Giáo án Ngữ văn 6 năm 2008 - 2009 (Trọn bộ)

I/ Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh.

- Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa của hai truyện truyền thuyết : Con Rồng, cháu Tiên.

Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng kỳ ảo.

- Kể được truyện.

II/ Chuẩn bị :

- Giáo viên : Giáo án, SGK, TLTK.

- Học sinh : Bài soạn.

III/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học :

1. Ổn định lớp:

2. Bài cũ : - Kiểm tra việc chuẩn bị sách, vở của học sinh.

 

doc203 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 năm 2008 - 2009 (Trọn bộ), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1. Bài 1. Tiết 1: CON RỒNG, CHÁU TIÊN ( Truyền thuyết ) I/ Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh. - Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của hai truyện truyền thuyết : Con Rồng, cháu Tiên. Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng kỳ ảo. - Kể được truyện. II/ Chuẩn bị : Giáo viên : Giáo án, SGK, TLTK. Học sinh : Bài soạn. III/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ : - Kiểm tra việc chuẩn bị sách, vở của học sinh. 3. Bài mới : ? ? ? ? ? Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh đọc văn bản và phần chú thích sgk. - Đọc rõ ràng, mạch lạc, nhấn giọng những chi tiết tưởng tượng kỳ ảo. Cho HS đọc văn bản. Nêu định nghĩa truyện truyền thuyết ? ( có nhận xét ). Truyện có thể chia làm mấy đoạn ? 3 đoạn. - Đoạn 1 : Từ đầu ……… Long Trang. - Đoạn 2 : Tiếp đó ……….. lên đường. - Đoạn 3 : Còn lại. * Hoạt động 2 Tìm những chi tiết thể hiện tính chất kỳ lạ, lớn lao, đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân & Âu Cơ ? ( Học sinh thảo luận ). - LLQ : Con trai thần biển, nòi Rồng: - Khôi ngô. - Tài năng vô địch. - Có nhiều phép lạ. - Dạy dân cách làm ăn Âu Cơ : Con gái Thần Nông , dòng Tiên. - Nàng xinh đẹp & dạy dân phong tục, lễ nghi. => Sự tưởng tượng của người Việt cổ về sự kỳ lạ, tài năng phi thường của hai vị tổ tiên. Nêu ý nghĩa chi tiết “ Cái bọc trăm trứng nở ra trăm người con Trai” ? - Chi tiết lạ, hoang đường nhưng giàu ý nghĩa: Tất cả dân tộc VN đều được sinh ra từ mẹ Âu Cơ. Chi tiết tưởng tượng, kỳ ảo được hiểu như thế nào ? Hãy nêu vai trò của chi tiết này trong truyện ? - Được hiểu là chi tiết không có thật, được tác giả sáng tạo nhằm mục đích nhất định. Thần kỳ hoá nguồn gốc giống nòi của dân tộc - Tăng sức hấp dẫn của truyện. Ý nghĩa của truyện nói lên điều gì ? (HS thảo luận & trình bày) - Đề cao nguồn gốc chung của dân tộc. - Ý nguyện đoàn kết, thống nhất của dân tộc. - Truyền thống yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. => Góp phần vào việc xây dựng, bồi đắp sức mạnh tinh thần dân tộc. * Hoạt động 3 : - Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK. - Giải thích đây là phần tổng kết, khái quát về đề tài,nghệ thụât, ý nghĩa của truyện. * Hoạt động 4 : + Bài tập 1 : ( HS khá, giỏi ). - Tìm đọc các truyện, so sánh sự giống nhau về nguồn gốc của dân tộc ? + Bài tập 2 : Yêu cầu HS kể. - Đúng cốt truyện, chi tiết cơ bản. - Cố găng dùng văn nói để kể. - Kể diễn cảm. * HS đọc thêm