Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 19, bài 19: Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện

I/Mục tiêu:

1-Kiến thức

-HS phải nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện

-Giải thích được cơ sở vật lý của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện

-Biết được lý do vì sao phải sử dụng tiết kiệm điện năng và biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng

2-Kĩ năng

-Rèn kĩ năng xử dụng điện an toàn và tiết kiệm điện

-Biết cách sửa chữa những thiết bị đơn giản một cách an toàn.

3-Thái độ

-Yêu thích môn học, thấy được tầm quan trọng của an toàn và tiết kiệm điện

II/chuẩn bị

1, GV: Nghiên cứu tài liệu liên quan, tranh vẽ phóng to hình 19.1

2, HS: Đọc trước bài 19

III/Tổ chức hoạt động dạy và học:

1-Kiểm Tra bài cũ: kết hợp trong bài mới

2 -Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 05/01/2017 | Lượt xem: 56 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 19, bài 19: Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: Tiết 19, Bài 19. sử dụng an toàn và tiết kiệm điện I/Mục tiêu: 1-Kiến thức -HS phải nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện -Giải thích được cơ sở vật lý của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện -Biết được lý do vì sao phải sử dụng tiết kiệm điện năng và biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng 2-Kĩ năng -Rèn kĩ năng xử dụng điện an toàn và tiết kiệm điện -Biết cách sửa chữa những thiết bị đơn giản một cách an toàn. 3-Thái độ -Yêu thích môn học, thấy được tầm quan trọng của an toàn và tiết kiệm điện II/chuẩn bị 1, GV: Nghiên cứu tài liệu liên quan, tranh vẽ phóng to hình 19.1 2, HS: Đọc trước bài 19 III/Tổ chức hoạt động dạy và học: 1-Kiểm Tra bài cũ: kết hợp trong bài mới 2 -Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động của trò Hoạt động1: Tìm hiểu và thực hiện các quy tắc an toàn khi sử dụng điện -Yêu cầu cá nhân HS nhớ lại các quy tắc an toàn khi sử dụng điện đã học ở lớp 7 tự hoàn thành các câu hỏi từ C1 ềC4 -Đề nghị một hay hai HS trình bày câu trả lời trước cả lớp, các HS khác bổ sung và sửa chữa những sai sót -GV hoàn chỉnh câu trả lời cần có -Đề nghị một hay hai HS trình bày câu trả lời C5 và phần thứ nhất của C6 trước lớp -Các HS khác bổ sung và sửa chữa sai sót nếu có -GV hoàn chỉnh câu trả lời cần có - Đối với phần thứ hai của C6 yêu cầu HS hoạt động nhóm giải thích -Đề nghị đại diện một vài nhóm trình bày lời giải thích của nhóm mình và cho các nhóm khác nhận xét bổ sung -GV hoàn chỉnh câu trả lời cần có -Cá nhân HS hoàn thành các câu hỏi từ C1ềC4 -Từng HS làm C5 và phần thứ nhất của C6 trình bày câu trả lời của mình trước lớp -Nhóm HS thảo luận để đưa ra lời giải thích ở phần thứ hai của C6 I/An toàn khi sử dụng điện 1.Nhớ lại các quy tắc an toàn khi sử dụng điện đã học ở lớp 7 +C1: Chỉ làm TN với các nguồn điện có HĐT dưới 40V +C2: Phải sử dụng các dây dẫn có vỏ bọc cách điện đúng như tiêu chuẩn quy định +C3: Mắc cầu chì có cường độ định mức phù hợp cho mỗi dụng cụ điện để ngắt mạch tự động khi đoản mạch +C4: Cần lưu ý Phải rất thận trọng khi tiếp xúc với mạng điện vì nó có HĐT 220V có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người Chỉ sử dụng các thiết bị điện với MĐGĐ khi đảm bảo cách điện đúng tiêu chuẩn quy định đối với các bộ phận của thiết bị có sự tiếp xúc với tay và với cơ thể người 2.Một số quy tắc an toàn khác khi sử dụng điện +C5: Vì sau khi rút phích cắm điện không thể có dòng điện chạy qua cơ thể người nên không gây nguy hiểm +Vì công tấc và cầu chì trong MĐGĐ luôn được nối với dây nóng vì thế ngắt công tấc hoặc cầu chì trước khi thay bóng đã làm hở dây nóng do đó loại bỏ trường hợp d/điện chạy qua cơ thể +Do điện trở của vật cách điện như ghế nhựa, bàn gỗ khô rất lớn nên dòng điện nếu