Giáo án Mỹ thuật lớp 2

I.Mục tiêu:

-Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau:

Da cam , xanh lá cây, tím.

-Biết cách sử dụng màu đã học.

-Vẽ được màu vào hình có sẵn.

-HS khá giỏi : Biết chọn màu , vẽ màu phù hợp , màu tô đều , gọn trong hình.

II.Chuẩn bị:

Giáo viên

-Bảng3 màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn ( phóng to để HS quan sát , nhận xét )

-Một số tranh ảnh có hoa, quả , đồ vật với các màu : đỏ , vàng , xanh lam, da cam , tím , xanh lá cây,

Học sinh

-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ

-Bút chì màu hoặc sáp màu

 

doc62 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5617 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mỹ thuật lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG MÔN MĨ THUẬT Năm học : 2009-2010 Tuần Ngày dạy Tên bài dạy 1 28/8/2009 Vẽ trang trí. Vẽ đậm , vẽ nhạt 2 4/9/2009 Thường thức mĩ thuật : Xem tranh thiếu nhi 3 11/9/2009 Vẽ theo mẫu. Vẽ lá cây 4 18/9/2009 Vẽ tranh. Đề tài vườn cây 5 25/9/2009 Tập nặn tạo dáng. Nặn hoặc vẽ , xé dán con vật 6 2/10/2009 Vẽ trang trí . Màu sắc , cách vẽ màu vào vào hình có sẵn 7 9/10/2009 Vẽ tranh . Đề tài em đi học 8 16/10/2009 Thường thức mĩ thuật : Xem tranh “ Tiếng đàn bầu” 9 23/10/2009 Vẽ theo mẫu. Vẽ cái mũ ( nón ) 10 30/10/2009 Vẽ tranh. Đề tài tranh chân dung 11 6/11/2009 Vẽ trang trí. Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm và vẽ màu 12 13/11/2009 Vẽ theo mẫu. Vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội 13 20/11/2009 Vẽ tranh. Đề tài vuờn hoa hoặc công viên 14 27/11/2009 Vẽ trang trí. Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu 15 4/12/2009 Vẽ theo mẫu. Vẽ cái cốc ( cái li ) 16 11/12/2009 Tập nặn tạo dáng. Nặn hoặc vẽ , xé dán con vật 17 18/12/2009 Thường thức mĩ thuật . Xem tranh dân gian Đông Hồ “Phú quý” “Gà mái” 18 25/12/2009 Vẽ trang trí. Vẽ màu vào hình có sẵn ( tranh “Gà mái” HỌC KÌ II 19 8/1/2010 Vẽ tranh. Đề tài Sân trường trong giờ ra chơi 20 15/1/2010 Vẽ theo mẫu. Vẽ cái túi xách ( giỏ xách ) 21 22/1/2010 Tập nặn tạo dáng. Nặn hoặc vẽ hình dáng người 22 29/1/2010 Vẽ trang trí. Trang trí đường diềm 23 5/2/2010 Vẽ tranh. Đề tài về Mẹ hoặc cô giáo 24 12/2/2010 Vẽ theo mẫu. Vẽ con vật 25 26/2/2010 Vẽ trang trí. Vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn 26 5/3/2010 Vẽ tranh. Đề tài Con vật ( Vật nuôi ) 27 12/3/2010 Vẽ theo mẫu. Vẽ cặp sách học sinh 28 19/3/2010 Vẽ trang trí. Vẽ thêm vào hình có sẵn ( vẽ gà )và vẽ màu 29 26/3/2010 Tập nặn tạo dáng. Nặn hoặc vẽ , xé dán con vật 30 2/4/2010 Vẽ tranh. Đề tài Vệ sinh môi trường 31 9/4/2010 Vẽ trang trí. Trang trí hình vuông 32 16/4/2010 Thường thức mĩ thuật . Tìm hiểu về tượng ( tượng tròn ) 33 23/4/2010 Vẽ theo mẫu. Vẽ cái bình đựng nước ( vẽ hình ) 34 30/4/2010 Vẽ tranh. Đề tài phong cảnh đơn giản 35 7/5/2010 Trưng bày kết quả học tập của học sinh TUẦN 6 Ngày soạn : 30/9/2009 Ngày dạy : 2/10/2009 MĨ THUẬT Vẽ trang trí . Màu sắc , cách vẽ màu vào hình có sẵn I.Mục tiêu: -Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: Da cam , xanh lá cây, tím. -Biết cách sử dụng màu đã học. -Vẽ được màu vào hình có sẵn. -HS khá giỏi : Biết chọn màu , vẽ màu phù hợp , màu