đoạn thơ “ Mặt đường khác vọng “ của Nguyễn Khoa Điềm. * Củng cố – dặn dò : + Củng cố : - Ý nghĩa của việc thần thánh hoá các yếu tố & sự kiện lịch sử trong truyện nhằm mục đích gì? A, Tạo sức hấp dẫn cho câu chuyện. B, Thể hiện tính hư cấu trong sáng tạo văn học. C, Cho phù hợp với sự tiếp nhận của thiếu nhi. D, Thoả mãn khao khác khám phá, hiểu biết của mọi người & của chính mình. * Dặn dò : Chuẩn bị bài cho tiết sau : Bánh chưng, bánh giầy. - Nhóm 1 : Kể & nêu chủ đề của truyện. - Nhóm 2 : Vua hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh nào? Với ý định ra sao & hình thức như thế nào ? - Nhóm 3 : Vì sao Lang Liêu được thần giúp đỡ & bánh của Lang Liêu được chọn tế trời ? - Nhóm 4 : Nêu ý nghĩa của truyện ? I/ Khái niệm truyền thuyết. (SGK) II, Tìm hiểu truyện : 1. Tính chất kỳ lạ, lớn lao, đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân & Âu Cơ. - Lạc Long Quân & Âu Cơ đều là Thần. - Lạc Long Quân có nhiều phép lạ. - Âu Cơ xinh đẹp … 2, Chi tiết tưởng tượng, kỳ ảo : - Gắn liền với quan niệm tín ngưỡng của người xưa. - Tô đậm tính chất kỳ lạ của nhân vật. - Làm tăng sức hấp dẫn. III. Ý Nghĩa : (SGK) IV. Luyện tập : «« Tiết 2 : BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY ( Truyền thuyết ) I. Mục tiêu cần đạt : Giúp HS. - Nắm vững khái niệm “ Truyền thuyết “ là gì ? - Hiểu được nội dung, ý nghĩa & những chi tiết tưởng tượng kỳ ảo của truyện. - Kể lại được truyện. III.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : 2. Bài cũ : 3. Bài mới : - Giới thiệu bài mới : * Hoạt động 1 : ? Theo em truyện này phải đọc với giọng như thế nào? Hãy đọc truyện theo giọng điệu ấy? Cho 2 HS đọc truyện & nêu chủ đề của truyện? Kể truyện. ( có nhận xét ) ? Truyện được chia làm mấy phần? Hãy nêu nội dung của từng phần? + Truyện chia làm 3 phần : Đoạn 1 : Từ đầu ……….. chứng giám. Đoạn 2 : Tiếp dó …………..hình tròn. Đoạn 3 : Còn lại. Hoạt động 2 ? Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh nào? Ý định và cách thức ra sao? - Hoàn cảnh : - Vua cha đã già. - Giặc ngoài đã dẹp yên. - Con lại đông. - Ý của Vua : - Nối chí Vua. - Không nhất thiết phải là con trưởng. - Hìmh thức : - Dâng lễ vật vừa ý vua nhân ngày tế lễ Tiên Vương. ? Ví sao Thần lại giúp dỡ Lang Liêu ? ( HS thảo luận & trình bày)? - Vì chàng là đứa con chịu nhiều thiệt thòi nhát. - Lớn lên chăm việc đồng áng, trồng lúa, trồng khoai. - Quan trọng hơn chàng là người hiểu được ý thần ( Trong trời đất không gì quí bằng hạt gạo…). => Chi tiết tưởng tượng kỳ ảo. ? Kết quả cuộc thi tài như thế nào? Lễ vật của lang Liêu vừa lạ, vừa quen. Vua giải thích được ý nghĩa của bánh. Tượng trưng cho : + Trời. + Đất. - Hội đủ điều kiện : + Tài. + Đức. + Trí. ? Em thử nêu ý nghĩa của truyện này? Truyện nhằm giải thích nguồn gốc bánh chưng, bánh giầy. Giải tích phong tục làm bánh chưng, bánh giầy trong ngày tết & thờ cúng tổ tiên. Đề cao nghề nông, nghề trồng lúa nước. Ca ngợi tài năng & tấm lòng của Oâng cha ta từ những cái bình thường nhưng giàu ý nghĩa … * Hoạt động 3 : Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK & học thuộc lòng. * Hoạt động 4 : + Bài tập 1 : - Nêu ý nghĩa của phong tục ngày tết nhân dân ta làm bánh chưng, bánh giầy? - Học sinh trình bày theo ghi nhớ sgk. ? Chỉ và phân tích một chi tiết mà em thích nhất trong truyện ? . HS nêu và phân tích ( Có nhận xét, bổ sung ). I. Đọc và kể : II, Tìm hiểu truyện : 1. Vua Hùng chọn người nối ngôi : Đất nước thái bình, Vua cha cha đã già muốn nhường ngôi cho con bằng hình thức thử tài để nối ngôi không nhất thiết phải là người con trưởng. 