Giáo án môn Vật lý 10 - Tiết 2: Bài tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố lại kiến thức đã học về chuyển động thẳng đều, chuyển động thẳng nhanh dần đều,chậm dần đều

- Củng cố lại các công thức đã học về các chuyển động trên

2. Kỹ năng:

- Vẽ hình xác định các véc tơ

- Giải toán vận dụng các công thức của chuyển động biến đổi

II. chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Chuẩn bị một số bài tập cơ bản

2. Học sinh:

- Làm bài tập trước ở nhà

III. Tổ chức hoạt động dạy- học

Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 10 - Tiết 2: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/10 Ngày giảng: 15&16/10-10A,D Tiết 2: Bài Tập I. mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố lại kiến thức đã học về chuyển động thẳng đều, chuyển động thẳng nhanh dần đều,chậm dần đều - Củng cố lại các công thức đã học về các chuyển động trên 2. Kỹ năng: - Vẽ hình xác định các véc tơ - Giải toán vận dụng các công thức của chuyển động biến đổi II. chuẩn bị 1. Giáo viên: - Chuẩn bị một số bài tập cơ bản 2. Học sinh: - Làm bài tập trước ở nhà III. Tổ chức hoạt động dạy- học Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng ? Hãy viết tất cả các công thức của chuyển động nhanh dần đều, chậm dần đều? Cá nhân: lên bảng viết tất cả các công thức của chuyển động nhanh dần đều, chậm dần đều Các công thức của CĐTBĐĐ + + + + + - CĐTNDĐ: + a, v, vo cùng dấu + - CĐTCDĐ: + a trái dấu v, v0 + Hoạt động 2: XD các bước cơ bản để giải 1 bài tập động học Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng ! Để giải một bài toán động học chúng ta phải trải qua các bước sau: - Bước 1: chọn HQC ? HQC gồm những yếu tố nào? - Bước 2: Vẽ hình xác định các véc tơ - Bước 3: Vận dụng các công thức của chuyển động biến đổi để giải bài tập Cá nhân: Ghi nhận các bước giải 1 bài tập Cá nhân: trả lời các câu hỏi của GV: - Chọn trục toạ độ thường trùng đường thẳng quỹ đạo. - chiều dương trùng chiều chuyển động. - Gốc toạ độ trùng với vị trí ban đầu của một trong các vật khảo sát chuyển động. - Gốc thời gian t0 = 0 lúc bắt đầu khảo sát chuyển động. Phương pháp giải bài tập - Bước 1: chọn HQC - Bước 2: Vẽ hình xác định các véc tơ - Bước 3: Vận dụng các công thức của chuyển động biến đổi để giải bài tập Hoạt động3: Bài tập 12 Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng ? Hãy giải bài tập 12 SGK (tr22)? - Quan sát HS làm bài và sửa sai cho HS. Thảo luận nhóm: giải bài tập 12 SGK. - Nhận xét bài làm của bạn. - Ghi lại lời giải hoàn chỉnh của bài vào vở bài tập. Bài 12 (22) v0 = 0 m/s t = 1p = 60s v = 40 km/h = a) a = ? b) s = ? c) v’ = 60 km/h = , t’ = ? Giải: Chọn trục toạ độ trùng đường thẳng quỹ đạo, chiều dương trùng chiều chuyển động, gốc thời gian t0 = 0 lúc tàu bắt đầu rời ga. a) b) c) Sau khi đạt vận tốc 40 km/h nếu tiếp tục tăng tốc thì thời gian để tàu đạt vận tốc 60 km/h là t’ ta có: Hoạt động 4: Bài tập 14 Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng ? Hãy giải bài tập 12 SGK (tr22)? - Quan sát các nhóm HS làm việc. - Chính sửa (nếu cần) lời giải của học sinh trên bảng. Thảo luận nhóm: giải bài tập 12 SGK. Đại diện lên bảng báo cáo kết quả. - Ghi lại lời giải hoàn chỉnh của bài vào vở bài tập Bài 14 (22) v0 = 40 km/h = t = 2phút = 120s v = 0 m/s a) a = ? b) s = ? Giải Chọn trục toạ độ trùng đường thẳng quỹ đạo, chiều dương trùng chiều chuyển động, gốc thời gian t0 = 0 lúc tàu bắt đầu hãm phanh. a) b) Hoạt động 5: Vận dụng, củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng ? Hãy giải tiếp các bài tập 13, 15 SGK? ! Học bài cũ và chuẩn bị bài mới. Cá nhân: giải tiếp các bài tập 13, 15 SGK - Ghi nhớ những chuẩn bị cho bài sau

File đính kèm:

  • docT2.doc