Giáo án Ngữ văn 12 - Bài 5 (2 tiết): Kĩ năng viết bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí

I.Dàn ý bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí

1.Mở bài: -Giới thiệu chung

- Nêu tư tưởng,đạo lí cần nghị luận

2.Thân bài

-Luận điểm 1:Giải thích rõ nội dung tư tưởng đạo lí(Bằng cách giải thích các từ ngữ,các khái niệm.trong câu nói chứa đựng đạo lí tư tưởng)(Dùng thao tác lập luận:nêu câu hỏi –sau đó trả lời)

-Luận điểm 2:Phân tích các mặt đúng của nội dung tư tưởng đạo lí(Dùng luận cứ từ cuộc sống và xã hội để chứng minh)

-Luận điểm 3:Bác bỏ những biểu hiện chưa đúng,hoặc cách hiểu sai lệch có liên quan đến nội dung tư tưởng đạo lí(Dùng luận cứ từ cuộc sống và xã hội để bác bỏ)

-Luận điểm 4:Đánh giá ý nghĩa tư tưởng đạo lí đã nghị luận đối với đời sống và con người(Đặt biệt trong xã hội hiện nay)

3.Kết bài:-Tóm lại tư tưởng đạo lí

-Nêu ý nghĩa và rút ra bài học nhận thức và hành động của bản thân từ tư tưởng đạo lí đã nghị luận

*Lưu ý:

-Bài văn không quá 400 từ)

-Làm sao có luận cứ để viết bài văn ?

+Luận cứ là các lí lẽ(các câu nói khác có nội dung liên quan)

Ví dụ:

Luận cứ lí lẽ sử dụng đề 1: “Tốt gổ hơn tốt nước sơn”, “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài” “Cái đẹp làm dẹp cái nết”

+Hoặc luận cứ là những ví dụ-dẫn chứng tiêu biểu từ cuộc sống: (ví dụ:Tấm gương Nguyễn Hữu Ân ,Con người Nguyễn Đình Chiểu, .

