Giáo án môn Vật lý 6 tiết 3 bài 3: Đo thể tích chất lỏng

Tiết 3 – Bài 3 : ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

I. Mục tiêu :

 1. Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng.

 2. Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Chuẩn bị cho mỗi nhóm :

 + Bình 1 ( đựng đầy nước ) ( chưa biết dung tích )

 + Bình 2 ( đựng ít nước ).

 + 1 bình chia độ

 + 1 vài loại ca đong

 - Chuẩn bị cho cả lớp :

 + 1 xô đựng nước.

 2 . Chuẩn bị của học sinh :

 - Tìm hiểu bài ở nhà.

 - Chai hoặc ca loại 0,5l; 1l; 0;25l ( mỗi loại 1 chai hoặc ca ).

 3 . Cách tổ chức :

 - Lớp học : HĐ1; HĐ2; HĐ3; HĐ4.

 - Nhóm : HĐ5.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 3 bài 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 – Bài 3 : ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I. Mục tiêu : 1. Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng. 2. Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị cho mỗi nhóm : + Bình 1 ( đựng đầy nước ) ( chưa biết dung tích ) + Bình 2 ( đựng ít nước ). + 1 bình chia độ + 1 vài loại ca đong - Chuẩn bị cho cả lớp : + 1 xô đựng nước. 2 . Chuẩn bị của học sinh : - Tìm hiểu bài ở nhà. - Chai hoặc ca loại 0,5l; 1l; 0;25l ( mỗi loại 1 chai hoặc ca ). 3 . Cách tổ chức : - Lớp học : HĐ1; HĐ2; HĐ3; HĐ4. - Nhóm : HĐ5. III. Tổ chức hoạt đông dạy học : 1. Kiểm tra bài củ :( 5’) - Trình bày cách đo độ dài ? BT1-2.7 - BT1-2.9. - BT1-2.10 2. Hoạt động 1 ( Tổ chức tình huống học tập ) :( 3’) - GV : Dùng 2 bình để HS quan sát ( Hình vẽ SGK ) à Làm thế nào để biết cái bình cái ấm chứa được bao nhiêu nước ? à Tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu điều đó. 3. Thu thập và xử lý thông tin : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 7’ 8’ 7’ 10’ Ø Hoạt động 2 : Ôn lại đơn vị đo thể tích.: - Gọi HS đọc - Đơn vị đo thể tích thường dùng là gì ? - 1l = ? dm3, 1ml = ? cm3 - Yêu cầu cầu HS xử lý C1 Ø Hoạt động 3 : Tìm hiểu về các dụng cụ đo thể tích chất lỏng. - Yêu cầu cầu HS quan sát hình 3.1; 3.2 SGK và trả lời C2; C3; C4 à hướng dẫn HS thống nhất từng câu trả lời à giới thiệu ca đong, chai đong, bình chia độ, bơm tiêm. + C3 : gợi ý tình huống có vấn đề ( liên hệ từ thực tế ) + C4 : Cách xác định GHĐ, ĐCNN của bình chia độ. + C5 : Giới thiệu các loại ca đong, chai đong, bơm tiêm Ø Hoạt động 4 : Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng. - Yêu cầu cầu học sinh làm việc cá nhân : Trả lời các câu hỏi C6; C7; C7 vào vở. - Hướng dẫn HS thảo luận và thống nhất câu trả lời. - Treo bảng, tổ chức thảo luận trả lời C9 à rút ra kết luận. Ø Hoạt động 4 : Thực hành đo thể tich chất lỏng chứa trong bình. - Dùng bình 1 và bình 2 để minh hoạ lại 2 câu hỏi đã đặt ra ở đầu bài à Muốn biết bình nào có nước nhiều hơn ta phải làm gì ? - Treo bảng 3.1 “ kết quả đo thể tích chất lỏng “ giới thiệu dụng cụ đồng thời hướng dẫn HS thực hành theo nhóm và cách ghi kết quả thực hành. - Chia nhóm, quan sát các nhóm HS thực hành, điều chỉnh hoạt động của các nhóm à Đánh giá quá trình làm việc cũng như kết quả của các nhóm. - Đọc SGK - Trả lời - Xử lý C1 ( vào vở ) - Trả lời - Trả lời - Quan sát và tham gia thảo luận theo lớp. - Trả lời vào vở. - Tham gia thảo luận . - Trả lời . - Quan sát và trả lời . - Quan sát và lắng nghe. - Thực hành theo nhóm, ghi kết quả. I. Đơn vị đo thể tích: 1. Ôn lại một số đơn vị - Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối ( m3 ) và lít ( l ) - Bảng đơn vị đo thể tích: km3 – hm3 – dam3 – m3 – dm3 ( l ) – cm3 ( ml ) – mm3. - Những dụng cụ đo thể tích là ca đong, chai đong, bình chia độ. - Mỗi dụng cụ đo thể tích đều có GHĐ, và ĐCNN nhất định. 2. Cách đo thể tích chất lỏng : a) Ước lượng thể tích cần đo. b) Chọn bình chia đô có GHĐ và có ĐCNN thích hợp. c) Đặt bình chia độ thẳng đứng . d) Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình. e) Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng. 3. Thực hành : IV. cũng cố và dặn dò: 4. Củng cố ( 3’): Hướng dẫn HS làm BT 3.1; 3.4; 3.5; 3.6; 3.7 5. Dặn dò ( 2’) : Làm BT 3.1 đến 3.7 Đọc và tìm hiểu bài 4 v Bảng biểu : - Rút ra kết luận : 2. Cách đo thể tích chất lỏng : a) Ước lượng thể tích cần đo. b) Chọn bình chia đô có GHĐ và có ĐCNN thích hợp. c) Đặt bình chia độ thẳng đứng . d) Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình. e) Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng. - Bảng 3.1 Bảng kết quả đo thể tích chất lỏng. Vật cần đo thể tích Dụng cụ đo Thể tích ước lượng ( lít ) Thể tích đo được ( cm3 ) GHĐ ĐCNN Nước trong bình 1 ( 1 ) ……… ( 3 ) ……… ( 5 ) ……… ( 7 ) ……… Nước trong bình 2 ( 2 ) ……… ( 4 ) ……… ( 6 ) ……… ( 8 ) ……… V. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 3 Do the tich.doc
Giáo án liên quan