Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 91 giảng văn số phận con người của M. sôlôkhôp

A. Phần chuẩn bị

I. Yêu cầu bài dạy

1. Giúp HS : Nắm được những ý sau:

- Những nét cơ bản về cuộc đời, sự ng của nhà văn, những TP tiêu biểu.

- Đoạn trích:

+ Tính cách Nga: kiên cường, nhân ái.

+ Chứa đựng 1 nội dung sâu sắc về triết học và thẩm mĩ, nội dung mang ý nghĩa nhân loại.

+ NT trần thuật.

2. GDHS : Cảm thông với những số phận sau chiến tranh.

II. Chuẩn bị

- GV: Đọc, nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.

- HS : SGK, vở soạn.

B. Phần thể hiện trên lớp

* Ổn định tổ chức

I. Kiểm tra bài cũ (5)

1. Câu hỏi

Em hãy nêu ý nghĩa của tác phẩm Số phận con người?

2. Đáp án

- Truyện chứa đựng một nội dung sâu sắc về triết học và thẩm mĩ. Đó là nội dung mang ý nghĩa nhân loại; sức mạnh tinh thần có khả năng cứu vớt con người, và nhờ nó, con người có thể vượt qua sự tàn phá, huỷ diệt của chiến tranh xây dựng cuộc sống tự do, yên bình.

II. Bài mới

* Lời vào bài (1) Sau chiến tranh trở về với đời thường không khỏi có những nỗi đau của cá nhân hoặc đất nước. Họ đã vượt qua những mất mát, đau thương đó như thế nào.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 91 giảng văn số phận con người của M. sôlôkhôp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy gi¶ng: Ngµy so¹n: TiÕt 91, Gi¶ng v¨n Sè phËn con ng­êi M. S«l«kh«p A. PhÇn chuÈn bÞ I. Yªu cÇu bµi d¹y 1. Gióp HS : N¾m ®­îc nh÷ng ý sau: - Nh÷ng nÐt c¬ b¶n vÒ cuéc ®êi, sù ng cña nhµ v¨n, nh÷ng TP tiªu biÓu. - §o¹n trÝch: + TÝnh c¸ch Nga: kiªn c­êng, nh©n ¸i. + Chøa ®ùng 1 néi dung s©u s¾c vÒ triÕt häc vµ thÈm mÜ, néi dung mang ý nghÜa nh©n lo¹i. + NT trÇn thuËt. 2. GDHS : C¶m th«ng víi nh÷ng sè phËn sau chiÕn tranh. II. ChuÈn bÞ - GV: §äc, nghiªn cøu tµi liÖu, so¹n gi¸o ¸n. - HS : SGK, vë so¹n. B. PhÇn thÓ hiÖn trªn líp * æn ®Þnh tæ chøc I. KiÓm tra bµi cò (5’) 1. C©u hái Em h·y nªu ý nghÜa cña t¸c phÈm Sè phËn con ng­êi? 2. §¸p ¸n - TruyÖn chøa ®ùng mét néi dung s©u s¾c vÒ triÕt häc vµ thÈm mÜ. §ã lµ néi dung mang ý nghÜa nh©n lo¹i; søc m¹nh tinh thÇn cã kh¶ n¨ng cøu vít con ng­êi, vµ nhê nã, con ng­êi cã thÓ v­ît qua sù tµn ph¸, huû diÖt cña chiÕn tranh x©y dùng cuéc sèng tù do, yªn b×nh. II. Bµi míi * Lêi vµo bµi (1’) Sau chiÕn tranh trë vÒ víi ®êi th­êng kh«ng khái cã nh÷ng nçi ®au cña c¸ nh©n hoÆc ®Êt n­íc. Hä ®· v­ît qua nh÷ng mÊt m¸t, ®au th­¬ng ®ã nh­ thÕ nµo... 2. TrÝch gi¶ng ? TruyÖn tËp trung vµo mÊy nh.vËt? sè phËn cña hä ra sao? ? Gi¶i ngò, anh kh«ng d¸m vÒ thµnh phè quª h­¬ng v× lÝ do g×? ? H·y chøng minh nçi ®au buån, bÊt h¹nh cña X«c«lèp? ? Anh ph¶i sèng trong h/c NTN? ? Song nçi khæ lín nhÊt cña X« lµ g×? ? Nãi lªn ®iÒu g×? ? Chó bÐ cã ý thøc ®­îc nçi bÊt h¹nh cña m×nh kh«ng? c/m? ? Suy nghÜ cña em vÒ 2 sè phËn? ? T¹i sao nãi thÕ? ? H·y c/m? ? QuyÕt ®Þnh ®ã cã ý nghÜa g×? ? Cã ý kiÕn cho r»ng: s/m cña t×nh th­¬ng ®· s­ëi Êm sè phËn 2 h¹t c¸t c« ®¬n bÞ chiÕn tranh thæi b¹t. ý kiÕn em thÕ nµo? ? Trong c/s míi cña 2 cha con c¸i khã nhÊt cña X« lµ g×? v× sao? Thuéc ch­¬ng 3 vµ 1 phÇn kÕt truyÖn a. Nh÷ng sè phËn bÞ chiÕn tranh vïi dËp (15’) - X«c«lèp Ch.tranh ®· t­íc ®o¹t tÊt c¶ nh÷ng g× quý gi¸ nhÊt cña ng lÝnh: kh«ng vî con, kh«ng gia ®×nh, kh«ng nhµ cöa, niÒm hi väng -> T.thÇn, thÓ x¸c d­êng nh­ sôp ®æ (d/c). Anh ®· uèng trän nçi ®au cïng cùc cña kiÕp ng -> V× ë ®ã cã qu¸ nhiÒu kØ niÖm vÒ gia ®×nh yªu th­¬ng cña anh..... + Nçi ®au buån in ®Ëm trªn g­¬ng mÆt. + Vß xÐ tr¸i tim anh (tr¸i tim t«i suy kiÖt, chai s¹n v× ®au khæ) +Tµn ph¸ søc khác anh (tr¸i tim t«i ®· rÖu r· l¾m råi...) -> Trë thµnh kÎ lang thang, ¨n nhê ë ®Ëu, ch×m vµo trong men r­îu ®Ó trèn ch¹y qu¸ khø, tiªu sÇu hiÖn t¹i - Nçi khæ lín nhÊt... nh÷ng kÝ øc lu«n lµ nh÷ng vÕt th­¬ng nhøc nhèi kh«ng ngõng rØ m¸u + Ban ngµy nhê nghÞ lùc, lßng dòng c¶m, anh vÉn gi÷ ®­îc b×nh tÜnh.. + §ªm nµo còng chiªm bao gèi ®Ém n­íc m¾t... -> Qóa khø kh«ng hÒ mÊt ®i mµ trë thµnh nçi ®ín ®au m·i m·i lµm nhøc nhèi t©m hån anh * BÐ Vania V× ch.tranh thµnh ng c« ®¬n : bå chÕt ë mÆt trËn mÑ chÕt bom, sèng ®ãi kh¸t lang thang + §«i m¾t lÆng thinh, tù lù . + Nh÷ng tiÕng thë dµi. - Nh÷ng kÝ øc lu«n ¸m ¶nh lÊy chó. + Lu«n mong gÆp bè. + Nhí ¸o bµnh t« da cña bè..-> ®iÒu nµy lµm X«c«l«p lo sî bÐ sÏ ý thøc ®­îc th©n phËn m×nh. => C¸i gi¸ ®¾t nhÊt cña chiÕn th¾ng: nh÷ng ®au khæ tét cïng do chiÕn tranh g©y ra. Lªn ¸n ch.tranh. nh×n th¼ng vµo hi sinh m¸t m¸t bªn c¹nh viÖc ngîi ca khÝ ph¸ch anh hïng cña nh©n d©n X« viÕt lµ mét c¸ch nh×n míi vÒ ch.tranh cña S«l«kh«p. b. Lßng nh©n ¸i v­ît lªn sè phËn (15’) - Tr­íc khi gÆp Vania: X«c«l«p ch×m trong men r­îu -> bÕ t¾c tuyÖt väng. - Khi gÆp: t/c¶m, tr¸ch nhiÖm cña 1 ng cha, t×nh yªu mÕn trÎ ®· trçi dËy-> t/c¶m bét ph¸t, tù nhiªn. + Vui vÎ lµm quen. + Rñ ®i ¨n tr­a víi nh÷ng lêi lÏ gi¶n dÞ + Nh¹y c¶m víi nçi ®au trong tr¸i tim bÐ báng cña Vania. + QuyÕt ®Þnh kh«ng thÓ ®Ó m×nh víi nã ch×m nghØm => N©ng ®ì, tr¸ch nhiÖm, t×nh th­¬ng víi kÎ bÊt h¹nh; Thùc sù n©ng ®ì ®êi anh t©m hån t«i nhÑ nhâm vµ bõng s¸ng. Anh ®· t×m ®­îc lÏ sèng cho m×nh: th­¬ng yªu, ®ïm bäc kÎ bÊt h¹nh kh¸c lµ liÒu thuèc quý khu©y kho¶ nçi khæ cña m×nh. §óng. - Víi X«c«l«p: nh­ ®· nªu, ®· ®­a anh trë vÒ víi c/s ®êi th­êng - Cã bÐ Vania anh lÊy l¹i phÇn nµo bãng d¸ng gia ®×nh, niÒm vui, hi väng nh÷ng t­ëng anh ®· mÊt trong chiÕn tranh. . S¨n sãc tØ mØ, chu ®¸o tõ viÖc ¨n ngñ, lo c¶ viÖc häc hµnh sau nµy… tuy cã vông vÒ nh­ng Èn trong ®ã gèc rÔ cña 1 tÊm lßng nh©n hËu -> Tr¸i tim anh thùc sù ®­îc håi sinh sau bao n¨m anh míi ®­îc ngñ 1 giÊc yªn lµnh - Víi bÐ Vania: nh­ thæi luång giã míi vµo t©m hån bÐ th¬ cña nã (khiÕn cËu bÐ nh¶y chåm lªn, rÝu rÝt, lÝu lo nh­ chim sÎ.) -> Cè g¾ng kh«ng lµm tæn th­¬ng ®Õn tr¸i tim bÐ báng cña Vania, cè giÊu sù thËt vÒ c/® cña bÐ vµ m×nh. Bëi bÐ cÇn ®­îc sèng hån nhiªn, kh«ng bÞ qu¸ khø ¸m ¶nh Tãm l¹i: Hai sè phËn ®au khæ ®· dùa vµo nhau, n©ng ®ì nhau, ®Æc biÖt lµ X«c«l«p , anh ®· ®øng dËy b»ng nghÞ lùc, t×nh th­¬ng, lßng nh©n ¸i. 3. Tæng kÕt (4’) ? Kh¸i qu¸t gi¸ trÞ néi dung, nghÖ thuËt? a. NghÖ thuËt - KÓ chuyÖn gi¶n dÞ, ng¾n gän, chøa ®ùng chiÒu s©u hiÖn thùc vµ t©m lÝ nh©n vËt - Nh©n vËt mang tÝnh sö thi b. Néi dung - Cuéc ®êi X«c«l«p bÞ ch.tranh vïi dËp nh­ng ®· kiªn c­êng ®øng v÷ng b»ng t×nh yªu th­¬ng, lßng dòng c¶m - TÝnh c¸ch con ng Nga: ®øc tÝnh kiªn c­êng, tÊm lßng nh©n hËu * Cñng cè (3’) ? §.trÝch ®Ó l¹i cho em bµi häc g×? -> §¸p: + HËu qu¶ cña chiÕn tranh dï lµ chÝnh nghÜa ®Òu lµ rÊt lín. + Cuéc sèng kh«ng cã con ®­êng cïng, chØ cã ®iÒu ta ph¶i biÕt v­ît qua. + NghÞ lùc lµ cÇn thiÕt song t×nh th­¬ng, lßng nh©n ¸i còng cã s/m v« cïng to lín ®Ó ®éng viªn con ng ta mçi khi gÆp bÊt h¹nh.. III. H­íng dÉn häc, lµm bµi (2’) 1. Bµi cò §äc l¹i v¨n b¶n, n¾m néi dung bµi häc 2. Bµi míi ChuÈn bÞ «n tËp VHNN. + §äc l¹i bµi häc, n¾m néi dung. + N¾m nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ VHTG.

File đính kèm:

  • docTiet 91 So phan con nguoi.doc
Giáo án liên quan