Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 32: Trả bài làm văn số 1, ra đề bài viết số 2 (Làm ở nhà)

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh:

1.Kiến thức:

- HiÓu râ nh÷ng ­u, khuyÕt ®iÓm cña bµi lµm ®Ó cñng cè kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng vÒ v¨n nghÞ luËn.

- Rót kinh nghiÖm vÒ c¸ch ph©n tÝch ®Ò, lËp dµn ý bµi v¨n nghÞ luËn.

- ViÕt ®­îc bµi v¨n nghÞ luËn võa thÓ hiÖn sù hiÓu biÕt vÒ t¸c phÈm, võa nªu lªn nh÷ng suy nghÜ riªng, b­íc ®Çu cã tÝnh s¸ng t¹o.

- Chữa nội dung: Giúp HS hiểu đề và cách trình bày một bài văn nghị luận

- Chữa lỗi câu và diễn đạt: Giúp HS khắc phục được một số lỗi cơ bản, từ đó biết sửa chữa và viết văn tốt hơn.

- Hướng dẫn bài viết số 2 HS làm ở nhà.

2.Kĩ năng: Kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội.

3.Thái độ: Có thái độ rút kinh nghiệm đúng đắn để làm bài sau tốt hơn.

B.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

-GV sử dụng đáp án hướng dẫn chấm bài kết hợp bài viết của hs.

C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

-GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp gợi tìm, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.

