Giáo án môn Vật lí 8 tiết 3: Chuyển động đều – chuyển động không đều

A.MỤC TIÊU :

 1.kiến thức ;

- Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều , chuyển động không đều và nêu được ví dụ của chúng

-xác định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển đông đều và chuyển động không đều

 2 . kỉ năng :

-áp dụng công thức v=s/t để tính được vận tốc trung bình trên một quảng đường

- Mô tả thí nghiệm hình 3.1 SGK và vận dụng dữ kiện ở bảng 3.1 trong thí nghiệm để trả lời các bài tập SGK

 3. thái độ :

Phát huy lòng yêu thích môn học , rèn tính cẩn thận

B. CHUẨN BỊ :

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 27/12/2016 | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 3: Chuyển động đều – chuyển động không đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU – CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU Ngày Soạn : 20/9/2006 Tiết :03 Ngày dạy : 22/9/2006 A.MỤC TIÊU : 1.kiến thức ; - Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều , chuyển động không đều và nêu được ví dụ của chúng -xác định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển đông đều và chuyển động không đều 2 . kỉ năng : -áp dụng công thức v=s/t để tính được vận tốc trung bình trên một quảng đường - Mô tả thí nghiệm hình 3.1 SGK và vận dụng dữ kiện ở bảng 3.1 trong thí nghiệm để trả lời các bài tập SGK 3. thái độ : Phát huy lòng yêu thích môn học , rèn tính cẩn thận B. CHUẨN BỊ : -1Bộ thí nghiệm như sgk - kẻ sẳn bảng 3.1 vào bảng phụ C.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 ,ổn địnhlớp 2 ,kiểmtra bài cũ 3 ,bài mới Trợ giúp của GV Hoạt động của trò Hoạt động 1(5 phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới 1 .kiểm tra : - Vận tốc xác định bằng đại lượng nào ? độ lớn của vận tốc cho biết gì ? - viết công thức tính vận tốc ? đơn vị tính vận tốc 2. tổ chức tình huống học tập -Nói ôtô chuyển động từ Tà Năng đến Đức Trọng với vận tốc là 45km/h vậy có phải ôtô chuyển động đều hay khộng? - Để hiểu được những nội dung vừa nêu hôm nay chúng ta nghiên cứu bài chuyển động đều – chuyển động không đều -Hai em lên bảng trả bài theo nội dung GV yêu cầu , dưới lớp tập trung chú ý và và nhận xét nội của bạn mình trên bảng - Thu thập nội dung GV đặt vấn đề và tìm cách để giải quyết vấn đề . Hoạt động 2 ( 15 phút ) Tìm hiểu về chuyển động đều và chuyển động khộng đều I-Định nghĩa - y/c hs đọc thông tin SGK (Định nghĩa 2dạng chuyển động) -y/c hs đọc C1 ( bảng 3.1 ) - Trên quảng đường nào cũa trục bánh xe là chuyển động đều , chuyển động không đều ? - y/c hs làm việc cá nhân trả lời đọc và trả lời C2 Thông báo : khi vật chuyển động đều thì ta dẽ dàng tính được độ lớn của vận tốc v=s/t vậy đối với chuyển động không đều muốn tính vận tốc thì ta làm như thế nào ? - Đọc định nghĩa SGK -Hoạt động nhóm trả lời C1 C1: - Trên quảng đường AD trục của bánh xe là chuyển động không đều - Trên quảng đường DE trục của bánh xe là chuyển động đều C2: - Chuyển động đều :(a) - Chuyển động không đều : (b,c,d ) Hoạt động 3 (15 phút ) Vận tốc trung bình của chuyển động không đều - Thông báo : Trên các quảng đường AB, BC, CD trục của bánh xe lăn được bao nhiêu m thì ta nói vận tốc trung bình của trục bánh xe trên quảng đường đó là bao nhiêu m trên giây - Căn cứ vào bảng 3.1 y/c hs trả lời C3 - Vận tốc tb được tính bằng đại lượng nào ?Nếu gọi Vtb là vận tốc trung bình , s là quảng đường đi được , t là thời gian đi hết quảng đường thì vtb =? C3: * Trên đoạn AB:v=0,017m/s * Trên đoạn BC:v=0.05m/s * Trên đoạn CD:v=0.08m/s => Trục bánh xe chuyển động nhanh lên : vtb: vận tốc trung bình s: là quảng đường đi được t : là thời gian đi hết quảng đường Hoạt động 4 (10 phút ) Vận dụng - y/c hs làm việc cá nhân trả lời C4 -y/c hs làm việc cá nhân hoàn thành C5 - Hướng dẫn tóm tắt và giải + đề bài cho biết đại lượng nào ? đại lượng nào cần tìm + muốn tìm đại lượng đó ta áp dụng công thức nào ? -Tương tự y/c hs làm bài C6 - tương tự y/c hs làm bài C7 C4: * là chuyển động không đều . Vì có lúc ô tô chuyển động chậm , có lúc chuyển động nhanh *Ta hiểu trung bình một giờ ôtô chuyển động 50km ( là vận tốc trung bình ) C5 Cho biết s1=120m s2=60m t1=30s t2=24 s --------- vtb1=? vtb2=? vtb =? bài giải Vận tốc khi xuống dốc :v1=s1t1=120m:30s=4m/s: Vận tốc trên quảng đườg nằm ngang : v2 =s2:t2=60m:24s=2,5 m/s Vận tốc trung bình trên cả hai quảng đường : Vtb12=(s1+s2):(t1+t2) =(120m+60m):(30s+25s) =3,3 m/s C6 Cho biết t= 5h v=30km/h ------------ s=? Bài giải Quảng đường đoàn tàu đi được: s=v.t =30km/h.5h =150km C7 Hoạt động 5 ( phút ) cũng cố : hứớng dẫn - dặn dò : -y/c hs đọc và ghi phần ghi nhớ vào vở - Chốt lại trong chuyển động không đều vận tốc trung bình khác trung bình các vận tốc - học thuộc phần ghi nhớ ;Đọc phần có thể em chưa biết ;làm bài tập SBT - Thu thập thông tin GV thông báo D.NỘI DUNG GHI BẢNG : I . Định nghĩa *Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian *Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian C2:- Chuyển động đều :(a) - Chuyển động không đều : (b,c,d ) II.Vận tốc trung bình của chuyển động không đều C3: * Trên đoạn AB:v=0,017m/s * Trên đoạn BC:v=0,05m/s * Trên đoạn CD:v=0,08m/s => Trục bánh xe chuyển động nhanh lên vtb: vận tốc trung bình s: là quảng đường đi được t : là thời gian đi hết quảng đường IIIVận dụng C4: là chuyển động không đều . Vì có lúc ôtô chuyển động chậm , có lúc chuyển động nhanh *Ta hiểu trung bình một giờ ôtô chuyển động 50km ( là vận tốc trung bình ) C5 Cho biết s1=120m s2=60m t1=30s t2=24 s --------- vtb1=? vtb2=? vtb =? bài giải Vận tốc khi xuống dốc :v1=s1t1=120m:30s=4m/s: Vận tốc trên quảng đườg nằm ngang : v2 =s2:t2=60m:24s=2,5 m/s Vận tốc trung bình trên cả hai quảng đường : Vtb12=(s1+s2):(t1+t2) =(120m+60m):(30s+25s) =3,3 m/s C6 Cho biết t= 5h v=30km/h ------------ s=? Bài giải Quảng đường đoàn tàu đi được: s=v.t =30km/h.5h =150km E.RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docL8-3.DOC
Giáo án liên quan