Giáo án môn Vật lý khối 9 - Tiết 5: Đoạn mạch mắc song song

I - MỤC TIÊU.

- Khắc sâu được đoạn mạch nối tiếp, hiểu được ý nghĩa, bản chất của 3 đại lượng I - U - R của cả mạch so với I - U - R thành phần trong mạch song song.

- Rèn kỹ năng nhận biết vận dụng vào thực tế.

II – CHUẨN BỊ.

( Theo nhóm học sinh )

Nội dung thí nghiệm kiểm tra

III – TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG.

1. Kiểm tra. ? Nhắc lại khái niệm mạch mắc nối tiếp và mạch mắc song song ?

 ? Viết biểu thức tính U,I,R mạch so với U,I,R thành phần ?

 ? GiảI bài tập 4.1 SBT ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Tiết 5: Đoạn mạch mắc song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn 9 / 9/ 2007 Tiết 5 Ngày dạy../ 9 / 2007 đoạn mạch mắc song song I - Mục tiêu. - Khắc sâu được đoạn mạch nối tiếp, hiểu được ý nghĩa, bản chất của 3 đại lượng I - U - R của cả mạch so với I - U - R thành phần trong mạch song song. - Rèn kỹ năng nhận biết vận dụng vào thực tế. II – Chuẩn bị. ( Theo nhóm học sinh ) Nội dung thí nghiệm kiểm tra III – Tiến trình bài giảng. 1. Kiểm tra. ? Nhắc lại khái niệm mạch mắc nối tiếp và mạch mắc song song ? ? Viết biểu thức tính U,I,R mạch so với U,I,R thành phần ? ? GiảI bài tập 4.1 SBT ? 2. Bài giảng. Hoạt động của thày Hoạt động của trò Giáo viên đặt vấn đề vào bài bằng cho 1 mạch điện có R1 // R2 . V A R1 R2 K + - ? Tại R1 có giá trị U1, I1,R1 và tại R2 cũng có U2, I2, R2 được xác định như thế nào đối với U , I, R toàn mạch ? ? Giáo viên giới thiệu như dòng nước chảy để rút ra công thức. ? So với mạch nối tiếp 2 đại lượng U, I được xác định giống khác nhau ? ? Bằng lý luận và vận dụng các công thức đi chứng minh được công thức. ? Bằng thực nghiệm ta chứng minh được công thức ? ? Gợi ý học sinh chứng minh quan hệ giữa I và R trong mạch song song. Vận dụng: Giáo viên cho học sinh đọc câu hỏi và trả lời ( Giáo viên hướng dẫn học sinh rút ra kết luận ) I. Cường độ dòng điện và Hiệu điện thế trong đoạn mạch song song. 1. Cường độ dòng điện. Trong đoạn mạch song song: IAB = I1 + I2 + . + In 2. Hiệu điện thế. UAB = U1 = U2 = ....... = Un 3. Điện trở tương đương 1/Rtđ = 1/R1 + 1/R2 + . 1/Rn Chứng minh Thay giá trị I = U/R U/Rtđ = U1/R1 + U2/R2 + . Un /Rn Có U = U1 = U2 = ....... = Un nên chia 2 vế cho U được công thức trên. Chú ý: I ~ 1/R hay I1/I2 = R2R1 Nếu chỉ có R1//R2 thì Rtđ = R1R2/ ( R1 + R2 ). Rtđ = 1/R1 + 1/R2 => 1/R1 0) Vậy Rtđ < R1 Nếu có n R giống nhau có giá trị R thì Rtđ = R/n. Các thiết bị mắc song song với nhau thì phảI có U định mức như nhau phù hợpvới U nguồn. Chúng hoạt động riêng biệt độc lập khong phụ thuộc vào nhau. 4. Vận dụng. SGK 5. Ghi nhớ. SGK 3. Củng cố. ? Biểu thức để tính R tương đương trong mạch song song. ? Cho học sinh đọc phần ghi nhớ SGK và phần có thể em chưa biết 4. Hướng dẫn học ở nhà. Viết công thức xác định U,I,R mạch so với U,I,R thành phần. Làm các bài tập trong sách bài tập 4.1 - 4.5 SBT.

File đính kèm:

  • docTiet 5.doc