Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 60: Sự trộn các ánh sáng màu

 1. Kiến thức:

 + trả lời được câu hỏi thế nào là sự trộn 2 hay nhiều ánh sáng màu với nhau.

 + Trình bày và giải thích được trộn màu các ánh sáng màu.

 + Dựa vào quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu được khi trộn hai hay nhiều màu với nhau

 +Trả lời được các câu hỏi: Có thể trộn được ánh sáng trắng hay không? Có thể trọn được ánh sáng đen hay không?

 2. Kĩ năng:

+Tiến hành thí nghiệm để tìm ra quy luật trên màu ánh sáng

 3. Thái độ: Nghiêm túc nghiên cứu, chính xác, cẩn thận

II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm

 + 1 đèn chiếu có 3 cửa sổ và hai gương phẳng

+1 màn ảnh

+ 1 bộ tấm lọc màu: dỏ, lục lam

+Giá quang học

 +Dây nối& nguồn

III. Tiến trình giờ giảng:

 1.Ổn định tổ chức:

 2.Kiểm tra bài cũ:

 4.Bài mới: Đặt vấn đề vào bài: SGK

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 03/01/2017 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 60: Sự trộn các ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 60 sự trộn các ánh sáng màu 1. Kiến thức: + trả lời được câu hỏi thế nào là sự trộn 2 hay nhiều ánh sáng màu với nhau. + Trình bày và giải thích được trộn màu các ánh sáng màu. + Dựa vào quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu được khi trộn hai hay nhiều màu với nhau +Trả lời được các câu hỏi: Có thể trộn được ánh sáng trắng hay không? Có thể trọn được ánh sáng đen hay không? 2. Kĩ năng: +Tiến hành thí nghiệm để tìm ra quy luật trên màu ánh sáng 3. Thái độ: Nghiêm túc nghiên cứu, chính xác, cẩn thận II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm + 1 đèn chiếu có 3 cửa sổ và hai gương phẳng +1 màn ảnh + 1 bộ tấm lọc màu: dỏ, lục lam +Giá quang học +Dây nối& nguồn III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: 4.Bài mới: Đặt vấn đề vào bài: SGK Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I. Thế nào là trộn các ánh sáng màu với nhau. Trộn ánh sáng màu là chiếu hai học nhiều chùm sáng màu đồng thời lên cùng một chỗ trên 1 tấm màn chắn màu trắng. II. Trộn hai ánh sáng màu với nhau. 1 Thí nghiệm1: - Lắp 2 tấm lọc vào cửa sổ - Màu đỏ trộn với màu lục thu được ánh sáng màu - - Màu tím trộn với màu xanh thu được ánh sáng màu - Màu đỏ trộn với màu tím thu được ánh sáng màu 2. Kết luận: Khi trộn 2 ánh sáng màu với nhau ta dược ánh sáng khác màu Khi không có ánh sáng thì ta thấy tối ( Màu đen) suy ra không có ánh sáng màu đen. III. Trộn ba ánh sáng màu với nhau để được ánh sáng trắng: 1 Thí nghiệm 2: SGK – T 143 C2: SGK – T143 2. Kết luận: SGK – 143 IV: Vận dụng: C3: SGK * Hoạt động1: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm về sự trộn các ánh sáng màu. - Hướng dẫn HS đọc tài liệu và quan sát các thiết bị TN - Thông báo về khái niệm trộn các ánh sáng màu. * Hoạt động2: Hướng dẫn HS tìm hiểu kết quả của sự trộn hai ánh sáng màu. - Tổ chức và hướng dẫn HS làm TN1 - Y/C HS đọc tài liệu & bố trí thí nghiệm căn cứ vào kết quả thu được trả lời C1 & rút ra KL - Để đảm bảo cho hai chùm sáng mà ta trộn với nhau có cường độ tương đương với nhau, nên đặt hai tấm lọc màu ở hai cửa sổ bên còn cửa ở giữa thì được chắn bằng tấm chắn sáng. đặt màn ở vị trí gần đèn chiếu, chỗ mà hai chùm tia sáng chưa cắt nhau. Quan sát và nhận xét về màu của hai chùm sáng. Di chuyển dần màn ra xa cho đến khi chỗ mà hai chùm sáng cắt nhau. Quan sát và nhận xét về màu của màn ảnh ở chỗ mà hai chùm sáng trộn với nhau. - Có khi nào thu được “ ánh sáng màu đen’’?( * Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu sự trộn ba ánh sáng màu với nhau để được ánh sáng trắng. - Hướng dẫn HS làm YN 2 SGK - Di chuyển dần màn ra xa, ta thấy lần lượt thấy những trường hợp sau, - 3 chùm sáng màu tách biệt - Một phần chùm sáng màu ở giữa trộnk với chùm sáng màu ở bên phải, một phần chùm sáng màu ở giữa trộn với chùm sáng màu bên trái - Ba chùm sáng màu trộn với nhau - Yêu cầu HS tả lời C2 & rút ra KL - Thống nhất các câu trả lời của HS * Hoạt động4: vận dụng - Tiến hành TN ở C3 nếu đủ ĐK - Y/C HS đọc phần ghi nhớ SGK * Hoạt động cá nhân đọc tài liệu trả lời câu hỏi - Quan sát thiết bị trình bày cấu tạo? * Hoạt động nhóm tiến hành TN theo hướng dẫn SGK trả lời C1 vào vở - Lắp 2 tấm lọc vào cửa sổ - Màu đỏ trộn với màu lục thu được ánh sáng màu ( Vàng) - - Màu lục trộn với màu lam thu được ánh sáng màu ( nõn chuối) - Màu đỏ trộn với màu lam thu được ánh sáng màu ( hồng nhạt) Làm TN rồi trả lời. Rút ra KL * Hoạt động nhóm tiến hành TN 2 - Rút ra nhận xét trả lời câu C2( Trộn 3 màu đỏ, lục & lam với nhau ta được ánh sáng màu trắng. - Rút ra kết luận * Hoạt động cá nhân đọc Ghi nhớ, làm TN ở C3 nếu có đủ dụng cụ C3: TN này gọi là TN đĩa tròn Niu tơn , do hiện tựng lưu ảnh trên màng lưới ( võng mạc ) nên nếu đĩa quay nhanh, mỗi điểm trên màng lưới nhận được gần như đồng thời 3 thứ ánh sáng phản xạ từ 3 vùng có các màu đỏ, lục lam trên đĩa chiếu đến và cho ta cảm giác màu trắng 4.Củng cố: HS phát biểu phần ghi nhớ + Đọc thông báo phần có thể em chưa biết 5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà: + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi +Làm bài tập 53- 54,2 đến 53- 54.5 SBT Rút kinh nghiệm giảng dạy

File đính kèm:

  • doc60.doc