Giáo án Ngữ văn 6 (năm 2007)

A)Mục tiêu cần đạt : Giúp HS

Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết . Hiểu được nội dung , ý nghĩa của truyện . Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết kì ảo ,tưởng tượng của truyện . Tự hào về nguồn gốc dân tộc .Kể lại được truyện .

B)Chuẩn bị của GV-HS

-GV:SGK,SGV ,tranh

-HS: soạn bài và đọc văn bản

C)Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

 

doc91 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Ngày: 05/03/2014 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 (năm 2007), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 01 Bài 1 – Tiết 1 Ngày dạy : 29/8/2007 Văn bản Con Rồng Cháu Tiên (Truyền thuyết ) A)Mục tiêu cần đạt : Giúp HS Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết . Hiểu được nội dung , ý nghĩa của truyện . Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết kì ảo ,tưởng tượng của truyện . Tự hào về nguồn gốc dân tộc .Kể lại được truyện . B)Chuẩn bị của GV-HS -GV:SGK,SGV ,tranh -HS: soạn bài và đọc văn bản C)Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức @Hoạt động 1: GV giới thiệu chương trình sách Ngữ Văn 6 -Gồm 3 phân môn :VH+TV+TLV -Mỗi tuần 4 tiết -HKI : gồm 19 văn bản . *Văn học dân gian : 14 bài *Văn học trung đại : 3 bài Giới thiệu bài -GV đọc mẫu -HDHS đọc truyện -Tìm thể loại : (Truyền thuyết ) ?Thế nào là truyền thuyết ?(SGK) -Tìm bố cục : 3 Từ đầu ..Long Trang Tiếp ..lên đường Còn lại . ?Truyện có mấy nhân vật chính (2 : LLQ+Aâu cơ ) ?Tìm những chi tiết liên quan đến 2 nhân vật :Lạc Long Quân và Aâu Cơ ?(2 nhân vật có nguồn gốc cao quý hình dáng kì lạ ,xinh đẹp ?Thần , tiên tượng trưng cho những gì ? (Thần : tượng trưng cho những gì cao quý ; Tiên :tượng trưng cho những gì cao đẹp ) ?Theo em ,các chi tiết trên có ý nghĩa ? Cho HS chia nhóm thảo luận GV chốt : Lạc Long Quân ở biển ,Aâu Cơ ở núi ,đây chính là hình ảnh đất nước ta thời sơ khai .Hình ảnh diệt yêu tinh ,dạy dân cách ăn ở ,trồng trọt phản ánh cuộc công khai ,mở mang bờ cõi của nhân dân ta buổi đầu dựng nước . @Hoạt động 2 *GV cho HS xem tranh và khai thác tranh ?Loại Rồng ở biển cả , Giống Tiên ở chốn non cao ,họ gặp nhau ..và chuyện gì xảy ra ? (thành chồng ,vợ ) ?Cuộc tình duyên này mang ý nghĩa như thế nào ? GV chốt : đó là sự kết hợp những gì đẹp nhất , tinh túy nhất của con người và thiên nhiên ,giữa Rồng và Tiên-hai nguồn gốc cao quý của dân tộc Việt .