Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trường PTDTNT Phước Long - Tiết 49: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ

I/ MỤC TIÊU

- Biết ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì luôn là ảnh ảo.

- Nêu được đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi thấu kính phân kì, phân biệt được ảnh ảo tạo bởi TKPK và ảnh ảo tạo bởi TKHT.

- Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì.

II/ CHUẨN BỊ.

o Bộ TN hình 45.1

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trường PTDTNT Phước Long - Tiết 49: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PTDTNT Phước Long GV: Đoàn Ngọc Lâm Tuần : Ngày soạn Tiết : Ngày dạy ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH HỘI TỤ. I/ MỤC TIÊU Biết ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì luôn là ảnh ảo. Nêu được đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi thấu kính phân kì, phân biệt được ảnh ảo tạo bởi TKPK và ảnh ảo tạo bởi TKHT. Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì. II/ CHUẨN BỊ. Bộ TN hình 45.1 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Ghi bảng Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ –Tạo tình huống hoc tập + Nêu hình dạng và đặc điểm của thấu kính phân kì. + Trình bày hai tia sáng đặc biệt. + Vào bài như SGK. ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH PHÂN KÌ Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì + Đọc. + Theo dõi + Các nhóm tiến hành làm TN, trả lời C1, C2 + Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi và tự rút ra kết luận. + Y/c HS đọc phần 1. + Giới thiệu dụng cụ TN, yêu cầu các nhóm làm TN và yêu cầu các nhóm trả lời C1, C2 để rút ra kết luận. + Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh làm TN. + Sửa những sai lầm, thiếu sót của HS. I/ ĐẶC ĐIỂM CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ. 1/ Thí nghiệm. 2/ Kết luận _ Vật sáng đặc ở mọi vị trí trước thấu kính phân kì luôn cho ảnh ảo, cúng chiều nhỏ hơn vật. _ Khi vật đặc rất xa thấu kính cho ảnh ảo của vật cách thấu kính một khoảng bằng tiêu cự. Hoạt động 3 : Dựng ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ. + Theo dõi và ghi chép. + Theo dõi và ghi chép. + Thông báo về cách dựng ảnh của một điểm sáng + Thông báo về cách dựng ảnh của một vật sáng. II/ CÁCH DỰNG ẢNH. 1/ Dựng ảnh của điểm sáng _ Vẽ hai tia đặc biệt, hai tia ló kéo dài đồng quy ở đâu chính là ảnh của điểm sáng. 2/ Dựng ảnh của vật sáng. _ Muốn dựng ảnh A’B’ của AB qua thấu kính ( AB vuông góc với trục chính, A nằm trên trục chính), chỉ cần dựng ảnh B’ của B bằng cách vẽ đường truyền của hai tia sáng đặc biệt, sau đó từ B’ hạ vuông góc xuống trục chính ta có ảnh A’ của A. Hoạt động 4: So sánh độ lớn của ảnh ảo tạo bởi TKPK và TKHT. Làm C5 Rút ra kết luận Y/c Học Sinh làm C5 Từ ảnh rút ra kết luận gì về ảnh ảo. III/ ĐỘ LỚN CỦA ẢNH ẢO TẠO BỞI CÁC THẤU KÍNH. - Thấu kính hội tụ: ảnh ảo lớn hơn vật. - - Thấu kính phân kì : ảnh ảo nhỏ hơn vật. Hoạt động 5: Củng cố –Vận dụng. Đọc phần ghi nhớ Vẽ hình Y/c Học Sinh đọc lại phần ghi nhớ Y/c học sinh vẽ ảnh của vật qua thấu kính HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: Làm hết các bài tập trong SGK và SBT. Học bài cũ xem trước bài mới. Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành.

File đính kèm:

  • doctiet49.doc