2. Lang Liêu được Thần giúp đỡ : - Là người chịu nhiều thiệt thòi. - Là con Vua nhưng lại gần gũi với dân thường . - Biết quí trọng hạt gạo. 3. Hai thứ bánh của Lang Liêu được chọn: - có ý nghĩa thực tế & sâu xa. - Hợp ý Vua. 4. Ý nghĩa của truyện : - Giải thích nguồn gốc sự vật. - Đề cao nghề nông. Ý Nghĩa: (SGK) IV. Luyện tập : 4.Củng cố : Nêu nội dung của truyện? 5.Dặn dò : Chuẩn bị bài cho tiết sau . Thánh gióng. - Tóm tắt truyện. - Nhân vật chính trong truyện là ai ? - Hãy tìm những chi tiết chứng tỏ nhân vật này được xây dựng bằng nhiều chi tiết tưởng tượng kỳ ảo? - Nêu ý nghĩa của truyện? Theo em truyện có liên quan đến sự thật lịch sử nào ? @&? Tiết 3 : TỪ VÀ CẤU TẠO CỦA TỪ TIẾNG VIỆT I. Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh. - Khái niệm về từ. - Đơn vị cấu tạo từ, tiếng. - Các kiểu cấu tạo từ. II, Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học : Hoạt động 1 :Lập danh sách từ và tiếng trong câu. 1, Lập danh sách các tiếng và các từ trong câu sau: Biết rằng mỗi từ đã được phân cách với từ khác bằng dấu gạch chéo. - Thần / dạy / dân / cách / trồng / trọt / chăn nuôi / và / cách / ăn ở. ( Con Rồng, cháu Tiên ) ? Các đơn vị gọi là tiếng và từ có gì khác nhau? + Tiếng là âm thanh được phát ra. Mỗi tiếng là một âm tiết. + Từ là tiếng, là những tiếng kết hợp lại nhưng mang ý nghĩa. Nó là đơn vị nhỏ nhất dùng để đặt câu. ? Khi nào một tiếng được coi là một từ? Khi một tiếng có thể dùng để tạo câu, tiếng ấy trở thành từ. * Cho HS đọc phần ghi nhớ. * Hoạt động 2 : Phân loại các từ. Dựa vào các kiến thức đã học ở bậc tiểu học, hãy điền các từ trong câu dưới đây vào bảng phân loại. Từ / đấy / nước / ta / chăm / nghề / trồng trọt / chăn nuôi / và / có / tục / ngày / tết / làm / bánh chưng / bánh giầy. ( Bánh chưng, bánh giầy ) Kiểu cấu tạo từ Ví dụ Từ đơn Từ, đấy, nước, ta, chăm, nghề, và, có, tục, ngày, tết, làm. Từ phức Từ ghép - Chăn nuôi, bánh chưng, bánh giầy. Từ láy - Trồng trọt ? Cấu tạo của từ ghép và tứ láy có gì giống và khác nhau? Cho ví dụ? HS : Thảo luận và trình bày. GV + HS : Cùng nhận xét. + Khác : - Từ ghép : Ghép các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa. - Từ láy : có quan hệ láy âm giữa các tiếng với nhau. + Giống : Gồm 2 tiếng trở lên. * Hoạt động 3 : Hệ thống hoá kiến thức. - Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK. ( học thuộc lòng ). * Hoạt động 4 1, Bài tập 1/ 14 : a. Từ ghép : Nguồn gốc, con cháu. b. Từ đồng nghĩa với “nguồn gốc” : cội nguồn, tổ tiên … c, Từ ghép chỉ quan hệ thân thuộc : Cậu mợ, cô dì … 2, Bài tập 2/14 : Qui tắc sắp xếp các tiếng trong từ ghép chỉ quan hệ thân thuộc. - Theo giới tính : ( Nam