Giáo án Ngữ văn 6 tiết 20 - Làm văn: Lời văn đoạn văn tự sự

LÀM VĂN: LỜI VĂN ĐOẠN VĂN TỰ SỰ

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Giúp HS nắm vững đặc điểm của lời văn, đoạn văn tự sự khi sử dụng để kể về người, về việc

- Tích hợp với phần Văn bản qua bài Sự tích hồ Gươm,với Tiếng Việt ở bài Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ

- Bước đầu rèn kỹ năng viết câu, dựng đoạn văn tự sự

- Giáo dục tinh thần dân tộc được thể hiện qua văn bản Sơn tinh Thủy Tinh

B.CHUẨN BỊ:

- Văn bản tự sự: Sơn Tinh Thủy Tinh

- Chuẩn bị các nội dung bài học

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3162 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tiết 20 - Làm văn: Lời văn đoạn văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 Ngày soạn: 10/10/07 Tiết: 20 Ngày dạy: 12/10/07 LÀM VĂN: LỜI VĂN ĐOẠN VĂN TỰ SỰ A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp HS nắm vững đặc điểm của lời văn, đoạn văn tự sự khi sử dụng để kể về người, về việc - Tích hợp với phần Văn bản qua bài Sự tích hồ Gươm,với Tiếng Việt ở bài Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ - Bước đầu rèn kỹ năng viết câu, dựng đoạn văn tự sự - Giáo dục tinh thần dân tộc được thể hiện qua văn bản Sơn tinh Thủy Tinh B.CHUẨN BỊ: - Văn bản tự sự: Sơn Tinh Thủy Tinh - Chuẩn bị các nội dung bài học C. LÊN LỚP: 1.On định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Các bước làm văn tự sự gồm những bước nào? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức: Họat động của giáo viên, học sinh - Gv gọi HS đọc đoạn văn SGK - Đoạn 1và 2 giới thiệu nhân vật nào?giới thiệu sự việc gì? Thứ tự các câu trong đoạn như thế nào? Có thể đảo lộn được không? - HS: Hùng vương thứ 18, Mị Nương, Sơn Tinh, Thủy Tinh – Sự việc Vua Hùng muốn kén rể - Hai thần đến cầu hôn Mị Nương, mục đích giới thiệu để chuẩn bị cho diễn biến của câu chuyện - Không thể đảo lộn được thứ tự các câu 1,2,3 vì nếu đảo lộn ý nghĩa của đoạn văn sẽ thay đổi hoặc khó hiểu. - HS đọc đoạn văn: - GV các nhân vật có những hành động gì? - HS: Thủy Tinh đến muộn, không lấy được Mị Nương, đem quân đuổi theo hai vợ chồng Sơn Tinh, thần hô mây, gọi gió làm dông bão, dâng nước đanh Sơn Tinh - Các hành động được kể theo thứ tự trước sau, nguyên nhân – kết quả, thời gian lũ lụt, thành Phong Châu nổi lềnh bềnh - Mỗi đoạn văn trên gồm mấy câu? Y chính của mỗi đoạn là gì? - HS đoạn 1: gồm 2 câu: Hùng vương kén rể, đoạn 2: 6 câu hai thần đến cầu hôn, đoạn 3: 3 câu: Thủy Tinh đánh Sơn Tinh. HS đọc ghi nhớ SGK Hoạt động 3 : luyện tập: - HS đọc đoạn văn SGK - Đọc đoạn văn SGK theo em câu nào đúng, câu nào sai? Vì sao? Nội dung bài học I/ LỜI VĂN TỰ SỰ: 1.Đọc đoạn văn SGK - Câu1: giới thiệu vua Hùng: - Câu 2: vua kén rể xứng đáng: khả năng sự việc Đoạn 2: - Câu1:giới thiệu sự việc tiếp nối và hai nhân vật chưa rõ tên - Câu 2,3: giới thiệu cụ thể hơn về Sơn Tinh - Câu 4,5 giới thiệu cụ thể hơn về Thủy Tinh - Câu 6 nhận xét về hai chàng 2.Lời văn kể sự việc: - Thủy Tinh đến muộn, không lấy được Mị Nương, đem quân đuổi theo hai vợ chồng Sơn Tinh, thần hô mây, gọi gió làm dông bão, dâng nước đanh Sơn Tinh - Các hành động được kể theo thứ tự trước sau, nguyên nhân – kết quả, thời gian lũ lụt, thành Phong Châu nổi lềnh bềnh 3.Đoạn văn: SGK HS đoạn 1: gồm 2 câu: Hùng vương kén rể, đoạn 2: 6 câu hai thần đến cầu hôn, đoạn 3: 3 câu: Thủy Tinh đánh Sơn Tinh. Ghi nhớ: SGK II/ LUYỆN TẬP: Số 2: câu B đúng vì đúng mạch lạc Câu a sai, vì thiếu mạch lạc, lộn xộn Không thể cưỡi ngựa rồi mới nhảy lên ngựa rồi mới bắt đầu đóng chắc yên ngựa 4. Củng câó – dặn dò: - Gọi 1 HS nhắc lại phần ghi nhớ SGK - Dặn HS về nhà học bài, soạn bài Thạch Sanh ---------------------------------------------@----------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 5 TIET 20.doc