Đó là sự kết hợp của hai giống nòi : xinh đẹp ,tài giỏi và phi thường . ?Kết quả mối lương duyên của họ ? ( sinh ra 1 bọc trăm trứng ) ?Chi tiết sinh nở kì lạ này có ý nghĩa gì ? HS thảo luận GV chốt : Đàn con là kết tinh những gì đẹp nhất của bố mẹ ,sức khỏe và tài năng của cha . ?Em có nhận xét gì về chi tiết kì lạ này ? GV mở rộng : truyện : Đẻ đất đẻ nước .” của người Mường chim Thần đẻ ra bọc trứng :Trứng to ,trứng nhỏ ,trứng vuông ,trứng dẹp …->Trứng to là người Mường ,trứng nhỏ là các dân tộc khác ,trứng nhỏ hơn là các loài vật ?Vậy em hiểu thế nào là “đồng bào .”? Đồng -> cùng (chung ) ; bào -> bọc ?Hãy tìm những câu ca dao nói lên sự đoàn kết ,gắn bó dân tộc ? (Nhiễu điều …hoặc Bầu ơi …) ?Yếu tố tưởng tượng kì ảo là như thế nào ? HS thảo luận : 2 phút GV chốt : (là những yếu tố có những đan xen giữa thế giới thật và hoang đường ;thế giới thần và người ?Sau đó chuyện gì đã xảy ra đến với họ ? (2 người chia tay ) ?Tại sao 1 tổ ấm gia đình hạnh phúc như thế họ lại quyết định chia tay , chia con ? ( do phong tục , tập quán khác biệt ) ?Sau khi chia tay lời hẹn của họ như thế nào ? ( có chuyện gì giúp đỡ lẫn nhau ) ?Điều này thể hiện ý nghĩa gì ? (đoàn kết )?Cuộc chia tay này có thể là cuộc chia ly của gia đình ? tại sao ? (không vì họ vẫn yêu thương nhau ? ?Cuộc chia tay nhằm giải thích điều gì ? suy tôn điều gì ? (đề cao nguồn gốc dân tộc ,tự hào dân tộc ?Để cai trị ,mở rộng bờ cõi ,họ đã phân công công việc như thế nào ? (con trưởng làm vua ) ?Thành quả lớn nhất mà họ đạt được là gì ? ( lập nước Văn Lang ) ?Bức tranh có gây cho em cảm xúc gì ?(HS tự tìm hiểu ) ?Nêu ý nghĩa của truyện ? (kì ảo hoang đường ,nhằm giải thích nguồn gốc dân tộc ) @Hoạt động 3:Củng cố-dặn dò -Sưu tầm ca dao ,truyện nói lên cội nguồn dân tộc . -Kể tóm tắt truyện . -Học thuộc lòng phần ghi nhớ -Tập kể diễn cảm -Soạn : Bánh chưng ,bánh giầy +Đọc văn bản +Trả lời câu hỏi +Tìm hiểu chú thích Ghi tên bài HDHS đọc truyện Tìm thể loại Đọc chú thích :truyền thuyết Tìm bố cục Tìm những chi tiết liên quan đến 2 nhân vật HS chia nhóm thảo luận Trả lời câu hỏi Nhận xét về chi tiết kì lạ. Giải thích từ :Đồng bào Tìm những câu ca dao nói lên sự đoàn kết ,gắn bó dân tộc ? HS thảo luận : 2 phút Trả lời câu hỏi Suy nghĩ trả lời HS tự tìm hiểu Nêu ý nghĩa của truyện I)Đọc hiểu chú thích . *Thế nào truyền thuyết ? SGK. II)Đọc hiểu văn bản 1)Giới thiệu nhân vật . a)Lạc Long Quân -Vị thần nồi Rồng -Sức khỏe phi thường ,có phép lạ -Diệt yêu quái ,dạy dân ăn ở ,trồng trọt , chăn nuôi .. ->Dòng dõi cao quý ,hình dáng kì lạ . b)Aâu Cơ -Giống tiên ,họ thần nông . -Xinh đẹp tuyệt trần . -Yêu thích hoa thơm cỏ lạ .phong cách thanh cao . ->Nguồn gốc cao quý ,dung mạo xinh đẹp . 