nữ ) : Ông bà, cha mẹ, anh chị., cậu mợ … - Theo bậc : ( trên dưới ) : Bác cháu, chị em, dì cháu … 3, Bài tập 3/14 : Điền từ thích hợp : - cách chế biến : Bánh rán, bánh nướng, bánh hấp, bánh nhúng … - Chất liệu làm bánh : Bánh nếp, bánh tẻ, bánh khoai, bánh đậu xanh … - Tính chất của bánh : Bánh dẻo, bánh phồng … - Hình dáng của bánh : Bánh gối, bánh tai yến … 4, Bài tập 4/14 : - Miêu tả tiếng khóc của người : Thút thít. - Những từ có cùng tác dụng : nức nở, sụt sùi … 5, Bài tập 5/ 15 : các từ láy tả : - Tiếng cười : Khanh khách, khúc khích .. - Tiếng nói : Khàn khàn, lè nhè, thỏ thẻ .. - Dáng điệu : Lả lướt, nghênh nghang … IV, Củng cố – dặn dò : * Củng cố : - Từ là gì ? - Thế nào là từ đơn, từ phức? Cho ví dụ ? * Dặn dò : - Chuẩn bị bài cho tiết sau : Từ mượn Chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. I/ Từ là gì ?: - Từ là đơn vị nhỏ nhất dùng để đặt câu. II/ Từ đơn và từ phức : 1, Từ đơn : Là từ chỉ có một tiếng. 2, Từ phức : Là từ gồm cò 2 hoặc nhiều tiếng trở lên. III/ Ghi nhớ: (SGK) IV/ Luyện tập : Ã¹Ä Tiết 4 : GIAO TIẾP VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT I. Mục tiêu cần đạt : - Giáo viên cần huy động kiến thức của học sinh về các loại văn bản mà Hs đã biết. - Giúp HS hình thành sơ bộ các khái niệm : Văn bản, mục đích giao tiếp & phương thức biểu đạt. II.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học : 1, Ổn định lớp : 2, Bài cũ : - Phân biệt từ đơn & từ phức? Cho ví dụ ? 3.Bài mới: Hoạt động 1 : ? Muốn biểu đạt tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng cho mọi người hay ai đó biết thì em phải làm như thế nào? - Có thể nói hoặc viết. ? Muốn biểu đạt tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng một cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu thì em phải làm như thế nào? - Nói hoặc viết có đầu đuôi chặt chẽ. Cho HS đọc câu ca dao. ? Câu ca dao sáng tác dùng để làm gì? Muốn nói lên vấn đề gì? ? Biểu đạt một ý trọn vẹn chưa? Câu ca dao dùng để khuyên. Chủ đề : Giữ chí kiên định. Hai vế câu đã diễn đạt trọn vẹn một ý. ? Hai câu ca dao trên có phải là một văn bản không? Đó chính là văn bản. ? Lời thầy ( cô ) hiệu trưởng phát biểu trong lễ khai giảng có phải là một văn bản không? vì sao? - Đó là văn bản viết. * Hoạt động 2 : ( mở rộng câu hỏi d, đ,e ( sgk ) ). Tất cả đều là văn bản . Chúng có chủ đề, liên kết, bố cục rõ ràng, mạch lạc, cách diễn đạt phù hợp . ?Bức thư em viết cho bạn bè, người thân có phải là văn bản không ? Nó là văn bản. ?Kể thêm một số văn bản mà em biết ? Đơn xin nghỉ học, nghị quyết … Hoạt động 3 : Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt của văn bản. HS : Thảo luận & trình bày. GV +HS : Cùng nhận xét. STT Kiẻu văn bản & phương thức biểu đạt. Mục đích giao tiếp Ví dụ 1 Tự sự Trình bày diễn biến sự việc. “Tấm Cám” 2 Miêu tả Tái hiện trạng thái sự vật, con người . Tả cô giáo. 3 Biểu cảm Bày tỏ tình cảm, cảm xúc. Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ. 4 Nghị luận Nêu ý kiến, đánh giá. Tục ngữ : Có công… 5 Thuyết minh Giới thiệu đặc diểm, tính chất, phương pháp. Thuyết minh thí nghiệm . 