Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 18

I.MỤC TIÊU:

-Ôn lại những kiến thức đã học từ đầu năm

-Vận dụng những kiến thức đã học để làm các bài tập

-Chuẩn bị kiến thức cho tiết kiểm tra học kì I

II.CHUẨN BỊ:

HS hệ thống lại kiến thức đã học

III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1) Ổn định:

2) Kiểm tra bài cũ:

Kiểm tra trong khi ôn tập

3) Nội dung bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 05/01/2017 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Từ ngày đến ngày Tiết 34 : Ôn tập I.Mục tiêu: -Ôn lại những kiến thức đã học từ đầu năm -Vận dụng những kiến thức đã học để làm các bài tập -Chuẩn bị kiến thức cho tiết kiểm tra học kì I II.Chuẩn bị: HS hệ thống lại kiến thức đã học III.Hoạt động dạy và học: 1) ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong khi ôn tập 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hệ thống lại kiến thức đã học: -Trên cơ sở các kiến thức đã dặn dò HS chuẩn bị ở nhà, GV hướng dẫn HS cả lớp hệ thống lại kiến thức đã học từ đầu năm đến nay -GV hệ thống lại các công thức đã học Hoạt động 2: Hướng dẫn các dạng bài tập: -GV hướng dẫn cho HS các dạng bài tập đã học -HS dựa trên đề cương đã chuẩn bị ở nhà cùng GV hệ thống lại kiến thức đã học -HS theo dõi các dạng bài tập và tự lấy ví dụ cho từng dạng bài tập Tiết 35: Ôn tập I.Hệ thống kiến thức đã học GV hệ thống ở bảng các công thức đã học II.Các dạng bài tập: 1)Bài tập vận dụng định luật Ôm và công thức tính điện trở 2)Bài tập cho các đoạn mạch song song, nối tiêp, hỗ hợp 3)Bài tập về công và công suất 4) Bài tập áp dụng định luật Jun-Lenxơ 5) Bài tập vận dụng các quy tắc bàn tay trái và nắm tay phải 4) Dặn dò: Về nhà tự soạn đề cương và tự ôn tập để tiết sau kiểm tra học kì I Tuần : Từ ngày đến ngày Tiết 37: Dòng điện xoay chiều I. Mục tiêu: - Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây - Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi - Bố trí được thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo hai cách, cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đèn LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện - Dựa vào quan sát thí nghiệm để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều II. Chuẩn bị: GV: 1 bộ thí nghiệm phát hiện dòng điện xoay chiều gồm một cuộn dây dẫn kín có mắc hai bóng đèn LED song song, nguọc chiều có thể quay trong từ trường của một nam châm HS: - Một cuộn dây dẫn kín có hai bóng đèn LED mắc song song, ngược chiều vào mạch điện - Một nam châm vĩnh cửu có thể quay quanh một trục thẳng đứng. - một mô hình cuộn dây quay trong từ trường của nam châm III. Hoạt động dạy- học: 1/ ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: ? Y/c Hs nêu lại điều kiện xuất hiện của dòng điện cảm ứng/ 3/ Nội dung bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: -Từ chổ HS nhắc lại điều kiện xuất hiện của dòng điện cảm ứng GV giới thiệu là có thể dùng phương pháp này để sản tạo ra dòng điện xoay chiều. GV giới thiệu tiếp như ở SGK. Hoạt động 2: Phát hiện dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều và tìm hiểu trong trường hợp nào dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều: -Y/c HS làm TN hình 33.1 theo nhóm quan sát kĩ hiện tượng xảy ra để trả lời C1 -GV Gv y/c HS so sánh sự biến thiên của số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn kín trong hai trường hợp. -Y/c HS nhớ lại cách sử dụng đèn LED đã học ở lớp 7 Từ đó cho biết chiều dòng điện cảm ứng trong hai trường hợp trên có gì khác nhau -Y/c HS đưa ra kết luận Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm dòng điện xoay chiều: -Y/c cá nhân HS đọc mục 3 SGk, tìm hiểu khái niệm dòng điện xoay chiều - GV liên hệ với dòng điện xoay chiều trong thực tế. Hoạt động 4: Tìm hiểu 2 cách tạo ra dòng điện xoay chiều: -GV gọi HS đưa ra cách tạo ra dòng điện cảm ứng đã học ở tiết trước -y/c HS đọc SGK và thực hiện TN 1 -Y/c nêu nhận xét về chiều của dòng điện xuất hiện trong cuộn dây -GV chốt lại: khi cho nam châm quay trước cuộn dây dẫn kín có thể tạo ra dòng điện xoay chiều. -Y/c HS đọc tiếp TN 2 và thực hiện -Y/c HS trả lời C3 ?Từ hai tn trên em có nhận xét gì Hoạt động 5: Vân dụng: GV HD HS trả lời C4 -HS nhắc lại kiến thức củ -Theo dõi -HS làm TN theo nhóm, quan sát hiện tượng và trả lời C1 -HS quan sát kĩ Tn, mô tả chính xác TN so sánh được. -HS nhớ lại cách dùng đèn LED đã học. -HS nêu kết luận -HS đọc SGK tìm hiểu khái niệm dòng điện xoay chiều. -HS nêu được khái niệm dòng điện xoay chiều -HS nhắc lại kiến thức cũ -HS đọc SGK và thực hiện TN1 -HS nhận xét -HS đọc và thực hiện tiếp TN 2 -HS trả lời C3 -HS rút ra kết lụân HS trả lời C4 theo HD của GV Tiết 37: Dòng điện xoay chiều I.Chiều của dòng điện cảm ứng: 1/Thí nghiệm 2/Kết luận: Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của một cuộn dây dẫn kín tăng thì dòng điẹn cảm ứng trong cuộn dây có chiều ngược với chiều dòng điện cảm ứng khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện đó giảm. 3/Dòng điện xoay chiều: Dòng điện có chiều luân phiên thay đổi gọi là dòng điện xoay chiều. II.Cách tạo ra dòng điện xoay chiều: 1/Cho nam châm quay trước cuộn dây: 2/Cho cuộn dây dẫn quay trong từ trường: 3/Kết luận: Trong cuộn dây dẫn kín, dòng điện cảm ứng xoay chiều xuất hiện khi cho nam châm quay trước cuộn dây hay cho cuộn dây quay trong từ trường. III.Vận dụng: C4 4/ Dặn dò: Học bài theo vở ghi Làm bài tập ở SBT Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết” Xem trước bài 34

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc
Giáo án liên quan