Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 63: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD

1. Kiến thức:

 + Trả lời được câu hỏi: Thế nào là một ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng không đơn sắc ?

 + Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.

 2. Kĩ năng:

+ Biết tiến hành thí nghiệm để phân biệt đực ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.

 3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực

II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm

+ Một đèn phát sáng màu trắng

+ Một vài tấm lọc màu

+ Một đĩa CD

+ Nguồn sáng đơn sắc như các đèn LED đỏ, lục, vàng,bút laser

+ Dụng cụ để che tối ( Thùng các tông nhỏ )

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 63: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 63 thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa cd 1. Kiến thức: + Trả lời được câu hỏi: Thế nào là một ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng không đơn sắc ? + Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc. 2. Kĩ năng: + Biết tiến hành thí nghiệm để phân biệt đực ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc. 3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm + Một đèn phát sáng màu trắng + Một vài tấm lọc màu + Một đĩa CD + Nguồn sáng đơn sắc như các đèn LED đỏ, lục, vàng,bút laser + Dụng cụ để che tối ( Thùng các tông nhỏ) III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS( mẫu báo cáo) + ánh sáng đơn sắc là gì? ánh sáng đó có phân tích được không? + ánh sáng không đơn sắc có màu không? có được phân tích không? có những cách nào phận tích được ánh sáng trắng? 4.Bài mới: Đặt vấn đề vào bài: SGK Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò * Hoạt động1: Tìm hiểu các khái niệm ánh sáng dơn sắc, ánh sáng không đơn sắc, tìm hiểu các dụng cụ thí nghiệm và cách tiến hành TN. - Y/C HS đọc các phần I & II SGK - Kiểm tra sự lĩnh hội các khái niệm mới của HS - Kiểm tra việc nắm mục đích TN - Kiểm tra sự lĩnh hội kĩ năng tiến hành TN của HS * Hoạt động2: Làm TN phân tích ánh sáng màu do một số nguồn sáng màu phát ra. - Hướng dẫn HS quan sát - Hướngdẫn HS nhận xét và ghi lại nhận xét. * Hoạt động3: Làm báo cáo thực hành. - Đôn đốc và hướng dẫn HS làm báo cáo, đánh giá kết quả. Phân tích kết quả: + ánh sáng đơn sắc được lọc qua tấm lọc màu thì không bị phân tích bằng đĩa CD + ánh sáng không đơn sắc chiếu vào đĩa CD bị phân tích thành các ánh sáng màu. - Đọc tài liệu để lĩnh hội các khái niệm mới - Tìm hiểu các dụng cụ TN - Tìm hiểu cách làm TN & quan sát thử nhiều lần để thu thập kinh nghiệm - Dùng đĩa CD để phân tích ánh sáng màu do những nguồn sáng khác nhau phát ra. - Quan sát màu sắc của ánh sáng thu được và ghi lại chính xác những nhận xét của mình. - Ghi kết quả vào báo cáo ( bảng1 SGK) - Ghi kết luận chung về kết quả 4.Củng cố: Thu báo cáo Nhận xét buổi thực hành Yêu cầu HS chuẩn bị phần tự kiểm tra của bài tổng kết chương III. 5. Trả lời câu hỏi và BT phần 1 SGK a) ánh sáng đơn sắc là ánh sáng có một màu nhất định và không thể phân tích ánh sáng đó thành ánh sáng có màu khác được b) ánh sáng không đơn sắc cũng là ánh sáng có một màu nhất định, nhưng nó là sự pha trộn của nhiều ánh sáng màu do đó ta có thể phân tích ánh sáng không đơn sắc thành nhiều ánh sáng màu, do đó ta có thể phân tích ánh sáng không đơn sắc thành nhiều ánh sáng màu khác. c) Muốn biết một chùm sáng màu có phải là đơn sắc hay không, ta chiếu chùm sáng đó vào mặt ghi của đĩa CD và quan sát chùm phản xạ.Nếu thấy chùm phản xạ chỉ có một màu nhất định thì ánh sáng chiếu đến đĩa là ánh sáng đơn sắc. Nếu thấy trong chùm phản xạ có nhiều ánh sáng màu thì ánh sáng chiếu đến đĩa là ánh sáng không đơn sắc. Rút kinh nghiệm giảng dạy

File đính kèm:

  • doc63.doc