6 Hành chính Công vụ Trình bày ý muốn, quyết định thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người với người. Đơn từ, báo cáo, thông báo, giấy mời Hoạt động 4 : Làm bài tập. Lựa chọn các kiểu văn bản sao cho phù hợp. - Xin phép sử dụng sân vận động ( Hành chính – công vụ ) - Tường thuật … thuộc kiểu 1 - Tả lại … Thuộc kiểu 2. - Giới thiệu … Thuộc kiểu 5. - Bày tỏ lòng mình … Thuộc kiểu 3. - Bác bỏ ý kiến …Thuộc kiểu 4. III, Luyện tập : 1, Bài tập 1/17 : Xác định phương thức biểu đạt của các đoạn văn, thơ sau: a. Tự sự. b. Miêu tả. c. Nghị luận. d. Biểu cảm. e. Thuyết minh. 2, Bài tập 2/18 : - Truyền thuyết “ Con Rồng cháu Tiên “ thuộc kiểu văn bản tự sự. Bởi nó trình bày diễn biến sự việc. I. Tìm hiểu chung về văn bản và phương thức biểu đạt : 1, Văn bản và mục đích giao tiếp : - Muốn biểu đạt tư tưởng, tình cảm cho người khác thì em phải giao tiếp với người đó. - Phải lập văn bản nói hoặc viết có chủ đề thống nhất, liên kết mạch lạc. 2, Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt của văn bản : - Có 6 kiểu văn bản và các phương thức biểu đạt tương ứng. Tự sự. Miêu tả. - Biểu cảm. Nghị luận. - Thuyết minh. - Hành chính – Công vụ. III. Luyện tập : 4. Củng cố : Thế nào là văn bản? Có mấy kiểu văn bản? 5. Dặn dò : Tìm hiểu chung về văn tự sự - ý nghĩa và đặc điểm của phương thức tự sự . - chuẩn bị bài tập 1,2,3 sgk. «@&?« TUẦN 2 : Tiết 5 : Bài 2 : THÁNH GIÓNG I. Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh. - Nắm được nội dung, ý nghĩa & một số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện “thánh Gióng”. - Kể lại được truyện này. II. Tiến trình tổ chức và các hoạt động dạy – học : 1, Ổn định lớp : 2, Bài cũ : - Thế nào là truyện truyền thuyết ? - Kể tóm tắt truyện “ Con Rồng, cháu Tiên “ Và nêu nội dung của truyện ? 3, Bài mới : Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn HS đọc truyện & phần chú thích sgk. Chú ý chú thích : (1), (2), (4), (6), (10), (11), (17), (18), (19). Cho 2 HS đọc truyện và nêu chủ đề của truyện ? ? Theo em truyện này chia làm mấy đoạn? Hãy nêu nội dung của từng đoạn? + 4 đoạn. Từ đầu …. Nằm đấy : sự ra đời của Gióng. Tiếp đó ….. chú bé dặn Tiếp đó …. Cứu nước Còn lại Hoạt động 2 : ? Văn bản có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính ? Hãy nêu những chi tiết kỳ lạ về sự ra đời của Gióng? - Nhân vật : Thánh Gióng, sứ giả, vợ chồng ông lão. - Nhân vật chính : Thánh Gióng. - Mẹ mang thai 12 tháng mới sinh. - Lên 3 vẫn không biết nói, cười, đi, đặt đâu nằm đấy. ? Vì sao nhân dân muốn sự ra đời của Gióng là như thế? Để về sau Gióng thành người anh hùng. ? Em nghĩ gì về nguồn gốc của Gióng là con của người mẹ nông dân chăm chỉ ? Gióng là người nông dân lương thiện. Gióng là người gần gũi với mọi người. Gióng là người anh hùng của nhân dân. Tiếng nói đầu tiên của gióng “Ta sẽ phá tan lũ giặc này” Có ý nghĩa gì ? - Ca ngợi ý thức đánh giặc, cứu nước của Gióng. Cũng là tiếng nói của nhân dân ta về ý thức, về vận mệnh của dân tộc. - Niềm tin chiến thắng và sức mạnh tự cường của dân tộc. ? Gióng đòi roi sắt, ngựa sắt, giáp sắt … để đánh giặc . Điều đó có nghĩa gì ? - Đưa cả những thành tựu văn hoá vào cuộc chiến. ? Ai là người đã nuôi Gióng lớn lên? bằng cách nào & có ý nghĩa như thế nào ? + HS : Thảo luận & trình bày. + GV + HS : Cùng nhận xét. - Cha mẹ làm lụng nuôi Gióng. - Bà con hàng xóm vui lòng gom góp gạo nuôi Gióng. - Gióng lớn lên bằng cơm gạo của làng. Anh hùng Gióng thuộc về nhân dân, sức mạnh của Gióng là sức mạnh của cộng đồng. ? Gióng trở thành tráng sĩ đánh giặc như thế nào? Theo em chi tiết Gióng nhổ tre quật giặc có ý nghĩa như thế nào ? Vươn vai một cái thành tráng sĩ. Cầm roi, mặc áo giáp ra trận. Roi gãy nhổ tre quật giặc. => Gióng đánh giặc bằng cả vũ khí thô sơ. Tre là sản vật của quê hương đã cùng Gióng sát vai đánh giặc … Cỏ cây cũng trở thành vũ khí . Đúng như lời Bác nói : Ai có cuốc dùng cuốc, … gậy gộc … ? Đánh giặc xong Gióng cởi áo để lại & bay thẳng về trời có ý nghĩa như thế nào ? Không màng danh lợi. Dấu tích của chiến công Gióng để lại cho quê hương, xứ sở. Nhân dân muốn giữ mãi hình ảnh cao đẹp, rực rỡ của người anh hùng cứu nước. ? Hình tượng Gióng cho em những suy nghĩ gì về quan niệm & ước mơ của nhân dân ta ? Gióng là hình ảnh cao đẹp của người anh hùng đánh giặc. Ước mơ về sức mạnh tự cường của dân tộc. ? Theo em chi tiết thần kỳ nào tạo hình tưọng gióng đẹp nhất? vì sao? Cái vươn vai của gióng. Gióng nhổ tre quật giặc.Gióng bay về trời. ?Theo em truyện phản ánh sự thật lịch sử nào trong quá khứ của dân tộc ta? Thời Hùng Vương thứ 6 giặc Aân sang xâm lược nước ta đã bị đánh đuổi. Thời đại hùng Vương cư dân Việt cổ quyết tâm chống mọi đạo quân xâm lược. Đền thờ của Thánh Gióng hiện còn ở Gia Lâm. Hoạt động 3 : Giáo viên cho HS đọc phần ghi nhớ & hướng dẫn HS phân tích các ý trong phần này. Cho HS đọc phần đọc thêm. Hoạt động 4 : Giáo viên hướng dẫn HS thực hiện phần luyện tập. 1. Học sinh : Tự trình bày. ( có nhận xét ) . 2. Vì sao hội thi thể thao trong nhà trường mang tên “ hội khoẻ Phù Đổng “ ? - Là muốn biểu dương sức mạnh của tuổi trẻ, lứa tuổi của Gióng trong thời đại mới. - Mục đích là học tập tốt góp phần vào sự nghiệp bảo vệ & xây dựng đất nước. I. Đọc - kể : II.Tìm hiểu truyện : 1.Sự ra đời và tuổi thơ kỳ lạ của Gióng : 2.Thánh Gióng ra trận thắng giặc : Gióng chiến thắng vì Gióng là người anh hùng sinh ra & lớn lên trong lòng dân tộc, một dân tộc có truyền thống chiến thắng giặc ngoại xâm. 3, Ý nghĩa của hình tượng thánh Gióng : - Gióng tiêu biểu cho lòng yêu nước của dân tộc ta. III Ghi nhớ : SGK. IV.Luyện tập : 4.Củng cố : - Nắm nội dung & ý nghĩa của truyện. - Kể lại truyện . 5.Dặn dò : Chuẩn bị bài cho tiết sau : Sơn Tinh, Thuỷ Tinh Nhóm 1 : Kể tóm tắt truyện, nêu chủ đề của truyện . Nhóm 2 : Vì sao Vua Hùng băn khoăn khi kén rể ? Nhóm 3 : Cuộc giao tranh giữa Sơn Tinh & Thuỷ Tinh diễn ra như thế nào ? Nhóm 4 : Nêu ý nghĩa của truyện? ËËËËËËËË Tiết 6 : TỪ MƯỢN I.Mục tiêu cần đạt: Giúp HS. - Hiểu được thế nào là từ mượn. - Bước đầu biết sử dụng từ mượn một cách hợp lý trong khi nói hoặc viết. II. Tiến trình lên lớp: 1, Ổn định : 2, Bài cũ : - Từ là gì ? Thế nào là từ đơn, từ phức ? cho ví dụ ? 3, Bài mới : Hoạt động 1 : GV có thể giải thích nghĩa của từ : Trượng, tráng sĩ hoặc cho h/s đọc lại lời chú thích sau văn bản Thánh Gióng. ?Theo em các từ : “trượng”, “tráng sĩ” Có nguồn gốc từ đâu ? Đây là những từ mượn của tiếng Hán. ? Trong các từ dưới đây từ nào được mượn từ tiếng Hán?, từ nào được mượn từ các ngôn ngữ khác ? Sứ giả, ti vi, xà phòng, giang sơn, mít tinh, Ra – đi – ô, Xô Viết, In – tơ – nét … - Mượn ngôn ngữ Ấn Âu : Ra – đi – ô, in – tơ – nét. - ø Những từ có nguồn gốc Aán âu nhưng đã được việt hoá : Ti vi, xà phòng, mít tinh … Mượn từ tiếng hán : Sứ giả, giang san … ? Nêu nhận xét về cách viết từ mượn. - Từ mượn được Việt hoá cao : Mít tinh, Xô Viết … - Từ mượn chưa được Việt hoá hoàn toàn : Ra – đi ô, Bôn – sê – vích … Hoạt động 2 ?Em hiểu ý kiến sau của chủ tịch Hồ Chí Minh như thế nào? Tích cực : Mươn để làm giàu ngôn ngữ dân tộc . Tiêu cực : Làm cho ngôn ngữ dân tộc bị pha tạp, nếu mượn từ một cách tuỳ tiện. Hoạt động 3 : Luyện tập : 1, Bài 1 : Một số từ mượn trong câu : a, Hán Việt : Vô cùng, ngạc nhiên, tự nhiên, sính lễ. b. Hán Việt : Giai nhân. c. Anh : Pốp, in – tơ – nét. 2, Bài 2 : xác định nghĩa của từng tiếng tạo thành các từ hán việt. khán giả : người xem. ( Khán: xem, giả: người) Thính giả : người nghe. ( thính: nghe) Độc giả : người đọc. ( độc: đọc) Yếu điểm : Điểm quan trọng. (yếu: quan trọng) Yếu nhân : Người quan trọng. (yếu: quan trọng) Yếu lược : Tóm tắt những điều quan trọng. 3, Bài 3 : Hãy kể tên một số từ mượn. a. mét, lít, km, kg… b. ghi đông, pê đan, gác – đờ – bu … c, ra – đi – ô, vi – ô lông. 4, Bài 4 : * Những từ mượn : Phôn, fan, nốc ao. * Có thể dùng chúng trong hoàn cảnh giao tiếp thân mật với bạn bè, người thân. Có thể viết trong những tin thông báo. - Ưu : Ngắn gọn. - Nhược : Không trang trọng, không phù hợp trong giao tiếp chính thức. I. Từ thuần Việt và từ mượn : 1. Từ thuần Việt - Từ thuần Việt là những từ do nhân dân ta tự sáng tạo ra. 2. Từ mượn: Là những từ vay mượn của tiếng nước ngoài để biểu thị những sự vặt, hiện tượng, đặc điểm… mà tiếng Việt chưa có từ thật thích hợp để biểu thị. 3. Cách viết từ mượn : - Từ mượn đã được việt hoá cao viết như từ Việt. - Từ mượn chưa được Việt hoá hoàn toàn khi viết có dấu gạch ngang. II. Nguyên tắc mượn từ: Không nên mượn từ một cách tuỳ tiện vì nó làm cho ngôn ngữ của dân tộc bị pha tạp. III. Luyện tập : 4. Củng cố - Thế nào là từ thuần việt, từ mượn ? - Nguyên tắc từ mượn. * Chọn ý đúng : 1. Bộ phần từ mượn quan trọng nhất trong TV là : A, Tiếng Hán. B, Tiếng Pháp. C, Tiếng Nhật . D, Tiếng Nga. 5.Dặn dò : * Chuẩn bị bài cho tiết sau : Nghĩa của từ. - Học sinh xem bài. - Trả lời câu hỏi sgk. Ë Ë Ë Ë Ë Ë Ë Ë Tiết 7- 8 : TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN TỰ SỰ I. Mục tiêu cần đạt: - Nắm được mục đích giao tiếp của tự sự. - Có khái niệm sơ bộ về phương thức tự sự. II. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Bài cũ : Thế nào là văn bản? Có mấy kiểu văn bản? 3. Bài mới : * Hoạt động 1 : Hằng ngày các em thường kể và nghe những câu chuyện như chuyện cổ tích, chuyện đời thư

File đính kèm:

  • docgiao an ngu van 6 NH 2008 2009 tron bo.doc