Giáo án môn Vật lý 9 - Bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn

1./ MỤC TIÊU :

1.1/ Kiến thức:

- Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây ( trên cơ sở vận dụng hiểu biết về điện trở tương đương của đoạn mạch song song ).

- Bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện dây dẫn.

- Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.

1.2/ Kĩ năng:

 - Mắc mạch điện và sử dụng dụng cụ đo để đo điện trở của dây dẫn.

1.3/ Thái độ:

- Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.

2./ TRỌNG TÂM:

· Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn.

3./ CHUẨN BỊ :

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 816 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 8 §8. SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN. Ngày dạy: 1./ MỤC TIÊU : 1.1/ Kiến thức: - Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây ( trên cơ sở vận dụng hiểu biết về điện trở tương đương của đoạn mạch song song ). - Bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện dây dẫn. - Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây. 1.2/ Kĩ năng: - Mắc mạch điện và sử dụng dụng cụ đo để đo điện trở của dây dẫn. 1.3/ Thái độ: - Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm. 2./ TRỌNG TÂM: Sự phụ thuợc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn. 3./ CHUẨN BỊ : 3.1/ GV : Giáo án+SGK+SBT+Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: - 1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A +1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V+1 nguồn điện 3V+1 công tắc+7 đoạn dây nối, mỗi đoạn dài khoảng 30cm + 2 chốt kẹp dây dẫn + 2 đoạn dây bằng hợp kim cùng loại, có cùng chiều dài nhưng tiết diện lần lượt là S1 và S2 (tương ứng với đường kính tiết diện là d1 và d2). Cả lớp : Bảng phụ kẻ sẵn bảng 1-SGK / 23. 3.2/ HS: SGK+VBT+vở ghi bài+kiến thức phần hướng dẫn tự học ở nhà tiết 7 4./ TIẾN TRÌNH : 4.1./ Ổn định tổ chức : Kiểm diện 4.2./ Kiểm tra miệng: HS1 : Điện trở của dây dẫn phụ thuộc như thế nào vào chiều dài dây dẫn? ( 10 đ) Điện trở của dây dẫn có cùng tiết diện và được làm từ cùng một loại vật liệu thì tỉ lệ thuận với chiều dài của dây. Sửa bài 7.1 SBT/12. 7.1 : = = = HS2 : Sửa bài tập 7.2_SBT ( 10 đ) 7.2 : a) Điện trở của cuộn dây : R = = = 240. b) Mỗi mét của dây dẫn có điện trở là: r = = = 2. ĐS : a) R = 240. b) r = 2 4.3./ Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh *HĐ1: Nêu sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiệt diện : -G : Điện trở của một dây dẫn phụ thuộc như thế nào vào tiết diện dây? -H : Các nhóm thảo luận xem cần phải sử dụng các dây dẫn loại nào để tìm hiểu sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của chúng, nêu ra dự đoán về sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện -H : Thảo luận nhóm tìm hiểu H 8.1-SGK có đặc điểm gì và mắc với nhau như thế nào? -H: các nhóm thực hiện câu C1. C1: R2 = ; R3 = -H: Đại diện nhóm báo cáo. -H: Nhận xét nhóm bạn. -H:Tìm hiểu mạch điện H 8.2-SGK và thực hiện câu C2 . C2: Tiết diện tăng gấp hai lần thì điện trở giảm hai lần: R2 = Tiết diện tăng gấp ba lần thì điện trở giảm ba lần: R3 = * HĐ2 : Tiến hành kiểm tra dự đoán -H: Đại diện nhóm lên nhận dụng cụ -H: các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ H 8.3SGK -H: Tiến hành TN và ghi giá trị đo vào bảng 1SGK. -G: Theo dõi, kiểm tra giúp đỡ các nhóm. -H: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. -H: Nhóm khác nhận xét -H: Các nhóm tính tỉ số = và so sánh với tỉ số từ kết quả của bảng 1SGK. -H: Đối chiếu với dự đoán đã nêu và rút ra nhận xét. -H : Vài HS đại diện báo cáo -H: Nhóm khác nhận xét. -H: Rút ra kết luận. Nội dung bài học I./ Dự đoán sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn Điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một vật liệu nếu tiết diện của dây lớn gấp bao nhiêu lần thì điện trở của nó nhỏ hơn bấy nhiêu lần. II./ Thí nghiệm kiểm tra: ( SGK ) * Kết luận: Điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây. = III. Vận dụng: C3 : = = = 3 => R1 = 3 R2 Điện trở dây thứ nhất lớn gấp ba lần điện trở dây thứ hai C4: = => R2 = R1 = 1,1. 4.4/ Củng cố và luyện tập : Vận dụng : -H: Từng HS trả lời câu C3 -G: Tiết diện của dây thứ hai lớn gấp mấy lần dây thứ nhất ( ba lần ) -H khác nhận xét, sửa nếu sai -G nhận xét, thống nhất kquả đúng -H: Từng HS thực hiện câu C4 -HS: Đọc ghi nhớ SGK.(Ghi nhớ SGK/24) -HS: làm BT 8.1SBT/13 (8.1 : Câu A.) 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học : Học thuộc ghi nhớ SGK/24. Làm câu C5, C6. Làm bài tập 8.2 " 8.4 SBT/13. Đọc phần “có thể em chưa biết” Ôn lại tiết 7, 8. Đọc, nghiên cứu bài “Sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây dẫn”. + Dự đoán cách làm TN 5./ RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • doctiet 8.doc