Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 47: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ

I/ MỤC TIÊU

1. Nêu được trong trường hợp nào thấu kính hội tụ cho ảnh thật và cho ảnh ảo của một vật và chỉ ra được đặc điểm của ảnh này.

2. dùng các tia sáng đặc biệt dựng được ảnh thật và ảnh ảo của một vật qua thấu kính hội tụ.

II/ CHUẨN BỊ

1. Cho mỗi nhóm:

- 1 thấu kính hội tụ có tiêu cự khoảng 12cm.

- 1 giá quang học, 1 cây nến cao khoảng 5cm.

- 1màn để hứng ảnh, 1bật lửa.

III/ HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 47: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 04/03/2007 Tiết 47 Ngày dạy: 05/03/2007 BÀI 43: ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH HỘI TỤ I/ MỤC TIÊU Nêu được trong trường hợp nào thấu kính hội tụ cho ảnh thật và cho ảnh ảo của một vật và chỉ ra được đặc điểm của ảnh này. dùng các tia sáng đặc biệt dựng được ảnh thật và ảnh ảo của một vật qua thấu kính hội tụ. II/ CHUẨN BỊ Cho mỗi nhóm: 1 thấu kính hội tụ có tiêu cự khoảng 12cm. 1 giá quang học, 1 cây nến cao khoảng 5cm. 1màn để hứng ảnh, 1bật lửa. III/ HOẠT ĐÔÄNG DẠY HỌC Hoạt động 1:Ôn tập những kiến thức có liên quan đến bài mới. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5ph - GV yêu cầu HS trả lời những câu hỏi sau: + Nêu cách nhận biết thấu kính hội tụ? + Kể tên và biểu diễn trên hình vẽ, đường truyền ba tia sáng đi qua thấu kính hội tụ mà em biết? - Từng HS trả lời câu hỏi của GV. - Biểu diễn lên bảng con 3 tia sáng đặc biệt. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi tao bởi thấu kính hội tụ. 15ph - GV hướng dẫn HS làm TN. + GV lưu ý : trường hợp vật ở rất xa thấu kính để hứng ảnh ở tiêu điểm là khó khăn. GV có thể hướng dẫn HS quay thấu kính hội tụ về phía cửa sổ lớp để hứng ảnh ửa sổ lớp trên màn hình. + Cho cả lớp thảo luận trước khi ghi nhận xét đặc điểm của ảnh vào bảng 1. - GV hướng dẫn HS làm TN để trả lời C3. Có thể yêu cầu HS trả lời thêm câu hỏi: Làm thế nào để quan sát được ảnh của một vật trong trường hợp này? - Cho các nhóm thảo luận trước khi ghi các nhận xét về đặc điểm của ảnh vào bảng1 SGK. a) Các nhóm bố trí TN như hình 43.2 SGK, đặt vật ngoài khoảng tiêu cự, thực hiện các yêu cầu của C1 và C2. - Ghi đặc điểm của ảnh vào dòng 1, 2, 3 của bảng 1. b) Nhóm bố trí TN như hình 43.2 SGK, đặt vật trong khoảng tiêu cự. Thảo luận nhóm để trả lời C3. - Ghi các nhận xét về đặc điểm của ảnh vào dòng 4 của bảng 1 SGK. Hoạt động 3: Dựng ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ. 15ph - GV yêu cầu cầu HS trả lời câu hỏi: + Chùm tia tới xuất phát từ S qua thấu kính hội tụ cho chùm tia ló đồng quy ở S/. S/ là gì của S? + Cần sử dụng mấy tia sáng xuất phát từ S để xác định S/? + GV thông báo khái niệm ảnh của điểm sáng . + Giúp đở các HS yếu vẽ hình. - GV hướng dẫn HS thực hiện C5: + Dựng ảnh B/ của B. + Hạ B/A/ vuông góc với trục chính, A/ là ảnh của A, và B/A/ là ảnh của AB. a) Từng HS thực hiện C4. b) Dựng ảnh của một vật sáng AB tạo bởi thấu kính hội tụ. + Từng HS thực hiện C5. Hoạt động 4: Củng cố và vận dụng 10ph - GV đề nghị HS trả lời câu hỏi: + Hãy nêu đặc điểm ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ ? + Nêu cách dựng ảnh của một vật qua thấu kính hội tụ. * Đối với HS trung bình yếu, có thể chotự đọc phần ghi nhớ trong SGK, rồi trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn HS trả lời C6: + Xét hai cặp tam giác đồng dạng. + Trong từng trường hợp tính tỉ số - GV đề nghị HS trả lời C7. a) Từng HS trả lời câu hỏi của GV. b) Từng HS trả lời C6 và C7

File đính kèm:

  • docgavl9 t47.doc