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2652 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Bài 5 (2 tiết): Kĩ năng viết bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy daïy: 1.12.08 Gv: Traàn Coâng Haân,Yersin Ñaø Laït BÀI 5 (2 TIẾT): Kĩ năng viết bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí I.Dàn ý bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí 1.Mở bài: -Giới thiệu chung - Nêu tư tưởng,đạo lí cần nghị luận 2.Thân bài -Luận điểm 1:Giải thích rõ nội dung tư tưởng đạo lí(Bằng cách giải thích các từ ngữ,các khái niệm..trong câu nói chứa đựng đạo lí tư tưởng)(Dùng thao tác lập luận:nêu câu hỏi –sau đó trả lời) -Luận điểm 2:Phân tích các mặt đúng của nội dung tư tưởng đạo lí(Dùng luận cứ từ cuộc sống và xã hội để chứng minh) -Luận điểm 3:Bác bỏ những biểu hiện chưa đúng,hoặc cách hiểu sai lệch có liên quan đến nội dung tư tưởng đạo lí(Dùng luận cứ từ cuộc sống và xã hội để bác bỏ) -Luận điểm 4:Đánh giá ý nghĩa tư tưởng đạo lí đã nghị luận đối với đời sống và con người(Đặt biệt trong xã hội hiện nay) 3.Kết bài:-Tóm lại tư tưởng đạo lí -Nêu ý nghĩa và rút ra bài học nhận thức và hành động của bản thân từ tư tưởng đạo lí đã nghị luận *Lưu ý: -Bài văn không quá 400 từ) -Làm sao có luận cứ để viết bài văn ? +Luận cứ là các lí lẽ(các câu nói khác có nội dung liên quan) Ví dụ: Luận cứ lí lẽ sử dụng đề 1: “Tốt gổ hơn tốt nước sơn”, “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài” “Cái đẹp làm dẹp cái nết”… +Hoặc luận cứ là những ví dụ-dẫn chứng tiêu biểu từ cuộc sống: (ví dụ:Tấm gương Nguyễn Hữu Ân ,Con người Nguyễn Đình Chiểu,…. II.Đề bài tham khảo Đề 1: Ý kiến của anh chị về câu:Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn?(Tố Hữu) Đề 2: “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được:,thời gian,lời nói và cơ hội”.Nêu suy nghĩ của anh chị về ý kiến trên. Đề 3: Phải chăng “Cái nết đánh chết cái đẹp”? Đề 4: Để định hướng và thúc đẩy việc học tập nhằm đáp ứng những yêu cầu của xã hội hiện đại,UNESCO đã nêu lên khẩu hiệu: “Học để biết,học để làm,học để chung sống,học để tự khẳng định mình”. Anh,chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về nội dung khẩu hiệu đó. Đề 5: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở hành động”. Anh,chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu nói đó. IV.Thực hành Yêu cầu thực hành 1.Tham khảo các bài văn :sách giáo khoa (trang:21,36)(SGV:trang 18,19) 2.Viết phần mở bài của Đề 4 (Thời gian: 15 phút)(khoảng 40 từ) 3.Viết đoạn văn trình bày luận điểm 1 của Đề 3(15 phút)(khoảng 100 từ) 4. Viết đoạn văn trình bày luận điểm 2 của Đề 4(15 phút)(khoảng 100 từ) 5. Viết đoạn văn trình bày luận điểm 3 của Đề 2(15 phút)(khoảng 100 từ) 6.Viết phần kết bài của Đề 1(15 phút)(khoảng 100 từ)(Khoảng 40 từ) *Lưu ý: - Vận dụng kiến thức lí thuyết về dàn ý để thực hành các yêu cầu trên -Hãy hiểu thứ tự các luận điểm và cách triển khai làm rõ luận điểm thì bài thi sẽ thành công Ngaøy daïy: 6.12.08 Gv: Traàn Coâng Haân,Yersin Ñaø Laït BÀI 6 (2 TIẾT): Kĩ năng viết kiểu bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống I.Dàn ý bài nghị luận về một hiện tượng đời sống 1.Mở bài: -Giới thiệu - Nêu hiện tượng đời sống cần nghị luận 2.Thân bài -Luận điểm 1:Nêu rõ hiện tượng đời sống sẽ nghị luận -Luận điểm 2:Phân tích các mặt đúng-sai,lợi hại của hiện tượng đời sống đang nghị luận (Dùng luận cứ từ cuộc sống để chứng minh mặt đúng,bác bỏ mặt sai) -Luận điểm 3:Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống trên(Dùng luận cứ từ cuộc sống để chứng minh,hoăc bác bỏ) -Luận điểm 4:Đánh giá hiện tượng đời sống đang nghị luận(đối với cuộc sống,con người-nhất là với giới trẻ hiện tại) 3.Kết bài:-Tóm lại hiện tượng đời sống đã nghị luận -Bày tỏ thái độ của bản thân về hiện tượng đời sống đang nghị luận(có thể đưa ra những giải pháp để hạn chế hiện tượng tiêu cực,phát huy hiện tượng tích cực) II.Bài văn tham khảo Đề 1: Anh,chị suy nghĩ gì về hiện tượng “nghiện” In-tơ-nét trong nhiều bạn trẻ hiện nay? Đề 2: “Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta”.Từ thông điệp này và thực trạng môi trường hiện nay (đặc biệt ở khu vực nơi anh chị đang sống),hãy trình bày những suy nghĩ của mình về vấn đề môi trường và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với vấn đề bảo vệ môi trường. Đề 3: “Trong năm qua,mỗi phút đồng hồ của một ngày trôi đi,có khoảng 10 người bị nhiễm HIV(…)Hãy đừng để một ai đó có ảo tưởng rằng chúng ta có thể bảo vệ được chính mình bằng cách dựng lên các bức rào ngăn cách giữa “chúng ta” và “họ”.Trong thế giới khốc liệt của AIDS,không có khái niệm chúng ta và họ.Trong thế giới đó,im lặng đồng nghĩa với cái chết..”(Cô-phi An-nan). Từ thông điệp này ,hãy trình bày những suy nghĩ của anh chị về vấn đề HIV-AIDS hiện nay. Đề 4: Hãy trình bày quan điểm của mình về cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và học sinh ngồi nhầm lớp” IV.Thực hành Yêu cầu thực hành 1.Tham khảo các bài văn :sách giáo khoa (trang:67)(SGV:trang 18,19)(10 phút) 2.Viết phần mở bài của Đề 1(Thời gian: 10 phút)(khoảng 40~50 từ) 3.Viết đoạn văn trình bày luận điểm 1 của Đề 2(15 phút)(khoảng 100 từ) 4. Viết đoạn văn trình bày luận điểm 2 của Đề 3(15 phút)(khoảng 100 từ) 5. Viết đoạn văn trình bày luận điểm 3 của Đề 4(15 phút)(khoảng 100 từ) 6.Viết phần kết bài của Đề 4(10 phút)(khoảng 100 từ)(Khoảng 40~50 từ) *Lưu ý: -Vận dụng kiến thức lí thuyết về dàn ý để thực hành các yêu cầu trên -Hãy hiểu thứ tự các luận điểm và cách triển khai làm rõ luận điểm thì bài thi sẽ thành công

File đính kèm:

  • docki nang nghi luan mot tu tuong dao li.doc