-GV h­íng dÉn häc sinh ph©n tÝch ®Ò, lËp dµn ý, vµ ch÷a lçi tõ bµi lµm cña HS- Phương pháp thuyết giảng, phân tích kết hợp trao đổi, thảo luận. - RÌn luyÖn c¸ch ph©n tÝch, nªu c¶m nghÜ cña b¶n th©n.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1794 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 32: Trả bài làm văn số 1, ra đề bài viết số 2 (Làm ở nhà), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:8./Tiết32 Ngày soạn:18/9/2012 Ngày dạy: 24/9//2012 -TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 1(Lớp 12A4; 12A5) -RA ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 2 (Lµm ë nhµ) A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: 1.Kiến thức: - HiÓu râ nh÷ng ­u, khuyÕt ®iÓm cña bµi lµm ®Ó cñng cè kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng vÒ v¨n nghÞ luËn. - Rót kinh nghiÖm vÒ c¸ch ph©n tÝch ®Ò, lËp dµn ý bµi v¨n nghÞ luËn. - ViÕt ®­îc bµi v¨n nghÞ luËn võa thÓ hiÖn sù hiÓu biÕt vÒ t¸c phÈm, võa nªu lªn nh÷ng suy nghÜ riªng, b­íc ®Çu cã tÝnh s¸ng t¹o. - Chữa nội dung: Giúp HS hiểu đề và cách trình bày một bài văn nghị luận - Chữa lỗi câu và diễn đạt: Giúp HS khắc phục được một số lỗi cơ bản, từ đó biết sửa chữa và viết văn tốt hơn. - Hướng dẫn bài viết số 2 HS làm ở nhà. 2.Kĩ năng: Kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội. 3.Thái độ: Có thái độ rút kinh nghiệm đúng đắn để làm bài sau tốt hơn. B.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: -GV sử dụng đáp án hướng dẫn chấm bài kết hợp bài viết của hs. C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: -GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp gợi tìm, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. -GV h­íng dÉn häc sinh ph©n tÝch ®Ò, lËp dµn ý, vµ ch÷a lçi tõ bµi lµm cña HS- Phương pháp thuyết giảng, phân tích kết hợp trao đổi, thảo luận. - RÌn luyÖn c¸ch ph©n tÝch, nªu c¶m nghÜ cña b¶n th©n. D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là ngôn ngữ khoa học? Có các loại văn bản khoa học nào? - Ngôn ngữ khoa học có những đặc trưng cơ bản nào? - Các bài học trong sách giáo khoa thuộc loại văn bản khoa học nào? Ngôn ngữ của chúng có đặc trưng gì? 2. Giảng bài mới: Các em đã học cách làm văn về tư tưởng đạo lý và đã có một bài viết cụ thể về đề tài này. Hôm nay, trong tiết học này, chúng ta cùng nhìn nhận lại kết quả làm bài của minh để rút kinh nghiệm cho những bài viết tiếp theo. Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung cÇn ®¹t HĐ 1: Hướng dẫn học sinh Sửa BV số 1: - GV yêu cầu HS đọc lại 2 câu hỏi phần KTKT CB và trả lời. -HS trình bày- GV sửa chữa bổ sung theo đáp án hướng dẫn chấm bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh lập dàn ý. - Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh tìm ý cho phần mở bài. + GV: Mở bài ta có thể giới thiệu những ý nào? - Thao tác 2: Hướng dẫn học sinh tìm ý cho phần thân bài. + GV: Luận điểm 1 là gì? + GV: Luận điểm 2 là gì? + GV: Luận điểm 3 là gì? * Hoạt động 3:Nhận xét về ưu điểm; nhược điểm của học sinh trong bài viết. . -GV nêu biểu điểm để học sinh tham khảo * Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh chữa những lỗi tiêu biểu trong bài viết. - GV: Nêu những câu văn sai điển hình, yêu