Giáo án môn Vật lý 11 nâng cao - Tiết 57 - Thực hành: xác định thành phần nằm ngang của từ trường trái đất (tiết 2)

THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN NẰM NGANG

CỦA TỪ TRƯỜNG TRÁI ĐẤT

(Tiết 2)

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của la bàn tang.

 Sử dụng la bàn tang và máy đo điện đa năng hiện số để xác định thành phần nằm ngang của cảm ứng từ của từ trường Trái Đất.

2. Kỹ năng

 Rèn luyện kỹ năng sử dụng máy đo điện đa năng hiện số.

 Hoạt động nhóm trong thực hành thí nghiệm.

 Phân tích lựa chọn phương án thí nghiệm.

3. Thái độ

 - Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.

B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

 - Phương pháp dùng hình ảnh trực quan, thuyết trình.

C. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Chuẩn bị các dụng cụ theo nội dung thí nghiệm trong bài thực hành.

 Kiểm tra chất lượng từng dụng cụ, nhất là la bàn tang.

 Tiến hành các thí nghiệm đã nêu trong bài thực hành.

2. Học sinh: Nghiên cứu nội dung bài thực hành để hiểu rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm và biết cách sử dụng la bàn tang.

 Ôn tập các đặc điểm (phương, chiều, độ lớn) của các véctơ cảm ứng từ

 Chuẩn bị báo cáo thí nghiệm theo mẫu cho sẵn ở cuối bài thực hành.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 11 nâng cao - Tiết 57 - Thực hành: xác định thành phần nằm ngang của từ trường trái đất (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 57 Ngày soạn: 01 / 03 / 2012 THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN NẰM NGANG CỦA TỪ TRƯỜNG TRÁI ĐẤT (Tiết 2) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của la bàn tang. Sử dụng la bàn tang và máy đo điện đa năng hiện số để xác định thành phần nằm ngang của cảm ứng từ của từ trường Trái Đất. 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng sử dụng máy đo điện đa năng hiện số. Hoạt động nhóm trong thực hành thí nghiệm. Phân tích lựa chọn phương án thí nghiệm. 3. Thái độ - Tích cực, hứng thú học tập của học sinh. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: - Phương pháp dùng hình ảnh trực quan, thuyết trình. C. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Chuẩn bị các dụng cụ theo nội dung thí nghiệm trong bài thực hành. Kiểm tra chất lượng từng dụng cụ, nhất là la bàn tang. Tiến hành các thí nghiệm đã nêu trong bài thực hành. 2. Học sinh: Nghiên cứu nội dung bài thực hành để hiểu rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm và biết cách sử dụng la bàn tang. Ôn tập các đặc điểm (phương, chiều, độ lớn) của các véctơ cảm ứng từ Chuẩn bị báo cáo thí nghiệm theo mẫu cho sẵn ở cuối bài thực hành. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ 3. Nội dung bài mới: a, Đặt vấn đề:(1’) Hôm nay chúng ta sẽ hoàn thiện bản báo cáo thực hành đo từ trường của Trái Đất. b, Triển khai bài mới: Hoạt động 1 (17’). Tiến hành thí nghiệm Gv: Phát dụng cụ về mỗi nhóm. Yêu cầu HS tiến hành đo và viết vào báo cáo. Hs: Tiến hành đo và viết báo cáo. Hoạt động 2 (20’). Xữ lí số liệu. Hoàn thành báo cáo. BẢN BÁO CÁO THỰC HÀNH Họ và tên:...................................................................................... Lớp:.................................................. Tổ........................................ 1. Mục đích thí nghiệm. 2. Cơ sở lí thuyết. 3. Tiến trình thí nghiệm. 4. Ghi kết quả thí nghiệm bảng 37.1 trong trường hợp N12 = 200 vòng N23 = 100 vòng và N13 = 300 vòng Lần TN I’(mA) I”(mA) (mA) BT(T) 1 2 3 - Tính: - Nhận xt kết quả thí nghiệm. so snh cc kết thính BT trong 3 lần thí nghiệm v rt ra kết luận. 4. Củng cố: (4’) Dọn dụng cụ. Nhận xét buổi thực hành. 5. Dặn dò :(2’) Tìm hiểu về từ thông? Hiện tượng cảm ứng điện từ?

File đính kèm:

  • doctiet57.doc