2)Diễn biến : a)Cuộc tình duyên kì lạ giữa Lạc Long Quân và Aâu Cơ. -Aâu Cơ sinh bọc trăm trứng ,nở trăm con “hồng hào ,đẹp ,lạ thường “ -Không cần bú mớm mà lớn nhanh như thổi “mặt mũi khôi ngô , khỏe mạnh như thần “ ->Chi tiết kì lạ ,hoang đường ,tăng sức hấp dẫn b)Việc chia tay , chia con . -Khác phong tục tập quán . -Năm mươi con theo cha xuống biển . - Năm mươi con theo mẹ lên núi -Chia nhau cai quản các phương . ->Giải thích nguồn gốc dân tộc . *Ý nghĩa : nhằm giải thích nguồn gốc dân tộc và tinh thân đoàn kết chung sức ,chung lòng . 3)Kết thúc : -Con trưởng làm vua,lấyhiệu HuØng Vương -Thiết lập triều đại Hùng Vương -Thành lập nước Văn Lang III)Ghi nhớ : SGK Bài 1 – Tiết 2 Văn bản BÁNH CHƯNG , BÁNH GIẦY (Hướng dẫn đọc thêm ) A)Mục tiêu cần đạt : Giúp HS Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết . Hiểu được nội dung , ý nghĩa của truyện . Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết kì ảo ,tưởng tượng của truyện . Tự hào về nguồn gốc dân tộc .Kể lại được truyện . B)Chuẩn bị của GV-HS -GV:SGK,SGV , tranh . -HS: soạn bài và đọc văn bản C)Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức @Hoạt động 1:kiểm tra bài cũ -Nêu ý nghĩa Con Rồng cháu Tiên ? -Đồng bào nghĩa là gì ? *Giới thiệu bài . @Hoạt động 2:Đọc hiểu chú thích GV đọc mẫu -HDHS đọc truyện -Tìm thể loại : (Truyền thuyết ) ?Thế nào là truyền thuyết ?(SGK) -Tìm bố cục :3 đoạn +Từ đầu …chứng giám . +Tiếp ..hình tròn +Còn lại : -Tóm tắt truyện @Hoạt động 3: Đọc hiểu văn bản ? Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh ?với ý định ra sao ?bằng hình thức gì ? (Vua già yếu ,đất nước thanh bình ,con đông ,chọn người tài đức ,lễ vật vừa ý vua ) ?Chí của nhà vua được hiểu như thế nào ? (HS tìm chi tiết )Thể hiện qua chi tiết nào trong văn bản ? (HS tìm câu nói của nhà vua ) ?Em hiểu như thế nào về ý định của vua cha qua câu nói ấy ? ( giặc ngoài đã xong,giặc trong phải đề phòng ,dân ấm no ngai vàng mới vững ) @Hoạt động 3: Cho HS đọc từ “các ông Lang ..Tiên Vương .” ?Chi tiết này thường thấy trong các truyện dân gian ? (phải ) ?Những chi tiết ấy có ý nghĩa gì trong truyện dân gian ? (ý của vua chỉ muốn tìm người tài giỏi ,thông minh,hiểu chí mình .) ?Tại sao Lang Liêu được thần giúp đỡ ?(Lang Liêu nghèo ,thật thà ,chăm lao động ,giống 1 người dân bình thường ) ?Tại sao thần chỉ gợi ý cho L.Liêu chứ không chỉ dẫn cụ thể hoặc làm sẳn lễ vật cho L.Liêu ? HS chia nhóm thảo luận từ 3phút -> 5 phút GV chốt :(để cho L.Liêu tự bộc lộ phẩm chất , trí tuệ ,tài năng sau này kế nghiệp vua cha,mới làm cho dân ấm no ,nước thái bình ,thịnh vượng ?Hình dáng và cách làm 2 loại bánh có ý nghĩa gì ?.