Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 16: Định luật jun – len –xơ

I.MỤC TIÊU

* Nêu được tác dụng nhiệt của dòng điện

* Phát biểu được định luật Jun-Len-xơ và vận dụng được định luật để giải các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện

* Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp

* Giáo dục thái độ trung thực kiên trì

II.CHUẨN BỊ

GV: Hình 13.1 và 16.1 phóng to

HS: Ôn lại các công thức tính nhiệt lượng

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 16: Định luật jun – len –xơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LUẬT JUN – LEN –XƠ I.MỤC TIÊU * Nêu được tác dụng nhiệt của dòng điện * Phát biểu được định luật Jun-Len-xơ và vận dụng được định luật để giải các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện * Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp * Giáo dục thái độ trung thực kiên trì II.CHUẨN BỊ GV: Hình 13.1 và 16.1 phóng to HS: Ôn lại các công thức tính nhiệt lượng III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1)Ổn định lớp 2) Kiểm tra ( 2’) H. Điện năng có thể biến đổi thành những dạng năng lượng nào? Cho ví dụ 3)Bài mới (30’) 1/ Hoạt động 1: Tình huống học tập Dòng diện chạy qua các vật dẫn thường gây ra tác dụng nhiệt. Nhiệt lượng tỏa ra khi đó phụ thuộc các yếu tố nào ? bài mới TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 2/HĐ2:Tìm hiểu sự biến đổi điện năng thành nhiệt năng CH:Kể tên 3 dụng cụ biến đổi một phần điện năng thành nhiệt năng, một phần thành năng lượng ánh sáng Gv cho HS quan sát một số thiết bị điện, để trả lời câu hỏi SGK CH: Hãy so sánh điện trở suất của các dây dẫn hợp kim trong các thiết bị biến đổi điện năng thành nhiệt năng với điện trở của dây đồng 3/HĐ3: Xây dựng biểu thức biểu thị định luật Jun - Len-xơ HS đọc phần mô tả thí nghiệm HS. Suy nghĩ trả lời C1 ; C2 GV treo hìn vẽ 16.1, Yêu cầu HS mô tả thí nghiệm 4/HĐ4:Xử lí kết quả TN kiểm tra hệ thức biểu thị định luật Jun – Len-xơ 2Hs lên bảng sửa C1, C2 GV hướng dẫn HS thảo luận C3 Q =Q1+ Q2=7980+652,08=8632,08 GV nếu tính cả phần nhiệt lượng chuyển ra môi trường thì A = Q vậy hệ thức Q = I2Rt đã khẳng định qua thí nghiệm 5/HĐ5: Phát biểu dịnh luật Jun – Len-xơ CH: hãy dựa vào hệ thức để trên phát biểu thành lới GV chỉnh lại ch chính xác và giới thiệu định luật Jun- Len- Xơ HS ghi hệ thức , và cho biết tên và đơn vị đo của các đại lượng trong công thức CH: Từ hệ thức định luật Jun-Len-Xơ hãy suy luận xem nhiệt lượng tỏa ra ở dây tóc bóng đèn khác ở dây nối khác nhau do yếu tố nào? 6/HĐ6:Vận dụng đ/l Jun – Len-xơ Hdẫn C5 +Viết công thức tính Q cần cung cấp để đun sôi nước khi biết khối lượng, nhiệt dung riêng, và độ tăng nhiệt độ + Viết công thức tính điện năng tiêu thụ Trong thời gian t để tỏa ra nhiệt lượng cần cung cấp +Từ đó tính thời gian t I. TRƯỜNG HỢP ĐIỆN NĂNG BIẾN ĐỔI THÀNH NHIỆT NĂNG 1. Một phần điện năng được biến đổi thành nhiệt năng a)HS ghi b) HS ghi 2. Toàn bộ điện năng được biến đổi thành nhiệt năng a)Ấm điện, bếp điện, mỏ hàn b)Các dụng cụ biến đổi toàn bộ điện năng thành nhiệt năng có bộ phận chính là đoạn dây dẫn có điện trở suất lớn II. ĐỊNH LUẬT JUN-LEN-XƠ 1.Hệ thức của định luật Khi điện năng biến đổi hoàn toàn thành điện năng thì nhiệt lượng tỏa ra ở dây dẫn điện trở R , cường độ dòng điện I, trong thời gian t làø Q = I2Rt 2. Xử lí kết quả của thí nghiệm C1. A=I2Rt =(2,4)2.5.300 =8640(J) C2. Q1=c1m1t = 4200.0,2 .9,5=7890J Q2=c2m2.t = 880.0,078.9,5=652,08(J) C3. Q= A 3.Phát biểu định luật ( sgk) Q =I2Rt Hệ thức I đo bằng I đo bằng ampe(A) R đo bằng ôm () t đo bằng giây (s) thì Q đo bằng( J) Lưu ý: Nhiệt lượng còn đo bằng calo Khiđó hệ thức định luật Jun-Len Xơ là Q = 0,24 I2Rt III VẬN DỤNG C4. Cường độ dòng điện chạy qua dây tóc và qua dây nối bằng nhau. Dây tóc có điện trở lớn nên Q tỏa lớn,dây nối có điện trở nhỏ nên Q tỏa nhỏ , vì vậy dây tóc nóng tới nhiệt đôï cao còn dây nối hầu như không nóng C5. Theo định luật bảo toàn năng lượng A =Q hay P t =cm( t02 –t01) t = Ghi nhớ: SGK 4) Củng cố (10’) Học sinh giải C4, C5 Phát biểu định luật Jun-Len –Xơ, viết hệ thức ,nêu các đơn vị đo của các đại lượng có trong công thức 5) Hướng dẫn về nhà ( 3’ )

File đính kèm:

  • docli 9-16 hien.doc