Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 5: Đoạn mạch song song

I.Mục tiêu:

+ Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song và hệ thức từ những kiến thức đã học

+Mô tả được cách bố trí & tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý thuyết đối với đoạn mạch song song.

+Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng thực tế và giải thích một số hiện tượng thực tế và giải bài tập về đoạn mạch song song.

II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm

 + 3 điện trở mẫu, trong đó có một điện trở là điện trở tương đương của hai điện trở kia khi mắc song song

 +1 ampe kế có GHĐ 1,5V & ĐCNN 0,1A

 +1 Vôn kế có GHĐ 6V & ĐCNN 0,1V

 +1 công tắc

 +1 Nguồn điện

 +9 đoạn dây dẫn

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 5: Đoạn mạch song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:12/9/2005 Ngày giảng: 14/9/2005 Tiết 5 Đoạn mạch song song I.Mục tiêu: + Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song và hệ thức từ những kiến thức đã học +Mô tả được cách bố trí & tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý thuyết đối với đoạn mạch song song. +Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng thực tế và giải thích một số hiện tượng thực tế và giải bài tập về đoạn mạch song song. II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm + 3 điện trở mẫu, trong đó có một điện trở là điện trở tương đương của hai điện trở kia khi mắc song song +1 ampe kế có GHĐ 1,5V & ĐCNN 0,1A +1 Vôn kế có GHĐ 6V & ĐCNN 0,1V +1 công tắc +1 Nguồn điện +9 đoạn dây dẫn III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: +Trình bày nội dung ghi nhớ đối với đoạn mạch nối tiếp gồm 2 điện trở +Giải bài tập 4.2, Bài 4.3 I = U = IR1= 0,4.10 = 4V b.Cách1. chỉ mắc điện trở R1= 10W ở trong đoạn mạch, giữ nguyên hiệu điện thế như ban đầu. Cách2: Giữ nguyên hai điện trở đó mắc nối tiếp nhưng tăng hiệu điện thế của đoạn mạch lên gấp 3 lần 4.Bài mới: Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I.Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch song song. 1 Nhớ lại kiến thức lớp 7 I = I1 + I2 (1) U = U1 =U2 (2) 2. Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song. C1 C2: áp dụng ĐLÔm cho mỗi điện trở ta có U1= I1R1 U2= I2R2 Mà U =U1=U2 Suy ra: I1R1= I2R2 Hay II. Điện trở tương đương của đoạn mạch song song. C3: Từ hệ thức của ĐL Ôm I = (*) áp dụng cho từng đoạn mạch rẽ: Ta có I1= I2= Mà I =I1+I2 U= U1=U2 Thay vào (*) có = Hay = (4) Suy ra Rtđ= 2. Thí nghiệm kiểm tra. 3.Kết luận:SGK- T15 III.Vận dụng:C4, C5 :+R12= +Rtđ = Rtđnhỏ hơn mỗi điện trở thànhn phần. *Hoạt động1:Ôn lại những kiến thức liên quan đến bài học +Y/c HS nhớ lại các kiến thức đã học ở lớp 7 *Hướng dẫn HS nhận biết đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song. +Y/c HS trả lời C1 & cho biết hai điện trở có mấy điểm chung ? Cường độ dòng điện và hiệu điện thế của đoạn mạch này có đặc điểm gì? +Y/c HS vận dụng các kiến thức vừa ôn tập và hệ thức của ĐL Ôm để trả lời C2 +Gọi HS trình bày C2 +Thống nhất toàn lớp C2 yêu cầu HS ghi vở *Hoạt động 3: Hướng dẫn HS xây dựng công thức tính điện trở của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song. +Xây dựng công thức 4 dựa vào hệ thức của ĐL Ôm áp dụng cho từng đoạn mạch rẽ. Hoặc tính điện trở +Gọi HS trình bày +Thống nhất toàn lớp C3 *Hoạt động 4:Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra. +Y/c HS phát biểu kết luận *Hoạt động5: Củng cố và vận dụng. +Y/c HS làm C4,C5 +Y/c HS đọc phần mở rộng kiến thức Hoạt động cá nhân: Trả lời các câu hỏi Hoạt động cá nhân trả lời C1 vào vở. *Cá nhân trả lời C2 *Hoạt động cá nhân C3. Có thể trao đổi nhóm *Hoạt động nhóm: Mắc mạch điện theo sơ đồ H 5.1 SGK tiến hành đo & ghi kết quả từ đó rút ra KL *Vận dụng kiến thức làm bài tập C4, C5 4.Củng cố +Mối quan hệ giữa I& U của hai hay nhiều điện trở mắc song song. +Công thức tính điện trở tương đương +Đọc phần có thể em chưa biết. 5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà: + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi +Làm bài5.1 5.6 SBT Rút kinh nghiệm giảng dạy

File đính kèm:

  • doc5.doc