(bánh hình tròn :trời ->bánh giầy;bánh hình vuông : bánh chưng ->đất ? Nguyên liệu làm bánh chủ yếu là lúa gạo nói lên điều gì ?(đề cao nghề nông qua việc trồng lúa nước .) @Hoạt động 4:Gọi Hs đọc đoạn cuối ?Truyện nhằm giải thích phong tục nào của dân ta ?(làm bánh ngày tết ) ?Ngoài ra truyện còn đề cao việc gì ?(tín ngưỡng ,thờ cúng tổ tiên ,trời đất ) ?Tìm những yếu tố kì lạ ,tưởng tượng trong truyện ? (HS tìm chi tiết ) @Hoạt động 5: Đọc xong truyện này em thích nhất chi tiết nào ?tại sao ? (HS trả lời theo ý của mỗi HS) ?Là HS em phải làm gì để xứng đáng là con cháu vua Hùng ? HS thảo luận :2 phút GV chốt :ghi nhớ @Hoạt động 6:Củng cố -Cho HS xem tranh ?Tại sao có tục lệ làm bánh vào những ngày tết ? (tưởng nhớ ,thờ kính tổ tiên ông bà ) -Sưu tầm ca dao ,tục ngữ nói về nguồn cội ,tổ tiên -Kể diễn cảm truyện ,tóm tắt truyện @Hoạt động 7:dặn dò -Học bài -Soạn :Thánh Gióng +Đọc văn bản +Trả lời câu hỏi +Tìm hiểu chú thích Ghi tên bài HDHS đọc truyện Tìm thể loại Tìm bố cục :3 đoạn +Từ đầu …chứng giám . +Tiếp ..hình tròn +Còn lại : -Tóm tắt truyện Đọc đoạn 1 Trả lời câu hỏi HS tìm chi tiết HS tìm câu nói của nhà vua ) Cho HS đọc từ “các ông Lang ..Tiên Vương .” Trả lời câu hỏi HS chia nhóm thảo luận từ 3phút -> 5 phút ý nghĩa gì ?. bánh Gọi Hs đọc đoạn cuối giải thích phong tục làm bánh . Tìm những yếu tố kì lạ ,tưởng tượng trong truyện ? (HS tìm chi tiết ) HS thảo luận :2 phút Cho HS xem tranh I)Đọc hiểu chú thích - Tìm thể loại : Truyền thuyết - Tìm bố cục :3 đoạn +Từ đầu …chứng giám . +Tiếp ..hình tròn +Còn lại - Tóm tắt truyện II)Đọc hiểu văn bản 1)Vua Hùng chọn người nối ngôi . -Người nối ngôi ta phải nối chí ta :đánh đuổi ngoại xăm ,bảo vệ bờ cõi ;đề phòng giặc trong ;dân ấm no ,thiên hạ thái bình ->Lời thách đố các ông Lang . 2)Cuộc thi tài giải đố -Ai cũng thi nhau làm cổ thất sang . -Lang Liêu được thần mách : “không gì quý bằng gạo …” ->Đề cao nghề nông,tôn trọng sức lao động . 3)Kết thúc : -Tục lệ làm bánh trong ngày tết . -Đề cao tín ngưỡng ,thờ cúng tổ tiên ,trời đất . -Chăm làm việc ,yêu quý lao động . III)Ghi nhớ :SGK Bài 1 – Tiết 3 Tiếng việt TỪ VÀ CẤU TẠO CỦA TỪ TIẾNG VIỆT A)Mục tiêu cần đạt :Giúp HS Khái niệm về từ .Đơn vị cấu tạo từ (tiếng ) . Các kiểu cấu tạo từ . B)Chuẩn bị của GV-HS , 2 bảng phụ . -GV:SGK,SGV -HS: soạn bài C)Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức @Hoạt động 1:HDHS đọc phần 1 ?Trong VD trên có bao nhiêu đơn vị ngôn ngữ ? (9) ?Xác định ranh giới giữa các từ ?(9từ ) ?Trong câu trên có bao nhiêu tiếng ? (12 tiếng ) ?Tiếng là gì ?(đơn vị ngôn ngữ nhỏ nhất tạo từ ) ?Muốn tạo câu ta cần gì ? (từ ) ?Chức năng của từ và tiếng khác nhau như thế nào ?