Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 20

I. MỤC TIÊU:

- Nhận biết được các tác dụng nhiệt, quang, từ của dòng điện xoay chiều.

- Bố trí được thí nghiệm chứng tỏ lực từ đổi chiều khi dòng điện đổi chiều.

- Nhận biết được kí hiệu của ampe kế và vôn kế xoay chiều, sử dụng được chúng để đo cường độ và hiệu điện thế hiệu dụng của dòng điện xoay chiều.

II. CHUẨN BỊ:

GV: 1 ampe kế xoay chiều 1 công tắc

 1 vôn kế xoay chiều 8 sợi dây nối

 1 bóng đèn 3V có đui 1 nguồn điện một chiều 3V-6V

1 nguồn điện xoay chiều 3V-6V

III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1/ Ổn định:

2/ Kiểm tra bài cũ:

? Hãy nêu các bộ phận chính của máy phát điện xoay chiều

? Dòng điện xoay chiều có gì khác với dòng điện một chiều, dòng điện một chiều có những tác dụng gi?

3/ Nội dung bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Từ ngày đến ngày Tiết 39: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều I. Mục tiêu: - Nhận biết được các tác dụng nhiệt, quang, từ của dòng điện xoay chiều. - Bố trí được thí nghiệm chứng tỏ lực từ đổi chiều khi dòng điện đổi chiều. - Nhận biết được kí hiệu của ampe kế và vôn kế xoay chiều, sử dụng được chúng để đo cường độ và hiệu điện thế hiệu dụng của dòng điện xoay chiều. II. Chuẩn bị: GV: 1 ampe kế xoay chiều 1 công tắc 1 vôn kế xoay chiều 8 sợi dây nối 1 bóng đèn 3V có đui 1 nguồn điện một chiều 3V-6V 1 nguồn điện xoay chiều 3V-6V III. Hoạt động dạy- học: 1/ ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: ? Hãy nêu các bộ phận chính của máy phát điện xoay chiều ? Dòng điện xoay chiều có gì khác với dòng điện một chiều, dòng điện một chiều có những tác dụng gi? 3/ Nội dung bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: GV đặt vấn đề như ở SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu các tác dụng của dòng điện xoay chiều: -Y/c HS thực hiện C1 -Gọi một HS trình bày và cả lớp nhận xét. Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng từ của dòng điện xoay chiều: -GV y/c HS bố trí TN như hình 35.2 và 35.3 SGK và cho HS tiến hành TN, quan sát hiện tượng -Y/c HS thảo luận trả lời C2 Gọi HS trả lời, y/c cả lớp nhận xét. -?Qua TN trên em có kết luận gì? Hoạt động 4: Tìm hiểu các dụng cụ đo, cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế của dòng điện xoay chiều: -Gv thực hiện các TN ở các mục a, b, c của mục 1 và yêu cầu HS quan sát để rút ra nhận xét. -GV tổ chức HS thảo luận để rút ra kết luận -GV giới thiệu tiếp giá trị hiệu dụng cho HS nắm. Hoạt động 5: Vận dụng: GV hướng dẫn HS trả lời C3, C4 -HS đọc và theo dõi vấn đề -HS thực hiện C1 -HS trình bày cả lớp cùng nhận xét. -HS bố trí TN và thực hiện, quan sát hiện tượng xảy ra. -HS trả lời cả lớp nhận xét. -HS nêu kết luận -HS quan sát các TN của GV thực hịên rút ra nhận xét. -HS thảo luận theo HD của GV -HS trả lời C3, C4 Tiết 39: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều I.tác dụng của dòng điện xoay chiều: Dòng điện xoay chiều có tác dụng nhiệt, tác dụng từ và tác dụng quang.. II.Tác dụng từ của dòng điện xoay chiều: 1/Thí nghiệm: 2/Kết luận: Khi dòng điện đổi chiều thì lực từ của dòng điện tác dụng lên nam châm cũng đổi chiều. III. đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế của dòng điện xoay chiều: 1/Quan sát TN của GV: 2/ kết luận: Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế của dòng điện xoay chiều bằng ampekế và vônkế có kí hiệu AC(hay ~) Kết quả đo không đổi nếu ta đổi chổ hai chốt của phích cắm. IV Vận dụng: C3 C4 4/ Dặn dò: Học bài theo vở ghi Làm bài tập ở SBT Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết” Xem trước bài 36 Tiết 40: truyền tải điện năng đi xa I. Mục tiêu: - Lập được công thức tính năng lượng hao phí do toả nhiệt trên đường dây tải điện. - Nêu được hai cách làm giảm hao phí điện năng trên đường dây tải điện và lí do vì sao chọn cách tăng hiệu điện thế ở hai đầu đường dây II. Chuẩn bị: HS ôn lại công thức về công suất của dòng điện và công suất toả nhiệt của dòng điện. III. Hoạt động dạy- học: 1/ ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các tác dụng của dòng điện xoay chiều? Khi dòng điện đổi chiều thì lực từ tác dụng lên dây dẫn có chiều như thế nào? ? Viết các công thức tính công suất của dòng điện? 3/ Nội dung bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: -GV đặt vấn đề như ở SGK Hoạt động 2: Phát hiện sự hao phí điện năng vì toả nhiệt trên đường dây tải điện. Lập công thức tính công suất hao phí Php khi truyền tải một công suất P bằng một đường dây có điện trở R và đặt vào hiệu điện thế U : -Y/c HS đọc thông tin ở SGK -? Khi truền tải điện năng đi xa thì nguyên nhân nào làm hao phí điện năng? -Y/c HS trao đổi theo nhóm tìm công thức liên hệ giữa công suất hao phí và P , U, R. GV gợi ý các bước: +Tính công suất của dòng điện như thế nào? +Công suất toả nhiệt được tính như thế nào? Từ các công thức trên rút ra biểu thức tính công suất hao phí Hoạt động 3: Căn cứ vào công thức (3) đề xuất các biện pháp làm giảm hao phí trên đường dây tải điện: -Y/c các nhóm trao đổi để trả lời các câu hỏi C1, C2, C3 -Gọi đại diện nhóm trả lời, GV hướng dẫn thống nhất cả lớp GV gợi ý HS vận dụng các công thức về điện trở để phân tích về ưu thế của mỗi cách. Hoạt động 4: Vận dụng: GV hướng dẫn HS trả lời C4,C5 -HS đọc và nắm vấn đề bài học. -HS đọc thông tin. -HS trả lời -HS trao đổi nhóm thực hiện y/c của GV -HS thực hiện theo các gợi ý của GV -HS thảo luận trả lời. -Đại diện trả lời. -Lớp thống nhất -HS trả lời vận dụng C4, C5 Tiết 40: truyền tải điện năng đi xa I.Sự hao phí điện năng trên đường dây truyền tải điện: -Điện năng khi được truyền tải đi xa bị hao phí do toả nhiệt trên đường dây tải điện. 1/Tính điện năng hao phí trên đường truyền tải: Công của dòng điện là: P=UI (1) Công suất toả nhiệt là: P = RI2 (2) Từ (1) và (2) ta suy ra công thức tính nhiệt công suất hao phí là: Php = RP2/U2 (3) 2/ Cách làm giảm hao phí: Để làm giảm hao phí điện năng do toả nhiệt trên đường dây tải điện thì tốt nhất là tăng hiệu điện thế đặt vào hai đầu đường dây tải điện. II. Vận dụng: C4 C5 4/ Dặn dò: Học bài theo ghi nhớ và vở ghi Đọc thêm phần có thể em chưa biết. Làm bài tập ở SBT Xem trước bài “Máy biến thế”

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc