Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần dạy: 11 - Tiết 43: Luyện nói kể chuyện

I. Mục tiêu:

1.1.Kiến thức: Giúp HS:

- HS biết xác định chủ đề, lập dàn bài, viết thành đoạn văn, chuẩn bị lời kể và chọn ngôi kể cho bài kể miệng theo một đề bài.

- Biết trình bày, diễn đạt, kể theo dàn bài.

- HS hiểu rõ yêu cầu của việc kể về một câu chuyện của bản thân.

1.2.Kĩ năng:

- Lập dàn ý.

- Trình bày rõ ràng, mạch lạc một câu chuyện của bản thân trước tập thể lớp.

1.3.Thái độ:

- Giáo dục cho HS tính mạnh dạn, tự tin trước đông người.

2. TRỌNG TÂM:

- Chủ đề, dàn bài, đoạn văn, lời kể, ngôi kể trong văn tự sự.

- Kể chuyện về bản thân.

3.CHUẨN BỊ:

3.1.GV: Bài tham khảo cho HS.

3.2.HS: Chuẩn bị bài nói.

4.TIẾN TRÌNH:

4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:

4.2.Kiểm tra miệng:

4.3.Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10942 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần dạy: 11 - Tiết 43: Luyện nói kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN NÓI KỂ CHUYỆN Bài Tiết CT: 43 Tuần dạy: 11 Ngày dạy: Mục tiêu: 1.1.Kiến thức: Giúp HS: - HS biết xác định chủ đề, lập dàn bài, viết thành đoạn văn, chuẩn bị lời kể và chọn ngôi kể cho bài kể miệng theo một đề bài. - Biết trình bày, diễn đạt, kể theo dàn bài. - HS hiểu rõ yêu cầu của việc kể về một câu chuyện của bản thân. 1.2.Kĩ năng: - Lập dàn ý. - Trình bày rõ ràng, mạch lạc một câu chuyện của bản thân trước tập thể lớp. 1.3.Thái độ: - Giáo dục cho HS tính mạnh dạn, tự tin trước đông người. 2. TRỌNG TÂM: - Chủ đề, dàn bài, đoạn văn, lời kể, ngôi kể trong văn tự sự. - Kể chuyện về bản thân. 3.CHUẨN BỊ: 3.1.GV: Bài tham khảo cho HS. 3.2.HS: Chuẩn bị bài nói. 4.TIẾN TRÌNH: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: 4.2.Kiểm tra miệng: 4.3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1 * GV gọi học sinh nhắc lại 2 đề bài đã phân công. - GV ghi đề lên bảng. (?) Xác định yêu cầu đề. GV phân công các dãy chuẩn bị: - Dãy 1 – 3: Tập nói đề 1. - Dãy 2 – 4: Tập nói đề 2. Hoạt động 2: * Dựa vào dàn bài đã lập, các nhóm tập nói theo dàn ý. Đại diện nhóm trình bày, HS còn lại nhận xét, góp ý rút kinh nghiệm. GV nhận xét, nội dung, cách kể, giọng kể: + Nghi thức lời nói kết hợp với thái độ, cử chỉ thích hợp. +Nói to, rõ, nhìn thẳng vào người nghe, chú ý kể diễn cảm; tránh lối đọc thuộc lòng. +Lắng nghe và nhận xét phần trình bày của bạn về những ưu, nhược điểm và những điểm cần khắc phục. Tuyên dương các nhóm kể tốt. Nhắc nhở các nhóm chưa tốt, hướng dẫn các em cách nói. GD HS ý thức mạnh dạn, tự tin trưiớc đông người. * GVcó thể cho HS tham khảo thêm các dàn bài 3-4. Đề3: Mở bài: Nhân dịp nào đi thăm? Địa điểm. Do ai tổ chức? Những ai đã tham gia? Thân bài: Em đã chuẩn bị gì cho cuộc thăm quan? Tâm trạng của em ra sao? Trên đường đi? Di tích lịch sử là gì? Quang cảnh như thế nào? Kể một vài di tích mà em quan sát? Thái độ của mọi người khi đến thăm khu di tích? Kết bài: Ấn tượng về cuộc thăm quan. Đề4: Mở bài: Nhân dịp nào em được đi? Các thành viên tham gia là ai? Thân bài: Tâm trạng trước khi đi? Trên đường đi? Quang cảnh thành phố như thế nào? Tâm trạng của em khi đến nơi? Kết bài: Ấn tượng của em sau lần ra thành phố I/ Chuẩn bị; * Đề bài: 1. Kể một chuyến về quê. 2. Kể về nột cuộc thăm hỏi gia đình liệt sĩ neo đơn. * Dàn bài tham khảo: - Đề 1: (SGK/111 - 112) - Đề 2: Kể về nột cuộc thăm hỏi gia đình liệt sĩ neo đơn. a)-Mở bài: -Nhân dịp nào đi thăm? -Ai tổ chức? Đoàn gồm những ai? -Dự định đến thăm gia đình nào ở đâu? b)-Thân bài: -Chuẩn bị cho cuộc đi thăm? -Tâm trạng của em trước cuộc đi thăm -Trên đường đi? Đến nhà liệt sĩ? Quang cảnh gia đình? -Cuộc gặp gỡ thăm viếng diễn ra như thế nào? Lời nói? Việc làm? Quà tặng? -Thái độ lời nói của các thành viên trong gia đình liệt sĩ? c)-Kết bài: - Aán tượng về cuộc đi thăm? II) Luyện nói trên lớp 4.4/ Câu hỏi, bài tập củng cố: (?) Theo em, muốn diễn đạt một bài văn mạch lạc, đủ ý ta phải làm gì? HS: Chuẩn bị trước dàn bài… 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học : * Đối với bài học ở tiết học này: - Tập kể lại 2 đề GV đã gợi ý à Viết vào tập . * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị bài: “Trả bài viết số 2.” 5. RÚT KNH NGHIỆM: Nội dung: Phương pháp: Sử dụng ĐDDH:……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docLUYEN NOI KE CHUYEN.doc