Giáo án môn Vật lý 11 nâng cao - Tiết 86 - Thực hành: xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kỳ

Thực hành: XÁC ĐỊNH CHIẾT SUẤT CỦA NƯỚC

VÀ TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH PHÂN KỲ

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 Xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kỳ.

 Củng cố kiến thức về sự khúc xạ ánh sáng, về thấu kính.

2. Kỹ năng

 Rèn luyện kĩ năng sử dụng, lắp ráp, bố trí các linh kiện quang và kĩ năng tìm ảnh của vật cho bởi thấu kính.

 Họat động nhóm trong thực hành thí nghiệm.

 Phân tích lựa chọn phương án thí nghiệm.

3. Thái độ

 Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.

B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

 Phương pháp thảo luận. Hỏi đáp

C. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Giáo án. Dụng cụ thí nghiệm.

2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về thấu kính.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’)

2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là thấu kính mỏng? Nêu các công thức của thấu kính?

3. Nội dung bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 11 nâng cao - Tiết 86 - Thực hành: xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 86 Ngày soạn: 09 / 5 / 2012 Thực hành: XÁC ĐỊNH CHIẾT SUẤT CỦA NƯỚC VÀ TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH PHÂN KỲ A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kỳ. Củng cố kiến thức về sự khúc xạ ánh sáng, về thấu kính. 2. Kỹ năng Rèn luyện kĩ năng sử dụng, lắp ráp, bố trí các linh kiện quang và kĩ năng tìm ảnh của vật cho bởi thấu kính. Họat động nhóm trong thực hành thí nghiệm. Phân tích lựa chọn phương án thí nghiệm. 3. Thái độ Tích cực, hứng thú học tập của học sinh. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Phương pháp thảo luận. Hỏi đáp C. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án. Dụng cụ thí nghiệm. 2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về thấu kính. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là thấu kính mỏng? Nêu các công thức của thấu kính? 3. Nội dung bài mới: a, Đặt vấn đề:(1’) Vận dụng kiến thức đã học về thấu kính hôm nay chúng ta sẽ làm bài thực hành “Xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kì” b, Triển khai bài mới: Hoạt động 1 (17’). Tiến hành thí nghiệm Gv: Phát dụng cụ về cho các nhóm đã được phân công. Yêu cầu HS tiến hành đo TN. Hs: Nhận dụng cụ. Làm bài thực hành. Hoạt động 2 (18’). Hoàn thành báo cáo BÁO CÁO THỰC HÀNH Họ và tên: .; Lớp: ; Ngày: .. Tên bài thực hành: . Mục đích thí nghiệm: Cơ sở lý thuyết: Tiến hành thí nghiệm: Kết quả thí nghiệm * Xác định chiết suất của nước Lần TN S’M(mm) I’M(mm) 1 2 3 ; ; * Xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ Lần TN d(mm) d’(mm) f(mm) 1 2 3 ; ; Nhận xét 4. Củng cố: (5’)Thu dọn dụng cụ. Nhận xét buổi thực hành. 5. Dặn dò:(1’) Dặn dò một số ND ôn tập để kiểm tra học kỳ.

File đính kèm:

  • doctiet86.doc