Giáo án môn Vật lý 9 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn, định luật ôm

I. Mục tiêu:

 - Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải bài tập.

 - Phát biểu và viết hệ thức của định luật Ôm.

 - Vân dụng được định luật Ôm để giải đối một số dạng bài tập.

II. Chuẩn bị:

 GV: Kẻ sẵn bảng giá trí thương sốvới mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong bảng 1 vá bảng 2 ở bài trước.

III. Nội dung lên lớp:

 1. Ổn định:

 2. Kiểm tra: (5p)

 Nêu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.

3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn, định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/9/2006 TIẾT 2 Bài 2: ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN, ĐỊNH LUẬT ÔM I. Mục tiêu: - Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải bài tập. - Phát biểu và viết hệ thức của định luật Ôm. - Vân dụng được định luật Ôm để giải đối một số dạng bài tập. II. Chuẩn bị: GV: Kẻ sẵn bảng giá trí thương sốvới mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong bảng 1 vá bảng 2 ở bài trước. III. Nội dung lên lớp: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: (5p) Nêu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. 3. Bài mới: Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng * Hoạt động 1: ( 5 p) - Ôn lạI kiến thức có liên quan đến bài mới. - Từng HS chuẩn bị câu trả lời. * Hoạt động 2 (10P) Xác định thương số . - Từng HS dựa vào bảng 1 và 2 ở bài trước tính thương số vớI mỗi dây dẫn. - Các nhóm thảo luận câu C2. * Hoạt động 3: (10P) Tìm hiểu khái niệm điện trở - Học sinh đọc phần thông báo khái niệm điện trở SGK. - . - 0,5MW = 500KW = 500.000W * Hoạt động 4: (5P) Phát biểu hệ thức của định luật Ôm. - Từng HS viết hệ thức của định luật Ôm vào vở. * Hoạt đông 5:(10p) Củng cố vận dụng. - Từng HS trả lời câu hỏi GV đưa ra. - Thảo luận nhóm giải câu C3, C4. -Nêu kết lận về mốI quan hệ giữa CĐDĐ và HĐT?. ? Đồ thị biểu diễn mối quan hệ có đặc điểm gì? - Đặt vấn đề như sách giáo khoa. - Theo dõi trợ giúp HS yếu tính toán cho chính xác. - Yêu cầu Hs trả lờI câu C2 và cho cả lớp thảo luận. ? Tính điện trở của dây dẫn bằng công thức nào? - Khi tăng U đặt vào hai đầu dây dẫn lên hai lần thì điện trở của nó tăng mấy lần? Vì sao? - HĐT giữa hai đầu dây dẫn là 3V dòng điện chạy qua có cường độ là 250mA tính điện trở của dây? - Hãy đổI đơn vị sau: - 0,5MW = . KW = . W - Yêu cầu Hs phát biểu định Ôm trước lớp. ? Công thức . Dùng để làm gì? Tử công thức này có thề nói rằng U tăng bao nhiêu lần thì R tăng bấy nhiêu lần đươc không? Tại sao? - Gọi HS lên bảng giải C3,C4 thảo luận cả lớp. GV chính xác hoá câu trả lời của HS. I. Điện trở của dây dẫn: 1. Xác đinh 2. Điện trở ; II .Định luật Ôm: 1.Hệ thức của định luật. 2. Phát biểu định luật: IIIVận dụng: C3: U = 6V. C4: GV: Nhận xét tiết học, tổng kết đánh giá tiết học. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT2.doc