Giáo án ngữ văn 12 - Tiết 76, giảng văn: Một con người ra đời của M. gorki

A. Phần chuẩn bị

I. Yêu cầu bài dạy

1. Giúp HS:

- Cảm nhận được lòng trân trọng, tin yêu vô bờ bến của tác giả với con người.

- Nắm được những nét đặc sắc trong truyện ngắn.

- Đây là 1 TP hay, tiêu biểu cho toàn bộ sáng tác của ông.

- RLKN phân tích 1 tr. ngắn nước ngoài.

2. GD HS:

- Lòng yêu quí trân trọng giá trị con ng. Thấm thía công ơn sinh thành của cha mẹ.

II. Chuẩn bị

- GV: Đọc. nghiên cứu tài liệu- soạn bài.

- HS : Đọc VB, soạn theo HD của GV, SGK.

B. Phần trên lớp

*ổn định tổ chức

I. Kiểm tra bài cũ (4)

1. Câu hỏi

Nỗi đau đớn khi sinh nở của người mẹ được diễn tả ntn?

2. Đáp án

- Nỗi đau đớn khủng khiếp như trút cả sinh lực, như san xương, xẻ thịt.

II. Dạy bài mới

* Lời vào bài (1) Bằng bút pháp lãng mạn tác giả diễn tả niềm vui của người mẹ khi đứa con chào đời ntn? Ta vào bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 12 - Tiết 76, giảng văn: Một con người ra đời của M. gorki, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 76, Giảng văn Một con người ra đờI M. Gorki A. Phần chuẩn bị I. Yêu cầu bài dạy 1. Giúp HS: - Cảm nhận được lòng trân trọng, tin yêu vô bờ bến của tác giả với con người. - Nắm được những nét đặc sắc trong truyện ngắn. - Đây là 1 TP hay, tiêu biểu cho toàn bộ sáng tác của ông. - RLKN phân tích 1 tr. ngắn nước ngoài. 2. GD HS: - Lòng yêu quí trân trọng giá trị con ng. Thấm thía công ơn sinh thành của cha mẹ. II. Chuẩn bị - GV: Đọc. nghiên cứu tài liệu- soạn bài. - HS : Đọc VB, soạn theo HD của GV, SGK. B. Phần trên lớp *ổn định tổ chức I. Kiểm tra bài cũ (4’) 1. Câu hỏi Nỗi đau đớn khi sinh nở của người mẹ được diễn tả ntn? 2. Đáp án - Nỗi đau đớn khủng khiếp như trút cả sinh lực, như san xương, xẻ thịt. II. Dạy bài mới * Lời vào bài (1’) Bằng bút pháp lãng mạn tác giả diễn tả niềm vui của người mẹ khi đứa con chào đời ntn? Ta vào bài. ? Niềm vui được thể hiện qua 1 số chi tiết đặc sắc nào? ? E có nhận xét gì NT tả đôi mắt, nụ cười? ? Cảm nhận chung của E về niềm vui của ng mẹ? Đọc “và bên trong tôi.... phả vào ng nó’’/ 13,14 ? Nhân vật đứa trẻ hiện lên NTN? Cảm nhận của em? ? Câu văn “Đấng người đỏ hỏn.... ya-a..’’ giúp em hiểu điều gì? ? Yếu tố th.nhiên có ý nghĩa gì...? ? Có ý kiến cho rằng... ? E có đồng ý không? ? Từ đó nhà văn đã đưa ra 1 vấn đề có tính chất bức xúc toàn XH, đó là vấn đề gì? ? Qua đó giúp em hiểu gì về thái độ của nhà văn ? ? Những đặc sắc về NT? ? Nêu giá trị ND? * Niềm vui, hạnh phúc lớn lao khi đứa con ra đời:(15’) Nỗi đau bỗng trở thành niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao tràn ngập trong lòng ng mẹ. Tất cả được bộc lộ qua nụ cười, ánh mắt. Đặc biệt là ánh mắt- nhắc lại 11 lần . 4 lần thể hiện nỗi đau . 7 lần thể hiện niềm vui -> Nỗi đau tột cùng nhưng niềm vui còn lớn gấp bội lần. M.tả niềm vui tác giả sử dụng triệt để bút pháp lãng mạn, trữ tình với những liên tưởng, so sánh đầy chủ quan, những cường điệu trong miêu tả- d/c. => Chất thơ vời vợi bay bổng. Đứa con chính là tài sản vô giá mà cuộc đời đã ban tặng cho mẹ. b. Hình tượng đứa bé sơ sinh- con ng vừa mới ra đời: (15’) - Đây là h.tượng trung tâm, trực tiếp bộc lộ chủ đề. - Qua cảm nhận của nhân vật Tôi nhà văn thực sự coi đứa trẻ sơ sinh kia là 1 con ng. + Gọi đứa trẻ là “đấng người’’, “ng công dân tí hon’’ -> coi đây là 1 con ng thực sự. + ya- a phiên âm của chữ tôi-> t.giả đọc trong tiếng khóc của đứa bé lời khẳng định nhân cách con ng, khẳng định quyền làm ng- lời tuyên bố chào đời đáng được trân trọng + Yếu tố thiên nhiên như càng tôn vinh hơn lên h.ảnh con ng: Đối diện với “đấng ng tí hon” ấy là cả 1 biển cả mênh mông đang trào sóng. + Đặc biệt hình ảnh đứa bé nằm trên 1 lớp lá thu vàng rực, h.ảnh lung linh nhuốm màu sắc huyền thoại. - Tôn vinh con ng, bay bổng trong những ước mơ lãng mạn, nhưng ngòi bút của G.ki vẫn luôn tỉnh táo để nhận thức đầy đủ về hiện thực tàn khốc nước Nga cuối TK 19, đầu TK 20 Đồng ý: + Lời đối thoại của của nhân vật tôi với chú bé “chú mày phải khẳng định ...” + Lời của ng mẹ khi nghĩ về tương lai của con/ tr 20. + Và sự thật đứa bé đẻ rơi trên đường phiêu bạt. => VĐ bức xúc, cháy bỏng cho toàn XH: Rồi đây tương lai đứa trẻ sẽ ra sao? Đồng thời cũng nêu bật khát vọng ước mơ về 1 tuơng lai tốt đẹp, hạnh phúc cho con ng. * Nhan đề: + Tả việc đỡ đẻ đầy tình nghĩa. + Con ng sinh ra trước hết là để sống 1 cách trọn vẹn thiên chức của con ng, và cũng phải vươn lên khẳng định sức mạnh của chính mình, không đầu hàng số phận. -> Trân trọng con người. Khát vọng sống tự do. 3. Tổng kết (5’) a. Nghệ thuật - Kết hợp hài hoà BPHT- LMạn trong 1 nghệ thuật vô sản chân chính. - Yếu tố tự thuật của truyện. b. Nội dung - Sự trân trọng , biểu dương giá trị của con ng ngay từ khi mới ra đời. - Nhà văn bộc lộ sâu sắc quan niệm đầy tính nhân văn về con ng. * Củng cố (3’) ? Tại sao nói thiên truyện là 1 biểu hiện rực rỡ nhất của CN nhân đạo? Đáp: TP đã thể hiện: - Sự yêu thương, cảm thông trân trọng con người. - Sự tin tưởng mãnh liệt vào con ng Nga trên bước đường đi tới tương lai. III. HD HS học, làm bài tập (2’) 1. Bài cũ - Đọc toàn bộ TP - Nắm ND bài học 2. Bài mới - Làm văn “Bình luận VH” - Đọc trước VB.

File đính kèm:

  • docTiet 76 Mot con nguoi ra doi.doc
Giáo án liên quan