chạy qua cơ thể người và vật cách điện sẽ có cường độ rất nhỏ không gây nguy hiểm +Dây nối dụng cụ điện với đất đó là chốt thứ ba của phích cắm nối vào vỏ kim loại của dụng cụ điện nơi có kí hiệu +Vì điện trở của người rất lớn so với dây nối đấtềdòng điện qua cơ thể người không gây nguy hiểm Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa và các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng -Gọi 1HS đọc thông báo mục I để tìm hiểu một số lợi ích khi tiết kiệm điện năng -Yêu cầu HS nêu thêm một số lợi ích khác của việc tiết kiệm điện năng -GV có thể gợi ý cho HS như sau: Điều này có lợi ích gì đối với môi trường ? -Vậy các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng là gì ? -GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi C8, C9 để tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng -HS đọc phần thông báo của mục I để nắm được một số lợi ích khi tiết kiệm điện năng -Qua gợi ý của GV ề HS nêu thêm một số lợi ích khác của việc tiết kiệm điện năng (trả lời C7) -Cá nhân HS trả lời C8, C9 tham gia thảo luận trên lớp về các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng +C8: A= p .t +C9: Cần phải lựa chọn sử dụng các dụng cụ hay thiết bị điện có công suất hợp lý đủ mức cần thiết +Không sử dụng các dụng cụ hay thiết bị điện trong những lúc không cần thiết ềlảng phí điện năng II/Sử dụng tiết kiệm điện năng 1.Cần phải sử dụng tiết kiệm điện năng SGK 2-Các biện pháp sử dụng tiết kiệm đ/năng - Cần lựa chọn sử dụng các dụng cụ và thiết bị điện có công suất phù hợp và chỉ sử dụng chúng trong thời gian cần thiết - Biện pháp ngắt điện ngay khi mọi người ra khỏi nhà, ngoài công dụng tiết kiệm điện năng còn giúp tránh được những hiểm hoạ nào nữa ? - Phần điện năng được tiết kiệm còn có thể được sử dụng để làm gì đối với quốc gia ? - Nếu sử dụng tiết kiệm điện năng thì bớt được số nhà máy điện cần phải xây dựng. HĐ 3: củng cố -Yêu cầu HS trả lời câu C10 liên hệ thực tế trong phòng lớp học sử dụng điện như : Để dễ nhớ tắt điện khi ra về, phía trên bảng điện thường có bảng ghi dòng chữ rất to "Tắt điện trước khi ra khỏi lớp học" -Yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn thành câu hỏi C11, C12 và trình bày câu trả lời trước lớp -Với câu C12 có thể gọi 2 HS lên bảng giải. Mỗi em tính điện năng sử dụng điện và tính toàn bộ chi phí cho việc sử dụng điện cho mỗi loại bóng sau đó so sánh -Gọi HS khác nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh câu trả lời của bạn -Cá nhân HS hoàn thành câu C10 và nêu được: +Viết lên tờ giấy dòng chữ to "Tắt hết điện trước khi ra khỏi nhà" và dán vào chỗ cửa ra vào để dễ nhìn thấy +Hoặc treo tấm bảng có ghi dòng chữ "Nhớ tắt điện" lên phía cửa ra vào ngang tầm mắt -Cá nhân HS hoàn thành câu hỏi C11, C12 và trình bày câu trả lời trước lớp -HS khác nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh câu trả lời của bạn II/Vận dụng Trả lời C10 ề C12 +C11: ý(D) +C12: -Điện năng sử dụng của mỗi loại bóng đèn trong 8000 giờ +Bóng đèn dây tóc A1= p1.t = 0,075.8000 =600kwh +Bóng đèn compắc A2= p 2.t = 0,015.8000 =120kwh -Toàn bộ chi phí cho việc sử dụng mỗi bóng đèn trên trong 8000 giờ là +Phải cần 8 bóng đèn dây tóc nên toàn bộ chi phí cho việc dùng đèn là : T=8.3500 + 600.700 =448000đ +Chỉ cần dùng một bóng đèn compắc nên toàn bộ chi phí cho việc dùng đèn compắc là: T2=60000+120.700 =144000 đ -Dùng đèn compắc có lợi hơn vì: +Giảm bớt 304000đ tiền chi phí cho 8000 giờ sử dụng +Sử dụng công suất nhỏ hơn dành phần công suất tiết kiệm cho nơi khác chưa có điện hoặc cho sản xuất +Góp phần giảm bớt sự cố do quá tải về điện nhất là vào giờ cao điểm 3-Hướng dẫn về nhà -Học thuộc phần ghi nhớ -Làm bài tập 19.1 ề 19.5 SBT -----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docsu dung an toan va tiet kiem dienvat ly 9.doc