Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 4: Đoạn mạch nối tiếp

I.Mục tiêu:

+Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở, mắc nối tiếp Rtđ = R1 + R2 và hệ thức từ các kiến thức đã học

+Mô tả được cách bố trí & tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý thuyết

+Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng & giải bài tập về đoạn mạch mắc nối tiếp

II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm

 + +3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị, 6,10,16

 +1 ampe kế có GHĐ 1,5A & ĐCNN 0,1A

 +1 vôn kế có GHĐ 6V & ĐCNN 0,1V

 +1 nguồn điện 6V

 +1 công tắc điện

 + 7 đoạn dây nối.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 4: Đoạn mạch nối tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 4 Đoạn mạch nối tiếp I.Mục tiêu: +Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở, mắc nối tiếp Rtđ = R1 + R2 và hệ thức từ các kiến thức đã học +Mô tả được cách bố trí & tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý thuyết +Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng & giải bài tập về đoạn mạch mắc nối tiếp II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm + +3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị, 6W,10W,16W +1 ampe kế có GHĐ 1,5A & ĐCNN 0,1A +1 vôn kế có GHĐ 6V & ĐCNN 0,1V +1 nguồn điện 6V +1 công tắc điện + 7 đoạn dây nối. III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: +Phát biểu nội dung ĐL Ôm- viết biểu thức của ĐL +Giải bài tập 2.1.Từ đồ thị, khi U= 3V thì I1= 5mA ị R1 = 600 W I2= 2mA ị R2 = 1500 W I3= 1mA ị R3 = 3000 W Ba cách xác định điện trở lớn nhất. Nhỏ nhất Cách1: Từ kết quả đã tính ở trên ta thấy dây dẫn 3 có điện trở lớn nhất, dây dẫn 1 có điện trở nhỏ nhất. Cách 2: nhìn vào đồ thị, không cần tính toán, ở cùng một hiệu điện thế, dây dẫn nào cho dòng điện chạy qua có cường độ lớn nhất thì điện trở của dây dẫn đó nhỏ nhất. Và ngược lại. Cách 3: Nhìn vào đồ thị, khi dòng điện qua 3 điện trở có cường độ như nhau thì giá trị hiệu điện thế giữa hai đầu điện trở nào lớn nhất, điện trở đó có giá trị lớn nhất. 4.Bài mới: Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I.Cường độ dòng điện và hiệu diện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp. Nhớ lại kiến thức lớp 7. I = I1 + I2 (1) U = U1 + U2 (2) Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. C1: R1 & R2 và ampe kế được mắc nối tiếp với nhau. Ta có: I1= I2= Mà I = I1= I2 ị= hay (3) II. Điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp. 1.Điện trở tương đương: (SGK -T 12) 2.Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. áp dụng ĐL Ôm cho từng điẹn trở ta có. I = === Do: UAB= U1+U2+Un Nên IR= IR1+IR2+IRn = IRtđ Vậy: Rtd = R1+R2+Rn Thí nghiệm kiểm tra 4. Kết luận: SGK III. Vận dụng: C4 C5:R12=20+20 = 2.20 +20 = 3.20 = 60W Hoạt động1 +Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc nối tiếp - Cường độ dòng điện chạy qua mỗi bóng đèn có mối liên hệ như thế nào với cường độ dòng điện mạch chính? - Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch có mối liên hệ như thế nào với hiệu điện thế giữa hai đầu môĩ đèn? Hoạt động 2: Hứơng dẫn HS nhận biết đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. +Y/c HS trả lời C1 & cho biết hai điện trở có mấy điểm chung. +Hướng dẫn HS vận dụng kiến thưc vừa ôn tập và hệ thức của ĐL Ôm để trả lời C2 +Gọi HS trình bày suy luận của mình . +Thống nhất toàn lớp C2 *Hoạt động3:Hướng dẫn HS xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. +Y/c HS đọc SGK thông báo về khái niệm điện trở tương đương. +Hướng dẫn HS xây dựng công thức (4) -Nếu ký hiệu hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là U, giữa hai đầu mỗi điện trở là U1& U2. Hãy viết hệ thức liên hệ giữa U, U1&, U2 -Cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch là I. Viết biểu thức tính U, U1 và U2 theo I & R tương đương +Gọi HS trình bày +Thống nhất toàn lớp C3 *Hoạt động 4:Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra. +Giám sát kiểm tra các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ. +Y/ c HS đọc KL & thông báo trong SGK *Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng. - Cần mấy công tắc để điều khiển đoạn mạch mắc nối tiếp. - Trong sơ đồ H4.3b SGK, có thể chỉ mắc hai điện trở có trị số thế nào nối tiếp với nhau(thay cho việc mắc 3 điện trở)? Nêu cách tính điện trở tương đương của đoạn mạch AC. *Hoạt động cá nhân chuẩn bị & trả lời câu hỏi *Hoạt động cá nhân - Quan sát H 4.1 SGK.Trả lời C1 - Đọc thông báo SGK - Trả lời C2 *Hoạt động cá nhân: - Đọc SGK về khái niệm điện trở tương đương của một đoạn mạch. -Xây dựng công thức (4) theo hướng dẫn của GV *Hoạt động nhóm: +Mắc mạch điện & tiến hành TN theo hướng dẫn SGK +Thảo luận nhóm để rút ra kết luận. *Hoạt động cá nhân đọc thông báo SGK *Hoạt động cá nhân trả lời C4,C5 Bài 4.1 SBT a. Sơ đồ mạch điện b. Tính U của đoạn mạch theo hai cách. C1: U1= IR1=1.0V U2=IR2=2,0V UAB=3V Cách 2: UAB= IRtđ= 0,2.15 = 3V 4.Củng cố: +Nội dung ghi nhớ +Đọc phần có thể em chưa biết. 5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà: + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi +Làm bài 4.1 4.7 SBT Rút kinh nghiệm giảng dạy

File đính kèm:

  • doc4.doc