Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 13 đến tiết 21

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

I. Mức độ cần đạt

- Hiểu rõ khái niệm: ngôn ngữ khoa học và các loại vb khoa học ;đặc trưng củapc NNKH và đ/đ về p/tiện ngôn ngữ trong p/c ngôn ngữ khoa học

Có kĩ năng cần thiết để lĩnh hội, phân tích các văn bản KH và tạo lập các văn bản KH.

II. Trọng tâm KTKN:

1, Kiến thức:

K/niệm NNKH

Ba loại văn bản khoa học và sự khác biệt giữa 3 loại đó

Ba đặc trưng của NNKH

Đặc điểm chủ yếu của các phương tiện ngôn ngữ

2, Kĩ năng:

Kĩ năng lĩnh hội và phân tích

Kĩ năng xây dựng văn bản KH

Kĩ năng phát hiện và sửa chữa lỗi trong văn bản KH

B. PHƯƠNG TIỆN - PP THỰC HIỆN.

- Nêu vấn đề + Gợi mở + Phát vấn + Diễn giảng + Quy nạp . . .

- Giáo án + SGK + tài liệu tham khảo.

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.

1. Ổn định, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ: (lược)

3. Nội dung bài mới:

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 13 đến tiết 21, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy11/9/2012 TiÕt 13 phong c¸ch ng«n ng÷ khoa häc A. Môc tiªu bµi häc. I. Møc ®é cÇn ®¹t - HiÓu râ kh¸i niÖm: ng«n ng÷ khoa häc vµ c¸c lo¹i vb khoa häc ;®Æc tr­ng cñapc NNKH vµ ®/® vÒ p/tiÖn ng«n ng÷ trong p/c ng«n ng÷ khoa häc Cã kÜ n¨ng cÇn thiÕt ®Ó lÜnh héi, ph©n tÝch c¸c v¨n b¶n KH vµ t¹o lËp c¸c v¨n b¶n KH. II. Träng t©m KTKN: 1, KiÕn thøc: K/niÖm NNKH Ba lo¹i v¨n b¶n khoa häc vµ sù kh¸c biÖt gi÷a 3 lo¹i ®ã Ba ®Æc tr­ng cña NNKH §Æc ®iÓm chñ yÕu cña c¸c ph­¬ng tiÖn ng«n ng÷ 2, KÜ n¨ng: KÜ n¨ng lÜnh héi vµ ph©n tÝch KÜ n¨ng x©y dùng v¨n b¶n KH KÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ söa ch÷a lçi trong v¨n b¶n KH B. Ph­¬ng tiÖn - PP thùc hiÖn. - Nªu vÊn ®Ò + Gîi më + Ph¸t vÊn + DiÔn gi¶ng + Quy n¹p . . . - Gi¸o ¸n + SGK + tµi liÖu tham kh¶o. C. TiÕn tr×nh bµi d¹y. 1. æn ®Þnh, kiÓm tra sÜ sè. 2. KiÓm tra bµi cò: (l­îc) 3. Néi dung bµi míi: ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß néi dung kiÕn thøc Ho¹t ®éng 1: GV cho häc sinh ®äc phÇn 1 vµ h­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu bµi. Ho¹t ®éng 2: GV h­íng dÉn HS t×m hiÓu bµi th«ng qua hÖ thèng c©u hái. CH: Em h·y ph©n biÖt c¸c vÝ dô trªn thµnh c¸c lo¹i v¨n b¶n? Tõ ®ã em h·y chi ra cã mÊy lo¹i v¨n b¶n khoa häc? CH: Ng«n ng÷ khoa häc cã mÊy d¹ng? CH: Ng«n ng÷ khoa häc cã lo¹i v¨n b¶n? Ho¹t ®éng31: GV cho häc sinh ®äc phÇn II trong SGK. Ho¹t ®éng 4: GV h­íng dÉn HS t×m hiÓu bµi th«ng qua hÖ thèng c©u hái. CH: BiÓu hiÖn cña tÝnh kh¸i qu¸t, trõu t­îng? CH: BiÓu hiÖn cña tÝnh tÝnh lÝ trÝ, l«gÝc? CH: V× sao trong phong c¸ch ng«n ng÷ khoa häc cÇn ph¶i cã tÝnh kh¸ch quan, phi c¸ thÓ? I. V¨n b¶n khoa häc vµ ng«n ng÷ khoa häc. * VD: SGK. - VD1: V¨n b¶n khoa häc chuyªn s©u. - VD2: V¨n b¶n khoa häc gi¸o khoa. - VD3: V¨n b¶n khoa häc phæ cËp. * C¸c d¹ng vµ c¸c lo¹i v¨n b¶n cña ng«n ng÷ khoa häc. 1. Ng«n ng÷ khoa häc. KN: (SGK) C¸c d¹ng ng«n ng÷ khoa häc: - D¹ng viÕt: b¸o c¸o khoa häc, luËn v¨n, luËn ¸n, SGK, s¸ch phæ biÕn khoa häc... - D¹ng nãi: gi¶ng bµi, nãi chuyÖn khoa häc, tranh luËn khoa häc, th¶o luËn... 2. C¸c lo¹i v¨n b¶n khoa häc. - V¨n b¶n khoa häc chuyªn s©u. - V¨n b¶n khoa häc gi¸o khoa. - V¨n b¶n khoa häc phæ cËp. II. §Æc tr­ng cña phong c¸ch ng«n ng÷ khoa häc. 1. TÝnh kh¸i qu¸t, trõu t­îng. - ThÓ hiÖn ë thuËt ng÷ khoa häc. - KÕt cÊu cña v¨n b¶n. VD (SGK). 