Giáo án môn Vật lý 6 tiết 26 bài 23: Thực hành đo nhiệt độ

Tiết 26 – Bài 23 : THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ.

I. Mục tiêu :

1. Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kề y tế.

2. Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này.

3. Có thái độ trung thực, tỉ mỷ, cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Chuẩn bị cho mỗi nhóm :

 + 1 nhiệt kế y tế.

 + 1 nhiệt kế thuỷ ngân.

 + 1 nhiệt kế dầu.

 + 1 đồng hồ.

 + Bông y tế.

 - Chuẩn bị cho cả lớp :

 + H23.2.

 2 . Chuẩn bị của học sinh :

- Đọc và tìm hiểu trước bài 23.

- Mẫu báo cáo.

 3 . Cách tổ chức :

 - Lớp học : HĐ1.

 - Nhóm : HĐ2; HĐ3

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8158 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 26 bài 23: Thực hành đo nhiệt độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26 – Bài 23 : THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ. I. Mục tiêu : Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kề y tế. Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này. Có thái độ trung thực, tỉ mỷ, cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị cho mỗi nhóm : + 1 nhiệt kế y tế. + 1 nhiệt kế thuỷ ngân. + 1 nhiệt kế dầu. + 1 đồng hồ. + Bông y tế. - Chuẩn bị cho cả lớp : + H23.2. 2 . Chuẩn bị của học sinh : Đọc và tìm hiểu trước bài 23. Mẫu báo cáo. 3 . Cách tổ chức : - Lớp học : HĐ1. - Nhóm : HĐ2; HĐ3. III. Tổ chức hoạt đông dạy học : 1. Kiểm tra bài củ: Nhiệt kế dùng để làm gì? Các nhiệt kế đều hoạt động dựa vào nguyên tắc nào? BT22.3. Kể tên các loại nhiệt kế mà em biết? BT22.7? Vì sao? TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 5’ 10’ 15’ 5’ Ø Hoạt động 1: Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể. + Dụng cụ: - Giao nhiệt kế y tế cho các nhóm. - Yêu cầu các nhóm quan sát , tự tìm hiễu và trả lời các câu từ C1 đến C5 từng cá nhân tự ghi vào mẫu báo cáo. + Tiến trình đo: - Yêu cầu HS đọc SGK. - Để đo nhiệt độ bằng nhiệt kế y tế trước tiên chúng ta phải làm gì? - Nếu thuỷ ngân còn trong ống quản thì ta phải làm gì? - Khi vẩy cần chú ý điều gì? - Trước khi đặt nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể ta phải làm gì? Tai sao? - Kẹp nhiệt kế trong thời gian ít nhât là bao lâu? - Khi đọc nhiệt độ cần chú ý điều gì? - Yêu cầu các nhóm tiến hành dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể (đo 2 kết quả) Ø Hoạt động 2 :Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước. - Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm H23.1. - Giao dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm . - Yêu cầu các nhóm quan sát nhiệt kể dầu, tự tìm hiễu và trả lời các câu từ C6 đến C9 từng cá nhân tự ghi vào mẫu báo cáo. - Yêu cầu mỗi nhóm giao nhiệm vụ cho từng thành viên (1 người đọc nhiệt độ, 1 người xem đồng hồ, 1 người ghi kết quả, các thành viên còn lại theo dõi và ghi vào báo cáo) - Treo bảng theo dõi nhiệt độ của nước - Quá trình thực hành các em cần chú ý phải ghi kết quả ngay nếu không thì rất dễ bị sót vì kết quả chỉ lấy được 1 lần. - Khi đọc nhiệt độ các em cần chú ý đến ĐCNN đồng thời đọc theo vạch chia gần nhất. - Đốt đèn cồn và yêu cầu các nhóm thực hành. Ø Hoạt động 3 : Vẽ đường biểu diễn. - Treo hệ trục toạ độ và hướng dẫn cách xác định toạ độ từng điểm. - Để vẽ đường biểu diễn các em cần chú ý các em làm theo thứ tự xác định từng điểm từ phút 0 đén phút cuối cùng đồng thời xác định được điểm nào thì nối với điểm liền trước nó ngay. - Yêu cầu từng cá nhân vẽ vào bảng báo cáo Ø Hoạt động 5 :Thu dọn dụng cụ và nhận xét. - Yêu cầu các nhóm thu dọn dụng cụ. - Thu báo cáo thực hànhcủa HS. - Tổ chức thảo luận để thống nhất báo cáo thực hành. - Nhận dụng cụ thực hành. - Thực hiện. - Đọc SGK. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Thực hành và ghi kết quả vào báo cáo. - Quan sát. - Nhận dụng cụ. - Thực hiện và ghi kêt quả vào báo cáo. - Thực hiện. - Quan sát. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Thực hành. - Quan sát. - Lắng nghe. - Thực hiện. - Thu dọn dụng cụ và giao trả. - Nộp báo cáo thực hành. - Trả lời. IV. Cũng cố và dặn dò: 3. Dặn dò ( 2’) Ôn luyện từ lý thuyết đến bài tập từ bài 18 đến bài 23 để tiết sau kiểm tra 1 tiết. V. Bổ sung: v Bảng biểu : THỰC HÀNH : ĐO NHIỆT ĐỘ. Trường THCS Nguyễn Cư Trinh Ngày .....tháng..... năm ..... Họ và tên ........................................... Lớp : 6/... I. Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể: 1. Năm đặc điểm của nhiệt kế y tế là: Nhiệt độ thấp nhất ghi trên nhiệt kế : . . . . . . . Nhiệt độ cao nhất ghi trên nhiệt kế là : . . . . . . . Phạm vi đo của nhiệt kế : Từ . . . . . đến . . . . . . Độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế : . . . . . . Nhiệt độ được ghi màu đỏ : . . . . . . . 2. Kết quả đo: Nhiệt độ cơ thể của bạn thứ nhất là: Nhiệt độ cơ thể của bạn thứ hai là: II. Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước: Bốn đặc điểm của nhiệt kế dầu là: Nhiệt độ thấp nhất ghi trên nhiệt kế là: . . . . . . . . Nhiệt độ cao nhất ghi trên nhiệt kế là: . . . . . . . . . Phạm vi đo của nhiệt kế : Từ . . . . . đến . . . . . . Độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế : . . . . . . Bảng theo dõi nhiệt độ của nước: Nhiệt độ (oC) Thời gian (phút) Nhiệt độ (oC) 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Thời gian (ph) 3. Vẽ đường biểu diễn

File đính kèm:

  • docTiet 26 Thuc hanh do nhiet do.doc
Giáo án liên quan