực hiện :A1= 10.16.4 =640 J Công của anh Dũng thực hiện : A2 = 15.16 .4 = 960 J C2: phương án “b” “c” đều đúng C3 : Theo phương án “c” Nếu để thực hiện một công là 1Jthì An phải mất một khoảng thời gian là Dũng phải mất một khoảng thời gian là : t2 Dũng làm việc khoẻ hơn Hoạt động 2 ( phút ) Thông báo kiến thức mới - Thông báo về khái niệm công suất , biểu thức tính công suất , đơn vị công suất dựa trên cơ sở bài toán đạy ra ban đầu -Thu thập thông tin :về khái niệm công suất ,biểu thức tính công suất đơn vị công suất và ghi vở -Công suất là công thực hiện trong một đơn vị thời gian - công thứctính công suất : Trong đó : A là công (J) ;t là thời gian (s) -Đơn vị công suất là oát kí hiệu là W 1W = 1J/s (jum trên giây ) ;1kW (kilôoat) = 1000W ;1MW (Mêgaoat) = 1000 000W Hoạt động 3 ( phút ) Vận dụng giải bài tập - y/c một học đọc đề bài C4 ,5,6 SGK trang 53 ( cả lớp đọc thầm “đọc kỉ” ) -y/c học tìm hiểu đề bài + Đề bài cho biết đại lượng nào ? +Theo đề bài thì đại lượng nào cần tìm ? +Muốn tìm được đại lượng đó ta áp dụng công thức nào +Kiểm tra lại các đại lượng cho biết trong đề bài đơn vị của chúng đã thống nhất chưa ? Nếu các đơn vị của các đại lượng trong đề chưa thống nhất thì ta phải làm như thế nào ? - Gọi một học lên bảng giải bài toán - Dưới lớp đều làm bài tập vào nháp hoặc vào vở ghi - Kiểm tra các học sinh dưới lớp làm bài - Mời ý kiến nhận xét của hs dưới lớp về kết quả hs lên bảng làm - Kiểm tra kết quả và và cho các em ghi vào vở - Riêng với bài C6 GV chứng minh thêm côngthức tính công suất : P=F.v - làm việc cá nhân đọc đề bài , tìm hiểu các đại lượng đã cho , thu thập thông tin GV hướng dẫn và tiến hánh giải – đối chiếu với kết quả trên bảng , tham gia nhận xét và ghi vở C4:Aùp dụng công thức tính công suất Công suất của An : Công suất của Dũng : C5:Cùng cày một sào đất nghĩa là công của máy cày và của con trâu là như nhau Trầu cày mất thời gian t1 = 2giờ =120 phút Máy cày mất thời giây t2 = 20 t1 = 6t2 = Pmáy cày = 6Ptrâù C5:Cho biết : t=1h =3600s ; s= 9km =9 000m P = ? Công lực kéo của con ngựa trên đạon đường s là : A=F .s = 1 800 000J Công suất của ngựa là: Công thức tính công suất Hoạt động 4 ( phút ) Củng cố kiến thức ra bài tập về nhà - Nhắc lại kiến thức đóng khung trong SGK -Cho hs đọc mục có thể em chưa biết GV giải thích thêm -làm bài tập SBT - Thu thập thông tin GV chốt lại và trả lời câu hỏi do GV yêu cầu -Thu thập nội dung GV dặn dò , học tập ở nhà .Nội dung ghi bảng I. Ai làm việc khoẻ hơn C1: Công của An thực hiện :A1= 10.16.4 =640 J Công của anh Dũng thực hiện : A2 = 15.16 .4 = 960 J C2: phương án “b” “c” đều đúng C3 : Theo phương án “c” Nếu để thực hiện một công là 1Jthì An phải mất một khoảng thời gian là : Dũng phải mất một khoảng thời gian là : t2 Dũng làm việc khoẻ hơn II. công suất 1. Khái niệm :Công suất là công thực hiện trong một đơn vị thời gian 2.Công thưcù tính công suất : Trong đó : A là công (J) t là thời gian (s) III .Đơn vị công suất Đơn vị công suất là oát kí hiệu là W 1W = 1J/s (jum trên giây ) 1kW (kilôoat) = 1000W 1MW (Mêgaoat) = 1000 000W IV. vận dụng C4:Aùp dụng công thức tính công suất Công suất của An : Công suất của Dũng : C5:Cùng cày một sào đất nghĩa là công của máy cày và của con trâu là như nhau Trầu cày mất thời gian t1 = 2giờ =120 phút Máy cày mất thời giây t2 = 20 t1 = 6t2 = Pmáy cày = 6Ptrâù C5: Cho biết : t=1h =3600s ; s= 9km =9 000m P = ? Công lực kéo của con ngựa trên đạon đường s là : A=F .s = 1 800 000J Công suất của ngựa là: *Công thức tính công suất : E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docL8-16.DOC
Giáo án liên quan