2. TÝnh lÝ trÝ, l«gÝc. - VÒ mÆt ph­¬ng tiÖn ng«n ng÷: + Tõ ng÷ trong c¸c v¨n b¶n khoa häc ph©n flín lµ c¸c tõ ng÷ th«ng th­êng, chØ ®­îc dïng víi 1 nghÜa. + C©u v¨n trong v¨n b¶n yªu cÇu chÝnh x¸c, chÆt chÏ, l«gÝc. Kh«ng dïng c©u ®Æc biÖt, kh«ng dïng c¸c phÐp tu tõ có ph¸p. + CÊu t¹o ®o¹n v¨n, v¨n b¶n ph¶i ®­îc liªn kÕt chÆt chÏ vµ m¹ch l¹c 3. TÝnh kh¸ch quan, phi c¸ thÓ. - Tõ ng÷ trong v¨n b¶n khoa häc cã mµu s¾c trung hoµ, Ýt biÓu lé s¾c th¸i c¶m ************************ Ngµy12/9/2012 TiÕt 14 phong c¸ch ng«n ng÷ khoa häc A. Môc tiªu bµi häc. XEM TIẾT 13 B. Ph­¬ng tiÖn - PP thùc hiÖn. - Nªu vÊn ®Ò + Gîi më + Ph¸t vÊn + DiÔn gi¶ng + Quy n¹p . . . - Gi¸o ¸n + SGK + tµi liÖu tham kh¶o. C. TiÕn tr×nh bµi d¹y. 1. æn ®Þnh, kiÓm tra sÜ sè. 2. KiÓm tra bµi cò: (l­îc) 3. Néi dung bµi míi: ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß néi dung kiÕn thøc BT 1 HS ®äc yªu cÇu HS suy nghÜ,lªn b¶ng tr×nh bµy GV chèt kiÕn thøc. Bài tập 2: (SGK – Tr.76) III. LuyÖn tËp Bài tập 1: Tìm hiểu bài “Khí quát VHVN từ CMT8 năm 1945 đến hết thế kỉ XX. a. Nội dung KH được trình bày trong VB: 2 phần - Khái quát VHVN từ CMT8 năm 1945 đến năm 1975. - Khái quát VHVN từ 1975 đến hết TK XX Trong mỗi phần trình bày lần lượt các vấn đề: + Hoàn cảnh lịch sử, XH, Vhóa. + Quá trình phát triển và thành tựu chủ yếu. + Những đặc điểm cơ bản. b. Văn bản thuộc lĩnh vực khoa học XH&NV, ngành KH Ngữ Văn, chuyên ngành lịch sử VH. c. Đặc điểm ngôn ngữ của văn bản dễ nhận thấy: - Có hệ thống đề mục từ lớn đến nhỏ, có tiêu đề ngắn gọn, rõ rang, phù hợp với nội dung trình bày. - Sử dụng các thuật ngữ KH chuyên ngành Lsử Vhọc – KH Ngữ văn (giai đoạn, chặng đường VH, nền VH, xu hướng văn học, thơ, kí, chủ đề, sử thi,…). Bài tập 2: (SGK – Tr.76) - Giải thích: Có những thuật ngữ KH và từ ngữ thong thường “cùng tên”, nhưng nội dung, ý nghĩa của chúng lại có chỗ khác biệt. Thống kê theo bảng so sánh sau: Từ Hình học Thông thường Điểm Điểm A trên đường thẳng, đường tròn, đoạn Điểm đến, hẹn đoạn ngắn nhất nối hai điểm với nhau : đoạn không cong queo, gãy khúc, không lệch về một bên Mặt phẳng Không gian Cái sân, thửa ruộng, nền nhà Góc Phần mặt phẳng giới hạn bởi 2 nửa đường thẳng cùng xuất phát từ 1 điểm. - Khoảng không gian ở chỗ (gần Cchoo chỗ chỗ) tiếp giáp của 2 cạnh và nằm phía trong 2 cạnh. VD: góc nhà, góc phố… - Phần có hình góc hoặc là 1 1 phần nào đó của đối tượng (người, sự vật) nào đó. VD: Góc bánh trưng, cái răng cái Răng cái tóc là góc con người… Bài tập 3/tr 76 - Thuật ngữ KH:nhà khảo cổ,người vượn,di chỉ xưởng,... - Cách lập luận: Câu 1 nêu luận điểm Câu 2 : nêu luận cứ Bµi tËp 4: - Muèn viÕt 1 ®o¹n v¨n phæ biÕn khoa häc, cÇn cã kiÕn thøc khoa häc th«ng th­êng, ®ång thêi cÇn viÕt ®óng phong c¸ch ng«n ng÷ khoa häc. - GV cho HS viÕt 1 ®o¹n phæ biÕn khoa häc trong 5 phót. 4. Cñng cè,dặn