Giáo án Ngữ văn 6 - Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng (Nam ông mộng lục - Hò Nguyên Trừng)

I. Mục tiêu cần đạt.

- Giúp H. cảm , hiểu phẩm chất cao đẹp của một bậc lương y chân chính, chẳng nhữgn giỏi về nghề mà còn có lòng nhân đức, thương xót và đặt sinh mạng của đám con đỏ lúc ốm đau lên trên tất cả.

- Hiểu thêm cách viết tuyện trung đại gần với sử, kí.

II. Chuẩn bị:

- G. Soạn bài. Tranh minh hoạ

- H. Soạn, trả lời các câu hỏi sgk.

III. Thực hiện các hoạt động dạy học.

A. ổn định lớp:

B. Kiểm tra:

1. Kể lại truyện "Mẹ hiền dạy con" ở ngôi thứ nhất trong vai bà mẹ?

2. Tại sao nói mẹ Mạch Tử là bậc đại hiền?

C. Bài mới.

* Giới thiệu

* Tiến trình bài giảng:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3242 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng (Nam ông mộng lục - Hò Nguyên Trừng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng (Nam ông mộng lục - Hò Nguyên Trừng) I. Mục tiêu cần đạt. - Giúp H. cảm , hiểu phẩm chất cao đẹp của một bậc lương y chân chính, chẳng nhữgn giỏi về nghề mà còn có lòng nhân đức, thương xót và đặt sinh mạng của đám con đỏ lúc ốm đau lên trên tất cả. - Hiểu thêm cách viết tuyện trung đại gần với sử, kí. II. Chuẩn bị: - G. Soạn bài. Tranh minh hoạ - H. Soạn, trả lời các câu hỏi sgk. III. Thực hiện các hoạt động dạy học. A. ổn định lớp: B. Kiểm tra: 1. Kể lại truyện "Mẹ hiền dạy con" ở ngôi thứ nhất trong vai bà mẹ? 2. Tại sao nói mẹ Mạch Tử là bậc đại hiền? C. Bài mới. * Giới thiệu * Tiến trình bài giảng: 1 Nhận xét bạn đọc? - G. nhận xét bổ sung. - G. đọc bài. - H. nhận xét. I. Đọc - chú thích 1. Đọc 2 VB vừa đọc viết theo pthức nào? với kiểu VB này, ta có thể chia mấy phần? Giới hạn ND từng phần? đ Kiểu VB có bố cục rõ ràng. - VB tự sự. Kiểu VB này có bố cục 3 phần. 1. Từ đầu ... Anh Vương đ Giới thiệu thầy thuốc. 2. Tiếp .... mong mỏi đ Tấm lòng thái y lệnh . 3. Còn lại đ Hạnh phúc của Thái y 3 Nhìn chú thích * cho biết t/g và hc' ra đời của tác phẩm? - G. nói thêm về t/g. - Trích " Nam ông mộng lục" viết = tiếng hán khi t/g bị lưu đày ở TQ. 3. Chú thích. - "Nam ông mộng lục? - Chú thích 12, 16. II. Tìm hiểu văn bản 4 VB có những nvật nào? Ai là nhân vật chính? - Thầy thuốc là nhân vật chính. 1. Giới thiệu người thầy thuốc 5 Phần đầu VB giới thiệu gì về người thầy thuốc? - Cụ tổ bên ngoại của Trừng. - Họ tên: Phạm Bân - Nghề nghiệp: Thầy thuốc gia truyền. - Chức vụ: Thái y lệnh. 6 Thái y lệnh là 1 chức vụ ntn? - Chức quan trông coi việc chữa bệnh trong cung vua. 7 Với cách giới thiệu rất rõ ràng lai lịch, chức vụ, họ tên người thầy thuốc giúp hiểu gì vè người thầy thuốc? G. Vừa là thầy thuốc tài giỏi, vừa có tấm lòng ntn? ị Nhân vật có thật, rất tài giỏi. 2. Tấm lòng người thầy thuốc. 