Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 24

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được trong trường hợp nào TKHT cho ảnh thật cho ảnh ảnh ảo của một vật và chỉ ra đặc điểm của ảnh này.

- Dùng các tia đặc biệt dựng ảnh thật và ảnh ảo của một vật qua TKHT

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng nghiên cứu hiện tượng tạo ảnh của TKHT bằng thực nghiệm

- Rèn kĩ năng tổng hợp thông tin thu thập được qua khái quát hiện tượng.

3. Thái độ: Phát huy được sự say mê khoa học

 II. CHUẨN BỊ:

Mỗi nhóm HS gồm:

1 TKHT có f = 12cm

1 giá quang học

1 cây nến

1 bao diêm

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 05/01/2017 | Lượt xem: 69 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24: Từ ngày đến ngày Tiết 47: ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được trong trường hợp nào TKHT cho ảnh thật cho ảnh ảnh ảo của một vật và chỉ ra đặc điểm của ảnh này. - Dùng các tia đặc biệt dựng ảnh thật và ảnh ảo của một vật qua TKHT 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nghiên cứu hiện tượng tạo ảnh của TKHT bằng thực nghiệm - Rèn kĩ năng tổng hợp thông tin thu thập được qua khái quát hiện tượng. 3. Thái độ: Phát huy được sự say mê khoa học II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm HS gồm: 1 TKHT có f = 12cm 1 giá quang học 1 cây nến 1 bao diêm III. Hoạt động dạy- học: 1/ ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: HS: Hãy nêu đặc điểm của các tia sáng đặc biệt qua TKHT Thể hiện qua hình vẽ: S Trả lời: S S/ 3/ Nội dung bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: ĐVĐ như SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKHT Y/c HS nghiên cứu TN TN cần dụng cụ gì? Y/c HS bố trí TN như hình 43.3 Y/c HS làm TN theo y/c của câu hỏi C1, C2, C3, rồi ghi kết quả vào bảng. Y/c HS các nhóm báo cáo kết quả theo nhóm mình Hoạt động 3: Dựng ảnh của một vật tạo bởi TKHT ảnh của một điểm sáng S tạo bởi TKHT được tạo ra như thế nào? Y/c HS nhận xét hình vẽ của bạn Y/c HS lên bảng dung ảnh của vật sáng AB qua TKHT trong 2 trường hợp d> 2f d< f Hoạt động4: Củng cố và vận dụng Hãy nêu đặc điểm của ảnh của vật tạo bởi TKHT Nêu cách dung ảnh của một vật tạo bởi TKHT HS bố trí TN như hình 43.3 d>2f f<d<2f Nhận xét vào bảng HS các nhóm báo cáo kết quả theo nhóm mình HS nhận xét hình vẽ của bạn 2 HS lên bảng vẽ hình cho 2 trường hợp Các HS khác nhận xét bài làm của bạn HS trả lời câu hỏi của GV Tiết 47: ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ I/ điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKHT 1/ Thí nghiệm: a/ Vật đặt ngoài tiêu cự: b/ Vật đặt trong tiêu cự: II/ Cách dựng ảnh 1/ ảnh của một điểm sáng S qua TKHT S F F/ S/ 2/ Dựng ảnh của một vật tạo bởi TKHT A B/ F F/ B A/ III/ Vận dụng C6: Xét cặp tam giác đồng dạng ị 4/ Dặn dò: Về nhà học bài và làm các bài tập trong SBT Tiết 48:thấu kính phân kỳ Mục tiêu: Kiến thức: Nhận dạng được thấu kính phân kỳ Vẽ đực đường truyền của hia tia sáng đặc biệt qua thấu kính phân kỳ. Kĩ năng: Vận dụng được các kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong thực tế’ Thái độ : Phát huy niềm say mê khoa học Chuẩn bị: Mỗi nhóm HS gồm: 1 TKPK có f = 12cm 1 giá quang học 1 bộ đèn lade 1 hộp chứa khói 1 nguồn điện 2 dây nối III. Hoạt động dạy- học: 1/ ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: HS: Nêu đặc điểm các tia sáng qua TKHT. Nêu cách nhận biết TKHT Trả lời: Đặc điểm các tia sáng qua TKHT Tia đi qua quang tâm thì tia ló đi thẳng Tia đi song song với trục chính thì tia ló đi qua tiêu điểm Tia đi qua tiêu điểm thì tia ló đi song song với trục chính Cách nhận biết TKHT Chiếu một chùm sáng song song đi qua thấu kính mà chùm tia ló hội tụ tại một điểm thì thấu kính đó là TKHT 3/ Nội dung bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: ĐVĐ như SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của TKPK Y/c HS trả lời câu hỏi C1 GV thông báo TKPK Em hãy nhận xét TKPK so với TKHT GV làm thí nghiệm GV thông báo và kí hiệu TKPK Hoạt động 3: Tìm hiểu trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TKPK Y/c HS thực hiện câu hỏi C4 Quang tâm O là điểm nào? Tia tới qua O thì tia ló đi như thế nào? Y/c HS quan sát cho biết tiêu điểm là điểm thế nào? Thế nào gọi là tiêu cự? Hoạt động 4: Vận dụng. Y/c một HS lên bảng vẽ câu C7 HS thực hiện câu C1, C2 TKPK là vật trong suốt có phần rìa dày hơn phần giữa HS quan sát GV làm thí nghiệmđ nhận xét HS thực hiện câu hỏi C4đ thả lời Tia tới qua O thì tia ló đi thẳng một HS lên bảng vẽ câu C7 Tiết48: thấu kính phân kỳ I/ Đặc điểm thâui kính phân kỳ 1/ Quan sát và tìm cách nhận biết TKPK là vật trong suốt có phần rìa dày hơn phần giữa 2/Thí nghiệm: Chùm tia tới song song qua thấu kính cho chùm tia ló là chùm sánh phân kỳ. II/ Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TKPK 1Trục chính: 2/ Quang tâm: 3/ Tiêu điểm F O F/ 4/ Tiêu cự: Khoảng cách 0F =0F/= f Gọi là tiêu cự của TKPK III/ Vận dụng 4/ Dặn dò: Về nhà học bài và làm các bài tập trong SBT

File đính kèm:

  • docTuan 24.doc