dò: - GV cho HS ®äc phÇn ghi nhí trong SGK. Soạn bài theo PPCT\ Ngày 13/9/2012\ Người kiểm tra Trần Minh Phương Ngày 14/9/2012 Tiết 15 TRẢ BÀI SỐ 1 RA ĐỀ SỐ 2(Về nhà) I. Mục tiêu bài học. Nhận ra được những ưu nhược điểm của bản thân về kiến thức và kĩ năng viết bài văn về tư tưởng,đạo lí;từ đó chuẩn bị tốt cho bài viết số 2 Tiếp tục rèn luyện kĩ năng làm van nghị luận xã hội- về 1 hiện tượng trong đời sống. II. Phương tiện - PP thực hiện. SGK,Tài liệu Chuẩn KTKN,Bài kiểm tra của HS,... III. Tiến trình bài học. 1. æn ®Þnh, kiÓm tra sÜ sè. 2. KiÓm tra bµi cò: Không 3. Néi dung bµi míi: A Trả bài: * Đề bài: Anh chị có suy nghĩ như thế nào về quan điểm sau:" Sống là cho dâu chỉ nhận riêng mình"(Tố Hữu). I. Tìm hiểu đề. 1/ Thể loại: Nghị luận về 1 tư tương đạo lí. 2/Nội dung: Bày tỏ suy nghĩ của mình về câu thơ của nhà thơ Tố Hữu Tư liệu: sách vở,cuộc sống. II. Lập dàn ý. 1/ MB: Giới thiệu về quan điểm sống nói chung và của giới trẻ nói riêng. Dẫn câu thơ của Tố Hữu. 2/TB: Giải thích câu thơ ,đb là khái niệm :Cho-Nhận:Đây là 1 quan niệm sống: Trước khi hưởng thụ phải biết cống hiến. Bàn: Đây là 1 qn sống đúng đắn và cũng là lời nhắc nhở chúng ta: Mỗi chún ta là 1 phần của cuộc sống,tồn tại trong mối dây liên hệ sâu sắc với các yếu tố khác: gia đình,nhà trường,xã hội,Tổ quốc,... Cuộc sống của mỗi người chỉ thực sự có ý nghĩa khi được sống hết mình,được cống hiến tài năng và tâm huyết để làm đẹp hơn cho cuộc đời,và được mọi người tưởng nhớ.... Khi sống hết mình vì mọi người ,...cũng là lúc con người tìm thấy sự đồng cảm,tôn vinh cũng như ý nghĩa của sự tồn tại,... Phê phán lối sống hưởng thụ,ích kỉ của giới trẻ và 1 bộ phận người trong xã hội; Ngợi ca sự cống hiến hết mình của những anh hùng liệt sĩ,của những hiệp sĩ SBC,của những con người sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn,của những người lao động bình thường,... Liên hệ bản thân. 3/ KB: III.Nhận xét ưu,nhược điểm. 1/Ưu: Đa số HS hiểu đề,biết cách trình bày vấn đề. Một số baì viết lưu loát,thuyết phục. 2/Nhược:Một số Hs bài viết có nội dung sơ sài,lí lẽ và lập luận chưa thuyết phục. Một số HS còn sai lỗi chính tả,dùng từ, diễn đạt. IV/ Chữa lỗi. ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................B/ RA ĐỀ VỀ NHÀ I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng môn Ngữ Văn lớp 12, của 5 tuần đầu chương trình HK1 - Đề kiểm tra chỉ bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ văn 12 ở 5 tuần đầu học kì I theo phân môn Làm văn, với mục đích đánh giá năng lực tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận. Cụ thể, đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ học sinh theo chuẩn sau: + Kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA Hình thức : tự luận. Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài ở nhà III. THIẾT LẬP MA TRẬN Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn Ngữ văn lớp 12 ở 5 tuần đầu của học kì 1 Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra (theo các bước như minh họa ở trên) Xác định khung ma trận Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Thấp Cao I. Làm văn Nghị luận về một hiện tượng đời sống Vận dụng các TTLL, kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội để trình bày suy nghĩ về 1 hiện tượng trong đời sống Số câu Số điểm Tỉ lệ 1câu 10đ 100% Số câu: 1 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% Tổng câu Điểm - Tỉ lệ 1 câu 10đ 100% Số câu: 1 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA Viết một bài văn phát biểu ý kiến của anh chị về vấn đề sau: Hiện tượng sống thờ ơ, vô cảm trong thế hệ trẻ hiện nay. V. XÂY DỰNG HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM A. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn, giáo viên cần linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; chú ý khuyến khích các bài làm có cảm xúc và sáng tạo. B.Đáp án và thang điểm Nội dung cơ bản cần đạt Điểm Viết một bài văn phát biểu ý kiến của anh chị về vấn đề sau: Hiện tượng sống thờ ơ, vô cảm trong thế hệ trẻ hiện nay. 1. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống. -Kết cấu 3 phần chặt chẽ, rõ ràng, lập luận chắc chắc; -Diễn đạt sáng rõ. -Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 2 điểm 8 điểm 2. Yêu cầu về kiến thức : Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ý chính sau: Nêu rõ hiện tượng lối sống thờ ơ vô cảm: + Hiện đang là một xu hướng của rất nhiều học sinh, thanh niên, đó là lối sống ích kỉ, : không cảm xúc, thờ ơ, lạnh lùng trước niềm vui, nỗi đau của người thân, bạn bè, đồng loại; là lối sống chỉ biết đòi hỏi, hưởng thụ; muốn “nhận” mà không chịu “cho” đi tình cảm, không có trách nhiệm với gia đình, xã hội. 2 điểm - Phân tích hậu quả + Với bản thân: dễ có suy nghĩ, hành động thiếu nhân cách, thiếu nhân tính. + Với cộng đồng: Thiếu sự đồng cảm, gắn bó, sẻ chia.=> không tạo được môi trường sống chan hòa, cởi mở, nhân ái 2 điểm - Nguyên nhân * Khách quan: + Thiếu sự quan tâm giáo dục về tình cảm, nhân cách của gia đình, nhà trường, các đoàn thể, cộng đồng. + Ảnh hưởng lối sống thiếu văn hoá của thời kì kinh tế thị trường….. * Chủ quan: + Do lối ống ích kỷ, quen “nhận” mà không quen “cho”.. + Thiếu ý thức rèn luyện, tự bồi dưỡng đạo đức, tình cảm, tinh thần của mỗi cá nhân. 1 điểm 1 điểm -Ý kiến của người viết về hiện tượng trên: - Nêu thái độ trước hiện tượng sống vô cảm: + Biết phê phán, lên án hiện tượng + Cần biết sống có tình cảm, cảm xúc, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng. - Đề ra giải pháp - Rút ra bài học cho bản thân về nhiệm vụ học tập và tu dưỡng đạo đức, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. 2 điểm * Dặn dò: Thu bài sau 1 tuần. Soạn bài theo PPCT. ***************************** Ngµy 15/9/2012 TiÕt 16 th«ng ®iÖp nh©n ngµy thÕ giíi phßng chèng aids, 1-12-2003 C«-phi-an-nan A. Môc tiªu bµi häc. I. Møc ®é cÇn ®¹t: Gióp häc sinh : - ThÊy ®­îc tÇm quan träng vµ sù bøc thiÕt cña c«ng cuéc phßng chèng HIV/ AIDS ®èi víi toµn nh©n lo¹i vµ mçi c¸ nh©n; tõ ®ã nhËn thøc râ tr¸ch nhiÖm cña c¸c quèc gia vµ tõng c¸ nh©n trong viÖc s¸t c¸nh, chung tay ®Èy lïi hiÓm ho¹. - C¶m nhËn ®­îc søc thuyÕt phôc to lín cña bµi v¨n. II. Träng t©m KTKN: 1. KiÕn thøc : Néi dung th«ng ®iÖp; kh«ng thÓ gi÷ th¸I ®ä im lÆng hay k× thÞ, ph©n biieetj ®èi xö víi nh÷ng ng­êi ®ang bÞ nhiÔm HIV/AIDS Nh÷ng suy nghÜ s©u s¾c ,c¶m xóc ch©n thµnh cña t¸c gi¶ 2. KÜ n¨ng: §äc hiÓu v¨n b¶n nhËt dông BiÕt c¸ch t¹o lËp v¨n b¶n nhËt dông B. Ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn. - Nªu vÊn ®Ò + Gîi më + Ph¸t vÊn + DiÔn gi¶ng + Quy n¹p . . . - Gi¸o ¸n + SGK + tµi liÖu tham kh¶o. C. TiÕn tr×nh bµi d¹y. 1. æn ®Þnh, kiÓm tra sÜ sè. 2. KiÓm tra bµi cò: 3. Néi dung bµi míi: Hoạt động của thầy và trò Yêu cầu cần đạt I-Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: - Dựa vào SGK, em hãy trình bày một vài nét về tác giả Cô-phi An-nan? - Hoàn cảnh ra đời bức thông điệp? - Bức thông điệp nêu lên những mục đích gì? - Hãy xác định thể loại bản? -Nêu bố cục văn bản? + Văn nhật dụng: Là loại văn bản mà nội dung đề cập đến những vấn đề có có ý nghĩa bức thiết đối với thời đại như vấn đề môi trường, bệnh dịch thế kỉ, vấn đề văn hoá dân tộc… +Thôngđiệp:Là những lời thông báo mang ý nghĩa quan trọng đối với nhiều người, nhiều quốc gia. - Mở đầu thông điệp, tác giả đề cập vấn đề gì? - Cô-phi An-nan sinh ngày 8-4-1938 tại Ga-na, một nước cộng hòa thuộc châu Phi. Ông là người thứ bảy và là người châu Phi da đen đầu tiên được bầu làm Tổng thư kí Liên hợp quốc. Ông đảm nhiệm chức vụ này hai nhiệm kì, từ tháng 1-1997 đến tháng 1-2007. - Năm 2001, tổ chức Liên hợp quốc và cá nhân Tổng thư kí Cô-phi An-nan được trao giải thưởng Nô-ben Hòa bình. 2. Văn bản: a) Hoàn cảnh: Cô-phi An-nan gửi đến toàn thế giới nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003 khi dịch HIV/AIDS hoành hành, có ít dấu hiệu suy giảm. b) Mục đích: - Kêu gọi cá nhân và mọi người chung tay góp sức ngăn chặn hiểm hoạ, nhận thấy được sự nguy hiểm của đại dịch này. - Triển khai chương trình chăm sóc toàn diện. - Các quốc gia phải đặt vấn đề HIV/ AIDS lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. c)Thể loại: Văn nhật dụng. d) Bố cục: - Đoạn 1: Từ đầu… yêu cầu thực tế -> Thế giới nhất trí cam kết, phòng chống, chiến đấu đánh bại căn bệnh HIV/AIDS. - Đoạn 2: Tiếp theo…đồng nghĩa với cái chết. ->Điểm lại tình hình thực tế, nêu lên nhiệm vụ của mọi người, mọi quốc gia. - Đoạn 3: -> Lời kêu gọi phòng chống AIDS. II- Đọc – hiểu văn bản. 1.Cơ sở của bản thông điệp: * Th«ng ®iÖp: Chóng ta ph¶i cã nh÷ng nç lùc cao nhÊt ®Ó ng¨n chÆn ®¹i dÞch AIDS trªn c¬ së tinh thÇn tr¸ch nhiÖm, t×nh th­¬ng yªu vµ ý thøc tù b¶o vÖ cuéc sèng cña chÝnh m×nh. * Cơ sở: Nhắc lại việc cam kết của các quốc gia trên thế giới để đánh bại căn bệnh HIV/AIDS vào năm 2001 / và Tuyên bố về cam kết phòng chống HIV/AIDS của quốc gia đó. 5. Dặn dò: Chuẩn bị tiết 2 ***************************** Ngµy 16/9/2012 TiÕt 17 th«ng ®iÖp nh©n ngµy thÕ giíi phßng chèng aids, 1-12-2003 C«-phi-an-nan A. Môc tiªu bµi häc. Xem tiết 16 B. Ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn. - Nªu vÊn ®Ò + Gîi më + Ph¸t vÊn + DiÔn gi¶ng + Quy n¹p . . . - Gi¸o ¸n + SGK + tµi liÖu tham kh¶o. C. TiÕn tr×nh bµi d¹y. 1. æn ®Þnh, kiÓm tra sÜ sè. 2. KiÓm tra bµi cò: 3. Néi dung bµi míi: Hoạt động của thầy và trò Yêu cầu cần đạt - Tác giả đã tổng kết tình hình thực hiện phòng chống HIV/AIDS như thế nào? - Tác giả đã làm thế nào để cho việc tổng kết tình hình thực tế của mình không chỉ trung thực, đáng tin cậy mà còn là cơ sở để dẫn tới những kiến nghị mà ông sẽ nêu sau đó? - Nhiệm vụ cấp bách , quan trọng hàng đầu trong việc phòng chống AIDS? - Thái độ của mỗi học sinh đối với đại dịch. - Kết thúc bản thông điệp, tác giả nhấn mạnh và đặt ra vấn đề gì? - HS dựa vào bài học và phần ghi nhớ trong SGK để tổng kết theo ba khía cạnh: + Nội dung . + Nghệ thuật. +Ý nghĩa. GV nhận xét và gợi ý cho HS tự tổng kết. - HS đọc ghi nhớ SGK - Học sinh thảo luận nhóm trình bày và tranh luận GV gợi ý, HS luyện tập ở nhà. 2.Tình hình thực tế và nhiệm vụ phòng chống AIDS: a) Tình hình thực hiện phòng chống AIDS: - Đã có một số dấu hiệu của chúng ta về nguồn lực, ngân sách, chiến lược quốc gia phòng chống AIDS, song hành động của chúng ta vẫn quá ít so với yêu cầu thực tế. - Dịch HIV/AIDS vẫn hoành hành gây tử vong … có rất nhiều dấu hiệu suy giảm. - Mỗi phút có khoảng 10 người bị nhiễm HIV; tuổi thọ … bị giảm sút nghiêm trọng. - Đại dịch này đang lan rộng nhanh ... - Thực tế chúng ta chưa hoàn thành được một số mục tiêu đã đề ra trong việc phòng chống HIV/AIDS. - Chúng ta sẽ không đạt được bất cứ mục tiêu nào vào năm 2005. -> Cách tổng kết tình hình của tác giả có trọng tâm và điểm nhấn. Sức mạnh tập trung nhiều nhất vào luận điểm: “Song hành động của ta vẫn còn quá ít so với yêu cầu của thực tế”. b) Nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu trong việc phòng chống AIDS: - Phải nỗ lực thực hiện cam kết của mình bằng những nguồn lực và hành động cần thiết. - Phải đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động. - Phải công khai lên tiếng về AIDS. - Không được kì thị và phân biệt đối xử đối với những người không may mắc phải HIV/AIDS. - Đừng để một ai có ảo tưởng rằng chúng ta có thể bảo vệ được chính mình bằng cách dựng lên các bức tường rào ngăn cách giữa “chúng ta” và “họ”. - Trong thế giới AIDS khốc liệt này không có khái niệm “chúng ta” và “họ”. Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết. Có nghĩa là phải hành động để chống lại đại dịch AIDS đang đe dọa mọi người trên hành tinh này, không trừ một ai. d) Kết thúc: Lời kêu gọi phòng chống AIDS - Tôi kêu gọi các bạn hãy cùng với tôi lên tiếng thật to và hãy dõng dạc về HIV/AIDS. - Hãy cùng tôi giật đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này. - Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chóng lại HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn. Þ Chúng ta hãy tránh xa AIDS! III. Tổng kết: * Nội dung: + Bản thông điệp khẳng định phòng chống HIV/AIDS phải là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại, và những cố gắng của con người về mặt này vẫn còn chưa đủ. + Tác giả tha thiết kêu gọi các quốc gia và toàn thể nhân dân thế giới hãy coi việc đẩy lùi đại dịch đó là công việc chính của mình, hãy sát cánh bên nhau để cùnh “đánh đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử” với những người bị HIV/AIDS. * Nghệ thuật: + Văn phong chính