(khi tiếng tách ra độc lập ,có nghĩa ,tạo câu được thì tiếng ấy là từ ) ?Vậy em hiểu thế nào là từ ? (đơn vị ngôn ngữ nhỏ nhất tạo thành từ ) GV chốt : Gọi là đơn vị ngôn ngữ nhỏ nhất ,còn có bậc cao hơn là cụm từ ->phần này sang lớp 7 hiểu rõ hơn . @Hoạt động 2:HDHS phần II GV treo bảng phụ 1. ?Xét về mặt cấu tạo ,từ phân ra làm mấy loại ?(2 ) ?Làm thế nào để phân biệt được từ đơn hay từ phức ? (từ đơn : 1 tiếng ; từ phức : 2 tiếng trở lên ) ?TưØ ghép và từ láy phân biệt như thế nào ? (từ ghép :các tiếng có quan hệ về nghĩa ;từ láy :các tiếng láy âm nhau ) Cho HS đặt vd : *Từ ghép :Học sinh ;từ láy : xanh xanh , xa xăm .. ?Điền vào bảng phân loại theo cột dọc /13 Chia HS thành 4 nhóm thực hiện Cho HS đối chiếu với kết quả . @Hoạt động 3:Luyện tập GV treo bảng phụ 2. BT 1->4 @Hoạt động 4:Củng cố -Từ là gì ?đơn vị cấu tạo từ là gì ? -Phân loại từ ? Gọi hS đọc ghi nhớ @Hoạt động 5:Dặn dò -Làm bài tập về nhà số 5,6 HDHS đọc phần 1 Xác định ranh giới giữa các từ HDHS phần II phân biệt được từ đơn hay từ phức ? HS đặt vd Điền vào bảng phân loại theo cột dọc /13 HS đối chiếu với kết quả I)Từ là gì ? VD:Thần dạy dân cách trồng trọt , chăn nuôi và cách ăn ở . ->12 tiếng ,9 từ .1 câu . Tiếng ->Từ ->câu 2)Phân loại từ . Từ Từ đơn Từ phức Từ ghép Từ láy VD:Từ ghép Anh em ,cha me,.. VD: Từ láy Thỉnh thoảng, lủng củng.. II)Ghi nhớ :SGK Bài 1 – Tiết 4 Tập làm văn GIAO TIẾP ,VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT A)Mục tiêu cần đạt : Giúp HS Huy động kiến thức về các lọai văn bản đã học .Hình thành sơ lược các khái niệm .Bước đầu nhận diện được các kiểu văn bản . B)Chuẩn bị của GV-HS -GV:SGK,SGV ,tranh . -HS: soạn bài C)Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức @Hoạt động 1:HDHS phần I GV treo tranh cho HS theo dõi . ?Bức tranh tả cảnh gì ? trang 6/SGK (Lạc Long Quân và Ââu Cơ ước hẹn ) ?Vậy ai truyền đạt ,ai tiết nhận ? (có 1 người truyền và 1 người tiếp nhận thông tin ) ?Khi thể hiện ý L.L.Quân dùng phương tiện gì để truyền đạt ?(ngôn ngữ ) GV:hoạt động truyền đạt của người nói và tiếp nhận của người nghe bằng phương tiện ngôn từ ; ta gọi đó là giao tiếp . ?Vậy em hiểu thế nào là giao tiếp ? (có người nói và có người nghe ) ?Câu trả lời cũa bạn A có làm người nghe hiểu được ? (hiểu ) ?Vậy khi giao tiếp ,muốn người nghe hiểu rõ ý mình ,ta phải làm thế nào ? (dùng ngôn từ ) @Hoạt động 2: Luyện tập ?Câu ca dao 1c/16 được sáng tỏ để làm gì ? (truyền lại kinh nghiệm cho đời sau ?Câu ca dao nói lên điều gì ? (khi làm việc gì phải có chí kiên định ) ?Hai câu đó có quan hệ nhau ? (quan hệ chặt chẽ) GV chốt : 2 câu