Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 33: Hiện tượng cảm ứng điện từ

I/ Mục tiêu

- Làm được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng .

- Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong các cuộn dây kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện

- Sử dụng đúng thuật ngữ mới đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ

II/ Chuẩn bị:

 Đối với giáo viên: Đi na mô xe đạp có lắp bóng đèn và 1 đi na mô đã cắt bỏ phần vỏ

 Đối với HS: 1 cuộn dây có gắn bóng đèn let

 1 thanh nam châm vĩnh cửu có trục quay

 1 nam châm điện và 2 pin điện

III/ Các hoạt động dạy học

 1, ổn định lớp

 2, Kiểm tra bài củ: Phát biểu quy tắc nắm tay phải và tay trái

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 33: Hiện tượng cảm ứng điện từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý Người thực hiện: Võ Đức Thuận Ngày soạn: Tiết 33 Hiện tượng cảm ứng điện từ I/ Mục tiêu Làm được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng . Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong các cuộn dây kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện Sử dụng đúng thuật ngữ mới đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ II/ Chuẩn bị: Đối với giáo viên: Đi na mô xe đạp có lắp bóng đèn và 1 đi na mô đã cắt bỏ phần vỏ Đối với HS: 1 cuộn dây có gắn bóng đèn let 1 thanh nam châm vĩnh cửu có trục quay 1 nam châm điện và 2 pin điện III/ Các hoạt động dạy học 1, ổn định lớp 2, Kiểm tra bài củ: Phát biểu quy tắc nắm tay phải và tay trái 3, Bài mới Hoạt động của trò Trợ giúp của giáo viên Hoạt động 1 Cho HS quan sát đi na mô xe đạp 1, Quan sát bên ngoài Hoạt động 2 Tìm hiểu cấu tạo của đi na mô xe đạp 2 Quan sát bên trong và dự đoán xem hoạt động của bộ phận nào của đi na mô tạo ra dòng điện Trả lời các câu hỏi của gáo viên Hoạt động 3: Tìm hiểu cách dùng nam châm vĩnh cửu để tạo ra dòng điện . Xác định trong trường hợp nào thì thì nam châm vĩnh cửu có thể tạo ra dòng điện? Làm việc theo nhóm Làm thí nghiệm 1 SGK trả lời C1; C2 Nhóm cử đại diện phát biểu , thảo luận chung ở lớp để rút ra nhận xét chỉ trong trường hợp nào thì nam châm vĩnh cửu có thể tạo ra dòng điện Hoạt động 4 Tìm hiểu cách dùng nam châm điện để tạo ra dòng điện trong trường hợp nào thì nam châm điện có thể tạo ra dòng điện Làm việc theo nhóm Làm thí nghiệm 2 trả lời C3 Làm rõ khi đóng ngắt mạch điện được mắc với nam châm điện thì từ trường trong óng dây thay đổi như thế nào? luận chung ở lớp để rút ra nhận xét chỉ trong trường hợp nào thì nam châm điện có thể tạo ra dòng điện Hoạt động 5 Tìm hiểu thuật ngữ: Dòng điện cảm ứng, Hiện tượng cảm ứng điện từ Cá nhân nghiên cứu sách giáo khoa Hoạt động 6: Vân dụng và củng cố Làm việc cá nhân trả lời C4 Xem GV biểu diễn lại thí nghiệm Cá nhân đọc phần ghi nhớ Lần lượt cho học sinh quan sát 2 mô hinh đi na mô xe đạp đã chuẩn bị ? Để bóng đèn xe đạp sáng thì ta cần phải làm gì? Làm thử cho HS Quan sát bónh đèn sáng? ? Liệu có phải nhờ có nam châm mà đi na mô tạo ra dòng điện làm đèn sáng? Yêu cầu học sinh quan sát hình 32.1 và mô hình đi na mô đã được cắt bỏ vỏ và tháo rời ra trước cả lớp Hãy dự đoán xem bộ phận nào của đi na mô khi hoạt động sẻ tạo ra dòng điện Hướng dẫn học sinh thực hiện các thao tác phải dứt khoát và nhanh Đưa nam châm vào trong lòng cuộn dây Đưa nam châm ra khỏi cuộn dây Yêu cầu HS mô tả rõ dòng điện xuất hiện khi nào trong thí nghiệm trên Hướng dẫn HS lắp đặt thí nghiệm cách đặt nam châm điện Gợi ý thảo luận : Yêu cầu HS làm rõ khi nào thì trong óng dây xuất hiện dòng điện Qua những thí nghiệm trên hãy cho biết khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng? GV làm lại thí nghiệm để hS quan sát

File đính kèm:

  • docTIET33~2.DOC