Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 13: Điện năng - Công của dòng điện

I/ MỤC TIÊU

1. Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng.

2. Nêu được điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số đếm của công tơ là một kilôoát giờ ( kw.h ).

3. Chỉ ra được sự chuyển hoá năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là, nồi cơm điện, .

4. Vận dụng công thức A = P t = UIt để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại.

II/ CHUẨN BỊ

1.Cho giáo viên: - 1 công tơ điện.

III/ HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 13: Điện năng - Công của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 16/ 10/ 2006 Tiết 13 Ngày dạy: 17/ 10/ 2006 BÀI 13: ĐIỆN NĂNG - CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN I/ MỤC TIÊU Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng. Nêu được điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số đếm của công tơ là một kilôoát giờ ( kw.h ). Chỉ ra được sự chuyển hoá năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là, nồi cơm điện, ... Vận dụng công thức A = P t = UIt để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại. II/ CHUẨN BỊ 1.Cho giáo viên: - 1 công tơ điện. III/ HOẠT ĐÔÄNG DẠY HỌC I) ĐIỆN NĂNG 1. Dòng điện có mang năng lượng TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV đề nghị đại diện một số nhóm HS tra lời một số câu hỏi dưới đây, sau khi HS thực hiện từng phần của C1: + Điều gì chứng tỏ công cơ học được thực hiện trong hoạt động của các dụng cụ hay thiết bị điện này? + Điều gì chứng tỏ nhiệt lượng được cung cấp trong hoạt động của các dụng cụ hay thiết bị điện này? - GV kết luận dòng điện có mang năng lượng và thông báo khái niệm điện năng. Hoạt động 1: Tìm hiểu năng lượng của dòng điện. - Từng HS thực hiện C1 để phát hiện dòng điện có mang năng lượng. a) Thực hiện phần thứ nhất của C. b) Thực hiện phần thứ hai của C1. + Vì dòng điện đã làm cho động cơ quay, làm quay các máy công tác khác. + Vì các dụng cụ này đã nóng lên, tức là nhiệt năng của nó đã thay đổi. 2. Sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác - GV đề nghị các nhóm HS thảo luận để chỉ ra và điền vào bảng 1 SGK để thảo luận chung cả lớp. -Đề nghị đại diện một vài nhóm trình bày phần điền vào bảng 1 SGK để thảo luận chung cho cả lớp. - Đề nghị một vài HS nêu câu trả lời và các HS khác bổ sung. - GV cho HS ôn lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8 và vận dụng cho trường hợp này. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác. a) các nhóm HS thực hiện C2. Dụng cụ điện Năng lượng biến đổi Đèn sợi đốt Nhiệt năng và quang năng Đèn Led Quang năng và nhiệt năng Nồi cơm điện Nhiệt năng và quang năng Quạt điện Cơ năng và nhiệt năng b) Từng HS thực hiện C3. Dụng cụ điện NL có ích NL vô ích Đèn sợi đốt quang năng Nhiệt năng Đèn Led quang năng Nhiệt năng Nồi cơm điện Nhiệt năng quang năng Quạt điện Cơ năng Nhiệt năng c) Một vài HS nêu kết luận và nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8. II) CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN 1. Công của dòng điện - GV thông báo về công của dòng điện. - Đề nghị một hoặc hai HS nêu trước lớp mối quan hệ giữa công A và công suất P . - Đề nghị một HS lên bảng trình bày trước lớp cách suy luận công thức tính công của dòng điện. - Đề nghị một HS khác nêu tên đơn vị đo từng đại lượng trong công thức trên. - Theo dõi HS làm C6. Gọi một số HS cho biết số đếm của công tơ điện trong mỗi trường hợp ứng với lượng điện năng tiêu thụ là bao nhiêu. Hoạt động 3: Tìm hiểu công của dòng điện, công thức tnhs và dụng cụ đo công của dòng điện. a) Từng HS thực hiện C4. b) Từng HS thực hiện C5 c) Từng HS đọc phần giới thiệu về công tơ điện trong SGK và thực hiện C6. III) VẬN DỤNG - Theo dõi HS làm C7 và C8. nhắc nhỡ từng HS sai sót và gợi ý cho những HS gặp khó khăn. Sau đó đề nghi một vài HS nêu kết quả đã tìm được. Hoạt động 4: Vận dụng và cũng cố . - Từng HS làm C7 và C8 IV/ GHI NHỚ Dòng điện có mang năng lượng vì nó có thể thực hiện công và cung cấp nhiệt lượng. Năng lượng của dòng điện gọi là điện năng. Công của dòng điện sản ra trong một đoạn mạch là số đo lượng điện năng chuyển hoá thành các dạng năng lượng khác: A = P t = Uit. Lượng điện năng sử dụng được đo bằng công tơ điện. Một số đếm của công tơ điện cho biết lượng điện năng đã sử dụng là 1 kilôoat giờ 1kw.h = 3.600.000J = 3.600kJ V/ HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG Ở NHÀ Học thuộc phần ghi nhớ, Làm các bài tập từ bài:13.1 đến bài 13.6.

File đính kèm:

  • docgavl9 t13.doc