ca dao có chủ đề ,có liên kết mạch lạc -> đó là văn bản . @Hoạt động 3:HDHS phần II ?Bài tiếng và bài làm văn em vừa học có mối quan hệ gì với nhau? (liên hệ về nội dung và hình thức ) Cho HS chia 4 nhóm thảo luận . GV chốt :Từ ->câu ->đoạn văn ->văn bản ->giao tiếp . @Hoạt động 4:Củng cố -Từ và nghĩa của từ có liên quan đến văn bản ? Giao tiếp là gì ? kể tên các loại văn bản Gọi HS đọc ghi nhớ @Hoạt động 5:Dặn dò -Học bài +chuẩn bị bài mới . Tìm hiểu chung về văn TS Đọc phần I Trả lời câu hỏi . thế nào là giao tiếp khi giao tiếp ,muốn người nghe hiểu rõ ý mình ,ta phải làm thế nào HDHS phần II HDHS phần II I)Tìm hiểu chung. 1)Văn bản và mục đích giao tiếp . Truyền đạt –tiếp nhận -Ngôn từ . VD :cuộc đối thoại . A:bạn có đi dự tiệc không? B:Mình sẽ đi. C:Ở nhà học bài . 2)Văn bản là gì ? -Nói –viết -Có chủ đề . -Liên kết có mạch lạc . -Có phương thức biểu đạt phù hợp . 3)Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt . Vẽ sơ đồ SGK II)Ghi nhớ :SGK Ngày dạy : Bài 2 – Tiết 5 Tuần dạy : 02 Văn bản THÁNH GIÓNG (Truyền thuyết ) A)Mục tiêu cần đạt :Giúp HS Nắm được nội dung, ý nghĩa và một số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng .Kể lại được truyện này . B)Chuẩn bị của GV-HS , -GV:SGK,SGV ,tranh -HS: soạn bài C)Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức @Hoạt động 1:kiểm tra bài cũ ? Kể diễn cảm truyện ,tóm tắt truyện ?Nêu ý nghĩa của bánh chưng ,bánh Giầy? *Giới thiệu bài @Hoạt động 2:Đọc hiểu chú thích GV đọc mẫu -HDHS đọc truyện -Tìm thể loại : (Truyền thuyết ) -Tìm bố cục :4 đoạn +Từ đầu …nằm đấy . +Tiếp ..cứu nước +Tiếp …..lên trời Còn lại : -Tóm tắt truyện @Hoạt động 3: Đọc hiểu văn bản ?Truyện kể có mấy nhân vật chính ?(Gióng ) ?Chi tiết nào liên quan đến sự ra đời của Gióng ?Tìm chi tiết ?Yếu tố kì lạ này đã nhấn mạnh điều gì ?về con người cậu bé làng Gióng ?( khác thường các cậu bé ra đời khác .Vì Gióng là 1 vị thần GV chốt :Chính rự ra đời khác thường của nhân vật Gióng đã báo hiệu 1 điều cũng khác thường .Đây là 1 vị cứu tinh,cứu nhân độ thế cho nhân dân ta sau này ,1 vị thánh @Hoạt động 4:HDHS đọc phần 2 ?Tiếng nói đầu tiên của Gióng là gì ? (xin đi đánh giặc ) HS thảo lưận Điều đó có ý nghĩa gì ? (yêu nước ) ?Chi tiết bà con góp gạo nuôi Gióng có ý nghĩa gì ? (tinh thần đoàn kết , đùm bọc ) ?Theo em ,vì sao Gióng lại lớn nhanh như thế ? (đủ sức mạnh ,kịp đi đánh giặc ) Gv mở rộng : Gióng khác các vị thần khác điều gì ? (sức mạnh của người anh hùng được nuôi dưỡng từ cái bình thường,giản dị @Hoạt động 5:HDHS đọc phần 3 ?Trong lúc Gióng được nhân dân nuôi dưỡng thì chuyện gì xảy ra ? (có giặc xâm lược ) ? Những chi tiết nào miêu tả việc ra trận của Gióng ? (HS tìm chi tiết trong bài ) Mở rộng : sự vươn vai của Gióng có liên quan đến truyện cổ dân gian .Thời cổ ,nhân dân quan niệm người anh hùng phải lớn nhanh về thể xác , sức mạnh ,chiến công .. Cái vươn vai của Gióng là để đạt đến sự phi thường ?Cuộc chiến đấu diễn ra như thế nào ?