tô đều , gọn trong hình. II.Chuẩn bị: Giáo viên -Bảng3 màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn ( phóng to để HS quan sát , nhận xét ) -Một số tranh ảnh có hoa, quả , đồ vật với các màu : đỏ , vàng , xanh lam, da cam , tím , xanh lá cây,… Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì màu hoặc sáp màu III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài : Màu sắc , cách vẽ màu vào hình có sẵn Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét ( 8 phút ) -GV gợi ý để HS nhận ra các màu -GV chỉ vào hình minh họa cho HS thấy: Hoạt động 2: Cách vẽ màu ( 7 phút ) -GV yêu cầu HS xem hình vẽ và gợi ý để HS nhận ra các hình -GV gợi ý cho HS cách vẽ màu. Nhắc HS chọn màu khác nhau và vẽ màu vui tươi , rực rỡ , có đậm , có nhạt. Hoạt động 3: Thực hành ( 15 phút ) -GV gợi ý HS chọn màu và vẽ màu vào đúng hình trong tranh Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá ( 5 phút ) -GV hướng dẫn HS nhận nhận xét về màu sắc , cách vẽ màu. -Gợi ý tìm ra bài vẽ đẹp *Củng cố , dặn dò : -GV: Màu da cam , màu tím , màu xanh lá cây do những màu nào pha trộn với nhau? -Dặn HS về nhà quan sát và gọi tên màu ở hoa , quả , lá. -Nhận xét tiết học. -Màu đỏ , màu vàng , màu lam. -Màu da cam , màu tím , màu xanh lá cây -HS tìm các màu trên trên hộp bút chì màu -Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng; -Màu tím do màu dỏ pha với màu lam; -Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng -HS xem hình : em bé , con à trống , bông hoa cúc … Đây là bức tranh phỏng theo tranh dân gian đông Hồ ( Bắc Ninh ) .Tranh có tên là Vinh hoa. -HS vẽ màu vào hình có sẵn trong vở tập vẽ. TUẦN 7 Ngày soạn : 6/10/2009 Ngày dạy : 9/10/2009 MĨ THUẬT Vẽ tranh . Đề tài Em đi học I.Mục tiêu: -Hiểu nội dung đề tài. -Biết cách vẽ tranh Đề tài Em đi học. -Vẽ được tranh đề tài Em đi học. -HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối , biết chọn màu , vẽ màu phù hợp. II.Chuẩn bị: Giáo viên -Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Em đi học. -Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì màu hoặc sáp màu III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài : Vẽ tranh .Đề tài Em đi học Hoạt động 1: Tìm , chọn nội dung đề tài ( 8 phút ) -GV giới thiệu tranh, ảnh cùng câu hỏi ngắn gợi ý Hoạt động 2: Cách vẽ tranh( 7 phút ) -GV gợi ý cho HS : .Vẽ hình : .Vẽ màu: Hoạt động 3: Thực hành ( 15 phút ) -GV nhắc HS vẽ hình vừa với phần giấy ở vở tập vẽ. Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá ( 5 phút ) -GV chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét -GV khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp. *Củng cố , dặn dò : -Dặn HS về nhà hoàn thành bài vẽ nếu chưa xong ở lớp. -Nhận xét tiết học. -Hằng ngày, em thường đi học cùng ai? -Khi đi học , em ăn mặc thế nào và mang theo gì? -Phong cảnh hai bên đường như thế nào ? -Màu sắc cậy cối , nhà cửa , đồng ruộng hoặc phố xá như thế nào? -Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học; -Có thể vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường; - Mỗi bạn một dáng , mặc quần áo động phục; - Vẽ thêm các hình ảnh khác cho sinh động. -Vẽ màu tự do , có đậm , có nhạt sao cho tranh rõ nội dung. -HS khá giỏi: vẽ hình , vẽ màu thay đổi để bài vẽ thêm sinh động. -Nhận xét về cách sắp xếp hình vẽ trong tranh, cách vẽ màu. TUẦN 8 Ngày soạn : 13/10/2009 Ngày dạy : 16/10/2009 MĨ THUẬT Thường thức mĩ thuật .Xem tranh Tiếng đàn bầu. I.Mục tiêu: -Làm quen , tiếp xúc tìm hiểu vẻ đẹp trong tranh của họa sĩ. -Mô tả được các hình ảnh , các hoạt động và màu sắc trên tranh. -HS khá giỏi : Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích. II.Chuẩn bị: Giáo viên -Chuẩn bị tranh: Tiếng đàn bầu –Tranh sơn dầu của họa sĩ Sỹ Tốt. Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài : Xem tranh Tiếng đàn bầu Hoạt động 1: Xem tranh ( 30 phút ) -GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: -GV gợi ý để HS trả lời theo suy nghĩ riêng của mình. -GV bổ xung: Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá ( 5 phút ) -GV nhận xét , đánh giá giờ học -Khen ngợi những HS phát biểu , đóng góp ý kiến xây dựng bài. *Củng cố , dặn dò : -GV nêu câu hỏi: Em hãy chỉ ra những hình ảnh , màu sắc trong tranh mà em thích ? -Dặn dò về nhà quan sát các loại mũ ( nón ) để chuẩn bị cho tiết học sau. -Nhận xét tiết học. -Em hãy nêu tên bức tranh và tên họa sĩ ? -Tranh vẽ mấy người ? -Anh bộ đội và 2 em bé đang làm gì ? -Trong tranh họa sĩ đã sử dụng những màu nào ? -Bức tranh Tiếng đàn bầu vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn.Trước mặt anh là hai em bé , một em quỳ bên chõng , một em nằm trên chõng , tay tì vào má chăm chú lắng nghe . Màu sắc ở bức tranh trong sáng , đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động . Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp , nói lên tình cảm thắm thiết giữa anh bộ đội và thiếu nhi. -Trong tranh còn có hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu . Hình ảnh này càng tạo cho tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ấm áp .Ngoài ra bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục tranh thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn. -HS khá giỏi trả lời. TUẦN 9 Ngày soạn : 20/10/2009 Ngày dạy : 23/10/2009 MĨ THUẬT Vẽ theo mẫu: Vẽ cái mũ ( nón ) I.Mục tiêu: -Hiểu đặc điểm , hình dáng , của một số loại mũ ( nón ) -Biết cách vẽ cái mũ ( nón ) -Vẽ được cái mũ ( nón ) theo mẫu. -HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối , hình vẽ gần với mẫu. II.Chuẩn bị: Giáo viên -Chuẩn bị một vài cái mũ có hình dáng màu sắc khác nhau. -Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì , tẩy , sáp màu hoặc bút dạ. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài : Vẽ theo mẫu . Vẽ cái mũ ( nón ) Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét ( 7 phút ) -GV giới thiệu ảnh một số loại mũ và yêu cầu HS gọi tên của chúng Hoạt động 2 : Cách vẽ cái mũ ( 8 phút ) -GV bày một số mũ để HS chọn vẽ. -GV gợi ý HS nhận xét hình dáng cái mũ và hướng dẫn các em cách phát hình bao quát cho vừa với phần giấy chuẩn bị. Hoạt động 3 : Thực hành ( 15 phút ) GV gợi ý cho HS vẽ hình vừa với phần giấy quy định . -Vẽ các bộ phận của cái mũ và trng trí vẽ màu theo ý thích . Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá ( 5 phút ) -GV hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ về: -GV yêu cầu HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích của mình , sau đó bổ sung tổng kết bài học. *.Củng cố , dặn dò : -GV nêu câu hỏi: Em hãy nêu cách vẽ cái mũ ? -Dặn dò chuẩn bị bài học vẽ tranh .Đề tài tranh chân dung. -Nhận xét tiết học. -Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết. -Hình dáng các loại mũ có khác nhau không? -Mũ thường có màu gì ? - Vẽ phát các phần chính của cái mũ. -Vẽ chi tiết cho giống cái mũ. -Sau khi vẽ xong hình , có thể trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chọn -Hình vẽ đúng đẹp -Trang trí có nét riêng TUẦN 10 Ngày soạn : 27/10/2009 Ngày dạy : 30/10/2009 MĨ THUẬT Vẽ tranh : Đề tài tranh chân dung I.Mục tiêu: -Tập quan sát nhận xét hình dáng , đặc điểm của khuôn mặt người . -Biết cách vẽ chân dung đơn giản -Vẽ được tranh chân dung theo ý thích . -HS khá giỏi : Vẽ dược khuôn mặt đối tượng , sắp xếp hình vẽ cân đối , màu sắc phù hợp . II.Chuẩn bị: Giáo viên -Một số tranh , ảnh chân dung khác nhau. -Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học . Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì , tẩy , màu vẽ các loại . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài : Vẽ tranh : Đề tài tranh chân dung. Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung( 7 phút ) -GV giới thiệu một số tranh chân dung và gợi ý cho HS thấy được : -GV gợi ý để HS tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người . .Hình khuôn mặt người ? .Những phần chính trên khuôn mặt? -Mắt , mũi , miệng…của mọi người có giống nhau không? -Vẽ tranh chân dung ngoài vẽ khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa ? -Hãy tả khuôn mặt của ông bà , cha , mẹ , bạn bè . Hoạt động 2 : Cách vẽ chân dung ( 8 phút ) -GV cho HS xem một vài tranh chân dung để HS nhận xét . -Bức tranh nào đẹp ? Vì sao ? -Em thích bức tranh nào ? -GV giới thiệu cách vẽ tranh chân dung. Hoạt động 3 : Thực hành ( 15 phút ) GV gợi ý cho HS vẽ hình vừa với phần giấy quy định . -GV hướng dẫn cách vẽ : -GV thường xuyên quan sát , dướng dẫn , gợi ý để HS vẽ theo ý thích của mình. Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá ( 5 phút ) *.Củng cố , dặn dò : -GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp và gợi ý cho HS chưa hoàn thành bài để về nhà vẽ tiếp . -Dặn HS về nhà tập vẽ chân dung . -Nhận xét tiết học. -Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu .Có thể chỉ vẽ khuôn mặt , vẽ một phần thân ( bán thân ) hoặc toàn thân. -Tranh chân dung nhầm diễn tả đặc điểm của người được vẽ . -Trái xoan , lưỡi cày , vuông chữ điền . -Có người mắt to , mắt nhỏ , miệng rộng , miệng hẹp. -Có thể vẽ cổ , vai , một phần thân hoặc toàn thân. -HS tự nêu . -Vẽ hình khuôn mặt . -Vẽ cổ , vai. -Vẽ tóc , mắt , mũi , miệng , tai và các chi tiết . -Vẽ màu : màu tóc , màu da , màu áo , màu nền . -Vẽ phác hình khuôn mặt , cổ vai. -Vẽ chi tiết : tóc , mắt , mũi , miệng , tai… sao cho rõ đặc điểm . -Vẽ xong rồi vẽ màu . -HS nhận xét về hình vẽ , bố cục , màu sắc . TUẦN 11 Ngày soạn : 4/11/2009 Ngày dạy : 6/11/2009 MĨ THUẬT Vẽ trang trí : Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm và vẽ màu I.Mục tiêu: -Nhận biết cách trang trí đường diềm đơn giản . -Vẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu vào đường diềm .. -HS khá giỏi : Vẽ được họa tiết cân đối , tô màu đều , phù hợp . II.Chuẩn bị: Giáo viên -Một vài đồ vật có trang trí đường diềm như: cái đĩa , cái quạt , giấy khen. -Một số hình minh họa hướng dẫn cách trang trí đường diềm . Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Thước, bút chì , chì màu . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài : Vẽ trang trí : Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm . Hoạt động 1: Quan sát nhận xét ( 7 phút ) -GV cho HS xem một số đường diềm trang trí ở đồ vật và gợi ý : Hoạt động 2 : Cách vẽ họa tiết vào đường diềm và vẽ màu ( 8 phút ) -GV nêu yêu cầu của bài tập . -GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 ở vở tập vẽ . -GV hướng dẫn HS vẽ màu . Hoạt động 3 : Thực hành ( 15 phút ) -Cá nhân: -Vẽ theo nhóm : Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá ( 5 phút ) -GV hướng dẫn HS nhận xét về : Vẽ họa tiết ( đều hay chưa ). Cách vẽ màu họa tiết , màu nền . *.Củng cố , dặn dò : -GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp và gợi ý cho HS chưa hoàn thành bài để về nhà vẽ tiếp . -Nhận xét tiết học. -Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp. -Các họa tiết giống nhau thường vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu. -HS quan sát hình vẽ . -HS vẽ đường diềm hình 1 vào vở tập vẽ . -Vẽ trên bảng lớp ( yêu cầu 2,3 HS tự vẽ trên bảng lớp bằng phấn màu ). -GV vẽ to hình dường diềm có họa tiết vẽ tiếp ( 2 hoặc 3 bảng ) cho HS vẽ theo nhóm . TUẦN 12 Ngày soạn : 11/11/2009 Ngày dạy : 13/11/2009 MĨ THUẬT Vẽ theo mẫu: Vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội I.Mục tiêu: -Nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ . -Biết cách vẽ lá cờ . -Vẽ được một lá cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội . -HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối , hình vẽ gần với mẫu. II.Chuẩn bị: Giáo viên -Sưu tầmảnh một số loại cờ hoặc cờ thật như: cờ Tổ quốc , cờ lễ hội. -Tranh ảnh ngày lễ hội có nhiều cờ . Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút vẽ , màu vẽ . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài : Vẽ theo mẫu : Vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội . Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét ( 7 phút ) -GV giới thiệu một số loại cờ ( cờ thật hay ảnh ) để HS nhận biết . -GV cho HS xem một số hình ảnh về các ngày lễ hội để HS thấy được hình ảnh màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội đó . Hoạt động 2 : Cách vẽ lá cờ ( 8 phút ) -Cờ Tổ quốc :GV vẽ phác hình dáng lá cờ lên bảng để HS nhận ra tỉ lệ nào là vừa . -Cờ lễ hội : Hoạt động 3 : Thực hành ( 15 phút ) GV gợi ý cho HS vẽ hình vừa với phần giấy quy định . -Phác hình gần với tỉ lệ lá cờ . --Vẽ màu đều tươi sáng . Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá ( 5 phút ) -GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ và tự xếp loại . *.Củng cố , dặn dò : -GV nêu câu hỏi: Em hãy nêu cách vẽ lá cơ Tổ quốc , cờ lễ hội . -Dặn dò chuẩn bị bài học vẽ tranh .