Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 126 làm văn: Văn bản tổng kết

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

I. Mức độ cần đạt

Giúp HS:

- Nắm được đặc điểm yêu cầu của văn bản tổng kết

- Biết viết văn bản tổng kết có nội dung và yêu cầu đơn giản.

II. Trọng tâm kiến thức và kĩ năng

1. Kiến thức.

- Mục đích, nội dung, đặc điểm của văn bản tổng kết.

- Cách viết văn bản tổng kết tri thức và tổng kết hoạt động thực tiễn

2. Kĩ năng.

- Biết vận dụng kiến thức để đọc - hiểu, lĩnh hội các văn bản tổng kết trong SGK.

- Biết viết các văn bản tổng kết tri thức và tổng kết hoạt động thực tiễn về những vấn đề gắn với học tập và sinh hoạt của cá nhân, của lớp, của trường.

- GD KNS cho HS trong bài học:

+ Giao tiếp: Trình bày, trao đổi về đặc điểm và cách thức tạo lập văn bản tổng kết.

+ Làm chủ bản thân: xây dựng được các văn bản tổng kết những tri thức đã học và tổng kết các hoạt động thực tiễn, từ đó xác định các kế hoạch hoạt động phù hợp cho bản thân.

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : SGK, SGV, Thiết kế bài dạy, tài liệu tham khảo

C. PHƯƠNG PHÁP :

Nêu vấn đề, thảo luận, thuyết giảng, KT động não, thực hành,.

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1.Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ :

Nêu cách sử dụng phương tiện ngôn ngữ trong của phong cách ngôn ngữ hành chính?

DKTL:

Cách sử dụng phương tiện ngôn ngữ trong của phong cách ngôn ngữ hành chính .