(quyết liệt ) ?Gióng chiến thắng nhờ vào sức mạnh của ai? (nhân dân ) ?Thông thường ,những người anh hùng lập được chiến công thì sau đó ?(về triều hưởng vinh quang phú quý ) ?Còn Gióng thì sao ? (bay về trời ) ?Điều này có ý nghĩa ? (Gióng bất tử trong lòng nhân dân .Người anh hùng với phẩm chất cao quý ,không màng danh lợi,vinh hoa ) GV mở rộng : Sự ra đời,trưởng thành,lập chiến công rồi ra đi rất phi thường đáng để cho moị người khâm phục . @Hoạt động 6:HDHS đọc phần còn lại ?Ý nghĩa hình tượng Thánh Gióng ? HS thảo luận (biểu hiện cho lòng yêu nước ,sức mạnh ) GV chốt :là tiêu biểu cho lòng yêu nước ,khả năng và sức mạnh quật khởi của dân tộc ta.Gióng là người anh hùng mang trong mình nhiều nguồn sức mạnh : của tổ tiên thần thánh ,của cộng động ,của thiên nhiên,văn hóa. ?Để tưởng nhớ Gióng nhà vua làm gì ? (lập đền thờ ..) ?Những dấu tích nào Gióng còn để lại ? (tre , dấu chân ngựa ….) ?Theo em , nhân vật Gióng có thật hay không ? Cho HS thảo luận . GV: Gióng là ngừơi anh hùng đầu tiên ,tiêu biểu cho dân tộc ta .Gióng là nhân vật truyền thuyết nhưng nhân dân ta vẫn tin là Gióng có thất cũng như tin vào sức mạnh của dân tộc . @Hoạt động 7:Luyện tập @Hoạt động 8:Củng cố-dặn dò Học bài và tóm tắt truyện Chuẩn bị bài :Sơn Tinh,Thủy Tinh Ghi tên bài HDHS đọc truyện Tìm bố cục Tóm tắt truyện Đọc hiểu văn bản Chi tiết nào liên quan đến sự ra đời của Gióng ? HS đọc phần 2 và trả lới câu hỏi HS thảo lưận Tìm chi tiết . HS đọc phần 3 và trả lời câu hỏi . HS tìm chi tiết trong bài HDHS đọc phần còn lại HS thảo luận Những dấu tích nào Gióng còn để lại HS thảo luận Luyện tập I)Đọc hiểu chú thích - Tìm thể loại : (Truyền thuyết ) -Tìm bố cục :4 đoạn +Từ đầu …nằm đấy . +Tiếp ..cứu nước +Tiếp …..lên trời Còn lại : -Tóm tắt truyện II)Đọc hiểu văn bản 1)Sự ra đời kì lạ của Gióng . -Tượng hình từ vết chân lạ. -12 tháng ra đời . -3 tuổi :chẳng biết nói,biết cười ,biết đi. ->Sự ra đời kì lạ,khác thường ,báo hiệu 1 sự mầu nhiệm huyền bí sau này . 2)Sự trưởng thành . -Tiếng nói đầu tiên:đòi đi đánh giặc . -Đòi roi sắt,ngựa sắt,giáp sắt . -Bà con góp gạo nuôi Gióng . -Lớn nhanh như thổi ->vươn vai thành tráng sĩ,lịch lãm,khôi ngô,tuấn mã. 3)Gióng đánh giặc và bay về trời . -Gióng ra trận . -Ngựa sắt hí dài.phun lửa -Mặt giáp sắt,cầm roi sắt,lên ngựa . -Roi gãy ,nhổ những cụm tre quật vào giặc . ->Hình ảnh sinh động ->tinh thần quật khởi,quật cường ,truyền thống yêu nước của dân tộc ta . 