cầu học sinh sữa chữa. - HS: Lần lượt sửa những lỗi sai. * Hoạt động 5: Đọc những bài viết khá giỏi của học sinh. * Hoạt động 6: Tổng kết bài viết của học sinh. A.Sửa bài viết số 1: - Câu 1: (2đ) -Em hiểu thế nào là nền VH hướng về đại chúng ? -HS cần nêu 3 ý, mỗi ý 0,5đ; diễn đạt : 0,5đ. +Đại chúng àđối tượng phản ánh, đ/t phục vụ; nguồn bổ sung lực lượng sáng tác VH. +TPVH có hình thức ngắn gọn, ND dễ hiểu, chủ đề rõ ràng. +VH quan tâm đến đ/s của nh/d LĐ , nói lên nỗi bất hạnh của nh/d nghèo khổ. -Câu 2(2đ) -Nêu trình tự lập luận của VB : “NĐC, ngôi sao sáng…….dân tộc”(PVĐ).Nhận xét về kết cấu của VB có gì mới mẻ, độc đáo ? -HS cần nêu đúng trình tự lập luận của VB à1,5đ; nhận xét :0,5đ *Nêu v/đ:NĐC, nhà thơ lớn của DT cần phải được nghiên cứu , tim hiểu và đề cao hơn nữa *Giải quyết v/đ: 3 LĐ chính: +LĐ 1:CM: NĐC –nhà thơ yêu nước (qua c/đ và quan điểm s/t của NĐC) +LĐ 2:CM:Thơ văn yêu nước của NĐC-tấm gương phản ánh p/tr chống P. +LĐ 3: LVT, tp lớn nhất của NĐC. *Kết thúc v/đ: k/đ cuộc đời và thơ văn NĐC là tấm gương sáng cho mọi thời đại. **Nhận xét: VB ko kết cấu theo trình tự thời gian mà các luận điểm sắp xếp theo mức độ nặng nhẹ do mục đích NL của VB(Đề cao giá trị thơ văn yêu nước của NĐC) LÀM VĂN (6,0đ) Đề bài: “ Trªn ®­êng thµnh c«ng kh«ng cã vÕt ch©n cña ng­êi l­êi biÕng” ( Lç TÊn ) Em cã suy nghÜ nh­ thÕ nµo vÒ c©u nãi trªn ? I. Ph©n tÝch ®Ò: -Yªu c©u vÒ néi dung _ LuËn ®Ò : Phª ph¸n thãi l­êi biÕng ®Ò cao sù nç lùc phÊn ®Êu - Thao t¸c lµm bµi: GT kết hợp B×nh luËn, nªu c¶m nghÜ cña b¶n th©n - DÉn chøng: cuéc sèng x· héi Dµn bµi ®¹i c­¬ng : I/ Më bµi : Giíi thiÖu vÊn ®Ò cÇn nghÞ luËn : §Ò cao sù nç lùc phÊn ®Êu II/ Th©n bµi : 1/ Gi¶i thÝch : a/ Gi¸i thÝch kh¸i niÖm _Thµnh c«ng: thµnh qu¶, kÕt qu¶ mµ con ng­êi ta ®¹t ®­îc so víi c¸i ®Ých ban ®Çu _Trªn ®­êng thµnh c«ng : NghÜa lµ ®Ó ®Õn ®­îc thµnh c«ng, con ng­êi ta ph¶i tr¶i qua mét qu¸ tr×nh, qu¸ tr×nh Êy cã thÓ dµi, ng¾n, nh­ng th­êng kh«ng b»ng ph¼ng mµ gËp ghÒnh ch«ng gai ®ßi hái sù nç lùc phÊn ®Êu v­¬n lªn cña b¶n th©n _ Ng­êi l­êi biÕng lµ ng­êi cã tÝnh ú lại, kh«ng cã ý chÝ v­¬n lªn. Trong con ng­êi Êy mÆt tiªu cùc, c¸ nh©n lÊn ¸t mÆt tÝch cùc, mÆt c«ng d©n _ VÕt ch©n : DÊu vÕt, dÊu Ên cßn in l¹i, l­u l¹i à qu¸ tr×nh ®ãng gãp b/ Ý nghÜa cña ®Ò : §Ó cã ®­îc thµnh qu¶ nµo ®ã ( thµnh c«ng ), con ng­êi ta ph¶i tr¶i qua mét qu¸ tr×nh phÊn ®Êu gian khæ. Vµ thµnh c«ng chØ ®Õn víi nh÷ng ng­êi kiªn tr× nç lùc phÊn ®Êu chø kh«ng ®Õn ( kh«ng cã vÕt ch©n ) víi kÎ l­êi nh¸c à®Ò cao sù nç lùc phÊn ®Êu rÌn luyÖn cña b¶n th©n vµ phª ph¸n kÎ l­êi biÕng 2/ NghÞ luËn vÊn ®Ò : Bµy tá suy nghÜ cña m×nh : a/ Nªu suy nghÜ cña m×nh vÒ vÊn ®Ò ®ã mét c¸ch kh¸i qu¸t _ ý kiÕn cña Lç TÊn ®­a ra thËt chÝ lÝ _ Trong cuéc sèng ai còng cã môc ®Ých cña m×nh. Môc ®Ých cã thÓ ë nh÷ng lÜnh vùc kh¸c nhau ( vËt chÊt hay tinh thÇn ), víi møc ®é kh¸c nhau ( lín lao hay nhá bÐ b×nh th­êng, mang tÝnh x· héi hay c¸ nh©n ) lµ tïy thuéc vµo mçi con ng­êi _ Nh­ng dï môc ®Ých nh­ thÕ nµo ®i ch¨ng n÷a hÔ ®¹t ®­îc nã nghÜa lµ ng­êi ®ã ®· thµnh c«ng. Vµ ®Ó ®¹t ®­îc thµnh c«ng, kh«ng cã c¸i g× tù nhiªn sinh ra, tù nhiªn mang ®Õn mµ nã ®ßi hái con ng­êi ta ph¶i cã g¾ng phÊn ®Êu h¬n møc b×nh th­êng. _ Sù ( qu¸ tr×nh – con ®­êng ) phÊn ®Êu Êy cã thÓ diÔn ra trong kho¶ng thêi gian ng¸n, còng cã khi suèt cuéc ®êi hoÆc h¬n thÕ _ §Ých ®Æt ra cµng cao th× con ®­êng ®Õn thµnh c«ng vinh quang cµng gian khæ ch«ng gai . Vµ v× thÕ cµng ®ßi hái con ng­êi ta ph¶i thùc sù nç lùc phÊn ®Êu. NÕu ta kh«ng nç lùc phÊn ®Êu ( l­êi nh¸c ), ta kh«ng bao giê cã thµnh c«ng -Luận: _ Trong mét con ng­êi lu«n tån t¹i hai mÆt ®èi lËp : lÝ trÝ vµ t×nh c¶m, tÝch cùc vµ tiªu cùc, c«ng d©n vµ c¸ nh©n _ Muèn v­ît qua ®­îc khã kh¨n gian khæ trªn ®­êng ®êi ®Ó ®Õn víi thµnh c«ng, con ng­êi ta cÇn ph¶i cã lÝ trÝ, cÇn cã phÈm chÊt cña con ng­êi tÝch cùc, con ng­êi c«ng d©n. NghÜa lµ ph¶i tØnh t¸o, s¸ng suèt, n¨ng ®éng s¸ng t¹o ®Ó v­ît lªn. _ PhÈm chÊt nµy kh«ng cã ë kÎ l­êi. Bëi nh÷ng kÎ nµy bao giê phÇn con ng­êi tiªu cùc; c¸ nh©n lín h¬n con ng­êi tÝch cùc. Hä lu«n thô ®éng Ø l¹i, ng¹i khã ng¹i khæ kh«ng cã ý chÝ v­¬n lªn. Vµ v× thÕ trªn b­íc ®­êng thµnh c«ng kh«ng cã c«ng søc ®ãng gãp cña kÎ l­êi nh¸c, míi thÊy sãng c¶ hä ®· ng· tay chÌo råi c/ Chøng minh lµm s¸ng tá nh÷ng suy nghÜ cña m×nh III/ KÕt luËn : Tãm t¾t, nhÊn m¹nh tÇm quan träng cña vÊn ®Ò III. NhËn xÐt kÕt qu¶ bµi viÕt cña HS: 1. ¦u ®iÓm: - VÒ kiÕn thøc: + HiÓu ®­îc yªu cÇu ®Ò. + Nªu ®­îc c¸c ý. + Cã nh÷ng dÉn chøng tiªu biÓu, chÝnh x¸c. - VÒ kÜ n¨ng: + §a sè diÔn ®¹t râ rµng, chÝnh x¸c. + Dïng tõ, diÔn ®¹t hîp lÝ. + Mét sè bµi cã c¸ch diÔn ®¹t s¸ng t¹o. + Cã ý thøc sö dông c©u v¨n linh ho¹t 2. Nh­îc ®iÓm: * VÒ néi dung : - Mét sè bµi viÕt cßn tr×nh bµy cßn s¬ sµi, chung chung, ch­a tr×nh bµy ®­îc ý nghÜa vµ t¸c dông cña lèi sèng cã t×nh th­¬ng: - Vµ ch­a ®­a ra ®­îc c¸c dÉn chøng cô thÓ, cßn nãi chung chung: - Xa ®Ò. * VÒ ph­¬ng ph¸p: - Bè côc ch­a ®Çy ®ñ, kh«ng biÕt ph©n ®o¹n, chuyÓn ®o¹n. - C¸ch dïng tõ ch­a chÝnh x¸c: (dc) - Mét sè bµi viÕt sai chÝnh t¶ (dc) - Mét sè c©u v¨n dµi, sai ng÷ ph¸p: (dc) 3. BiÓu ®iÓm: - §iÓm5-6: §¸p øng tèt vµ ®Çy ®ñ c¸c yªu cÇu trªn vÒ néi dung vµ kÜ n¨ng. - §iÓm 3,4: Tr×nh bµy ®­îc kho¶ng 2/3 sè ý ®· nªu, bè côc râ rµng, hîp lý, cã mét sè néi dung gi¶i quyÕt tèt, cã thÓ m¾c sai sãt nhá vÒ diÔn ®¹t. - §iÓm 2,5: Gi¶i quyÕt ®­îc 1/2 sè ý nãi trªn, ph©n tÝch dÉn chøng ch­a s©u s¾c, diÔn ®¹t cßn h¹n chÕ. - §iÓm 2,0: Tr×nh bµy ®­îc kho¶ng 1/3 sè ý nãi trªn, ph©n tÝch dÉn chøng ch­a s©u s¾c, diÔn ®¹t cßn h¹n chÕ. - §iÓm 1; 1,5: Ph©n tÝch ®Ò yÕu, kh«ng n¾m ®­îc yªu cÇu cña ®Ò, diÔn ®¹t kÐm. - §iÓm 00: Kh«ng hiÓu ®Ò, m¾c lçi trÇm träng vÒ kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng IV. Ch÷a lçi bµi viÕt: à C¸ch viÕt câu sai ko đúng phong cách à C©u thiÕu chñ ng÷. §Ò nghÞ söa l¹i: Chóng ta ph¶i quan t©m ch¨m sãc em m×nh. V. §äc bµi viÕt tèt cña HS: - Líp 12A4: NguyÔn ThÞ Huỳnh. - Líp 12 A5: Em NguyÔn Mai Bảo Luân. VI. Thèng kª: Lớp 12A4 - §iÓm trên 5,0: 30/38à79 % - §iÓm dưới 5,0: 8/38 à21% -Lớp 12A5: - §iÓm trên 5,0: 29/38 à76,4% - §iÓm dưới 5,0: 9/38 à23,6% B/RA ĐỀ BV SỐ 2: ĐỀ BÀI (lớp 12A 4): V. Hướng dẫn học bài, chuẩn bị bài: 1. Hướng dẫn học bài: Rút kinh nghiệm các lỗi đã thống kê cho những bài viết sau 2. Hướng dẫn soạn bài:- §äc vµ so¹n bài mới “ ĐẤT NƯỚC” (NKĐ)theo câu hỏi HDHB.

File đính kèm:

  • docTRA BAI VIET SO 1LOP 122012.doc
Giáo án liên quan