luận rõ ràng, trong sáng, dễ hiểu, giàu hình ảnh, có sức truyền cảm với một lập luận lôgíc, chặt chẽ. + Cùng với tâm huyết và trách nhiệm của người viết đã làm nên sức thuyết phục cao cho bức thông điệp lịch sử này. * Ý nghĩa: + Bản thông điệp là tiếng nói kịp thời trước một nguy cơ đe doạ cuộc sống của loài người. Nó thể hiện thái độ sống tích cực, một tinh thần trách nhiệm cao, tình yêu thương nhân loại sâu sắc. + Thông điệp giúp mọi người biết quan tâm tới hiện tượng đời sống đang diến ra; biết chia sẻ, không vô cảm trước nổi đau của con người. * Ghi nhớ: (SGK) IV. Luyện tập: * Tại lớp: Giả sử em có bạn thân là người mắc phải căn bệnh HIV/AIDS, em sẽ phải làm gì? * Về nhà: 1- Bài tập SGK. 2- Viết một bài nghị luận bàn về thái độ của học sinh hiện nay với vấn đề HIV/AIDS. 4. Hướng dẫn tự học: tìm những bài viết về HIV/AIDS. Sáng tác những câu khẩu hiệu tuyên truyền về phòng chống AIDS. 5. Dặn dò: Chuẩn bị bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. Ngµy so¹n: 17/09/2012. TiÕt 18 nghÞ luËn vÒ mét ®o¹n th¬, bµi th¬ A. Môc tiªu bµi häc. I. Møc ®é cÇn ®¹t: Gióp häc sinh : - BiÕt c¸ch lµm bµi v¨n nghÞ luËn vÒ mét ®o¹n th¬, bµi th¬. II. Träng t©m KTKN: 1. KiÕn thøc : Môc ®Ých, yªu cÇu, c¸ch thøc triÓn khai bµi v¨n nghÞ luËn vÒ 1 t¸c phÈm th¬. 2. KÜ n¨ng: T×m hiÓu ®Ò, lËp dµn ý Huy ®éng kiÕn thøc vµ c¶m xóc còng nh­ tr¶i nghiÖm b¶n th©n ®Ó lµm bµi B. Ph­¬ng tiÖn - PP thùc hiÖn. - Nªu vÊn ®Ò + Gîi më + Ph¸t vÊn + DiÔn gi¶ng + Quy n¹p . . . - Gi¸o ¸n + SGK + tµi liÖu tham kh¶o. C. TiÕn tr×nh bµi d¹y. 1. æn ®Þnh, kiÓm tra sÜ sè. 2. KiÓm tra bµi cò: CH: NghÞ luËn vÒ mét hiÖn t­îng ®êi sèng lµ g×? Cho vÝ dô minh ho¹? 3. Néi dung bµi míi: ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß néi dung kiÕn thøc Ho¹t ®éng 1: GV cho HS ®äc c¸c ®Ò trong SGK. Ho¹t ®éng 2: GV h­íng dÉn HS t×m hiÓu ®Ò vµ lËp dµn ý theo hÖ thèng c©u hái. CH: Em cho biÕt hoµn c¶nh ra ®êi cña bµi th¬? CH: VÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn ®­îc thÓ hiÖn qua chi tiÕt nµo? CH: T©m tr¹ng cña ng­êi chiÕn sÜ hiÖn lªn nh­ thÕ nµo? CH: TÝnh cæ ®iÓn vµ hiÖn ®¹i thÓ hiÖn nh­ thÕ nµo trong bµi th¬? CH: Khi ph©n tÝch bµi th¬ cÇn ph¶i chó ý nh÷ng ®iÓm g×? CH: Cã thÓ chia ®o¹n th¬ ra lµm mÊy phÇn? Néi dung tõng phÇn? CH: §o¹n th¬ cã ®iÓm g× ®¸ng chó ý vÒ nghÖ thuËt? CH: Qua VD trªn em cho biÕt ®èi t­îng nghÞ luËn vÒ mét ®o¹n th¬, bµi th¬ gåm nh÷ng vÊn ®Ò nµo? CH: NghÞ luËn vÒ th¬ gåm nh÷ng néi dung nµo? 1. T×m hiÓu ®Ò vµ lËp dµn ý. §Ò 1 - Hoµn c¶nh ra ®êi cña bµi th¬: Bµi th¬ ra ®êi vµo thêi ®iÓm nh÷ng n¨m ®Çu cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p. §Þa ®iÓm lµ chiÕn khu ViÖt B¾c. Lóc nµy Hå Chñ TÞch ®ang trùc tiÕp l·nh ®¹o cuéc kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p ®Çy gian khæ nh÷ng v« cïng oanh liÖt cña nh©n d©n ta. - VÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn mét ®ªm tr¨ng ë chiÕn khu (h×nh ¶nh, ©m thanh... cho thÊy mét ®ªm tr¨ng ®Ñp, th¬ méng). - Næi bËt lªn gi÷a bøc tranh thiªn nhiªn lµ ng­êi chiÕn sÜ nÆng lßng "lo nçi n­íc nhµ". - TÝnh cæ ®iÓn vµ hiÖn ®¹i trong phong c¸ch th¬ Hå ChÝ Minh. + ThÓ th¬ §­êng luËt cïng víi nh÷ng h×nh ¶nh thiªn nhiªn lµm cho bµi th¬ cã mµu s¾c cæ ®iÓn. + H×nh ¶nh "lo nçi n­íc nhµ" kÌm víi sù ph¸ c¸ch trong hai c©u cuèi ®· lµm cho bµi th¬ mang tÝnh hiÖn ®¹i. - Khi ph©n tÝch bµi th¬ cÇn chó ý 2 ®iÓm: + C¶nh ®Ñp ®ªm tr¨ng khuya ë chiÕn khu ViÖt B¾c (h×nh ¶nh, ©m thanh). + Sù hµi hoµ gi÷a t©m hån ng­êi nghÖ sÜ vµ chiÕn sÜ trong th¬. - §¸nh gi¸ chung gi¸ trÞ nghÖ thuËt cña bµi th¬. §Ò 2 - §o¹n th¬ cã thÓ chia lµm 2 phÇn: + T¸c gi¶ nhí l¹i quang c¶nh chiÕn ®Êu s«i ®éng, hµo hïng cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng TDP ë ViÖt B¾c víi nhiÒu lùc l­îng tham gia; thÓ hiÖn râ trªn nh÷ng con ®­êng bé ®éi hµnh qu©n, d©n qu©n ®i tiÕp viÖn, ®oµn « t« qu©n sù... + T¸c gi¶ nhí l¹i niÒm vui khi tin tøc th¾ng trËn cña mäi miÒn ®Êt n­íc tiÕp nèi b¸o vÒ. - VÒ nghÖ thuËt, t¸c gi¶ ®· rÊt ®iªu luyÖn trong viÖc sö dông th¬ lôc b¸t, thÓ hiÖn ë c¸c mÆt: + C¸ch dïng tõ ng÷, h×nh ¶nh. + C¸ch vËn dông c¸c biÖn ph¸p tu tõ. + Giäng th¬ hµo hïng, s«i næi. => ChØ qua ®o¹n th¬ ng¾n, Tè H÷u ®· thÓ hiÖn ®­îc kh«ng khÝ cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng TDP cña nh©n d©n ta mét c¸ch cô thÓ vµ sinh ®éng. 2 . S¬ kÕt. - §èi t­îng nghÞ luËn vÒ th¬ rÊt ®a d¹ng: mét ®o¹n th¬, mét bµi th¬, h×nh t­îng th¬... - Bµi viÕt th­êng cã nh÷ng néi dung sau: + Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ ®o¹n th¬, bµi th¬. + Bµn vÒ nh÷ng gÝa trÞ néi dung vµ nghÖ thuËt cña ®o¹n th¬, bµi th¬. + §¸nh gi¸ chung vÒ ®o¹n th¬, bµi th¬. 4. LuyÖn tËp, cñng cè: - GV cho HS ®äc phÇn ghi nhí. - GV h­íng dÉn HS lµm bài tập trong phần luyện tập ************************* Ngày 17/09/2012 Người kiểm tra Trần Minh Phương PHỤ LỤC * Tiểu sử Tổng thư ký LHQ Cô-phi An-nan Ông Cô-phi An-nan, quốc tịch Ga-na, sinh ngày 8-4-1938, có vợ và 3 con. Vợ ông, bà Na-nê An-nan, quốc tịch Thụy Điển là một luật sư và họa sĩ và là người rất quan tâm đến vấn đề phòng, chống HIV/AIDS và giáo dục cho phụ nữ. Ông Cô-phi An-nan đã được trao giải Nô-ben Hòa bình vào tháng 12-2001. Quá trình đào tạo và công tác: - Học vấn: Cử nhân về Kinh tế học, Đại học Ma-ca-le-xtơ, Xanh Pôn, Mi-nê-xô-ta, Hoa Kỳ. Thạc sĩ về Kinh tế học, Học viện Quan hệ quốc tế, Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ. Thạc sĩ về quản lý, Học viện Công nghệ Ma-gia-chiu-xét, Hoa Kỳ. - Ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Pháp và một số ngôn ngữ châu Phi Năm 1962-1986: Nhân viên hành chính và quản lý ngân sách của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), sau đó lần lượt công tác tại ủy ban về Kinh tế châu Phi của LHQ (ECA) tại A-di A-bê-ba (Ê-ti-ô-pi-a), Lực lượng cứu trợ khẩn cấp của LHQ (UNEF II) tại ít-xmai-li-a, Văn phòng của Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) tại Giơ-ne-vơ. Năm 1987-1990: Trợ lý Tổng thư ký phụ trách Quản lý nguồn nhân lực và Điều phối an ninh của hệ thống Liên hợp quốc tại Niu Y-oóc. Năm 1990-1992: Trợ lý Tổng thư ký phụ trách lập kế hoạch Chương trình Ngân sách và Tài chính tại Niu Y-oóc. Tháng 3-1992 đến tháng 2-1993: Trợ lý Tổng thư ký phụ trách

File đính kèm:

  • docvan 121421.doc