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2804 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 126 làm văn: Văn bản tổng kết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 126 Làm văn VĂN BẢN TỔNG KẾT Ngày soạn: 25.03.2012 Ngày giảng: 04.04.2012 A. MỤC TIÊU BÀI HỌC I. Mức độ cần đạt Giúp HS: - Nắm được đặc điểm yêu cầu của văn bản tổng kết - Biết viết văn bản tổng kết có nội dung và yêu cầu đơn giản. II. Trọng tâm kiến thức và kĩ năng 1. Kiến thức. - Mục đích, nội dung, đặc điểm của văn bản tổng kết. - Cách viết văn bản tổng kết tri thức và tổng kết hoạt động thực tiễn 2. Kĩ năng. - Biết vận dụng kiến thức để đọc - hiểu, lĩnh hội các văn bản tổng kết trong SGK. - Biết viết các văn bản tổng kết tri thức và tổng kết hoạt động thực tiễn về những vấn đề gắn với học tập và sinh hoạt của cá nhân, của lớp, của trường. - GD KNS cho HS trong bài học: + Giao tiếp: Trình bày, trao đổi về đặc điểm và cách thức tạo lập văn bản tổng kết. + Làm chủ bản thân: xây dựng được các văn bản tổng kết những tri thức đã học và tổng kết các hoạt động thực tiễn, từ đó xác định các kế hoạch hoạt động phù hợp cho bản thân. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : SGK, SGV, Thiết kế bài dạy, tài liệu tham khảo … C. PHƯƠNG PHÁP : Nêu vấn đề, thảo luận, thuyết giảng, KT động não, thực hành,... D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1.Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ : Nêu cách sử dụng phương tiện ngôn ngữ trong của phong cách ngôn ngữ hành chính? DKTL: Cách sử dụng phương tiện ngôn ngữ trong của phong cách ngôn ngữ hành chính . Về ngữ âm, chữ viết - Theo chuẩn chính tả tiếng Việt. - Có đặc điểm riêng: Sắp xếp các mục, cách viết hoa, viết tắt... Về từ ngữ. - Sử dụng lớp từ ngữ chung. - Không dùng các từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội... - Từ ngữ xưng hô trong văn bản hành chính mang tính chất xã hội. Về kiểu câu - Câu có kết cấu chặt chẽ. - Thường sử dụng câu trần thuật. - Một số trường hợpcác vế câu được tách thành từng dòng riêng. . Về biện pháp tu từ: Không sử dụng biện pháp tu từ và các phương tiện biểu cảm. Về bố cục trình bày. Gồm ba phần: Phần đâù, phần chính, phần cuối. 3. Bài mới. Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt HĐ 1: HD HS tìm hiểu khái quát về văn bản tổng kêt - Yêu cầu Hs dựa vào SGK, trình bày hiểu biết chung về văn bản tổng kết HS phát biểu ngắn gọn khái niệm. Em hãy nêu mục đích của văn bản tổng kết Phân loại văn bản tổng kết thường gặp trong trường PT và nêu cách hiểu? I/ Khái quát về văn bản tổng kết: - Văn bản tổng kết là dạng văn bản được xếp vào kiểu văn bản hành chính – công vụ rất quen thuộc trong đời sống - Mục đích : Nhìn lại toàn bộ kiến thức trong học tập nghiên cứu hoặc những công việc đã làm trong một khoảng thời gian nhất định , từ đó đánh giá ưu điểm, hạn chế, rút ra bài học, nêu phương hướng tiếp theo - Trong phạm vi nhà trường, tổng kết thường có 2 loại : + Tổng kết tri thức: Nhìn lại toàn bộ những kiến thức và kĩ năng đã tiếp nhận và rèn luyện trong một giai đoạn học tập nhất định hoặc những kiến thức và kĩ năng một chương, một phần nào đó của môn học. + Tổng kết hoạt động thực tiễn: Nhìn lại toàn bộ những công việc và kết quả đã làm trong thực tiễn; xem xét, đánh giá rút ra những kết luận, bài học và nêu phương hướng hoạt động trong thời gian tới. HĐ 2: HD HS xác định nội dung và các yêu cầu của văn bản tổng kết - Vai trò, ý nghĩa và những yêu cầu của văn bản tổng kết – chú ý yêu cầu 4 : Trình tự xây dựng văn bản tổng kết Xác định mục đích yêu cầu Lựa chọn các nội dung, phương diện cần tổng kết Thu thập tư liệu, sắp xếp theo hệ thống Xây dựng đề cương văn bản tổng kết Viết văn bản tổng kết II/ Các yêu cầu cơ bản của văn bản tổng kết; - Nội dung tổng kết xác thực, khách quan - Xác định đúng phương thức biểu đạt - Lựa chọn hình thức trình bày phù hợp - Thực hiện đúng trình tự xây dựng một văn bản tổng kết: + Xác định mục đích và yêu cầu. + Lựa chọn các nội dung, phương diện cần tổng kết. + Thu thập tư liệu, sắp xếp theo hệ thống. + Xây dựng đề cương văn bản tổng kết. + Viết văn bản tổng kết. Hướng dẫn hS luyện tập bài tập nhận biết trong SGK - Bài tập nhận biết : Dựa vào các yêu cầu hướng dẫn Hs chỉ ra các các phương diện của văn bản tổng kết - Bài tập vận dụng : GV nêu mục đích, nhiệm vụ bài luyện tập + Hướng dẫn HS xác định yêu cầu và trình tự xây dựng văn bản tổng kết, phân loại 2 dạng VB tổng kết + HS luyên tập. - Đại diện nhóm trình bày ( Trình chiếu kết quả chuẩn bị ở nhà ) - Lớp trao đổi, nhận xét ưu điểm hạn chế, rút kinh nghiệm chung. III/ Luyện tập : * Bài tập nhận biết : Bài Tổng kết phần văn học ( SGK Ngữ văn nâng cao 12, trang 194 ) - Mục đích bài tổng kết ? - Các nội dung tổng kết ? - Phương thức biểu đạt được dùng trong bài tổng kết? - Hình thức trình bày bài tổng kết? - Vai trò tác dụng của bài tổng kết đối với anh/ chị? 4. Củng cố : - Cách viết một văn bản tổng kết và các lỗi cần tránh. Yêu cầu Hs đọc kĩ một số văn bản tổng kết trong SGK NV 12 – tập II để nắm kĩ bài học 5. Dặn dò : - Học bài theo vở ghi - Làm các bài tập trong sách bài tập. - Chuẩn bị bài Luyện tập viết văn bản tổng kết. RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docT126 12NC Van ban tong ket.doc