4)Kết thúc : -Được phong là Phù Đổng Thiên Vương . -Nhân dân nhớ ơn ,lập đền thờ . -Dấu tích còn để lại .. III)Tổng kết : Ghi nhớ :SGK Bài 2 – Tiết 6 Tiếng việt TỪ MƯỢN A)Mục tiêu cần đạt :Giúp HS Hiểu được thế nào là từ mượn .Bứơc đầu biết sử dụng từ mượn 1 cách hợp lí trong nói, viết B)Chuẩn bị của GV-HS -GV:SGK,SGV ,bảng phụ -HS: soạn bài C)Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức @Hoạt động 1:kiểm tra bài cũ ?Đơn vị nhỏ nhất của câu là gì ? ?Phân loại từ ? *Giới thiệu bài . @Hoạt động 2:đọc phần I Treo bảng phụ 1. ?Hãy giải thích của từ “trượng .” , tráng sĩ trong bài Thánh Gióng ? HS xem trang 23 trả lời ?Từ này có từ thuần việt ? (không ) ?Vậy từ thuần việt là gì ? (do ông cha ta sáng tạo ra ) ?Vậy nguồn gốc của từ này ? (từ Hán việt T.Quốc ) ?Tại sao chúng ta phải vay mượn ? (biểu thị trọn nghĩa ) ?Hãy định nghĩa từ vay mượn ? (ghi nhớ ) @Hoạt động 3:Đọc câu 3 SGK/24, em nào có thể phân biệt được ?(sứ giả,giang sơn ) GV treo bảng phụ 2 ?Những từ còn lại em có biết vay mượn từ ngôn ngữ nào ? (Anh , Nga ) @Hoạt động 4: ?Hãy nhận xét về cách viết các từ mượn này ? (dùng dấu gạch nối giữa các từ ) Cho HS đặt VD (Ra-đi-ô,ka-ra-ô-kê,.. @Hoạt động 5:HDHS rút ý chính từ câu nói của Bác Hồ . ?Chúng ta có nên sử dụng từ mượn 1 cách tùy tiện ?Vì sao? (không ,gây khó hiểu ) ?Dùng từ mượn chính xác và phù hợp có tác dụng gì ? (làm giàu ngôn ngữ dân tộc ) @Hoạt động 6 : Luyện tập HS làm BT/26 BT 5 về nhà làm @Hoạt động 7 : củng cố-dặn dò ?Thế nào là từ mượn ?Tìm 1 số từ mượn có nguồn gốc từ tiếng Hán . -Học phần ghi nhớ -Soạn :Nghĩa của từ . Ghi tên bài giải thích của từ “trượng .” , tráng sĩ trong bài Thánh Gióng xem trang 23 trả lời Đọc câu 3 SGK/24 phân biệt : nhân xét về cách viết các từ mượn HS đặt VD Nêu tác dụng khi dùng từ mượn . Luyện tập I)Tìm hiểu bài 1)Khái niệm từ mượn a) Từ thuần việt . Là những từ do ông cha ta sáng tạo ra . b) Từ mượn : -Vay mượn –tiếng nước ngoài ..Biểu thị trọn vẹn nghĩa :sự vật mhiện tượng-tiếng việt không đạt được . 2)Phân loại từ mượn : -Ngôn ngữ Hán . -Ngôn ngữ Aán-Aâu :tiếng Anh ,Pháp . 3)Cách viết : -Từ được việt hóa hoàn toàn :viết bình thường . -Từ chưa được Việt hóa hoàn toàn : dùng dấu gạch nối giữa các tiếng . II)Nguyên tắc từ mượn : -Không lạm dụng vì : ngôn ngữ bị pha tạp . -Dùng đúng ->làm giàu vốn ngôn ngữ dân tộc . III)Ghi nhớ :SGK IV)Luyện tập :

File đính kèm:

  • docGIAOANNGUVAN6THANKHAO.doc
Giáo án liên quan