Giáo án môn Vật lý 9 - Bài 52: Ánh sáng trắng và ánh sáng màu

I. Mục tiêu bài học:

Kiến thức :

- Nêu được ví dụ về nguồn phát ánh sáng trắng và nguồn phát ánh sáng màu.

- Nêu được ví dụ về việc tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu.

Kỹ năng:

- Giải thích được sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng thực tế .

Thái độ :

- Rèn tính tích cực , tự giác trong việc đọc tài liệu để tìm kiến thức.

- Thái độ trung thực trong khi làm thí nghiệm.

II. Yêu cầu chuẩn bị:

Đối với mỗi nhóm học sinh:

- Đèn pin , đèn Led, bút laze , đèn phóng điện.

- Một bộ các tấm lọc màu đỏ , vàng , lục ,lam , tím.

Đối với GV:

- Một bể nhỏ có thành trong suốt đựng nước màu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Bài 52: Ánh sáng trắng và ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên giáo viên : Nguyễn Hồ Anh Vũ. Lê Thanh Hà Huỳnh Thanh Trúc Trường : THCS Lý Phong Quận :5 BÀI 52 : ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU Mục tiêu bài học: Kiến thức : Nêu được ví dụ về nguồn phát ánh sáng trắng và nguồn phát ánh sáng màu. Nêu được ví dụ về việc tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu. Kỹ năng: Giải thích được sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng thực tế . Thái độ : Rèn tính tích cực , tự giác trong việc đọc tài liệu để tìm kiến thức. Thái độ trung thực trong khi làm thí nghiệm. Yêu cầu chuẩn bị: Đối với mỗi nhóm học sinh: Đèn pin , đèn Led, bút laze , đèn phóng điện. Một bộ các tấm lọc màu đỏ , vàng , lục ,lam , tím. Đối với GV: Một bể nhỏ có thành trong suốt đựng nước màu. Hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập (2’) Mục tiêu : tạo được sự tò mò , hứng thú cho học sinh vào bài mới. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên. Ôn lại kiến thức cũ. Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên. Kính cận là thấu kính gì? Tại sao một số kính cận lại có màu?Người ta tạo màu cho kính để làm gì? Để trả lời cho câu hỏi này , chúng ta sẽ tìm hiểu về ánh sáng trắng và ánh sáng màu. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về các nguồn phát ánh sáng trắng và các nguồn phát ánh sáng màu(10’) Mục tiêu : học sinh biết nguồn nào phát ra ánh sáng trắng, nguồn nào phát ra ánh sáng màu.Từ đó nêu được các ví dụ khác về nguồn phát ánh sáng trắng và nguồn phát ánh sáng màu. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên. Đọc SGK và rút ra được những ý chính. Nhận biết nguồn nào phát ánh sáng trắng, ánh sáng màu. Hướng dẫn học sinh đọc SGK từ đó nắm và trả lời các ý chính: + Nguồn nào phát ra ánh sáng trắng? nguồn nào phát ra ánh sáng màu? + Cho một số ví dụ cụ thể Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm và nhận xét nguồn nào phát ra ánh sáng trắng , nguồn nào phát ra ánh sáng màu , màu gì? Hoạt động 3 : Nghiên cứu tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu(18’) Mục tiêu : học sinh biết làm thí nghiệm và nhận xét , rút ra kết luận sau khi làm thí nghiệm Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên. Trả lời câu hỏi của giáo viên. Đọc SGK để biết được các ý chính Làm thí nghiệm 1 và trả lời C1. Làm các thí nghiệm tương tự. Rút ra kết luận sau khi thực hành thí nghiệm. Đọc SGK để so sánh với các kết luận trong SGK Có thể tạo ra ánh sáng màu được không? Bằng cách nào? Hướng dẫn học sinh đọc SGK để tìm hiểu về tấm lọc màu. Yêu cầu học sinh đọc và thực hành thí nghiệm . Từ đó thảo luận rút ra nhận xét. Đánh giá các nhận xét mà học sinh rút ra từ thí nghiệm . Tổ chức cho học sinh làm các thí nghiệm tương tự với các tấm lọc màu khác nhau và với các ánh sáng màu khác nhau. Đề nghị học sinh dựa vào các kết quả thí nghiệm để thảo luận rút ra kết luận . Yêu cầu học sinh đọc SGK “3.Rút ra kết luận”. Hoạt động 4 : củng cố – vận dụng(15’) Mục tiêu : học sinh biết vận dụng kiến thức để trả lời C2 , C3 , C4. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên. Làm theo yêu cầu của giáo viên. Phát biểu , trả lời sau khi thảo luận. Trả lởi các câu hỏi củng cố của giáo viên. Đọc phần ghi nhớ trong sách giáo khoa. Yêu cầu học sinh làm C2 , C3. Đánh giá và hợp thức hoá cách trả lời đúng. Từ đó yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi đặt ra ở phần tổ chức tình huống học tập. Đề nghị học sinh thảo luận theo nhóm câu C4 và trả lời. Nhận xét, sửa C4. Các câu hỏi củng cố kiến thức: + Nguồn nào phát ra ánh sáng trắng? nguồn nào phát ra ánh sáng màu?Cho một số ví dụ cụ thể. + Tấm lọc màu là gì? Sử dụng tấm lọc màu để làm gì? + Khi chiếu ánh sáng màu qua tấm lọc cùng màu thì như thế nào? Khác màu thì như thế nào? Kinh nghiệm rút ra từ bài học:

File đính kèm:

  • docB52-AS TRANG ASMAU.doc