Đề tài vườn hoa hoặc công viên . -Nhận xét tiết học. -Cờ Tổ quốc hình chữ nhật , nền đỏ có ngôi sao vàng 5 cánh ở giữa . -Cờ lễ hội có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. - Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy . -Vẽ ngôi sao ở giữa lá cờ . -Vẽ màu : Nền màu đỏ tươi, ngôi sao màu vàng . -Vẽ hình dáng bề ngoài trước, chi tiết sau . -Vẽ màu theo ý thích . -Hình vẽ đúng đẹp -Trang trí có nét riêng TUẦN 13 Ngày soạn : 18/11/2009 Ngày dạy : 20/11/2009 MĨ THUẬT Vẽ tranh : Đề tài vườn hoa hoặc công viên I.Mục tiêu: -Hiểu đề tài vườn hoa và công viên. -Biết cách vẽ tranh đề tài vườn hoa và công viên. -Vẽ được tranh đề tài vườn hoa hoặc công viên theo ý thích . -HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối , rõ nội dung đề tài , màu sắc phù hợp . II.Chuẩn bị: Giáo viên -Sưu tầm ảnh phong cảnh về vườn hoa hoặc công viên . -Hình hướng dẫn minh họa cách vẽ tranh . Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì , tẩy , màu vẽ các loại . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài : Vẽ tranh : Đề tài Vườn hoa hoặc công viên. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài ( 7 phút ) -GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận biết : -GV gợi ý để HS kể tên một vài vườn hoa , công viên mà em biết . -GV gợi ý để HS tìm hiểu thêm các hình ảnh khác ở vườn hoa , công viên : Chuồng nuôi chim , thú quý hiếm , đu quay , cầu trượt , tượng đài phun nước … Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh vườn hoa hoặc công viên ( 8 phút ) -GV đặt câu hỏi gợi mở để HS nhớ lại một góc vườn hoa ở nơi công cộng hay ở nhà mình để vẽ tranh . Hoạt động 3 : Thực hành ( 15 phút ) -GV gợi ý cho HS vẽ hình vừa với phần giấy quy định . -Dựa vào từng bài cụ thể , GV gợi ý HS vẽ màu . Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá ( 5 phút ) *.Củng cố , dặn dò : -GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp và gợi ý cho HS chưa hoàn thành bài để về nhà vẽ tiếp . -Dặn HS về nhà vẽ thêm tranh theo ý thích , vẽ vào khổ giấy to hơn. -Nhận xét tiết học. -Vẽ vườn cây hoặc cộng viên là vẽ tranh phong cảnh , với nhiều loại cây hoa …có sắc màu rực rỡ . -Ở trường , ở nhà cũng có vườn hoa cây cành với nhiều loại hoa đẹp . -Công viên Đầm Sen , Suối Tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh. -Có thể vẽ thêm người , chim thú hoặc cảnh vật khác nhau cho bức tranh thêm sinh động . -Tìm các hình ảnh chính , hình ảnh phụ để vẽ . -Vẽ màu tươi sáng và vẽ kín mặt tranh . -Vẽ hình ảnh chính trước và tìm các hình ảnh phụ cho phù hợp nội dung -HS nhận xét tranh vẽ đúng đề tài , có bố cục và màu sắc đẹp. -HS tìm ra bài vẽ đẹp . TUẦN 14 Ngày soạn : 24/11/2009 Ngày dạy : 27/11/2009 MĨ THUẬT Vẽ trang trí : Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu I.Mục tiêu: -Hiểu cách vẽ họa tiết dơn giản vào hình vuông và vẽ màu . -Biết vẽ họa tiết vào hình vuông . -Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu. -HS khá giỏi : Vẽ được họa tiết cân đối , tô màu đều , phù hợp . II.Chuẩn bị: Giáo viên -Chuẩn bị một vài đồ vật dạng hình vuông có trang trí . -Một số bài trang trí hình vuông. -Chuẩn bị trước hình minh họa cách trang trí của giáo viên hoặc trong bộ đồ dạy học . Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Thước, bút chì , chì màu . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài : Vẽ trang trí : Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu . Hoạt động 1: Quan sát nhận xét ( 7 phút ) -GV giới thiệu một số đồ vật dạng hình vuông và một vài bài trang trí hình vuông rồi gợi ý cho HS nhận biết . -Cách sắp xếp họa tiết trong hình vuông: Hoạt động 2 : Cách vẽ họa tiết và vẽ màu vào hình vuông ( 8 phút ) -GV cho HS xem vở tập vẽ để nhận ra các họa tiết cần phải vẽ ở giữa , ở các góc . -HS vẽ đúng như họa tiết mẫu . -Gợi ý để HS vẽ màu . Hoạt động 3 : Thực hành ( 15 phút ) -Vẽ theo nhóm : Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá ( 5 phút ) -HS trưng bày sản phẩm của nhóm . -GV chọn một số bài đẹp . GV cùng HS nhận xét đánh giá cách vẽ họa tiết và vẽ màu . *.Củng cố , dặn dò : -GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp và gợi ý cho HS chưa hoàn thành bài để về nhà vẽ tiếp . -Nhận xét tiết học. -Vẽ đẹp của hình vuông được trang trí . -Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt có thể sử dụng cách trang trí hình vuông ( cái khăn vuông , cái khay…) -Các họa tiết dùng để trang trí là hoa lá . -Hình mảng chính thường ở giữa . -Hình mảng phụ ở các góc xung quanh. -Họa tiết giống nhau vẽ banmg82 nhau và vẽ cùng màu … -Họa tiết giống nhau nên vẽ cùng màu . -Vẽ màu kín trong họa tiết . -Có thể vẽ màu nền trước , họa tiết vẽ sau. -HS vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông theo nhóm . -HS tìm màu cho mỗi họa tiết theo ý thích .Không nên dùng quá nhiều nmàu cho bài vẽ . -Nếu màu nền đậm thì họa tiết phải sáng và ngược lại. TUẦN 15 Ngày soạn : 1/12/2009 Ngày dạy : 4/12/2009 MĨ THUẬT Vẽ theo mẫu: Vẽ cái cốc ( cái li) I.Mục tiêu: -Hiểu đặc điểm , hình dáng một số loại cốc . -Biết cách vẽ cái cốc. -Vẽ được cái cốc theo mẫu. -HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối , hình vẽ gần với mẫu. II.Chuẩn bị: Giáo viên -Chọn ít nhất 3 cái cốc hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh. Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút vẽ , màu vẽ . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài: Vẽ cái cốc Hoạt động 1: Quan sát nhận xét (7 phút). -GV giới thiệu hình mẫu và gợi ý để HS nhận biết có nhiều loại cốc. Loại nào cũng có miệng, thân, đáy . Cho HS quan sát một vài loại cốc và nhận xét về hình dáng, miệng, đáy, thân, trang trí. -GV chỉ vào hình vẽ cái cốc và hỏi: hình dáng của nó được tạo ra bằng những nét nào? Hoạt động 2: Cách vẽ cái cốc (8 phút) -GV cho HS chọn mẫu và vẽ. Mỗi HS vẽ một mẫu. -Cho HS quan sát hướng dẫn để HS nhận ra cách vẽ cái cốc. -Hướng dẫn HS trang trí: Trang trí tự do bằng các hình hoa lá Hoạt động 3: Thực hành (15 phút) -Hướng dẫn thực hành vẽ cái cốc. -GV theo dõi uốn nắn một số HS còn lúng túng. Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá (5 phút) -GV gợi ý cho HS nhận xét đánh giá theo tiêu chí: . Bài vẽ gần giống mẫu . Trang trí, màu sắc đẹp, hài hoà * Củng cố, dặn dò: -GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp và gợi ý cho HS chưa hoàn thành bài để về nhà vẽ tiếp . -Nhận xét tiết học. - HS quan sát và nhận xét: . Loại có miệng rộng hơn đáy . Loại có miệng, đáy bằng n

File đính kèm:

  • docMI THUAT LOP 2.doc
Giáo án liên quan