Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 12

I. MỤC TIÊU:

* KT: - Mô tả được từ tính của nam châm

- Biết cách xác định các từ cực Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu

- Biết được các từ cực nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau

- Mô tả được cấu tạo va fhoạt động của la bàn

* KN: -Xác định được cực của nam châm

-Giải thích được hoạt động của la bàn

II. CHUẨN BỊ:

* Đối với mỗi nhóm:

- 2 thnah nam châm thẳng

- Một ít vụn sắt trộn lẫn vụn gỗ

- Một nam châm chữ U

- Một kim nam châm đặt trên một mũi nhọn thẳng đứng

- 1 la bàn

- một giá TN và một sợi dây để treo thanh nam châm

III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1/ Ổn định:

2/ Kiểm tra bài cũ:

Thay bằng giới thiệu chương

3/ Nội dung bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 05/01/2017 | Lượt xem: 58 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12: Từ ngày đến ngày Tiết 23: Nam châm vĩnh cửu I. Mục tiêu: * KT: - Mô tả được từ tính của nam châm Biết cách xác định các từ cực Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu Biết được các từ cực nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau Mô tả được cấu tạo va fhoạt động của la bàn * KN: -Xác định được cực của nam châm -Giải thích được hoạt động của la bàn II. Chuẩn bị: * Đối với mỗi nhóm: 2 thnah nam châm thẳng Một ít vụn sắt trộn lẫn vụn gỗ Một nam châm chữ U Một kim nam châm đặt trên một mũi nhọn thẳng đứng 1 la bàn một giá TN và một sợi dây để treo thanh nam châm III. Hoạt động dạy- học: 1/ ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: Thay bằng giới thiệu chương 3/ Nội dung bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: -Giáo viên giới thiệu tình huống ở SGK, y/c HS dự đoán vấn đề Hoạt động 2: Tìm hiểu về từ tính của nam châm: * GV tổ chức HS nhớ lại kiến thức cũ: - Nam châm là vật có đặc điểm ntn? -Y/c HS đọc và thực hiện C1 -GV hướng cho HS làm TN loại mạt sắt ra khỏi mùn gỗ -Y/c HS thực hiện C2: đọc SGK nắm cách làm TN, mục đích của TN cần rút ra được điều gì -Qua các lần TN em rút ra được nhận xét gì? -Y/c HS nêu kết luận -Y/c HS đọc tiếp phần thông tin ở SGK và ghi nhớ -GV giới thiệu thêm về các loại nam châm Hoạt động 3: Tìm hiểu sự tương tác giữa hai nam châm: -Y/c HS quan sát hình 21.3 đọc và thực hiện C3,C4 -Hãy trả lời các câu hỏi C3,C4 sau khi đã làm TN ? Hãy nêu kết luận về sự tương tác giữa các cực của nam châm. Hoạt động 4: Vận dụng: - Y/c HS nêu các đặc điểm của nam châm đã học trong bài -HD HS làm các câu vận dụng C5,C6 -Gợi ý cho HS thực hiện C7,C8 SGk -HS theo dõi và dự đoán vấn đề -HS nhớ lại và trả lời -HS đọc và thực hiện C1 -Suy nghĩ hướng làm TN -HS thực hiện C2, đọc SGK và nắm cách thực hiện -HS nêu nhận xét -Nêu kết luận -HS đọc thong tin ở SGK vầ ghi nhớ -HS theo dõi -HS quan sát hình , đọc SGK và thực hiện C3,C4 -Trả lời -Trả lời -HS trả lời -HS làm theo hướng dẫn và gợi ý của GV Chương II: Điện từ học Tiết 23: Nam châm vĩnh cửu I. Từ tính của nam châm: 1/Thí nghiệm: 2/Kết luận: Bất kì nam châm nào cũng có hai cực. Khi để tự do , một cực luôn chỉ hướng bắc gọi là cực bắc, còn cực luôn chỉ hướng nam gọi là cực nam II. Tương tác giữa hai nam châm: 1/Thí nghiệm: C3 C4 2/Kết luận: Khi đưa các cực của nam châm lại gần nhau thì chúng hút nhau nếu các cực khác tên, đẩy nhau nếu các cực cùng tên. III.Vận dụng: C5, C6 C7 C8 4/ Dặn dò: Học bài theo Ghi nhớ SGK Đọc phần “Có thể em chưa biết” Làm bài tập ở SBT Tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện - Từ trường I. Mục tiêu: KT: Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện. Trả lời được câu hỏi, từ trường tồn tạiu ở đâu. Biết cách nhận biết từ trường KN: Lắp đặt thí nghiệm Nhận biết từ trường TĐ: Ham thích tìm hiểu hiện tượng vật lí II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 2 giá thí nghiệm 1 nguồn điện 3V hoặc 4.5V 1 kim nam châm được đặt trên giá, có trục thẳng đứng 1 công tắc 1 đoạn dây dẫn bằng constantan dài khoảng 40cm 5 đoạn dây nối 1 biến trở 1 ampe kế có GHĐ 1.5A và ĐCNN 0.1A III. Hoạt động dạy- học: 1/ ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: Gọi một HS lên bảng làm BT 21.1 và 21.3 từ kết quả đó nêu các đặc điểm của nam châm? 3/ Nội dung bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: GV đặt vấn đề như ở SGK Hoạt động 2: Phát hiện tính chất từ của dòng điện: -Y/c HS nghiên cứu cách bố trí TN trong hình 22.1 SGK vàđọc toàn bộ thông tin của mục 1 -Y/c HS nêu mục đích TN và cách tiến hành -GV phát dụng cụ cho các nhóm và y/c các nhóm tiến hành TN -Gọi đại diện các nhóm trả lờiC1 -Qua kết quả TN hãy nêu kết luận Hoạt động 3: Tìm hiểu từ trường GV thông báo như ở SGK và gọi HS nêu phương án làm TN kiểm tra -Y/c HS tiến hành theo nhóm ?Qua kết quả TN em rút ra kết luận gì? GV thông báo tiếp như ở SGK và y/c HS tìm phương án kiểm tra Hoạt động 4: Vận dụng: GV gợi ý HS thực hiện C4 và giới thiệu luôn về ơ-xtét và thí nghiệm của ông -GV gợi ý tiếp về C5, C6 -HS theo dõi -Cá nhân nghiên cứu, đọc SGK nắm TN -HS nêu mục đích TN -HS nhận dụng cụ và làm TN theo nhóm -đại diện nhóm trả lời C1 -Nêu kết luận -HS theo dõi và nêu phương án làm TN kiểm tra -Tiến hành theo nhóm -HS trả lời -HS theo dõi tìm phương án kiểm tra và rút ra nhận xét -HS thực hiện theo gợi ý của GV -HS thực hiện theo gợi ý Tiết24: Tác dụng từ của dòng điện - Từ trường I. Lực từ: 1/Thí nghiệm: Hiện tượng : kim nam châm lệch khỏi vị trí ban đầu 2/Kết luận: Dòng điện chạy qua dây dẫn gây ra tác dụng lực( gọi là lực từ) lên kim nam châm đặt gần nó, ta nói rằng dòng điệncó tác dụng từ II.Từ trường: 1/Thí nghiệm: C2, C3 2/ Kết luận: Trong không gian xung quanh một nam châm, xung quanh một dòng điện có khả năng tác dụng lực từ lên kim nam châm đặt trong nó, ta nói trong không gian đó có từ trường. 3/Cách nhận biết từ trường: Nơi nào trong không gian có lực từ tác dụng lên kim nam châm thì nơi đó có từ trường III.Vận dụng: C4, C5, C6 4/ Dặn dò: -Học bài theo Ghi nhớ SGK Đọc phần “Có thể em chưa biết” làm bài tập ở SBT

File đính kèm:

  • docTuan 12.doc