8 Kể những việc làm của thái y lệnh với ND trong vùng? - N2 việc làm của Thái y lệnh. + Đem hết của cải mua thuốc. + Giúp kẻ bệnh tật cơ khổ. + Bệnh ... cũng ko né tránh. 9 Thông qua việc làm của Phạm Bân, em thấy ông là người ntn? - Hết lòng yêu thương người bệnh. - Hết lòng yêu thươg người bệnh, không ngại khó, ngại khổ 10 Chính vì vậy, ND trong vùng đã giành cho ông 1 t/c'. Đó là t/c' gì? - Người đương thời trọng vọng. đ Người đương thời trọng vọng. 11 "Trọng vọng" nghĩa là gì? Từ gần nghĩa? - Kính trọng, tôn trọng, ngưỡng vọng. 12 Vậy có thể thay thế cho từ vừa tìm ko? G. Từ gần ng2 chứ ko p' ng2, ko nên thay đổi khi viết, nên lựa chọn từ ngữ sao cho phù hợp. - Không thể. 13 Tình huống thể hiện rất rõ t/cảm của ông với người bệnh là tình huống nào? Bức tranh minh hoạ gì? - Bức tranh minh hoạ doạn truyện khi Thái y lệnh cùng người đàn bà đi chữa bệnh cho người dân thường thì gặp quan Trung sứ. 14 Em nhận xét gì về tình huống này? ị Tình huống khó xử . 15 Đọc những câu văn kể về thái độ và lời nơi của quan Trung sứ? - Tức giận, đe doạ. 16 Vậy Thái y lệnh rơi vào tình thế ntn? G. đến đây, ta thấy truyện đã đến tình huống đỉnh điểm. đ Lựa chọn giữa tính mạng người bệnh với tính mạng mình. 17 Nếu em là Thái y lệnh em sẽ lựa chọn ntn? Đọc thầm lời Thái y lệnh Trung sứ. Em có nhận xét của Phạm Bân? và tính cách nvật? - H. tự do phát biểu. - Theo quan Trung sứ. - Theo người đàn bà, đ Thông minh, khéo léo. - Khảng khái, có y đức, có bản lĩnh, ko sợ quyền uy. - Chữa bệnh cho người dân thường nguy kịch trước. - Khảng khái, có y đức. 18 Vậy điều cốt yếu nhất với người thầy giỏi là gì - Thầy thuốc giỏi cốt nhất là tấm lòng. 19 Em dùng từ ngữ nào để thể hiện cxúc của mình với thầy thuốc Phạm Bân? 20 Thái độ của vua Trần Anh Tông? G. lỉên hệ đời Trần. - Vui mừng. 21 Câu chuyện còn có giá trị gì? - Răn dạy những người thầy thuốc phải có cái tâm. 22 Câu nói nhắc nhở thầy thuốc mà em biết? G. liên hệ bhủi, SIDA, SARS. - Đưa BT trắc nghiệm ND - NT. - 'Lương y như từ mẫu" III. Ghi nhớ IV. Luyện tập 1 Cách viết truyện có gì đặc biệt? 2 Phần TLV, em đã gặp thầy thuốc ngày hôm nay em học? - Truyện thầy Tuệ Tĩnh. 1. BT tái hiện 3 Hai thầy thuốc có điểm gì giống nhau? Tình huống y đức 4 BT trắc nghiệm. Nhận xét ko đúng về truyện Trung đại? ị G. chốt về truyện trung đại: hướng con người tới tốt đẹp 2. BT trắc nghiệp D. Hướng dẫn - Học thuộc ghi nhớ. - Làm BT phần luyện tập - Đóng vai Thái y lệnh kể lại tình huống gay cấn nhất.

File đính kèm:

  • docThay thuoc gioi cot nhat o tam long(1).doc